ความเติบโตของอาเซียนเป็นสิ่งที่น่าจับตาอยู่ตลอดเวลาเพราะเหตุที่แรงกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบันของโลกนั้น กว่า 70% มาจากดินแดนแถบนี้ทั้งสิ้น เพียงแค่จีน และอินเดีย ก็มีประชากรมากว่าครึ่งหนึ่งของโลกแล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใดว่า จะมีผู้ประกอบการด้าน Tech start up หรือ Start up ตามปกติเกิดขึ้นอย่างมากมายใน “รุ่งอรุณแห่งการลงทุน” เช่นเอเชียนี้
มาดูกันว่า Start up สัญชาติเอเชียนั้นมีหน้าตาอย่างไรบ้าง
1.One 97 เป็น Tech Start up สัญชาติอินเดียด้านอินเตอรเน็ตบนมือถือ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอาลีบาลา กลุ่มธุรกิจด้านการขายออนไลน์ทั่วโลก ก่อนหน้านี้สร้างชื่อมาจากบริการโครงข่ายรับจ่ายเงินผ่านทางมือถือ ในนาม Paytm เพิ่งจะมีการยักย้ายถ่ายเทบริษัทในช่วงปีที่ผ่านมา มีมูลค่าธุรกิจมากกว่า 1 พันล้านบาท
2.Omise แม้ว่าด้วยขนาดของบริษัทที่เล็กกว่า Paytm รายใหญ่จากอินเดียที่กล่าวไว้ตอนต้น แต่ Omise ของไทยก็ถือว่าเป็นผู้นำทางด้านการจ่ายเงินออนไลน์ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของเอเชียอาคเนย์ และกำลังไต่ทะยานไปสู่ e-commerce รายสำคัญของโลกในเร็ววัน
3.Practo Start up สาขาเทคโนโลยีการแพทย์ ของอินเดียที่กำลังถูกจับตาอย่างมากจาก VC ระดับโลก ทั้ง Sequoia Captital Matrix Partners Google Capital และ Chinese Internet Giant Tencent ถือว่าเป็น Start up สายพันธ์ใหม่ที่กำลังก้าวขึ้นมาอย่างรวดเร็ว
4.Coupang e-commerce จากแดนกิมจิ ปักหลักปักฐานมาจากกรุงโซล เดินหน้าเข้าสู่เป้า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา และได้รับแรงสนับสนุนด้านการจาก Softbank ด้วยงบประมาณสูงถึง 5 พันล้านเหรียญ การก้าวขึ้นมาสู่ระดับต้นนี้ เนื่องด้วยมีเครือข่ายโลจิสติกส์ที่ดีพร้อมอีกด้วย
5.DJI เป็น Start Up ผู้ให้บริการโดรนเพื่อการสื่อสาร การสำรวจ ระดับไฮเอนด์ของจีนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากช่วงที่ผ่านมา ก้าวล้ำกว่าคู่แข่งไปมากพอสมควร ลูกค้าสำคัญของ DJI ซึ่งสร้างชื่ออย่างมากคือ Wal mart ซุปเปอร์สโตร์ระดับโลกที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก ได้ใช้โดรนของทาง DJI ในการส่งบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการทดลอง ..
6.Oyo Rooms Start up สัญชาติอินเดียอีกราย ที่เน้นบริการนักท่องเที่ยวที่ทุนน้อยโดยเฉพาะ โดยจะมีห้องพักในราคาที่ไม่สูงมากนัก แต่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพให้จองพักได้หลากหลายสถานที่ในอินเดีย นอกจากนั้นแล้วทาง Oyo Rooms ยังทำงานร่วมกับเครือข่ายด้านการจองห้องพักในระดับโลกที่เรียกว่า Rocket Internet Clone อีกด้วย
7. Dianping – Moituan ถือว่าเป็น Start up ระดับท้องถิ่นของจีน ที่ให้บริการด้านสิ่งของอุปโภค บริโภคออนไลน์ จนกระทั่งมีการเปิดเครือข่ายออกไปทั่วจีนมากถึง 5,000 แห่งในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซี่งประสบความสำเร็จมากกว่าห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ของจีนเสียอีก
8.Zomato คือ Start up ของอินเดียที่ขับเคลื่อนด้วย App ที่สามารถค้นหาภัตตาคารอันมากมายที่มีอยู่ในอินเดีย โดยได้รับการสนับสนุนจาก VC ระดับโลกที่มีเครือข่ายภัตตาคารอยู่อย่างมากมายคือ Urbanspoon จนทำให้ Zomato กลายเป็น App เพียงไม่กี่รายที่สามารถเจาะเข้าไปให้บริการใน สหรัฐอเมริกาได้
9.Olaแห่ง อินเดีย Kualdi จากจีน และ Uber อื่นๆที่เป็นคู่แข่ง เหล่านี้คือ Start up ที่สร้างเนื้อสร้างตัวมาจากการเป็น App เพื่อเรียกใช้บริการแท็กซี่ทั้งสิ้น โดย Uber ถือว่าเป็นรุ่นพี่สร้างฐานมาก่อน ในขณะที่ Ola และ Kualdi ต่างเป็น App เพื่อใช้ในการเรียกบริการแท็กซี่ของทั้งอินเดียและจีนที่โด่งดังที่สุดในช่วงที่ผ่านมา เพราะแม้แต่ Uber ที่เคยติดอันดับในช่วงแรก ก็ต้องยอมศิโรราบในที่สุด
10. IFlix เป็น Start up จากมาเลเซียที่ขับเคลื่อนด้านชมภาพยนตร์ผ่านระบบสตรีมมิ่ง โดยมีเครือข่ายตัวแม่นั่นคือ Netflix จากสหรัฐอเมริกา โดยปีที่ผ่านมา IFlix ทำรายได้มากถึง 150 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายตลาดไปยังอาฟริกา ตะวันออกกลาง และยุโรป
10 Start up เอเชียน่าจับตาในปี 2016
ความเติบโตของอาเซียนเป็นสิ่งที่น่าจับตาอยู่ตลอดเวลาเพราะเหตุที่แรงกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบันของโลกนั้น กว่า 70% มาจากดินแดนแถบนี้ทั้งสิ้น เพียงแค่จีน และอินเดีย ก็มีประชากรมากว่าครึ่งหนึ่งของโลกแล้ว ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใดว่า จะมีผู้ประกอบการด้าน Tech start up หรือ Start up ตามปกติเกิดขึ้นอย่างมากมายใน “รุ่งอรุณแห่งการลงทุน” เช่นเอเชียนี้
มาดูกันว่า Start up สัญชาติเอเชียนั้นมีหน้าตาอย่างไรบ้าง
1.One 97 เป็น Tech Start up สัญชาติอินเดียด้านอินเตอรเน็ตบนมือถือ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอาลีบาลา กลุ่มธุรกิจด้านการขายออนไลน์ทั่วโลก ก่อนหน้านี้สร้างชื่อมาจากบริการโครงข่ายรับจ่ายเงินผ่านทางมือถือ ในนาม Paytm เพิ่งจะมีการยักย้ายถ่ายเทบริษัทในช่วงปีที่ผ่านมา มีมูลค่าธุรกิจมากกว่า 1 พันล้านบาท
2.Omise แม้ว่าด้วยขนาดของบริษัทที่เล็กกว่า Paytm รายใหญ่จากอินเดียที่กล่าวไว้ตอนต้น แต่ Omise ของไทยก็ถือว่าเป็นผู้นำทางด้านการจ่ายเงินออนไลน์ใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของเอเชียอาคเนย์ และกำลังไต่ทะยานไปสู่ e-commerce รายสำคัญของโลกในเร็ววัน
3.Practo Start up สาขาเทคโนโลยีการแพทย์ ของอินเดียที่กำลังถูกจับตาอย่างมากจาก VC ระดับโลก ทั้ง Sequoia Captital Matrix Partners Google Capital และ Chinese Internet Giant Tencent ถือว่าเป็น Start up สายพันธ์ใหม่ที่กำลังก้าวขึ้นมาอย่างรวดเร็ว
4.Coupang e-commerce จากแดนกิมจิ ปักหลักปักฐานมาจากกรุงโซล เดินหน้าเข้าสู่เป้า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา และได้รับแรงสนับสนุนด้านการจาก Softbank ด้วยงบประมาณสูงถึง 5 พันล้านเหรียญ การก้าวขึ้นมาสู่ระดับต้นนี้ เนื่องด้วยมีเครือข่ายโลจิสติกส์ที่ดีพร้อมอีกด้วย
5.DJI เป็น Start Up ผู้ให้บริการโดรนเพื่อการสื่อสาร การสำรวจ ระดับไฮเอนด์ของจีนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากช่วงที่ผ่านมา ก้าวล้ำกว่าคู่แข่งไปมากพอสมควร ลูกค้าสำคัญของ DJI ซึ่งสร้างชื่ออย่างมากคือ Wal mart ซุปเปอร์สโตร์ระดับโลกที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก ได้ใช้โดรนของทาง DJI ในการส่งบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการทดลอง ..
6.Oyo Rooms Start up สัญชาติอินเดียอีกราย ที่เน้นบริการนักท่องเที่ยวที่ทุนน้อยโดยเฉพาะ โดยจะมีห้องพักในราคาที่ไม่สูงมากนัก แต่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพให้จองพักได้หลากหลายสถานที่ในอินเดีย นอกจากนั้นแล้วทาง Oyo Rooms ยังทำงานร่วมกับเครือข่ายด้านการจองห้องพักในระดับโลกที่เรียกว่า Rocket Internet Clone อีกด้วย
7. Dianping – Moituan ถือว่าเป็น Start up ระดับท้องถิ่นของจีน ที่ให้บริการด้านสิ่งของอุปโภค บริโภคออนไลน์ จนกระทั่งมีการเปิดเครือข่ายออกไปทั่วจีนมากถึง 5,000 แห่งในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซี่งประสบความสำเร็จมากกว่าห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ของจีนเสียอีก
8.Zomato คือ Start up ของอินเดียที่ขับเคลื่อนด้วย App ที่สามารถค้นหาภัตตาคารอันมากมายที่มีอยู่ในอินเดีย โดยได้รับการสนับสนุนจาก VC ระดับโลกที่มีเครือข่ายภัตตาคารอยู่อย่างมากมายคือ Urbanspoon จนทำให้ Zomato กลายเป็น App เพียงไม่กี่รายที่สามารถเจาะเข้าไปให้บริการใน สหรัฐอเมริกาได้
9.Olaแห่ง อินเดีย Kualdi จากจีน และ Uber อื่นๆที่เป็นคู่แข่ง เหล่านี้คือ Start up ที่สร้างเนื้อสร้างตัวมาจากการเป็น App เพื่อเรียกใช้บริการแท็กซี่ทั้งสิ้น โดย Uber ถือว่าเป็นรุ่นพี่สร้างฐานมาก่อน ในขณะที่ Ola และ Kualdi ต่างเป็น App เพื่อใช้ในการเรียกบริการแท็กซี่ของทั้งอินเดียและจีนที่โด่งดังที่สุดในช่วงที่ผ่านมา เพราะแม้แต่ Uber ที่เคยติดอันดับในช่วงแรก ก็ต้องยอมศิโรราบในที่สุด
10. IFlix เป็น Start up จากมาเลเซียที่ขับเคลื่อนด้านชมภาพยนตร์ผ่านระบบสตรีมมิ่ง โดยมีเครือข่ายตัวแม่นั่นคือ Netflix จากสหรัฐอเมริกา โดยปีที่ผ่านมา IFlix ทำรายได้มากถึง 150 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายตลาดไปยังอาฟริกา ตะวันออกกลาง และยุโรป