"กสทช" จับมือ "สคบ" จี้ "CTH" เยียวยาหลังยุติออนแอร์ 1 ส.ค.


จี้ CTH เยียวยาหลังยุติออนแอร์ 1 ส.ค.
ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559

          ผู้จัดการรายวัน360 - "กสทช." จับมือ "สคบ." จี้ซีทีเอช แจงแผนเยียวยาผู้บริโภค หลังจากที่จะยกเลิกการออกอากาศผ่านทางดาวเทียมไทยคม เคยูแบนด์  วันที่ 1 สิงหาคมนี้

          นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ.) พร้อมด้วย นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางรับมือกรณี บริษัท ซีทีเอช จำกัด(มหาชน) หรือ CTH จะยกเลิกการให้บริการออกอากาศผ่านดาวเทียมไทยคม KU-BAND ตั้งแต่ วันที่ 1 สิงหาคม 2559

          นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า กสทช. จะดูมาตรการบังคับทางปกครอง ส่วน สคบ. จะช่วยเจรจาเยียวยาหรือฟ้องศาลแพ่ง ถ้าผู้บริโภคร้องเรียนมาที่ กสทช.แล้วไม่พอใจมาตรการเยียวยาของ CTH  ทาง กสทช.จะส่งเรื่องต่อให้ สคบ.ดำเนินการต่อ ซึ่งในวันอังคารที่ 28 มิถุนายน นี้ สำนักงาน กสทช.โดยคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ จะเชิญผู้บริหาร CTH ชี้แจงแผนเยียวยาผู้บริโภค หวังว่าบริษัทจะมีความชัดเจนพร้อมภายในเดือนกรกฎาคมนี้ก่อนที่ความเสียหายจะเกิดขึ้น

          "ทั้งนี้ การกำกับการประกอบกิจการของเอกชน โทษทางปกครองสูงสุดคือการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต อันจะทำให้เกิดการจอดำ แต่จะมีผลกระทบต่อผู้บริโภคทำให้ไม่สามารถรับชมได้ ในกรณีนี้ผู้บริโภคควรได้รับการชดเชยที่เป็นธรรมเพียงพอ"

          ส่วนมาตรการทางสังคมจะประสานงานกับทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ช่วยดำเนินการทวงถามสิทธิ์ และเรียกร้องมาตรการเยียวยาอีกทางด้วย ระหว่างนี้ขอให้ผู้บริโภคเตรียมตรวจสอบสิทธิ์ของตนเอง หรือสอบถามข้อมูลจาก กสทช. (โทร.ฟรี 1200) หรือ สคบ. (โทร.ฟรี 1166) และติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ" สุภิญญากล่าว

          นายอำพล เลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมามีผู้บริโภคร้องเรียน กรณียุติการให้บริการ Z PAY TV บนกล่อง GMM Z ของ บ.จีเอ็มเอ็ม บี จำกัด(บ.ซีทีเอช) 34 ราย และ รายอื่นๆ อีก 20 กว่าราย

          "หากสุดท้ายไม่สามารถตกลงกันได้ หรือบริษัทไม่มีการส่งตัวแทนมาดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ย ก็จะดำเนินการเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องต่อศาลต่อไป รวมถึงกรณีหากมีผู้บริโภคร้องเรียนผลกระทบจากการยกเลิกบริการ CTH ไม่พอใจการเยียวยาที่บริษัทเสนอมาหรือไม่สามารถตกลงกันได้ สคบ.จะมีขั้นตอนการไกล่เกลี่ย และหากไม่สำเร็จอาจถึงขั้นฟ้องร้อง โดย สคบ. จะดำเนินการฟ้องร้องแทนผู้บริโภค" นายอำพลกล่าว.


แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559 (หน้า 11)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่