สวัสดีเพื่อนๆ ชาวพันทิปทุกคนค่ะ
นี่เป็นกระทู้แรก ยืมแอคเคาท์เพื่อนมา
เข้าเรื่องเลยแล้วกันค่ะ เราและเพื่อนอีก 2 คนได้ตัดสินใจจองตั๋วสายการบินนกแอร์ วันที่ 17 ก.ย. 58 เส้นทาง กทม.- พม่า เดินทางไป 12 มี.ค.59 (เที่ยวบิน DD 4234) และกลับ 16 มี.ค.59 (เที่ยวบิน DD 4239) ค่าตั๋ว 3,369 บ. ค่าภาษีสนามบิน 3,906 บ. รวมที่เราจ่ายไป 7,275 บ. ซึ่งในการจองก็มีปัญหา ราคาที่เราเห็นตอนกดจองในระบบ กับราคาที่ตัดบัตรเครดิตไม่ตรงกัน จุดนี้เราตามเรื่องผ่าน Call Center นกแอร์ เพราะเรามีหลักฐานราคาที่แคปหน้าจอไว้ โทรหลายรอบมาก โยนไปโยนมา สุดท้ายก็แก้ไขอะไรไม่ได้ เราต้องรับสภาพตามราคาที่ตัดบัตรเครดิตไป ... แต่นี่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่สุดที่ทำให้เราต้องมาตั้งกระทู้นี้ค่ะ
ก่อนเดินทาง 1-2 เดือน เราก็เตรียมตัวเดินทางตามปกติ ด้วยการลาพักผ่อนและขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหน่วยงาน (2 ใน 3 คนของผู้เดินทางเป็นข้าราชการนะคะ จึงจำเป็นต้องทำ) ซึ่งต้องแจ้งรายละเอียดการเดินทางในการขออนุญาตไปต่างประเทศด้วยค่ะ
ทุกอย่างเหมือนจะเรียบร้อย แต่กับสายการบินนี้การเดินทางไปแสวงบุญที่พม่าของเราก็เกิดเรื่องขึ้นอีกจนได้ ช่วง ก.พ. 59 นกแอร์เกิดปัญหาภายใน แคนเซิลไฟล์ท/ดีเลย์ เยอะมาก (ตามที่เป็นข่าวใหญ่ในขณะนั้น) แล้วคิดเหรอว่าเราจะรอด? โดนด้วยจ้า เราได้รับ email แจ้งเปลี่ยนเวลาการบินของไฟล์ทขากลับใหม่ ซึ่งทำให้เราคิดหนักมาก เพราะเราเลือกเดินทางกลับในไฟล์ทสุดท้ายของวัน (21.00 น.) ซึ่งการแจ้งเปลี่ยนเวลาครั้งนี้ อาจดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ถ้าสายการบินดีเลย์อีก (ตอนนั้นสายการบินมีปัญหาเรื่องนี้จริงๆ) อาจทำให้เรากลับมาถึงไทยเกินวันที่ 16 มี.ค.59 กระทบกับหนังสือขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศที่ผู้บังคับบัญชาเราเซ็นอนุญาตให้แล้ว เราพยายามโทรขอร้องให้สายการบินช่วยรับผิดชอบอะไรบ้าง ชี้แจงเหตุผลเรื่องการลาที่เราทำไปแล้ว แต่สายการบินก็ไม่ช่วยเหลืออีกตามเคย อ้างแค่ว่า "การเลื่อนเวลาบินไม่กระทบกับการเดินทาง"
สุดท้าย เราและเพื่อนตัดสินใจไม่เดินทาง เพื่อตัดปัญหาอื่นๆ ที่จะตามมา และคิดว่านกแอร์จะคืนเงินค่าภาษีสนามบินให้ตามปกติแบบที่สายการบินชั้นดีควรจะทำ!!!
แต่เราคิดผิดค่ะ!!! นกแอร์ไม่ได้มีมาตรฐานแบบที่เราคิดเลยสักนิด
19 มี.ค.59 เราโทรหา Call Center อีกครั้ง เพื่อขอคืนภาษีสนามบิน ซึ่งต้องใช้เวลาคืนเงินเข้าบัตรเครดิตที่ทำการจองภายใน 45 วันทำการ เราก็รอค่ะ เพราะอย่างน้อยๆ ก็ได้เงินคืนมาบ้างก็ยังดี
2 มิ.ย.59 ครบกำหนด 45 วันทำการที่ต้องคืนเงินให้เรา แต่นกแอร์ก็ไม่คืนให้ค่ะ!!!
เราโทรตามครั้งแรก Call Center แจ้งว่าขอเช็คข้อมูลก่อนแล้วจะโทรแจ้งทีหลัง แต่รออยู่หลายวันก็ไม่โทรกลับเสียที จึงโทรเข้าไปใหม่อีกรอบ ได้ความว่าจะโอนให้คืนให้บัตรเครดิตที่เรารูดภายในวันที่ 17 มิ.ย.59 (เฮ้อ! รอมา 45 วันทำการแล้ว ยังต่อรออีก 11 วันทำการอีกเนอะ ทำงานช้าได้อีก)
18 มิ.ย.59 ก็โทรเช็คกับธนาคารอีกครั้ง เป็นไปตามคาด ธนาคารแจ้งว่าไม่มีรายการคืนเงินเข้ามา ให้เราขอเอกสารการคืนเงินจากสายการบิน เราจึงโทรไปนกแอร์อีกแจ้งขอเอกสารแต่ Call Center ก็บอกจะติดต่อกลับอีก นี่ก็ไม่รู้ว่าจะติดต่อกลับมาเมื่อไหร่??? หมดค่าโทรศัพท์ไปเยอะมากแล้ว เบื่อมากค่ะ!!!
***นี่เงินเรานะ นกแอร์เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า เราไม่ได้ขอเงินคุณ แต่คุณต้องคืนเงินเรา ทำแบบนี้มันเจตนาโกงแล้วมั้ง***
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราเสียความรู้สึกกับสายการบินนกแอร์มาก ทำงานไม่มืออาชีพ ไร้มาตรฐาน ไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น อยากถามผู้รู้ หรือ คนที่เคยเจอเหตุการณ์เดียวกับเราว่า เราสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานไหนได้บ้างคะ ไม่อยากให้คนอื่นเจอเหตุการณ์แย่ๆ แบบเรา เสียทั้งเงิน ทั้งเวลา และความรู้สึกค่ะ
ปล. อันนี้เป็นเอกสารการจองค่ะ
เตือน !!! ใครคิดจะจองตั๋วกับนกแอร์ ... คิดดีๆ กันนะ
นี่เป็นกระทู้แรก ยืมแอคเคาท์เพื่อนมา
เข้าเรื่องเลยแล้วกันค่ะ เราและเพื่อนอีก 2 คนได้ตัดสินใจจองตั๋วสายการบินนกแอร์ วันที่ 17 ก.ย. 58 เส้นทาง กทม.- พม่า เดินทางไป 12 มี.ค.59 (เที่ยวบิน DD 4234) และกลับ 16 มี.ค.59 (เที่ยวบิน DD 4239) ค่าตั๋ว 3,369 บ. ค่าภาษีสนามบิน 3,906 บ. รวมที่เราจ่ายไป 7,275 บ. ซึ่งในการจองก็มีปัญหา ราคาที่เราเห็นตอนกดจองในระบบ กับราคาที่ตัดบัตรเครดิตไม่ตรงกัน จุดนี้เราตามเรื่องผ่าน Call Center นกแอร์ เพราะเรามีหลักฐานราคาที่แคปหน้าจอไว้ โทรหลายรอบมาก โยนไปโยนมา สุดท้ายก็แก้ไขอะไรไม่ได้ เราต้องรับสภาพตามราคาที่ตัดบัตรเครดิตไป ... แต่นี่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่สุดที่ทำให้เราต้องมาตั้งกระทู้นี้ค่ะ
ก่อนเดินทาง 1-2 เดือน เราก็เตรียมตัวเดินทางตามปกติ ด้วยการลาพักผ่อนและขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหน่วยงาน (2 ใน 3 คนของผู้เดินทางเป็นข้าราชการนะคะ จึงจำเป็นต้องทำ) ซึ่งต้องแจ้งรายละเอียดการเดินทางในการขออนุญาตไปต่างประเทศด้วยค่ะ
ทุกอย่างเหมือนจะเรียบร้อย แต่กับสายการบินนี้การเดินทางไปแสวงบุญที่พม่าของเราก็เกิดเรื่องขึ้นอีกจนได้ ช่วง ก.พ. 59 นกแอร์เกิดปัญหาภายใน แคนเซิลไฟล์ท/ดีเลย์ เยอะมาก (ตามที่เป็นข่าวใหญ่ในขณะนั้น) แล้วคิดเหรอว่าเราจะรอด? โดนด้วยจ้า เราได้รับ email แจ้งเปลี่ยนเวลาการบินของไฟล์ทขากลับใหม่ ซึ่งทำให้เราคิดหนักมาก เพราะเราเลือกเดินทางกลับในไฟล์ทสุดท้ายของวัน (21.00 น.) ซึ่งการแจ้งเปลี่ยนเวลาครั้งนี้ อาจดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ถ้าสายการบินดีเลย์อีก (ตอนนั้นสายการบินมีปัญหาเรื่องนี้จริงๆ) อาจทำให้เรากลับมาถึงไทยเกินวันที่ 16 มี.ค.59 กระทบกับหนังสือขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศที่ผู้บังคับบัญชาเราเซ็นอนุญาตให้แล้ว เราพยายามโทรขอร้องให้สายการบินช่วยรับผิดชอบอะไรบ้าง ชี้แจงเหตุผลเรื่องการลาที่เราทำไปแล้ว แต่สายการบินก็ไม่ช่วยเหลืออีกตามเคย อ้างแค่ว่า "การเลื่อนเวลาบินไม่กระทบกับการเดินทาง"
สุดท้าย เราและเพื่อนตัดสินใจไม่เดินทาง เพื่อตัดปัญหาอื่นๆ ที่จะตามมา และคิดว่านกแอร์จะคืนเงินค่าภาษีสนามบินให้ตามปกติแบบที่สายการบินชั้นดีควรจะทำ!!!
แต่เราคิดผิดค่ะ!!! นกแอร์ไม่ได้มีมาตรฐานแบบที่เราคิดเลยสักนิด
19 มี.ค.59 เราโทรหา Call Center อีกครั้ง เพื่อขอคืนภาษีสนามบิน ซึ่งต้องใช้เวลาคืนเงินเข้าบัตรเครดิตที่ทำการจองภายใน 45 วันทำการ เราก็รอค่ะ เพราะอย่างน้อยๆ ก็ได้เงินคืนมาบ้างก็ยังดี
2 มิ.ย.59 ครบกำหนด 45 วันทำการที่ต้องคืนเงินให้เรา แต่นกแอร์ก็ไม่คืนให้ค่ะ!!!
เราโทรตามครั้งแรก Call Center แจ้งว่าขอเช็คข้อมูลก่อนแล้วจะโทรแจ้งทีหลัง แต่รออยู่หลายวันก็ไม่โทรกลับเสียที จึงโทรเข้าไปใหม่อีกรอบ ได้ความว่าจะโอนให้คืนให้บัตรเครดิตที่เรารูดภายในวันที่ 17 มิ.ย.59 (เฮ้อ! รอมา 45 วันทำการแล้ว ยังต่อรออีก 11 วันทำการอีกเนอะ ทำงานช้าได้อีก)
18 มิ.ย.59 ก็โทรเช็คกับธนาคารอีกครั้ง เป็นไปตามคาด ธนาคารแจ้งว่าไม่มีรายการคืนเงินเข้ามา ให้เราขอเอกสารการคืนเงินจากสายการบิน เราจึงโทรไปนกแอร์อีกแจ้งขอเอกสารแต่ Call Center ก็บอกจะติดต่อกลับอีก นี่ก็ไม่รู้ว่าจะติดต่อกลับมาเมื่อไหร่??? หมดค่าโทรศัพท์ไปเยอะมากแล้ว เบื่อมากค่ะ!!!
***นี่เงินเรานะ นกแอร์เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า เราไม่ได้ขอเงินคุณ แต่คุณต้องคืนเงินเรา ทำแบบนี้มันเจตนาโกงแล้วมั้ง***
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราเสียความรู้สึกกับสายการบินนกแอร์มาก ทำงานไม่มืออาชีพ ไร้มาตรฐาน ไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น อยากถามผู้รู้ หรือ คนที่เคยเจอเหตุการณ์เดียวกับเราว่า เราสามารถร้องเรียนกับหน่วยงานไหนได้บ้างคะ ไม่อยากให้คนอื่นเจอเหตุการณ์แย่ๆ แบบเรา เสียทั้งเงิน ทั้งเวลา และความรู้สึกค่ะ
ปล. อันนี้เป็นเอกสารการจองค่ะ