รู้สึกแย่กับการไฟฟ้านครหลวงมากคะ เหตุการณ์เพิ่งเกิดสดๆร้อนๆ

สวัสดีคะ ไม่รู้จะเกริ่นนำยังไงขอเข้าเรื่องเลยแล้วกันนะค่ะเราอาศัยอยู่คอนโดแห่งหนึ่งย่านพัฒนาการฯ แล้ววันนี้เราไปทำธุระข้างนอกมาทั้งวัน กลับมาถึงห้องตอนเย็นปรากฎว่าในห้องไฟดับ ไปสอบถามนิติฯสรุปห้องเราโดนตัดไฟเพราะ'ไม่ได้ชำระค่าไฟฟ้า'
         ย้อนความไปเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 59 ที่ผ่านมา เราได้นำบิลจ่ายค่าไฟไปชำระที่การไฟฟ้านครหลวงเขตบางกะปิด้วยตนเอง เพราะเลยกำหนดการชำระค่าไฟที่เซเว่น แต่เราหาบิลที่ต้องการชำระ (คือค่าไฟเดือน พ.ค. 59 ไม่เจอ ไม่มีในล็อคเกอร์คอนโด) เราจึงเอาบิลค่าไฟของเดือนอื่นไปแทนเพื่อให้เค้าดูรหัสเลขเครื่องมิเตอร์ของเรา (ในกรณีเราไม่มีบิลใบเสร็จของเดือนที่ต้องการชำระสามารถนำใบของเดือนอื่นไปติดต่อได้) เราไปถึงการไฟฟ้าฯเวลาประมาณ 8-9 โมงพนักงานที่จะเช็คขอมูลเพื่อกดบัตรคิวให้เราก็แจ้งว่าบ้านเลขที่ของเราไม่มียอดค้างชำระ เราก็เลย งง หนักมาก โทรหาแม่ว่าแม่ได้เอาไปจ่ายให้หรือเปล่า เพราะมีบางเดือนแม่เราจะเอาไปจ่ายให้ แต่ตอนนั้นแม่เราก็ไม่ได้รับสายบวกกับแม่เราไม่ได้โทรมาบอกว่าจ่ายค่าไฟให้(ตอนนั้นเริ่ม งง ว่าแล้วบิลแจ้งค่าไฟเราหายไปไหน??) เราจึงบอกกับพนักงานว่ายังไม่ได้จ่าย ให้เค้าช่วยเช็คให้ใหม่ พนักงานที่กดบัตรคิวเลยให้เราไปติดต่อตรงประชาสัมพันธ์ เค้าก็เช็คให้ใหม่ปรากฎว่าห้องเราไม่มียอดค้างชำระในระบบ เราจึงกลับบ้าน แล้วก็ลืมถามแม่เรื่องนี้ด้วย

          แล้วพอวันนี้ห้องเราโดนตัดไฟ หลังจากติดต่อสอบถามนิติฯเรียบร้อย เราก็เลยโทรไปcall centerการไฟฟ้าฯ เบอร์ 1130
- โทรครั้งที่ 1 พนักงานผู้ชายรับสาย เค้าก็บอกเรามียอดค้างชำระอยู่จำนวน 1,xxx เราเลยเล่าเรื่องวันนั้นให้ฟัง เค้าก็บอกว่าอาจจะเป็นที่ระบบของเขตที่เราไปผิดพลาดหรือเปล่าอันนี้เค้าไม่รู้ แต่ยืนยันว่าเรามียอดค้างชำระจริงๆ แล้วก็แนะนำเราเรื่องถ้าคอนโดถูกตัดไฟก็สามารถติดต่อนิติฯให้ยกคัตเอาท์เพื่อขอใช้งานไฟฟ้าก่อนได้ บลาๆ เราก็ตัดสายไป และโทรหาแม่ทันทีว่าได้จ่ายค่าไฟให้หรือเปล่า แม่บอกไม่ได้จ่ายให้นะ (แล้วบิลเราหายไปไหน?)
- เราจึงโทรครั้งที่ 2 พนักงานผู้หญิงรับ สอบถามเรื่องราวเราก็เล่าเหมือนรอบแรก แล้วสอบถามเค้าว่าจะทำไงได้บ้างเพราะตอนนี้การไฟฟ้าฯก็ปิดทำการแล้ว พนักงานก็แจ้งเราว่าตอนนี้ระบบปิดแล้ว หากจะไปชำระที่เซเว่นก็ต้องเริ่มชำระวันใหม่คือหลังเที่ยงคืนของวันนี้ แล้วเราก็วางสายไป

          หลังจากนั้นเราเดินไปที่นิติฯ เพื่อขอให้เค้าจ่ายไฟให้เราก่อน เราจะไปจ่ายภายในวันพรุ่งนี้ นิติฯก็ไม่ยอมเปิดให้ เราก็เล่าเรื่องให้เค้าฟัง เค้าก็บอกเราต้องชำระให้เรียบร้อยก่อนถึงจะจ่ายไฟให้ได้ (ตอนนั้นเครียดมากคือจะให้ชำระได้ยังไงระบบมันปิด) เราเลยบอกนิติฯเดี๋ยวเราติดต่อการไฟฟ้าใหม่ให้ช่วยบอกให้หน่อย (ตรงนี้เราไม่ได้โกรธนิติฯ นะค่ะ เพราะอาจจะเป็นกฎอะไรของเค้า เราก็ไปว่าอะไรเค้าไม่ได้)
- จึงโทรหา call center 1130 ใหม่ พนักงานผู้หญิงรับ เราก็เล่าเรื่องอีกเป็นรอบที่ 3 (คือเหนื่อยมาก ที่ต้องพูดประโยคเดิมๆ T_T) แล้วเราก็แจ้งเค้าด้วยว่านิติฯที่คอนโดเราไม่สามารถจ่ายไฟให้เราได้นะ เลยขอให้พนักงานผู้หญิงคนที่เรากำลังคุยอยู่พูดให้หน่อยได้ไหม ว่าเราทำการติดต่อการไฟฟ้าแล้ว พนักงานก็บอกว่าไม่สามารถจะคุยให้ได้(อันนี้เราก็พยายามเข้าใจอีกว่าระบบของเค้ามันมีการบันทึกเสียง คงผิดกฎของเค้า บลาๆๆ) คราวนี้เราก็เริ่มโกรธมากแล้วเพราะมันไม่ใช่ความผิดของเราเลย
1. เราไม่ได้บิลแจ้งค่าไฟของเดือน พ.ค. 59 ด้วยซ้ำ
2. เราไปติดต่อที่การไฟฟ้าฯเขตบางกะปิเรียบร้อย เค้าก็ยืนยันว่าเราไม่มียอดค้างในระบบ
3. เราไม่ได้ใบสีขาว ใบที่แจ้งเตือนให้ชำระค่าไฟ (ปกติถ้าจ่ายช้าต้องได้ตลอด)

         ตอนนั้นจิตตกมากคะ ทำไมต้องมาเจออะไรแบบนี้เครียดๆๆๆๆ แล้วคือวันนี้เราไปห้างมาของที่ซื้อมาต้องรีบแช่เย็นไม่งั้นมันจะเสียอะคะ ถ้าคืนนี้ไม่มีไฟคือซวยแน่ๆ เรากลัวความมืดมาก หน้าต่างที่ห้องก็เปิดไม่ได้ตอนกลางคืนเพราะยุงเยอะมากไม่ได้ติดมุ้งลวด ไม่รู้จะนอนยังไง อะไรยังไง

          เข้าเรื่องต่อ พนักงานคนที่ 3 ก็พยายามช่วยเราโดยการติดต่อไปที่เขตของเราให้ให้ช่วยทำเรื่องการจ่ายไฟ แต่คือติดต่อไม่ได้เพราะมันเป็นเวลาเลิกงานแล้วอะคะ เราโกรธถึงขีดสุดบอกให้เค้าทำยังไงก็ได้ช่วยเราหน่อย เพราะมันไม่ใช่ความผิดเราเลยที่ต้องมาเป็นแบบนี้ เค้าก็ขอไปจัดการทำเรื่องให้และจะติดต่อกลับภายใน 1 ชม. เราเลยลองหาเบอร์การไฟฟ้าฯในเขตเราไปในเน็ต แล้วก็โทรแจ้งเค้าสั้นๆ ว่าโดนตัดไฟขอให้ช่วยเปิดหน่อย เค้าก็ถามว่ามิเตอร์เรายังอยู่มั้ยอะไรประมาณนี้อะคะ เราเลยบอกว่าให้ช่วยคุยกับนิติฯหน่อย (เค้าก็บอกไปแจ้งนิติฯเลย คุยให้ไม่ได้ T_T ตอนนั้นน้ำตาเริ่มเอ่อ เพราะร้อนและหิวมาก) เราบากหน้าไปขอนิติฯช่วยจ่ายไฟให้หน่อย พร้อมให้ดูเบอร์ว่าเราโทรคุยแล้ว และแจ้งว่าจะรีบไปจ่ายภายในพรุ่งนี้ สักพักนิติฯ เค้าก็เปิดให้เราคะ

          ส่วนทางการไฟฟ้าฯโทรกลับมาก็ถามว่าเราจะร้องเรียนมั้ย ให้เราเล่าเรื่องของวันที่ 6 มิ.ย. 59 ละเอียด (ไปกี่โมง พนักงานลักษณะยังไง ฯลฯ) แต่เราก็บอกว่าเราอาจจะไปติดต่อเรื่องเองที่เขตบางกะปิ เพราะเราก็จำพนักงานที่เราคุยวันนั้นได้ เค้าก็บอกจะดำเนินเรื่องใน 2 อาทิตย์ รวมถึงเรื่องที่เราไม่ได้ใบแจ้งเตือนให้ชำระค่าไฟด้วย ประมาณนี้คะ

          สรุปเรื่องนี้เราคงเรียกร้องอะไรไม่ได้มาก แต่เราอยากบอกว่าเราเสียความรู้สึกมากจริงๆคะ คือระบบของคุณผิดพลาดหรืออะไรเราก็ไม่รู้ และเราไม่ได้มีเจตนาจะไม่จ่ายอะไรนะค่ะ เราไปติดต่อเรียบร้อยแต่เจ้าหน้าที่คุณเองที่บอกเราไม่มียอดต้องชำระ แต่วันนี้มาตัดไฟเราดื้อๆแบบนี้ ใบแจ้ง ใบเตือนอะไรเราก็ไม่ได้ แย่มากคะ เสียทั้งเวลา เสียความรู้สึก และยังเปลืองเงินค่าโทรศัพท์อีก บทเรียนเลยคะ ต่อไปนี้จะทำอะไรเราคงต้องรอบคอบมากกว่านี้ เห้ออออ
ปล. พิมพ์ผิดพลาดประการใดต้องขอโทษด้วยนะค่ะ พอดีพิมพ์ในโทรศัพท์คะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่