สวัสดีค่ะ อิ่มได้มีโอกาสนั่ง "นครชัยแอร์" เป็นครั้งแรก และคงคิดว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย (ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นจริง ๆ) !!
เหตุผลคืออะไร ? ทำไม ? ไปดูจ้า.....
เมื่อวันที่ พฤหัสที่ 26 พ.ค. 2559 หลังจากเดินทางข้ามกลับเข้าประเทศจากเวียงจันทน์ ผ่านทางหนองคาย ก็ตกลงกับเพื่อนร่วมทางอีก 2 ชีวิตว่า ปะ ... เราลองใช้บริการ
"นครชัยแอร์" กันเถอะ เห็นเขาว่าบริการใช้ได้ เบาะก็ใหญ่ นั่งสบาย นู่นนี่นั่น ปกติใช้แต่นกแอร์ (เพื่อความรวดเร็ว) กับ บขส. ซึ่งไม่เคยมีปัญหา
ถึงออฟฟิศนครชัยแอร์ เราก็ซื้อตั๋ว First Class เที่ยว 23-901 ในราคา 658 บาท รถออก 20.30 น. พอขึ้นรถ ก็ไม่มีปัญหา ทานข้าวทานขนม อิ่มหนำสำราญ ปรับเบาะเอน เออเห้ย ดีจริง ๆ ดูหนังจบไป 1 เรื่อง กำลังจะพริ้มตาหลับ นึกในใจ อากาศอุ่น ๆ ไม่เห็นต้องใช้ผ้าห่มเลย ซักพัก รู้สึกว่ามันเริ่มร้อนละ ไม่ใช่ละ ประกอบกับเรานั่งด้านหน้า ได้ยินพนักงานคุยกันว่าแอร์มีปัญหา ขับ ๆ เดี๋ยวจอด เดี๋ยวจอด ให้คนขับโทรคุยกับช่าง ปรับนู่นนี่นั่น ก็ไม่หาย สักพักคนในรถเริ่มบ่น ว่าหายใจไม่ออก (มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ นะ) คืออึดอัดมาก ข่มตานอนก็ไม่หลับ มองหน้ากันเลิกลั่ก เราก็นั่งลุ้นอยู่ ยังไงเนี่ย ให้นั่งต่อแย่แน่ ๆ
สักพักหนึ่ง ณ เวลานั้นคือ 5 ทุ่มแล้ว น้องพนักงาน ก็เดินมาแจ้งข่าว ความแจ็คพ็อตว่า "พี่คะ รถแอร์เสีย ต้องทำการเปลี่ยนรถค่ะ ซึ่งรถที่จะมารับเป็น Gold Class รบกวนขอเบอร์ติดต่อของทุกท่าน เดี๋ยวทางบริษัทจะติดต่อกลับเพื่อคืนเงินค่าส่วนต่าง" ก็มีผู้โดยสารถามนะ อ้าวรถที่จะมาเปลี่ยนไม่มี First Class หรือ? น้องก็บอกไม่มี คือวินาทีนั้น ทุกคนก็ไม่อยากมีปัญหา มันดึก มันเหนื่อย มันเพลีย มันเซ็ง !!! ทุกคนก็จดเบอร์ให้น้องพนักงานคนนั้นไป ย้ำ !! น้องนางแจ้งว่า "ทางบริษัทจะคืนเงินส่วนต่าง!!!!" คนขับก็ขับรถลากยาวมาเรื่อย ๆ (ถ้าจำไม่ผิดคือถึงขอนแก่น) จนเที่ยงคืนจ้า เพิ่งจะได้เปลี่ยนรถ ช่วงนั้นก็หายใจทางเหงือกกันไปก่อน เดินงัวเงียไปขึ้นรถ Gold Class กันอย่าง งง ๆ แถมถึงที่หมายช้ากว่ากำหนดคือ 04:50 ไปเกือบ 2 ชม. คือถึงหมอชิตประมาณ 7 โมง จบเช้าวันใหม่ไปอย่างเซ็ง ๆ
นี่กลับมา
เกินครึ่งเดือนแล้วจ้าาาา เรื่องเงียบ !! พอดีพี่ที่เดินทางด้วยกันมาถามว่า เขาติดต่อกลับมาหรือยัง เราก็นึกขึ้นได้ เอ๊ะ ลองโทรไปถามหน่อยดีกว่า เขาอาจจะติดต่อมาแล้วแต่เราไม่ได้รับโทรศัพท์ก็ได้ วันที่ 14 มิ.ย. 2559 โทรไป 1624 ก่อน พนักงานก็แจ้งว่าให้โทรไปเบอร์นี้ค่ะ 02-939-4999 ต่อ 1125 โทร.ประมาณ 2 รอบถึงรับ ก็คุยกัน น้องพนักงานบอกว่า อ๋อ "ขาที่กลับจากหนองคายใช่ไหมคะ" .... นึกในใจ เอ้ารู้ด้วยนี่ สงสัยเคลียร์เรื่องแล้วมั้ง เย้ ๆ น้องตอบว่า "ทางบริษัทยังไม่ส่งเรื่องกลับมาฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ค่ะ คือไม่มีการคืนเงินค่ะ" เราก็เห้ยยยยย ได้ไง แล้วไหนบอกจะคืนเงิน พนักงานตอบอีกให้เราช้ำใจว่า "เพราะรถเสียไม่ถึง 3 ชม. ค่ะ เลยไม่มีการคืนเงินส่วนต่าง" หืมมมมมมมมมมมมม โนว ๆ ๆ ๆ เราก็เลยถามว่า "เดี๋ยวนะ คือบริษัทนับเวลารถเสียหรอคะ แล้ว ?? แล้วที่พี่ต้องนั่ง Gold Class กลับอีก 7 ชม.ที่เหลือนี่คืออะไรคะ??" ก็ได้คำตอบอีกว่าไม่ได้เงินคืน ไม่รู้จะทำไง เลยบอกไปว่า โอ้โหววว แย่มาก ๆ ค่ะ แล้วหายใจลึก ๆ เขียนร้องเรียนทางหน้า Facebook เพจนครชัยไป ก็เงียบ
*ประเด็นคือ*
- ค่าส่วนต่างเนี่ย มันไม่ได้มาก แต่คิดดูว่ารวม ๆ แล้วทั้งคันมันกี่บาท ? First Class ตั๋ว 658 บาท Gold Class ตั๋ว 494 บาท ส่วนต่างคือคนละ 164 บาท ทั้งหมด 30 ที่นั่ง รวมเป็น 4,920 บาท เอาเปรียบไปนะ !!! คือถ้ามันพังตอนอีก 100-200 โลเข้ากรุงเทพก็พอฟังขึ้นแต่นี่นั่งออกมายังไม่ 3 ชม.ดี ก็พังเสียแล้ว
- คุณคะ คุณภาพ First และ Gold มันค่อนข้างต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แล้วถ้าคิดว่าจะไม่ให้เงินคืน ไม่ต้องให้พนักงานมาพูดชุ่ย ๆ แบบนั้น คุณเอาเปรียบผู้บริโภคไปหริอเปล่า (อย่ามาอ้างว่า ดีแค่ไหนแล้วที่มีรถมาเปลี่ยน .... อย่านะ มันไม่ใช่ประเด็น)
- มันไม่ใช่เรื่องใหญ่ หรอกนะ แต่มันจะดีกว่านี้ไหม ถ้าพวกคุณรีบติดต่อกลับมาขอโทษขอโพย กับการพูดรับปากชุ่ย ๆ ไม่ชอบตรงที่คุณไม่ให้ความยุติธรรมกับผู้บริโภค
- แล้วไม่ต้องเอาวีดีโอเรื่องการทดสอบสภาพรถ ทดสอบความปลอดภัยมาเปิดให้ลูกค้าดูนะคะ เพราะเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้น ช่างขัดกันจริง ๆ แค่แอร์ยังพัง แล้วอย่างอื่นละ ???? คิดเอา
- ลองคิดง่าย ๆ นะ ถ้าเราเดินขึ้นรถ First แล้วบอกว่า ขอจ่ายแค่ 494 บาทก่อนได้มะ ถ้ารถไม่พัง ค่อยเอาส่วนต่างคืน ??? ก็ทำไม่ได้ แต่คุณทำได้...ให้ชั้นนั่งไปก่อน พูดแก้หน้าไป รับปากไปงั้น ลูกค้าคงไม่สนใจหรอก....งี้หรอ
- คือโกรธ ที่ไม่มีการติดต่อกลับ, พูดแล้วไม่เป็นตามที่พูด, เปลี่ยนรถมันกลางดึก, ถึงที่หมายช้า คือจะไม่โกรธถ้าไม่ทิ้งให้รอนานขนาดนี้ ถ้าไม่พร้อมจะทำงานด้านบริการก็อย่าทำค่ะ !!!!
- ไอ้เหตุผล รถพังไม่ถึง 3 ชม. อย่าทำอีกนะคะ ฟังไม่ขึ้น โมโห อยากเชิญทีมผู้บริหารไปเรียนวิชาตรรกะ บริหารสมองใหม่ค่ะ
คือบริการโดยรวมเกือบชนะใจเราอยู่แล้ว แต่พอมาเจอเคสนี้ แอร์พัง ก็ยังพอทำเนา แต่ที่รับไม่ได้อย่างแรงจริง ๆ เลย คือการแก้ปัญหาและดูแลลูกค้าหลังการขายแบบนี้นะจ๊ะ ไม่รักเธอแล้ว "นครชัยแอร์" บายยยยยยยยย
ผิดหวังกับ "นครชัยแอร์" อย่างแรงจ้า
เหตุผลคืออะไร ? ทำไม ? ไปดูจ้า.....
เมื่อวันที่ พฤหัสที่ 26 พ.ค. 2559 หลังจากเดินทางข้ามกลับเข้าประเทศจากเวียงจันทน์ ผ่านทางหนองคาย ก็ตกลงกับเพื่อนร่วมทางอีก 2 ชีวิตว่า ปะ ... เราลองใช้บริการ "นครชัยแอร์" กันเถอะ เห็นเขาว่าบริการใช้ได้ เบาะก็ใหญ่ นั่งสบาย นู่นนี่นั่น ปกติใช้แต่นกแอร์ (เพื่อความรวดเร็ว) กับ บขส. ซึ่งไม่เคยมีปัญหา
ถึงออฟฟิศนครชัยแอร์ เราก็ซื้อตั๋ว First Class เที่ยว 23-901 ในราคา 658 บาท รถออก 20.30 น. พอขึ้นรถ ก็ไม่มีปัญหา ทานข้าวทานขนม อิ่มหนำสำราญ ปรับเบาะเอน เออเห้ย ดีจริง ๆ ดูหนังจบไป 1 เรื่อง กำลังจะพริ้มตาหลับ นึกในใจ อากาศอุ่น ๆ ไม่เห็นต้องใช้ผ้าห่มเลย ซักพัก รู้สึกว่ามันเริ่มร้อนละ ไม่ใช่ละ ประกอบกับเรานั่งด้านหน้า ได้ยินพนักงานคุยกันว่าแอร์มีปัญหา ขับ ๆ เดี๋ยวจอด เดี๋ยวจอด ให้คนขับโทรคุยกับช่าง ปรับนู่นนี่นั่น ก็ไม่หาย สักพักคนในรถเริ่มบ่น ว่าหายใจไม่ออก (มันเป็นแบบนั้นจริง ๆ นะ) คืออึดอัดมาก ข่มตานอนก็ไม่หลับ มองหน้ากันเลิกลั่ก เราก็นั่งลุ้นอยู่ ยังไงเนี่ย ให้นั่งต่อแย่แน่ ๆ
สักพักหนึ่ง ณ เวลานั้นคือ 5 ทุ่มแล้ว น้องพนักงาน ก็เดินมาแจ้งข่าว ความแจ็คพ็อตว่า "พี่คะ รถแอร์เสีย ต้องทำการเปลี่ยนรถค่ะ ซึ่งรถที่จะมารับเป็น Gold Class รบกวนขอเบอร์ติดต่อของทุกท่าน เดี๋ยวทางบริษัทจะติดต่อกลับเพื่อคืนเงินค่าส่วนต่าง" ก็มีผู้โดยสารถามนะ อ้าวรถที่จะมาเปลี่ยนไม่มี First Class หรือ? น้องก็บอกไม่มี คือวินาทีนั้น ทุกคนก็ไม่อยากมีปัญหา มันดึก มันเหนื่อย มันเพลีย มันเซ็ง !!! ทุกคนก็จดเบอร์ให้น้องพนักงานคนนั้นไป ย้ำ !! น้องนางแจ้งว่า "ทางบริษัทจะคืนเงินส่วนต่าง!!!!" คนขับก็ขับรถลากยาวมาเรื่อย ๆ (ถ้าจำไม่ผิดคือถึงขอนแก่น) จนเที่ยงคืนจ้า เพิ่งจะได้เปลี่ยนรถ ช่วงนั้นก็หายใจทางเหงือกกันไปก่อน เดินงัวเงียไปขึ้นรถ Gold Class กันอย่าง งง ๆ แถมถึงที่หมายช้ากว่ากำหนดคือ 04:50 ไปเกือบ 2 ชม. คือถึงหมอชิตประมาณ 7 โมง จบเช้าวันใหม่ไปอย่างเซ็ง ๆ
นี่กลับมา เกินครึ่งเดือนแล้วจ้าาาา เรื่องเงียบ !! พอดีพี่ที่เดินทางด้วยกันมาถามว่า เขาติดต่อกลับมาหรือยัง เราก็นึกขึ้นได้ เอ๊ะ ลองโทรไปถามหน่อยดีกว่า เขาอาจจะติดต่อมาแล้วแต่เราไม่ได้รับโทรศัพท์ก็ได้ วันที่ 14 มิ.ย. 2559 โทรไป 1624 ก่อน พนักงานก็แจ้งว่าให้โทรไปเบอร์นี้ค่ะ 02-939-4999 ต่อ 1125 โทร.ประมาณ 2 รอบถึงรับ ก็คุยกัน น้องพนักงานบอกว่า อ๋อ "ขาที่กลับจากหนองคายใช่ไหมคะ" .... นึกในใจ เอ้ารู้ด้วยนี่ สงสัยเคลียร์เรื่องแล้วมั้ง เย้ ๆ น้องตอบว่า "ทางบริษัทยังไม่ส่งเรื่องกลับมาฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ค่ะ คือไม่มีการคืนเงินค่ะ" เราก็เห้ยยยยย ได้ไง แล้วไหนบอกจะคืนเงิน พนักงานตอบอีกให้เราช้ำใจว่า "เพราะรถเสียไม่ถึง 3 ชม. ค่ะ เลยไม่มีการคืนเงินส่วนต่าง" หืมมมมมมมมมมมมม โนว ๆ ๆ ๆ เราก็เลยถามว่า "เดี๋ยวนะ คือบริษัทนับเวลารถเสียหรอคะ แล้ว ?? แล้วที่พี่ต้องนั่ง Gold Class กลับอีก 7 ชม.ที่เหลือนี่คืออะไรคะ??" ก็ได้คำตอบอีกว่าไม่ได้เงินคืน ไม่รู้จะทำไง เลยบอกไปว่า โอ้โหววว แย่มาก ๆ ค่ะ แล้วหายใจลึก ๆ เขียนร้องเรียนทางหน้า Facebook เพจนครชัยไป ก็เงียบ
*ประเด็นคือ*
- ค่าส่วนต่างเนี่ย มันไม่ได้มาก แต่คิดดูว่ารวม ๆ แล้วทั้งคันมันกี่บาท ? First Class ตั๋ว 658 บาท Gold Class ตั๋ว 494 บาท ส่วนต่างคือคนละ 164 บาท ทั้งหมด 30 ที่นั่ง รวมเป็น 4,920 บาท เอาเปรียบไปนะ !!! คือถ้ามันพังตอนอีก 100-200 โลเข้ากรุงเทพก็พอฟังขึ้นแต่นี่นั่งออกมายังไม่ 3 ชม.ดี ก็พังเสียแล้ว
- คุณคะ คุณภาพ First และ Gold มันค่อนข้างต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แล้วถ้าคิดว่าจะไม่ให้เงินคืน ไม่ต้องให้พนักงานมาพูดชุ่ย ๆ แบบนั้น คุณเอาเปรียบผู้บริโภคไปหริอเปล่า (อย่ามาอ้างว่า ดีแค่ไหนแล้วที่มีรถมาเปลี่ยน .... อย่านะ มันไม่ใช่ประเด็น)
- มันไม่ใช่เรื่องใหญ่ หรอกนะ แต่มันจะดีกว่านี้ไหม ถ้าพวกคุณรีบติดต่อกลับมาขอโทษขอโพย กับการพูดรับปากชุ่ย ๆ ไม่ชอบตรงที่คุณไม่ให้ความยุติธรรมกับผู้บริโภค
- แล้วไม่ต้องเอาวีดีโอเรื่องการทดสอบสภาพรถ ทดสอบความปลอดภัยมาเปิดให้ลูกค้าดูนะคะ เพราะเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้น ช่างขัดกันจริง ๆ แค่แอร์ยังพัง แล้วอย่างอื่นละ ???? คิดเอา
- ลองคิดง่าย ๆ นะ ถ้าเราเดินขึ้นรถ First แล้วบอกว่า ขอจ่ายแค่ 494 บาทก่อนได้มะ ถ้ารถไม่พัง ค่อยเอาส่วนต่างคืน ??? ก็ทำไม่ได้ แต่คุณทำได้...ให้ชั้นนั่งไปก่อน พูดแก้หน้าไป รับปากไปงั้น ลูกค้าคงไม่สนใจหรอก....งี้หรอ
- คือโกรธ ที่ไม่มีการติดต่อกลับ, พูดแล้วไม่เป็นตามที่พูด, เปลี่ยนรถมันกลางดึก, ถึงที่หมายช้า คือจะไม่โกรธถ้าไม่ทิ้งให้รอนานขนาดนี้ ถ้าไม่พร้อมจะทำงานด้านบริการก็อย่าทำค่ะ !!!!
- ไอ้เหตุผล รถพังไม่ถึง 3 ชม. อย่าทำอีกนะคะ ฟังไม่ขึ้น โมโห อยากเชิญทีมผู้บริหารไปเรียนวิชาตรรกะ บริหารสมองใหม่ค่ะ
คือบริการโดยรวมเกือบชนะใจเราอยู่แล้ว แต่พอมาเจอเคสนี้ แอร์พัง ก็ยังพอทำเนา แต่ที่รับไม่ได้อย่างแรงจริง ๆ เลย คือการแก้ปัญหาและดูแลลูกค้าหลังการขายแบบนี้นะจ๊ะ ไม่รักเธอแล้ว "นครชัยแอร์" บายยยยยยยยย