JJNY : “ปู”เสียใจ นักบินนกแอร์โพสต์ -โอ๊ค พานทองแท้ ชี้ ข้อความคุกคามการบิน

“ปู”เสียใจ เหตุนักบินนกแอร์โพสต์ – โอ๊คชี้ ข้อความคุกคามการบิน รอฟังคำตอบ”มาตรฐานการบิน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากมีการเผยแพร่ข้อความของผู้ช่วยนักบินสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางกลับจากจังหวัดแพร่ในช่วงค่ำวันเดียวกันนี้ ซึ่งโพสต์ข้อควาสไม่เหมาะสม เผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดียนั้น ทั้งนี้คนใกล้ชิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทราบเรื่องดังกล่าวและรู้สึกเสียใจกับการแสดงออกของนักบิน แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจทำอะไร คงต้องรอดูว่าสายการบิน จะทำอย่างไรกับนักบินคนดังกล่าว เนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่ผู้โดยสารคนเดียวในเที่ยวบินนี้

นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนพร้อมคณะที่เดินทางไปกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องเช่นนี้ ตนมองว่าการโพสต์ข้อความว่าผู้โดยสารเป็นเหยื่อ แม้จะพูดเป็นเรื่องสนุกโดย ไม่ได้คิดทำจริง แต่เป็นเรื่องที่ไร้ซึ่งจรรยาบรรณและความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ และองค์กรของตัวเอง ทั้งที่นักบินขึ้นอยู่ในระหว่างปฎิบัติหน้าที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดแต่การกระทำในลักษณะดังกล่าวเป็นเรื่องที่แย่มากที่เอาความรู้สึกส่วนตัว มาเป็นที่ตั้ง อย่างไรก็ตามกรณีเช่นนี้จะเป็นปัญหาให้ที่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบกำกับดูแล ทั้งสายการบินและกรมการบินพลเรือนจะต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนจะดำเนินการฟ้องร้องดำเนินการกับนักบินคนหรือไม่คงจะต้องดูว่าสามารถทำได้หรือไม่ จะยังมีผู้โดยสารคนอื่นๆที่เดินทางมากับสายการบินดังกล่าวด้วย

“นักบินเขาอาจเห็นเป็นเรื่องสนุกและอาจจะมีมุมมองส่วนตัวในการเมืองจถึงเอาสถานะการเมืองมาเป็นตัวกำหนด โดยไม่คิดถึงบทบาทหน้าที่ของตัวเองในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ที่จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสารเป็นที่ตั้ง” นายชูศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายพานทองแท้ ชินวัตร หลานชายน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว พร้อมกับ ตั้งข้อสังเกตุว่า “ไลน์กรุ๊ปนี้ ถูกระบุว่าเป็นของกลุ่มนักบินสายการบินหนึ่ง ซึ่งส่งข้อมูลเมื่อเวลา 15:33 น. เป็นเวลาหลังผู้โดยสารขึ้นเครื่องเพียง 8 นาที และก่อนเวลาที่เครื่องบินจะบินขึ้นเพียง 12 นาที” ช่วงเวลาดังกล่าว คือช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดก่อนการนำเครื่องวิ่งขึ้น ซึ่งนักบินประจำเครื่องทั้ง 2 คน (Pilot in Command) ควรจะ Concentrate กับการเช็คความพร้อมของการบิน เพื่อการันตีความปลอดภัยสูงสุด ให้กับผู้โดยสารนับร้อยคนบนเครื่องบิน..มิใช่หรือ..?? ข้อความที่เป็นภัยคุกคามต่อการบิน แม้จะเป็นเพียงการพูดเล่นของผู้โดยสาร ยังมีความผิดและยอมรับกันไม่ได้ ใครจะคาดคิดว่านักบิน 3-4 คนที่คุยกัน จะเห็นการรับผิดชอบชีวิตผู้โดยสารเป็นเรื่องคุยเล่นเช่นนี้ คงไม่ได้มีเพียง ผู้โดยสารหลักร้อยของเครื่องบินลำนี้ ที่รอคำตอบจากทางสายการบิน ผมเชื่อว่าผู้โดยสารอีกหลายล้านคน ที่ใช้บริการเครื่องบิน ก็คงรอฟังคำยืนยันถึง “มาตรฐานการบิน” อยู่เช่นกันครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่