สาวกธรรมกายท่านนึงได้เคยเข้ามาตอบกระทู้ที่ผมเคยถามเกี่ยวกับวิชชาธรรมกายเมื่อนานมาแล้ว ผมถามว่า "วิชชาธรรมกายได้มีบอกวิธีปฏิบัติไว้ที่ไหนในพระไตรปิฏก" เพราะที่ผ่านๆมาเจอแต่คำว่าธรรมกายเท่านั้น แต่ไม่มีเล่มไหน(หรือสูตรใด)กล่าวถึงวิธีปฏิบัติเลย ทั้งๆที่พระกรรมฐาน 40 ล้วนมีกล่าวเอาไว้ทั้งสิ้น
ท่านสาวกก็เข้ามาตอบว่า เป็นวิชชาที่สูญหายไปหลายพันปี บลาๆๆๆ และค้นพบโดยการนั่งนิมิตร (เหมือนหนังกำลังภายใน)
แต่ก็ไม่สามารถตอบคำถามได้ สุดท้ายก็อ้างว่า....
"เป็นใบไม้นอกกำมือ"
แล้วมาตอนนี้ก็เริ่มมีสาวกอ้างแบบนี้อีกแล้ว (ทั้งคนเก่าและคนที่เพิ่งกลับเข้ามา)
เมื่อท่านจะอ้างว่าเป็นใบไม้นอกกำมือตาม สีสปาสูตร ก็ควรจะอ่านให้จบ ไม่ควรฟังคำพูดที่เจ้าสำนักหรือใครๆอ้าง เพราะในตอนท้ายท่านก็บอกเอาไว้ชัดเจนว่าทำไมท่านจึงไม่ตรัสสอนใบไม้นอกกำมือ
สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ สีสปาวัน ใกล้เมืองโกสัมพี
ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาคทรงถือใบประดู่ลาย ๒-๓ ใบด้วยฝ่าพระหัตถ์ แล้วตรัสเรียกภิกษุ
ทั้งหลายมา แล้วตรัสถามว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน ใบ
ประดู่ลาย ๒-๓ ใบที่เราถือด้วยฝ่ามือกับใบที่บนต้น ไหนจะมากกว่ากัน? ภิกษุทั้งหลายกราบทูล
ว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ใบประดู่ลาย ๒-๓ ใบที่พระผู้มีพระภาคทรงถือด้วยฝ่าพระหัตถ์มี
ประมาณน้อย ที่บนต้นมากกว่า พระเจ้าข้า.
พ. อย่างนั้นเหมือนกัน ภิกษุทั้งหลาย สิ่งที่เรารู้แล้วมิได้บอกเธอทั้งหลายมีมาก
ก็เพราะเหตุไรเราจึงไม่บอก เพราะสิ่งนั้นไม่ประกอบด้วยประโยชน์ มิใช่พรหมจรรย์เบื้องต้น
ย่อมไม่เป็นไปเพื่อความหน่าย ความคลายกำหนัด ความดับ ความสงบ ความรู้ยิ่ง ความตรัสรู้
นิพพาน เพราะเหตุนั้น เราจึงไม่บอก.
พระพุทธองค์ชี้ทางให้ขนาดนี้แล้วครับ ตาสว่างได้แล้ว อย่าให้ศรัทธาในตัวบุคคลมาธรรมลายพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ครับ
อ้างอิงจาก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_item.php?item=1711&book=19&bookZ=&pagebreak=0&mode=%5B%5D
ป.ล. อยากให้ขึ้นกระทู้แนะนำจัง จะได้ให้คนอื่นอ่านเรื่องนี้ให้จบสูตร
ถึงผู้ที่อ้างว่าวิชชาธรรมกายว่าเป็นใบไม้นอกกำมือ....
ท่านสาวกก็เข้ามาตอบว่า เป็นวิชชาที่สูญหายไปหลายพันปี บลาๆๆๆ และค้นพบโดยการนั่งนิมิตร (เหมือนหนังกำลังภายใน)
แต่ก็ไม่สามารถตอบคำถามได้ สุดท้ายก็อ้างว่า....
"เป็นใบไม้นอกกำมือ"
แล้วมาตอนนี้ก็เริ่มมีสาวกอ้างแบบนี้อีกแล้ว (ทั้งคนเก่าและคนที่เพิ่งกลับเข้ามา)
เมื่อท่านจะอ้างว่าเป็นใบไม้นอกกำมือตาม สีสปาสูตร ก็ควรจะอ่านให้จบ ไม่ควรฟังคำพูดที่เจ้าสำนักหรือใครๆอ้าง เพราะในตอนท้ายท่านก็บอกเอาไว้ชัดเจนว่าทำไมท่านจึงไม่ตรัสสอนใบไม้นอกกำมือ
สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ สีสปาวัน ใกล้เมืองโกสัมพี
ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาคทรงถือใบประดู่ลาย ๒-๓ ใบด้วยฝ่าพระหัตถ์ แล้วตรัสเรียกภิกษุ
ทั้งหลายมา แล้วตรัสถามว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน ใบ
ประดู่ลาย ๒-๓ ใบที่เราถือด้วยฝ่ามือกับใบที่บนต้น ไหนจะมากกว่ากัน? ภิกษุทั้งหลายกราบทูล
ว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ใบประดู่ลาย ๒-๓ ใบที่พระผู้มีพระภาคทรงถือด้วยฝ่าพระหัตถ์มี
ประมาณน้อย ที่บนต้นมากกว่า พระเจ้าข้า.
พ. อย่างนั้นเหมือนกัน ภิกษุทั้งหลาย สิ่งที่เรารู้แล้วมิได้บอกเธอทั้งหลายมีมาก
ก็เพราะเหตุไรเราจึงไม่บอก เพราะสิ่งนั้นไม่ประกอบด้วยประโยชน์ มิใช่พรหมจรรย์เบื้องต้น
ย่อมไม่เป็นไปเพื่อความหน่าย ความคลายกำหนัด ความดับ ความสงบ ความรู้ยิ่ง ความตรัสรู้
นิพพาน เพราะเหตุนั้น เราจึงไม่บอก.
พระพุทธองค์ชี้ทางให้ขนาดนี้แล้วครับ ตาสว่างได้แล้ว อย่าให้ศรัทธาในตัวบุคคลมาธรรมลายพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ครับ
อ้างอิงจาก [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ป.ล. อยากให้ขึ้นกระทู้แนะนำจัง จะได้ให้คนอื่นอ่านเรื่องนี้ให้จบสูตร