ถึงผู้ที่อ้างว่าวิชชาธรรมกายว่าเป็นใบไม้นอกกำมือ....

สาวกธรรมกายท่านนึงได้เคยเข้ามาตอบกระทู้ที่ผมเคยถามเกี่ยวกับวิชชาธรรมกายเมื่อนานมาแล้ว  ผมถามว่า  "วิชชาธรรมกายได้มีบอกวิธีปฏิบัติไว้ที่ไหนในพระไตรปิฏก"    เพราะที่ผ่านๆมาเจอแต่คำว่าธรรมกายเท่านั้น  แต่ไม่มีเล่มไหน(หรือสูตรใด)กล่าวถึงวิธีปฏิบัติเลย   ทั้งๆที่พระกรรมฐาน 40 ล้วนมีกล่าวเอาไว้ทั้งสิ้น

ท่านสาวกก็เข้ามาตอบว่า  เป็นวิชชาที่สูญหายไปหลายพันปี  บลาๆๆๆ  และค้นพบโดยการนั่งนิมิตร  (เหมือนหนังกำลังภายใน)
แต่ก็ไม่สามารถตอบคำถามได้   สุดท้ายก็อ้างว่า....

"เป็นใบไม้นอกกำมือ"   อมยิ้ม20


แล้วมาตอนนี้ก็เริ่มมีสาวกอ้างแบบนี้อีกแล้ว  (ทั้งคนเก่าและคนที่เพิ่งกลับเข้ามา)


เมื่อท่านจะอ้างว่าเป็นใบไม้นอกกำมือตาม สีสปาสูตร  ก็ควรจะอ่านให้จบ  ไม่ควรฟังคำพูดที่เจ้าสำนักหรือใครๆอ้าง  เพราะในตอนท้ายท่านก็บอกเอาไว้ชัดเจนว่าทำไมท่านจึงไม่ตรัสสอนใบไม้นอกกำมือ  


สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ สีสปาวัน ใกล้เมืองโกสัมพี
ครั้งนั้น พระผู้มีพระภาคทรงถือใบประดู่ลาย ๒-๓ ใบด้วยฝ่าพระหัตถ์ แล้วตรัสเรียกภิกษุ
ทั้งหลายมา แล้วตรัสถามว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจะสำคัญความข้อนั้นเป็นไฉน ใบ
ประดู่ลาย ๒-๓ ใบที่เราถือด้วยฝ่ามือกับใบที่บนต้น ไหนจะมากกว่ากัน?  ภิกษุทั้งหลายกราบทูล
ว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ใบประดู่ลาย ๒-๓ ใบที่พระผู้มีพระภาคทรงถือด้วยฝ่าพระหัตถ์มี
ประมาณน้อย ที่บนต้นมากกว่า พระเจ้าข้า.
             พ. อย่างนั้นเหมือนกัน ภิกษุทั้งหลาย สิ่งที่เรารู้แล้วมิได้บอกเธอทั้งหลายมีมาก
ก็เพราะเหตุไรเราจึงไม่บอก เพราะสิ่งนั้นไม่ประกอบด้วยประโยชน์ มิใช่พรหมจรรย์เบื้องต้น
ย่อมไม่เป็นไปเพื่อความหน่าย ความคลายกำหนัด ความดับ ความสงบ ความรู้ยิ่ง ความตรัสรู้
นิพพาน เพราะเหตุนั้น เราจึงไม่บอก.




พระพุทธองค์ชี้ทางให้ขนาดนี้แล้วครับ   ตาสว่างได้แล้ว   อย่าให้ศรัทธาในตัวบุคคลมาธรรมลายพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ครับ



อ้างอิงจาก  [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ป.ล.  อยากให้ขึ้นกระทู้แนะนำจัง  จะได้ให้คนอื่นอ่านเรื่องนี้ให้จบสูตร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่