พอดีว่าผมต้องการเปลี่ยนงานแต่ก็เสียดายงานที่ทำอยู่ทุกวันนี้เลยยังไม่ลาออกมาหางานรอให้ได้งานก่อนแล้วค่อยลาออกดีกว่า และผมก็อยากได้เงินเดือนตามที่บอกไว้ที่หัวกระทู้ครับ แต่ก็กลัวว่ามันจะเรียกสูงไปหรือเปล่า
ตอนนี้ผมเงินเดือน 13,000.- ตำแหน่งธุรการแผนกจัดซื้อต่างประเทศ(พนักงานสัญญาจ้างรายปี) ผมได้งานนี้ตอนยังไม่จบปวส.ตอนนั้นใช้วุฒิปวช.สมัครงาน และก็ได้งานนี้มา หลังเรียนจบปวส.เมื่อไม่นานมานี้ก็เลยลองคุยกับทางหัวหน้าดูเรื่องขออัฟขึ้นเงินเดือน หัวหน้าบอกว่าต้องไปคุยกับทางบุคคลเพราะหัวหน้าไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจเรื่องนี้ หัวหน้าเลยส่งผมไปคุยกับทางฝ่ายบุคคล และทางฝ่ายบุคคลก็เรียกคุยเรื่องนี้
สรุปได้ว่า "ไม่สามารถปรับขึ้นเงินเดือนให้ได้เนื่องจากติดปัญหาที่เรื่องวุฒิการศึกษาที่ถืออยู่นั้นยังน้อยเกินไป และถึงแม้ว่าจะมีความสามารถทางด้านภาษาเวียดนาม และภาษาอังกฤษก็ตาม แต่บริษัทก็ไม่มีธุรกิจเกี่ยวกับประเทศเวียดนาม และการที่จะเป็นพนักงานประจำของบริษัทนั้นจะต้องมีวุฒิการศึกษาขั้นต่ำระดับป.ตรีขึ้นไปเท่านั้นตามระเบียบของบริษัทถึงจะบรรจุเข้าเป็นพนักงานประจำให้ได้"
ซึ่งบริษัทที่ผมทำงานอยู่ ณ ตอนนี้ก็เป็น จำกัด(มหาชน) นะครับผมแต่ก็เข้าใจแหละครับว่าบริษัทขนาดนี้เค้าก็ต้องการคนวุฒิป.ตรีขึ้นไปอยู่แล้ว ซึ่งในประเทศไทยก็มีให้เลือกเต็มไปหมดในแต่ล่ะปี และน้องจบใหม่หลาย ๆ คนก็แห่กันมาสมัครกันมากมายในแต่ล่ะปีตัวเลือกเค้าก็เยอะมากแล้วเค้าจะมาสนใจคนวุฒิปวส.ทำไม อันนี้ผมทำใจและเข้าใจทางบริษัทนะ ที่เค้ามีตัวเลือกมากมายในการคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำงาน คนวุฒิต่ำกว่าป.ตรีที่เข้ามาทำงานเป็นพนักงานสัญญาจ้างรายปีหมดเลย
ส่วนอันนี้คือคุณสมบัติของผมนะครับ ไม่รู้ว่าถ้าเรียก 17,000 มันจะสูงไปไหมสำหรับคุณสมบัติแบบนี้ หรือว่าผมควรปรับลงมา?
-วุฒิการศึกษา ปวส.สาขาการตลาด(ภาควันอาทิตย์) เกรด 3.44 (จากวิทยาลัยเล็ก ๆ ในจ.นนทบุรี)
-TOEIC 565 (ผลสอบเมื่อสองเดือนที่แล้ว)
-สามารถสื่อสานภาษาเวียดนาม ในระดับ ฟัง พูด อ่าน เขียน(ไม่ค่อยแม่นตัวสะกด) สามารถดูรายการข่าวเวียดนามฟังเข้าใจทั้งรายการประมาณ70% และสามารถแปลออกมาเป็นภาษาไทยได้(แต่ไม่เคยใช้ภาษาเวียดนามในเชิงธุรกิจเลย)
-อายุ 26 ปี
-ประสบการณ์ทำงาน สายงานบริการ 7 ปี(งานร้านอาหารในห้าง) สายงานออฟฟิต 1 ปี(ก็คือที่ที่ผมทำอยู่ทุกวันนี้)
-ใช้โปรแกรมไมโครซอฟออฟฟิศ เป็น
-ใช้โปรแกรม SAP เป็น
-ทำงานภายใต้แรงกดดันได้ดี ปรับตัวง่าย
ผมไม่ได้จะบอกว่างานธุรการมันไม่ดีนะครับ แต่ว่างานมันไม่เป็นชิ้นเป็นอันเท่านั้นเอง ผมอยากทำงานที่เป็นตำแหน่งหน้าที่ของมันไปเลย เช่น การตลาด จัดซื้อ วิเคราะห์ยอดขาย บริหารช่องทางการขาย ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ฯลฯ เป็นต้น รบกวนขอคำชี้แนะจากทุก ๆ ท่านด้วยนะครับ
เรียกเงินเดือน 17,000.- จาก 13,000.- มันมากไปไหมครับ???
ตอนนี้ผมเงินเดือน 13,000.- ตำแหน่งธุรการแผนกจัดซื้อต่างประเทศ(พนักงานสัญญาจ้างรายปี) ผมได้งานนี้ตอนยังไม่จบปวส.ตอนนั้นใช้วุฒิปวช.สมัครงาน และก็ได้งานนี้มา หลังเรียนจบปวส.เมื่อไม่นานมานี้ก็เลยลองคุยกับทางหัวหน้าดูเรื่องขออัฟขึ้นเงินเดือน หัวหน้าบอกว่าต้องไปคุยกับทางบุคคลเพราะหัวหน้าไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจเรื่องนี้ หัวหน้าเลยส่งผมไปคุยกับทางฝ่ายบุคคล และทางฝ่ายบุคคลก็เรียกคุยเรื่องนี้
สรุปได้ว่า "ไม่สามารถปรับขึ้นเงินเดือนให้ได้เนื่องจากติดปัญหาที่เรื่องวุฒิการศึกษาที่ถืออยู่นั้นยังน้อยเกินไป และถึงแม้ว่าจะมีความสามารถทางด้านภาษาเวียดนาม และภาษาอังกฤษก็ตาม แต่บริษัทก็ไม่มีธุรกิจเกี่ยวกับประเทศเวียดนาม และการที่จะเป็นพนักงานประจำของบริษัทนั้นจะต้องมีวุฒิการศึกษาขั้นต่ำระดับป.ตรีขึ้นไปเท่านั้นตามระเบียบของบริษัทถึงจะบรรจุเข้าเป็นพนักงานประจำให้ได้"
ซึ่งบริษัทที่ผมทำงานอยู่ ณ ตอนนี้ก็เป็น จำกัด(มหาชน) นะครับผมแต่ก็เข้าใจแหละครับว่าบริษัทขนาดนี้เค้าก็ต้องการคนวุฒิป.ตรีขึ้นไปอยู่แล้ว ซึ่งในประเทศไทยก็มีให้เลือกเต็มไปหมดในแต่ล่ะปี และน้องจบใหม่หลาย ๆ คนก็แห่กันมาสมัครกันมากมายในแต่ล่ะปีตัวเลือกเค้าก็เยอะมากแล้วเค้าจะมาสนใจคนวุฒิปวส.ทำไม อันนี้ผมทำใจและเข้าใจทางบริษัทนะ ที่เค้ามีตัวเลือกมากมายในการคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำงาน คนวุฒิต่ำกว่าป.ตรีที่เข้ามาทำงานเป็นพนักงานสัญญาจ้างรายปีหมดเลย
ส่วนอันนี้คือคุณสมบัติของผมนะครับ ไม่รู้ว่าถ้าเรียก 17,000 มันจะสูงไปไหมสำหรับคุณสมบัติแบบนี้ หรือว่าผมควรปรับลงมา?
-วุฒิการศึกษา ปวส.สาขาการตลาด(ภาควันอาทิตย์) เกรด 3.44 (จากวิทยาลัยเล็ก ๆ ในจ.นนทบุรี)
-TOEIC 565 (ผลสอบเมื่อสองเดือนที่แล้ว)
-สามารถสื่อสานภาษาเวียดนาม ในระดับ ฟัง พูด อ่าน เขียน(ไม่ค่อยแม่นตัวสะกด) สามารถดูรายการข่าวเวียดนามฟังเข้าใจทั้งรายการประมาณ70% และสามารถแปลออกมาเป็นภาษาไทยได้(แต่ไม่เคยใช้ภาษาเวียดนามในเชิงธุรกิจเลย)
-อายุ 26 ปี
-ประสบการณ์ทำงาน สายงานบริการ 7 ปี(งานร้านอาหารในห้าง) สายงานออฟฟิต 1 ปี(ก็คือที่ที่ผมทำอยู่ทุกวันนี้)
-ใช้โปรแกรมไมโครซอฟออฟฟิศ เป็น
-ใช้โปรแกรม SAP เป็น
-ทำงานภายใต้แรงกดดันได้ดี ปรับตัวง่าย
ผมไม่ได้จะบอกว่างานธุรการมันไม่ดีนะครับ แต่ว่างานมันไม่เป็นชิ้นเป็นอันเท่านั้นเอง ผมอยากทำงานที่เป็นตำแหน่งหน้าที่ของมันไปเลย เช่น การตลาด จัดซื้อ วิเคราะห์ยอดขาย บริหารช่องทางการขาย ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ฯลฯ เป็นต้น รบกวนขอคำชี้แนะจากทุก ๆ ท่านด้วยนะครับ