สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
ไม่แปลกครับ เพราะปริมาณลูกค้าส่วนใหญ่มีหลากหลายผลิตภัณฑ์ ไม่ใช่แค่เงินฝากแต่ยังมีบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด บัตรสินเชื่อ และอีกมากมายหลายผลิตภัณฑ์ ในที่นี้ไม่ใช่การนับรวมจำนวนบัญชีเงินฝากครับ แต่นับรวมตามปริมาณลูกค้าที่มีในมือโดยรวมทุกผลิตภัณฑ์ ซึ่งฐานบัตรเครดิต citi ในไทย ถือว่าใหญ่มากนะครับ ไม่น้อยเลยทีเดียว
ส่วนสาขาของธนาคารก็ไม่ได้เน้นการให้บริการลูกค้าปกติครับ ในแง่ที่ว่าทั้งสามสาขามักออกแบบมาเพื่อรองรับลูกค้าที่ร่ำรวยเป็นหลัก คือ citigold โดยจะเน้นให้ลูกค้าฝากเงิน และนำเงินไปลงทุนกับ citigold ซึ่งตรงนี้เป็นตัวที่ citi พยายามจะจับลูกค้าไว้ในมือ โดยไม่ได้เน้นการให้บริการธุรกรรมทางการเงินเหมือนธนาคารอื่นๆ
สาขา citi มีได้แค่ สามสาขา เพราะตามกฎของแบงค์ชาติ ให้ธนาคารที่เป็นธนาคารต่างประเทศ ที่ไม่ใช่ของคนไทยนั้น มีสาขาให้บริการได้เพียงแค่ สามสาขาเท่านั้น เหตุผลเพราะ citibank ไทย เจ้าของคือ citibank ใหญ่ที่สหรัฐ ถือหุ้นเต็ม 100% ไม่ได้มีเจ้าของเป็นคนไทยหรือสถาบันการเงินในไทย และ citi ก็ไม่ได้เป็นธนาคารสมาชิก ในสมาคมธนาคารพาณิชย์ด้วย
ดังนั้นกลยุทธ์ของธนาคาร ไม่ได้เน้นการให้บริการสาขาเหมือนธนาคารอื่นๆ และอาจจะยังไม่มีศักยภาพพอหากถึงเวลาที่จะขยายสาขาได้ เพราะยังไม่ได้มีใบอนุญาตทางการเงินแบบครบวงจร เป็นต้นว่า ไม่มีใบอนุญาตเรื่องประกันภัย ดังนั้นเราจึงเห็นว่า citibank หากไปทำรายการที่สาขา จะรู้สึกสบายใจมากที่ไม่มีขายประกัน ไม่ใช่เพราะเขาไม่อยากขาย แต่เพราะเขาไม่มีใบอนุญาตให้ขาย (น่าจะเพราะกฎของธนาคารต่างชาติ)
สาขาจึงไม่ได้ถูกเน้น เขาจึงไปเน้นการทำตลาดเรื่องของผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องการลงทุน, สินค้าชนิดอื่นๆ และบัตรเครดิต เป็นต้นครับ
ส่วนสาขาของธนาคารก็ไม่ได้เน้นการให้บริการลูกค้าปกติครับ ในแง่ที่ว่าทั้งสามสาขามักออกแบบมาเพื่อรองรับลูกค้าที่ร่ำรวยเป็นหลัก คือ citigold โดยจะเน้นให้ลูกค้าฝากเงิน และนำเงินไปลงทุนกับ citigold ซึ่งตรงนี้เป็นตัวที่ citi พยายามจะจับลูกค้าไว้ในมือ โดยไม่ได้เน้นการให้บริการธุรกรรมทางการเงินเหมือนธนาคารอื่นๆ
สาขา citi มีได้แค่ สามสาขา เพราะตามกฎของแบงค์ชาติ ให้ธนาคารที่เป็นธนาคารต่างประเทศ ที่ไม่ใช่ของคนไทยนั้น มีสาขาให้บริการได้เพียงแค่ สามสาขาเท่านั้น เหตุผลเพราะ citibank ไทย เจ้าของคือ citibank ใหญ่ที่สหรัฐ ถือหุ้นเต็ม 100% ไม่ได้มีเจ้าของเป็นคนไทยหรือสถาบันการเงินในไทย และ citi ก็ไม่ได้เป็นธนาคารสมาชิก ในสมาคมธนาคารพาณิชย์ด้วย
ดังนั้นกลยุทธ์ของธนาคาร ไม่ได้เน้นการให้บริการสาขาเหมือนธนาคารอื่นๆ และอาจจะยังไม่มีศักยภาพพอหากถึงเวลาที่จะขยายสาขาได้ เพราะยังไม่ได้มีใบอนุญาตทางการเงินแบบครบวงจร เป็นต้นว่า ไม่มีใบอนุญาตเรื่องประกันภัย ดังนั้นเราจึงเห็นว่า citibank หากไปทำรายการที่สาขา จะรู้สึกสบายใจมากที่ไม่มีขายประกัน ไม่ใช่เพราะเขาไม่อยากขาย แต่เพราะเขาไม่มีใบอนุญาตให้ขาย (น่าจะเพราะกฎของธนาคารต่างชาติ)
สาขาจึงไม่ได้ถูกเน้น เขาจึงไปเน้นการทำตลาดเรื่องของผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องการลงทุน, สินค้าชนิดอื่นๆ และบัตรเครดิต เป็นต้นครับ
แสดงความคิดเห็น
ธนาคารcitibank มีแค่ 3 สาขา ทำไมมีลูกค้าถึง