ขอบอกก่อนว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่มาจากประสบการณ์ทำงานยาวนาน กับ หลายองค์กรทั้งแบบธรรมดาไปถึงระดับ มหาชน
(เหตุใดจึงบอกว่า คคห.ส่วนตัว...เพราะทำงานคนเดียวมาตลอด ไม่มีหัวหน้างานที่ใกล้ชิดพอจะเป็นที่ปรึกษาได้...บางคนเก่งนะ แต่เน้นสั่ง...สั่งคำเดียว อีกร้อยกระบวนการไปหาวิธรทำเอาเอง...)
ทีนี้ ผู้บริหารระดับสูงบางคนพูดกันว่า ถ้าไม่รู้มากกว่าลูกน้อง ถ้าไม่เก่งกว่าลูกน้อง จะเป็นหัวหน้าเขาไม่ได้
ซึ่งเราไม่เคยคิดว่ามันจะใช่ เนื่องจากการทำงานกับ บมจ.มา 2 แห่ง ผู้บริหารที่มาจากสายงานก่อสร้าง ทุกวันนี้บริหารงานสื่อให้รุ่งเรืองเป็น No.1 ได้มานับสิบปี โดยที่ผู้บริหาร ตัดต่อเป็นไหม..ไม่ ทำกราฟฟิคเป็นไหม...ไม่ ทำบัญชีเป็นไหม....ไม่
แต่คุณสมบัติพิเศษของพวกเขาเหล่านั้น คือ การเรียนรู้ข้อมูลสำคัญจากการสรุปรายงานได้อย่างรวดเร็ว สามารถวิเคราะห์ สั่งการได้ถูกต้อง ถูกทาง และ ถ้าสมมติผลลัพธ์ไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง จากการสั่งการของตนเอง พวกเขาสามารถรับผิดชอบได้.....
ไม่เหมือนหัวหน้างานที่ลงมือทำได้ทุกอย่าง....ดึงทุกอย่างมาทำเอง....ทำได้จริง..ใช่.....แต่เพราะคุณไม่ไว้ใจลูกน้องหรือเปล่า..หรือ เพราะคุณเลือกลูกน้องที่ไม่เก่งพอ ด้วยการจ้างมาเงินเดือนน้อยๆ ไม่สนเพอร์ฟอร์แมนซ์มากนัก หรือเพราะนิสัยส่วนตัวคุณไม่ไว้ใจใคร
เด็กจบใหม่ก็เอา (หลายองค์กร ไม่เอาเลยจบใหม่ เพราะพิสูจน์แล้วว่ามาเป็นภาระของซีเนียร์ทั้งทีม แทนที่งานจะเดินหน้า ออฟฟิศกลายเป็นโรงเรียน พอรู้เรื่องเข้าหน่อย ลาออกกันไปเสียอย่างนั้น คนที่อยู่มาก่อนเหนื่อย...เหนื่อยเปล่าเลย)
อยากทราบว่า ในนี้ คิดเห็นอย่างไรบ้างคะ เรือ่งนี้ไม่เกี่ยวกับเราแต่อย่างใด แต่เราสนใจการบริหารค่ะ การผลักดันทีมให้เดินหน้าไปด้วยกัน เก่งคนเดียว ก็เดินได้ไม่ไกล ทำเป็นทุกอย่าง แต่อ่านข้อมูลที่เชื่อมโยงแบบซับซ้อนก็ไม่ออก ตัดสินใจก็ไม่ได้ รับผิดชอบก็ไม่ได้ ทีมก็เดินไม่ได้ เช่นกัน
เห็นต่างได้ตามสะดวกนะคะ หรือใครสนใจจะสนทนาเรื่องการบริหารทีม บริหารทรัพยากรมนุษย์กันก็ยินดีค่ะ
จริงหรือที่ผู้บริหารต้องลงมือทำได้มากกว่าที่ลูกน้องทำได้ - เราว่าไม่ใช่เสมอไปนะ
(เหตุใดจึงบอกว่า คคห.ส่วนตัว...เพราะทำงานคนเดียวมาตลอด ไม่มีหัวหน้างานที่ใกล้ชิดพอจะเป็นที่ปรึกษาได้...บางคนเก่งนะ แต่เน้นสั่ง...สั่งคำเดียว อีกร้อยกระบวนการไปหาวิธรทำเอาเอง...)
ทีนี้ ผู้บริหารระดับสูงบางคนพูดกันว่า ถ้าไม่รู้มากกว่าลูกน้อง ถ้าไม่เก่งกว่าลูกน้อง จะเป็นหัวหน้าเขาไม่ได้
ซึ่งเราไม่เคยคิดว่ามันจะใช่ เนื่องจากการทำงานกับ บมจ.มา 2 แห่ง ผู้บริหารที่มาจากสายงานก่อสร้าง ทุกวันนี้บริหารงานสื่อให้รุ่งเรืองเป็น No.1 ได้มานับสิบปี โดยที่ผู้บริหาร ตัดต่อเป็นไหม..ไม่ ทำกราฟฟิคเป็นไหม...ไม่ ทำบัญชีเป็นไหม....ไม่
แต่คุณสมบัติพิเศษของพวกเขาเหล่านั้น คือ การเรียนรู้ข้อมูลสำคัญจากการสรุปรายงานได้อย่างรวดเร็ว สามารถวิเคราะห์ สั่งการได้ถูกต้อง ถูกทาง และ ถ้าสมมติผลลัพธ์ไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง จากการสั่งการของตนเอง พวกเขาสามารถรับผิดชอบได้.....
ไม่เหมือนหัวหน้างานที่ลงมือทำได้ทุกอย่าง....ดึงทุกอย่างมาทำเอง....ทำได้จริง..ใช่.....แต่เพราะคุณไม่ไว้ใจลูกน้องหรือเปล่า..หรือ เพราะคุณเลือกลูกน้องที่ไม่เก่งพอ ด้วยการจ้างมาเงินเดือนน้อยๆ ไม่สนเพอร์ฟอร์แมนซ์มากนัก หรือเพราะนิสัยส่วนตัวคุณไม่ไว้ใจใคร
เด็กจบใหม่ก็เอา (หลายองค์กร ไม่เอาเลยจบใหม่ เพราะพิสูจน์แล้วว่ามาเป็นภาระของซีเนียร์ทั้งทีม แทนที่งานจะเดินหน้า ออฟฟิศกลายเป็นโรงเรียน พอรู้เรื่องเข้าหน่อย ลาออกกันไปเสียอย่างนั้น คนที่อยู่มาก่อนเหนื่อย...เหนื่อยเปล่าเลย)
อยากทราบว่า ในนี้ คิดเห็นอย่างไรบ้างคะ เรือ่งนี้ไม่เกี่ยวกับเราแต่อย่างใด แต่เราสนใจการบริหารค่ะ การผลักดันทีมให้เดินหน้าไปด้วยกัน เก่งคนเดียว ก็เดินได้ไม่ไกล ทำเป็นทุกอย่าง แต่อ่านข้อมูลที่เชื่อมโยงแบบซับซ้อนก็ไม่ออก ตัดสินใจก็ไม่ได้ รับผิดชอบก็ไม่ได้ ทีมก็เดินไม่ได้ เช่นกัน
เห็นต่างได้ตามสะดวกนะคะ หรือใครสนใจจะสนทนาเรื่องการบริหารทีม บริหารทรัพยากรมนุษย์กันก็ยินดีค่ะ