‘ประวิทย’ แฉ 3 บอร์ด ‘กทค’ เมินคิดค่าโทรเป็นวินาที


‘ประวิทย’ แฉ 3 บอร์ด ‘กทค’ เมินคิดค่าโทรเป็นวินาที
มติชน ฉบับวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559



          นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และ กรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า แม้ว่าที่ผ่านมาสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช) ได้ผลักดันให้คิดอัตราค่าโทรศัพท์มือถือตามจริงเป็นวินาที แต่ปัจจุบันผู้บริโภคยังมีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวอยู่  ขณะที่บอร์ด กทค. ก็ไม่ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน เพราะเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาในการพิจารณาวาระที่มีผู้บริโภคร้องว่าประสบปัญหาถูกเอาเปรียบจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เนื่องจากไม่ได้คิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาที ตามรายการส่งเสริมการขายที่ระบุว่า “คิดตามจริงเป็นนาที เศษของนาทีคิดเป็นหนึ่งนาที” ได้ถกเถียงกันว่าเป็นกรณีดังกล่าวสามารถตีความการกำหนดเงื่อนไขให้มีการคิดค่าบริการแบบปัดเศษเป็นนาทีต่อครั้งได้หรือไม่ ซึ่งที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 3 ต่อ 1 ชี้ว่ามีสิทธิ์เรียกเก็บค่าบริการตามรายการส่งเสริมการขายโดยที่ไม่มีการสานต่อข้อเสนอของคณะอนุกรรมการบูรณาการและการปรับปรุงกฎหมายฯ ตามที่มีการเสนอแนะไว้แต่อย่างใด

          “ผมเห็นต่างจากมติที่ประชุม โดยมองว่าปัญหานี้เป็นเรื่องข้อสัญญา ซึ่งต้องตีความแบบใดแบบหนึ่ง ซึ่งผมสงวนความเห็นประเด็นนี้ไว้ในที่ประชุมด้วย เพราะถือว่าการคิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีมีกติกาแล้ว ก็ต้องกำกับติดตามอย่างเคร่งครัดเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับผู้บริโภค” นายประวิทย์กล่าว


คำสัญญาที่สำนักงาน กสทช. ให้ไว้กับผู้บริโภคหลังประมูล 4G


แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 (หน้า 9)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่