เครียดมาหลายวันแล้วค่ะ เลยสมัครเข้ามาขอปรึกษา เผื่อมีคนในนี้ เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ พอจะแนะนำแนวทางที่ดีให้เราได้
เราทำงานอยู่บริษัท รับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่ง ซึ่งไปได้งานจากการแนะนำของคนในบริษัทเดียวกัน เป็นงานของเพื่อนเขา ให้รีบเสนอราคาด่วน
เราได้รับ Scope งานมา 7-8 ข้อ และแบบอีก 6 แผ่น ซึ่งในแบบระบุแค่คร่าวๆ อย่างเช่น เหล็กกล่อง 2x2 แต่ไม่ระบุ ความหนา ไม่มีวิศวกรเซ็นนับรอง ไม่มีแม้กระทั่งรายละเอียดในการติดตั้ง พอเราถามไปถึงวิธีการติดตั้ง เขาก็บอกว่าให้ทางเราช่วยคิดหน่อย ว่าจะทำยังไงได้ ทางเราจึงปรึกษาฝ่ายออกแบบ ออกแบบตาม Scope งานที่ได้รับมา และให้สามรถติดตั้งได้ตามหลักวิศวกรรม
และได้มีการทำสัญญา มีงวดงานทั้งหมด 4 งวด ได้ระบุเนื้องาน และการจ่ายเงินที่ชัดเจน พร้อมทั้งแนบแบบที่ทางฝ่ายออกแบบพร้อมมี วิศวกรระดับสามัญ เซ็นรับรอง และ Boq รายการก่อสร้าง โดยลงนามในสัญญา พร้อมตราประทับทั้ง 2 ฝ่าย
ต่อมา ลูกค้าขอให้แก้ไขแบบ เราได้มีการทำเอกสารแนบท้ายสัญญา และส่งให้ลูกค้าเซ็นเพื่อเป็นการยืนยัน แต่ครั้งนี้ ลูกค้าเซ็นกลับมาโดยไม่มีตราประทับ
บริษัทเราดำเนินการก่อสร้าง ตามแบบและตามเวลาที่ระบุไว้ในสัญญา จนกระทั่ง ครบกำหนดส่งงานงวดที่ 2 เราส่งงาน มีเอกสารส่งงาน แต่ลูกค้าไม่ได้เซ็นรับ เพราะว่าเราเอาให้กับเจ้าตัว และลืมจริงๆค่ะว่าต้องทำ 2 ชุด ให้เขาเซ็นรับไว้ว่าเรามาส่งงานให้เขาแล้ว และลูกค้ารับปากว่าจะจ่ายเงินภายใน 1 สัปดาห์ (สัญญาระบุว่าภายใน 7 วัน) ตามสัญญาค่ะ
มาถึงตอนนี้ ขอเล่าว่า เราทำงานเกินงวดงานไปกว่า 80% และจ่ายค่าวัสดุ ค่าแรงงาน จนจะถึงการเบิกงวดที่ 3 แล้ว แต่ติดประเด็นที่ตามสัญญา เราต้องติดบานหน้าต่างใหม่ให้เรียบร้อยจึงเบิกได้ แต่ด้วยติดช่วงสงกรานต์ โรงงานจึงผลิตของให้ไม่ทัน ทำให้เบิกงวด 3 ยังไม่ได้
ต่อมา ได้มีการทวงถามค่าจ้างงวดที่ 2 ลูกค้าแจ้งว่า กำลังตั้งเบิกกับ A (ซึ่งเป็นบริษัทที่เขารับงานนี้มาอีกที) เขาบอกว่าต้องรอให้เขาได้เงินจาก A ก่อนถึงจะมาจ่ายให้เรา (มีคำถามว่าถูกมั้ย?) แต่เราก็เห็นว่า เป็นเพื่อนของคนในบริษัท (พนักงานระดับสูง) คงไม่มีปัญหาอะไร ก็เลยทำงานต่อไปและแจ้งหัวหน้าตามที่ได้คุยกับลูกค้ามา (หัวหน้าถามตลอดว่าเก็บเงินได้รึยัง)
หลังจากนั้น เมื่ออีก 3 วันจะครบกำหนด การจ่ายเงิน ลูกค้าแจ้งเราว่า งานที่เราทำ ไม่ได้ขนาดที่เขาต้องการ!! ซึ่งเราตกใจมาก รีบไปตรวจสอบ พอไปตรวจสอบเห็นว่าถูกต้องตามแบบ เลยรายงานกลับไปว่าถูกต้องตามแบบค่ะ
พอเหลืออีก 1 วันจะครบกำหนด บริษัทเราให้ทางบัญชีโทรไปคอนเฟิร์มกับลูกค้าว่าจะชำระค่างวดงานตามวันที่แจ้งไว้รึป่าว? ลูกค้าโวยวายใส่ แล้วบอกว่าเราทำผิด ไม่จ่าย เราเลยโทรคุยกับลูกค้า ให้เข้ามาคุยกับหัวหน้า วันนั้นได้ข้อสรุปว่า ขนาดมันเข้ากับของที่อีกทีมจะเอามาติดตั้งไม่ได้ และปรึกษาว่ามีวิธีแก้ยังไงบ้าง ทางA ไม่รับงานเขา เขาเบิกเงินจาก A ไม่ได้ ทำให้เขาไม่มีเงินมาจ่ายเรา
เรารับปากว่าจะช่วยออกแบบ และคิดค่าใช้จ่ายให้ แต่ขอเบิกงวดตามสัญญาก่อน ตอนนั้นลูกค้าก็ตบปากรับคำอย่างดี และเราได้คอนเฟิร์มเรื่องการติดหน้าต่าง เพราะของที่โรงงานเสร็จพอดี พอตกค่ำ เวลาประมาณ 21:00 ลูกค้าโทรมาบอกว่า ระงับการติดหน้าต่างไว้ก่อน จะขอแก้แบบหน้าต่าง (มันทำให้เราเบิกงวด 3 ไม่ได้ แถมหน้าต่างที่สั่งจากโรงงานเสร็จแล้วจะเอาไปไว้ที่ไหน จ่ายเงินหมดแล้วด้วย) เราอธิบายไปว่าแก้ไม่ได้ ของมันเสร็จแล้ว ลูกค้าก็บอกว่า "โอเคๆ แต่อย่าเพิ่งติดนะ เดี๋ยวยืนยันอีกทีว่าติดได้ไหม"
วันต่อมา เราเสนอราคาค่าแก้งานตามที่ลูกค้าต้องการไปให้ (มูลค่า6หลัก) ลูกค้าก็โวยวาย และเรียกร้องว่าเราผิด เราทำแบบไปให้เขาผิด เขาไม่มีความรู้ ดูแบบไม่เป็น เราออกแบบยังไงไปเขาก็รับได้หมด แต่มันไม่เป็นไปตามที่คุยกับ A จะให้ A รับชอบได้ยังไง (คือลาก A เข้ามาเกี่ยว) เราก็พยายามอธิบาย ว่า A ไม่เกี่ยวกับเรา ตามสัญญา คือ เรากับลูกค้า แต่เขาก็อ้างอย่างเดียวว่า A รับไม่ได้หรอก
ตอนนี้หัวหน้าเราสั่งหยุดงาน และพาลูกน้องกลับหมดแล้ว ออกจากพื้นที่ แต่ยังมีงานที่เราทำไว้ แล้วประมาณ 80% ค้างอยู่ที่หน้างาน
จนกระทั่ง เขาโทรมาขอความเห็นใจจาก เจ้าของบริษัท ว่าเราเอาคนงานกลับหมด ทำให้งานเขาล่าช้า ทำให้เขาเสียหาย
คือตอนนี้เราเครียดมาก ตกลงเราผิดอะไร? และเราจะได้เงินไหม? แล้วจะทำยังไงกับคนแบบนี้ดี
ใครพอให้คำแนะนำได้บ้างคะ เครียดจริงๆ
ลูกค้า ผิดสัญญา ต้องทำยังไงดี?
เราทำงานอยู่บริษัท รับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่ง ซึ่งไปได้งานจากการแนะนำของคนในบริษัทเดียวกัน เป็นงานของเพื่อนเขา ให้รีบเสนอราคาด่วน
เราได้รับ Scope งานมา 7-8 ข้อ และแบบอีก 6 แผ่น ซึ่งในแบบระบุแค่คร่าวๆ อย่างเช่น เหล็กกล่อง 2x2 แต่ไม่ระบุ ความหนา ไม่มีวิศวกรเซ็นนับรอง ไม่มีแม้กระทั่งรายละเอียดในการติดตั้ง พอเราถามไปถึงวิธีการติดตั้ง เขาก็บอกว่าให้ทางเราช่วยคิดหน่อย ว่าจะทำยังไงได้ ทางเราจึงปรึกษาฝ่ายออกแบบ ออกแบบตาม Scope งานที่ได้รับมา และให้สามรถติดตั้งได้ตามหลักวิศวกรรม
และได้มีการทำสัญญา มีงวดงานทั้งหมด 4 งวด ได้ระบุเนื้องาน และการจ่ายเงินที่ชัดเจน พร้อมทั้งแนบแบบที่ทางฝ่ายออกแบบพร้อมมี วิศวกรระดับสามัญ เซ็นรับรอง และ Boq รายการก่อสร้าง โดยลงนามในสัญญา พร้อมตราประทับทั้ง 2 ฝ่าย
ต่อมา ลูกค้าขอให้แก้ไขแบบ เราได้มีการทำเอกสารแนบท้ายสัญญา และส่งให้ลูกค้าเซ็นเพื่อเป็นการยืนยัน แต่ครั้งนี้ ลูกค้าเซ็นกลับมาโดยไม่มีตราประทับ
บริษัทเราดำเนินการก่อสร้าง ตามแบบและตามเวลาที่ระบุไว้ในสัญญา จนกระทั่ง ครบกำหนดส่งงานงวดที่ 2 เราส่งงาน มีเอกสารส่งงาน แต่ลูกค้าไม่ได้เซ็นรับ เพราะว่าเราเอาให้กับเจ้าตัว และลืมจริงๆค่ะว่าต้องทำ 2 ชุด ให้เขาเซ็นรับไว้ว่าเรามาส่งงานให้เขาแล้ว และลูกค้ารับปากว่าจะจ่ายเงินภายใน 1 สัปดาห์ (สัญญาระบุว่าภายใน 7 วัน) ตามสัญญาค่ะ
มาถึงตอนนี้ ขอเล่าว่า เราทำงานเกินงวดงานไปกว่า 80% และจ่ายค่าวัสดุ ค่าแรงงาน จนจะถึงการเบิกงวดที่ 3 แล้ว แต่ติดประเด็นที่ตามสัญญา เราต้องติดบานหน้าต่างใหม่ให้เรียบร้อยจึงเบิกได้ แต่ด้วยติดช่วงสงกรานต์ โรงงานจึงผลิตของให้ไม่ทัน ทำให้เบิกงวด 3 ยังไม่ได้
ต่อมา ได้มีการทวงถามค่าจ้างงวดที่ 2 ลูกค้าแจ้งว่า กำลังตั้งเบิกกับ A (ซึ่งเป็นบริษัทที่เขารับงานนี้มาอีกที) เขาบอกว่าต้องรอให้เขาได้เงินจาก A ก่อนถึงจะมาจ่ายให้เรา (มีคำถามว่าถูกมั้ย?) แต่เราก็เห็นว่า เป็นเพื่อนของคนในบริษัท (พนักงานระดับสูง) คงไม่มีปัญหาอะไร ก็เลยทำงานต่อไปและแจ้งหัวหน้าตามที่ได้คุยกับลูกค้ามา (หัวหน้าถามตลอดว่าเก็บเงินได้รึยัง)
หลังจากนั้น เมื่ออีก 3 วันจะครบกำหนด การจ่ายเงิน ลูกค้าแจ้งเราว่า งานที่เราทำ ไม่ได้ขนาดที่เขาต้องการ!! ซึ่งเราตกใจมาก รีบไปตรวจสอบ พอไปตรวจสอบเห็นว่าถูกต้องตามแบบ เลยรายงานกลับไปว่าถูกต้องตามแบบค่ะ
พอเหลืออีก 1 วันจะครบกำหนด บริษัทเราให้ทางบัญชีโทรไปคอนเฟิร์มกับลูกค้าว่าจะชำระค่างวดงานตามวันที่แจ้งไว้รึป่าว? ลูกค้าโวยวายใส่ แล้วบอกว่าเราทำผิด ไม่จ่าย เราเลยโทรคุยกับลูกค้า ให้เข้ามาคุยกับหัวหน้า วันนั้นได้ข้อสรุปว่า ขนาดมันเข้ากับของที่อีกทีมจะเอามาติดตั้งไม่ได้ และปรึกษาว่ามีวิธีแก้ยังไงบ้าง ทางA ไม่รับงานเขา เขาเบิกเงินจาก A ไม่ได้ ทำให้เขาไม่มีเงินมาจ่ายเรา
เรารับปากว่าจะช่วยออกแบบ และคิดค่าใช้จ่ายให้ แต่ขอเบิกงวดตามสัญญาก่อน ตอนนั้นลูกค้าก็ตบปากรับคำอย่างดี และเราได้คอนเฟิร์มเรื่องการติดหน้าต่าง เพราะของที่โรงงานเสร็จพอดี พอตกค่ำ เวลาประมาณ 21:00 ลูกค้าโทรมาบอกว่า ระงับการติดหน้าต่างไว้ก่อน จะขอแก้แบบหน้าต่าง (มันทำให้เราเบิกงวด 3 ไม่ได้ แถมหน้าต่างที่สั่งจากโรงงานเสร็จแล้วจะเอาไปไว้ที่ไหน จ่ายเงินหมดแล้วด้วย) เราอธิบายไปว่าแก้ไม่ได้ ของมันเสร็จแล้ว ลูกค้าก็บอกว่า "โอเคๆ แต่อย่าเพิ่งติดนะ เดี๋ยวยืนยันอีกทีว่าติดได้ไหม"
วันต่อมา เราเสนอราคาค่าแก้งานตามที่ลูกค้าต้องการไปให้ (มูลค่า6หลัก) ลูกค้าก็โวยวาย และเรียกร้องว่าเราผิด เราทำแบบไปให้เขาผิด เขาไม่มีความรู้ ดูแบบไม่เป็น เราออกแบบยังไงไปเขาก็รับได้หมด แต่มันไม่เป็นไปตามที่คุยกับ A จะให้ A รับชอบได้ยังไง (คือลาก A เข้ามาเกี่ยว) เราก็พยายามอธิบาย ว่า A ไม่เกี่ยวกับเรา ตามสัญญา คือ เรากับลูกค้า แต่เขาก็อ้างอย่างเดียวว่า A รับไม่ได้หรอก
ตอนนี้หัวหน้าเราสั่งหยุดงาน และพาลูกน้องกลับหมดแล้ว ออกจากพื้นที่ แต่ยังมีงานที่เราทำไว้ แล้วประมาณ 80% ค้างอยู่ที่หน้างาน
จนกระทั่ง เขาโทรมาขอความเห็นใจจาก เจ้าของบริษัท ว่าเราเอาคนงานกลับหมด ทำให้งานเขาล่าช้า ทำให้เขาเสียหาย
คือตอนนี้เราเครียดมาก ตกลงเราผิดอะไร? และเราจะได้เงินไหม? แล้วจะทำยังไงกับคนแบบนี้ดี
ใครพอให้คำแนะนำได้บ้างคะ เครียดจริงๆ