ใครเคยโดนยกเลิกเที่ยวบินบ้าง เจอกับตัวเอง Emirates Airlines ไฟลท์(EK385 4 พค 2016) กับการจัดสถานการณ์แบบเลวร้าย

สวัสดีครับเพื่อนชาวพันทิปทุกคน ไม่รู้ว่ามีใครได้ข่าวสายการบินเอมิเรตส์ยกเลิกเที่ยวบิน โดยปล่อยให้รอข้ามวันบ้างมั้ยถ้ายังผมมีประสบการณ์ตรงของผมเองมาเล่าให้ฟังครับ โดยผมเดินทางกับสายการบิน Emirates เที่ยวบินที่ EK385 เวลา 21:50 วันที่ 4 พฤษภาคม 2016

กล่าวคือตอนแรกพวกเราก็ไปถึงสนามบินเช็คอินเข้าเกตกันปกติจะเล่าเป็น Timeline เรียงลำดับอาจจำเวลาพลาดบ้างนะครับ

วันที่ 4 พค 2016
21:30 ก็ได้นั่งประจำที่กันทุกคน

21:45 ทางสายการบินก็ทำท่าจะ เทคออฟ เพราะคนครบเต็มแน่นเครื่องเหมือนไม่มีเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้น ก็นั่งฟังเพลง ไปเรื่อยๆ

22:00 กัปตันประกาศเสียงตามสายมาว่า เครื่องอาจจะดีเลย์ราวๆ 20-30 นาทีเพราะเหมือนเครื่องขัดข้องพบอากาศรั่วจากจุดใดจุดหนึ่งในเครื่อง ให้นั่งรอไปก่อนพร้อมแอร์จะเสิร์ฟอาหาร ซึ่งมันดูแหม่งๆมาก เพราะแค่ 20-30 นาทีทางสายการบินไม่น่าจะทำการใดๆได้ทัน ไหนจะแจกอาหาร เก็บอีกล่ะ ในใจก็เริ่มคิดละว่าต้องเป็นชั่วโมงแน่ๆ

23:30 สายการบินประกาศขอโทษว่าอาจใช้เวลาเพิ่มขึ้นอีก ชั่วโมง แล้วทางสายการบินจะให้ทุกคนลงไปนั่งรอตรงที่เกต (หมายถึงออกจากเครื่องไปรอตรงจุดตรวจตั๋วจุดสุดท้าย)เพื่อจะได้ยืดเส้นยืดสายนั่งบนเครื่องนานๆมันเหนื่อย ประมาณนี้ ก็ลงกันไปทั้งเครื่อง เจอเจ้าหน้าที่สนามบินอีกรอบ ขอดูพาสปอร์ตกันอีกรอบ บางคนซื้อเหล้า ซื้อครีม ตม:ก็บ่นอธิบายกันยาวยืด ราวกับทางสายการบินไม่ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ไว้เลย

วันที่ 6 พค 2016
01:30 สายการบินประกาศให้เช็คอินอีกรอบ เข้าเครื่องไปใหม่ ีใจจะได้กลับบ้านแล้ว แต่ทำไมบนเครื่องมันร้อนๆ วะ ใจเริ่มแป้วว่าดีเลย์อีกแน่นอน

02:20 อื้อหือ กัปตันประกาศหน้าด้านๆว่าไฟลท์ต้องแคนเซิลโดยอ้างว่ามันเกิน Legal work limit for aircrew โหยยยย เอาอะไรมาอ้างได้งี่เง่า เต่ายิ้มมาก หน้าแห้งกันทั้งไฟลท์ พร้อมประกาศให้ลงจากเครื่องนะจ๊ะ "โดยสายการบินจะจัดหาที่พักให้และมีบริการโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตให้โทรกลับประเทศได้" งิ่ด-กันไปอีก แถมหัวหน้าเพอร์เซอร์ชื่อเจ๊ซาร่าเป็นคนไทย พูดตะกุกตะกัก คือฟังภาษาอังกฤษเข้าใจง่ายกว่าพี่ขอบอก

03:00 ออกจากเครื่องกันหมดไปยืนรอกระเป๋า อีกเกือบ ชม:

03:40 ดีใจน้ำตาไหลกระเป๋ามาแล้ว อย่ากระนั้นเลยเดินอีกไกลมากกกกกกกกกก เพราะเทอร์มินัล 2และ1 ของฮ่องกงคือต้องรถไฟแต่นี่ทั้งสนามบินเหลือแต่ผู้โดยสารไฟลท์นี้เท่านั้น ทุกอย่างไม่ได้เปิด 24 ชั่วโมงเหมือนที่ไทย

04:10 ถึงจุดรอรถไป โรงแรม ได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่ให้เฟิสคลาสและบิสสิเนสไปก่อน คนอื่นก็รอกันต่อไป และจุดที่แย่อีกอย่าง เจ้าหน้าที่ทิ้งพวกชาติไทย ฝรั่ง อินเดีย ไว้แบบง่อยๆ มีอะไรให้พวกจีนและฮ่องกงก่อน รอรถอีกเกือบครึ่งชั่วโมง

04:45 ได้รถแล้ว โหยคือจุดนั้นแบบเนื้อเต้นใจสั่น รถเมล์มารับไปแอร์พอร์ทโฮเต็ล แต่ความเป็นจริงแล้ว........

05:30 ถึงโรงแรม ไอ้สันขวานบอกแอร์พอร์ทโฮเทล พอเช็คดูในแมพ 35 กิโลเมตรจ้า คือจะถึงจีนอยู่แล้วมั้ย ไปถึงพีคกว่าอีก ทางสายการบินไม่ได้ระบุไว้เลยว่าจะได้ไฟลท์กลับกี่โมงกี่ยาม โอ้โห รวมพลคนทุกชาติพากันไปวีน เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็หน้าเสีย แถมเรื่องโทรศัพท์เจ้าหน้าที่บอกโทรไม่ได้นะโทรกลับประเทศอ่ะ คนก็รุมนางนางบอกชั้นเป็นเจ้าหน้าที่สนามบิน ชั้นเอามือถือชั้นให้พวกคุณโทรก็ได้ นะเพราะสายการบินไม่ได้ประสานงานตรงนี้ไว้เลย นี่ยืนดูสงสารเจ้าหน้าที่มาก ทุกคนรุมนางแบบรุนแรงสุดๆ พอนางบอกไม่ใช่เจ้าหน้าที่สนามบินเท่านั้นแหละ คนถึงเริ่มเบาลง

06:20 เช็คอินเสร็จเรียบร้อย พร้อมรับข้อมูลว่าเช็คเอาท์บ่ายสอง รถมารับบ่ายสาม กลับไม่เกินทุ่ม อีกนิดนึงจะได้กลับแล้ว

07:00 กินข้าวเช้า หลังจากไม่ได้นอนมา24 ชั่วโมงและก็นอน Zzz

14:00 รีบไปชั้น 2 หวังเช็คเอาท์ได้ข้อมูลใหม่อีกแล้ว ให้ทานข้าวก่อนเช็คเอาท์บ่าย 3 โมงแทน อื้อหืออออออ ว่าแล้วไงต้องเป็นแบบนี้

15:00 ลงไปรอชั้น 2 คนนั่งกัน 3-400 กว่าชีวิตนั่งรอกระจายเต็มพื้นที่ห้องแกรนด์บอลรูมและล็อบบี้ กับทีท่าว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น

16:00 รถมาแล้ว จ้า ได้ไปสนามบินแล้ววู้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ สรุปเต็ม ไปสองสามคัน ได้ขึ้นคันสุดท้าย

16:45 รถออกจากโรงแรม

17:30 ถึงสนามบินต่อแถวเช็คอิน นั่งเหงือกแห้งกันไปอีก ไม่มีบอกว่าต้องไป Gate ไหน ชิพหายละ

18:00 มีคนบอกว่าเช็คอินเกต 23 ซึ่ง บนจอ departures board ยังไม่บอก เจ้าหน้าที่สนามบินก็บอกยังไม่รู้แต่เจอพี่คนไทยคนนึงเค้าบอกว่าพวกที่บินบิสสิเนสบอกว่าให้ไปเกต 23 เอ้าอะไรวะ แบบนี้ควรแบ่งแยกชนชั้นเหรอว้าาาาาา

18:30 รอหน้าเกตละจ้า เครื่องยังไม่มา แอบคิดเข้าข้างตัวเองว่าคงไม่เป็นไรมั้งเค้าคงมีรถเมล์พาไปขึ้นเครื่อง แต่เปล่าเลยเครื่องไม่มาจริงๆ จนกระทั่ง

18:45 สายการบินบอกว่าเลื่อนไป 2 ทุ่ม โอโห บอกล่วงหน้า 15 นาที ทุกคนลุกฮือกันไปวีนเจ้าหน้าที่ นี่ก็แอบดูห่างๆ มีพี่แขกคนนึงเดินไปบอกเลย พวกคุณน่ะ ยิ้ม กลับกลอกไปมานะ ให้รอ รออยู่ได้ อะไรก็ไม่มีให้ ซึ่งที่มีมันก็เป็นข้อบังคับแต่นี่กินข้าวกันตั้งแต่บ่าย จนตอนนั้นทุ่มนึง น้ำซักขวดยังไม่ได้กินกันเลย ไม่มีใครมีกระจิตกระใจดูแลผู้โดยสารเลยเหรอ มีคนอัดคลิปเพียบคือใหญ่มาก บรอดเวย์มาก คนลุกฮือ ให้กำลังใจพี่แขก

19:45 เครื่องมาแล้ว

20:10 ประกาศขอทำความสะอาดเครื่องบินจัดเตรียมทุกสิ่งพร้อมให้เช็คอิน คนวีนกันอีกรอบนี่สังเกตุการณ์เฉยๆ

20:30 ให้ขึ้นเครื่องและ

20:55 เครื่องก็ได้บินกลับสู่กรุงเทพโดยสวัสดิภาพ

สิ่งที่ได้รับจากสายการบินมีแค่ โรงแรมและที่พัก เท่านั้น นอกจากนั้นไม่ได้รับความสะดวกอะไรเลย ไม่มีเจ้าหน้าที่ของสายการบินแม้แต่หนึ่งคนออกมาให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับผู้โดยสารต้องถามเจ้าหน้าที่ซึ่งก็ให้ข้อมูลไม่ได้เหมือนกัน และการที่สายการบินดึงเช็งร่วม 8 ชั่วโมงมันทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก กระเป๋าเดินทางย้ายไปย้ายมาไม่สนุกเลย ประเทศนี้ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งช็อปปิ้งอยู่แล้ว เด็กน้อยก็เยอะมากสำหรับไฟลท์นี้ คือจะบอกว่า สายการบิน Top 5 ของโลกมีการจัดการสถานการณ์ที่แย่มาก ทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลงไปมาก รวมถึงหัวหน้าลูกเรือชาวไทย ที่พูดจาตะกุกตะกัก ไม่มีความมั่นใจในการถ่ายทอดข้อมูล ทำให้ผู้รับสารทั้งหมดยิ่งกังวล สับสนไปอีก อีกทั้งการรับผิดชอบของสายการบินที่เข้าขั้นเลวร้าย เพราะไม่ได้จัดการอะไรเลย ซึ่งความจริงแล้วคุณควรแจ้งข้อมูลที่ชัดเจน กับทางผู้โดยสาร ซึ่งมันเป็นเหตุสุดวิสัยก็จริงแต่คุณควรรับมือสถานการณ์ทั้งหมดให้ดีกว่านี้นะ

สงสารคนที่ต้องไปต่อเครื่องที่ดูไบ คนที่บิน Emirates ไฟลท์ไปดูไบเมื่อคืนก็โดน Cancel เพราะต้องใช้เครื่องลำเดียวกันจากฮ่องกงนี่แหละไป Transit ที่ดูไบ เหมือนกัน ก็ยิ่งซวยไปกันใหญ่

ยังไงก็ส่งเมล์ไป ร้องเรียนแน่นอนนะไม่ต้องห่วงโดยจะ CC พวกจัดอันดับสายการบินอาทิ skytrax ให้อันดับหล่นๆลงมา จาก Top5 ซักที

ร่วมด้วยช่วยแชร์ด้วยนะกราบขอบพระคุณจ้า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่