ซื้อ iPhone 6s plus เครื่องใหม่จาก True แต่ประกันเริ่มไปแล้ว 2 เดือน

ซื้อ iphone 6s plus มาจาก true shop สาขา central festival east ville เมื่อวันที่ 01/05/2016 ที่ผ่านมา
ซึ่งมีโปรโมชั่น iphone ราคาพิเศษ ซื้อพร้อมแพ็คเกจรายเดือน โดยได้ชำระเงินเรียบร้อย

[img]http://upic.me/i/ma/s__3130414.jpg[/img]

จากนั้นก็เข้าเว็บ apple จะเช็คเวลารับประกันเครื่อง ก็พบว่า เครื่องถูก activate เรียบร้อยแล้ว
และประกันเริ่มนับไปแล้ว โดยสังเกตจากวันสิ้นสุดการรับประกันที่จะหมดในวันที่ 6 มีนาคม 2017

[img]http://upic.me/i/j1/x8ip1.png[/img]

เมื่อเช็คเจอว่าประกันเริ่มไปแล้ว จึงได้ส่งรูปใบเสร็จและหน้าเว็บของ apple ไปยังเฟสบุ๊ค TruemoveH ภายในวันที่ซื้อเครื่อง (01/05/2016)
เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ iphone ที่เพิ่งซื้อมา ทำไมถึง activate ไปแล้วล่วงหน้า ก่อนที่ลูกค้าจะซื้อเครื่อง
มีการแกะเครื่องเพื่อเอาไป activate ก่อนที่ลูกค้าจะซื้อ แล้วนำเครื่องมาซีลเพื่อขายใหม่ใช่หรือไม่?
ซึ่งทางทรู ได้ตอบกลับมาในวันที่ 03/05/2016 มา
โดยแจ้งว่า วันสิ้นสุดรับประกันสินค้าในระบบของทรู คือวันที่ 30/04/2017 ดังรูป

[img]http://upic.me/i/i9/itrue.png[/img]

เราจึงติดต่อไปยัง Apple สิงคโปร์ วันที่ 03/05/2016 เพื่อสอบถามถึงความสงสัยที่ว่า เครื่องใหม่จะถูก activate ก่อนล่วงหน้าได้อย่างไร?
และการจะ activated เครื่องได้นั้น จะต้องมีการแกะกล่องออกมา เพื่อ log in apple id แล้วทำการ activate ใช่หรือไม่?

เรากรอกร้องเรียนไปในเว็บ https://support.apple.com/ โดยแจ้งไปว่า ประกัน iphone เริ่มนับก่อนวันที่ซื้อเครื่อง
สักพักก็มีโทรศัพท์จาก apple สิงคโปร์ติดต่อกลับมา ซึ่งเราก็ได้สอบถามพูดคุย
ว่าเป็นไปได้มั้ย ที่เครื่องจะถูก activate มาจากโรงงาน
ทาง apple ตอบว่า เป็นไปไม่ได้
และถามอีกว่า การจะ activate เครื่องลงในระบบได้ จะต้องมีการแกะกล่องออกมามั้ย
ทาง apple ตอบว่า ใช่ การ activate จะต้อง activate ผ่านเครื่องนั้นๆ กรอก  apple id แล้วก็ลงทะเบียน
และเราก็แจ้งทาง apple ว่าเครื่องนี้ซื้อมาจากตัวแทนจำหน่าย ไม่ได้ซื้อทาง apple store
ทาง apple ก็แจ้งว่า ในกรณีนี้ทาง apple ไม่สามารถที่จะติดต่อกับเครือข่ายที่เราซื้อเครื่องได้
แต่ทาง apple ยืนยันว่า การที่ประกันเริ่มก่อนวันซื้อเครื่อง นั่นคือมีการ activate เครื่องแล้ว และข้อมูลที่แสดงบนหน้าเว็บของ Apple นั้นถูกต้องแล้ว

[img]http://upic.me/i/8m/apple2.png[/img]

รูปอีเมล์จาก apple พร้อม case id ที่ได้แจ้งปัญหาไปค่ะ
จากนั้น ก็โทรหา call center ของทรูเพื่อแจ้งปัญหาที่พบ
ทาง call center แจ้งว่า ในระบบของทรู การรับประกันจะสิ้นสุดในวันที่ 30/04/2017
เราจึงถามว่า แล้วในส่วนของประกันจาก apple ละ ทำไมถึงไม่ตรงกัน?
ทาง call center แจ้งว่า (ในวันที่ติดต่อ 03/05/2016) ระบบของทรูมีปัญหา ทำให้ตอนนี้ไม่สามารถเช็คการรับประกันจาก apple ได้
เราจึงถามถึงระยะเวลาดำเนินการทั้งหมด จะใช้เวลาเท่าไหร่ ถึงจะได้คำตอบ
call  center แจ้งว่า 72 ชั่วโมง และถ้าได้ผลอย่างไรจะติดต่อกลับมา
ซึ่งจนถึงตอนนี้ที่โพสกระทู้ (05/05/2016) ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆกลับมา
โดยได้แจ้งไปแล้วว่า ช่วยเร่งตรวจสอบก่อนจะเกิน 7 วันที่ซื้อเครื่อง

จนวันที่ 04/05/2016 Facebook ของทรู ก็ได้ตอบกลับมา โดยแจ้งถึงเลขอ้างอิง และจะตามความคืบหน้าให้ ดังรูป

[img]http://upic.me/i/8m/true2.png[/img]

และจนถึงตอนนี้วันที่ 05/05/2016 Facebook ทรูได้ตอบกลับมาว่า

[img]http://upic.me/i/ec/true3.png[/img]

เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น จึงเป็นที่มาของการตั้งกระทู้นี้ เพื่อที่จะตั้งคำถามและสอบถามความรับผิดชอบจากทรู
รวมถึงเป็นกระทู้ฝากเตือนไปยังคนอื่นๆ
ที่จะซื้อ iphone จากเครือข่ายต่างๆ ถึงการเช็คระยะเวลารับประกันให้ดีก่อนซื้อเครื่อง
เพราะไม่แน่ว่าเครื่องที่คุณซื้อมา โดยคิดว่าเป็นเครื่องใหม่นั้น อาจจะถูกนำไป activate ก่อนนำมาขาย
ทำให้คุณเสียระยะเวลารับประกันจาก apple ไป รวมถึง ความไม่สบายใจที่จะเกิดขึ้น
เพราะคุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่า เครื่องที่ซื้อมา นอกจากแกะไปเพื่อ activate แล้ว ยังถูกเอาไปใช้งานมาก่อนหรือไม่?

อ้างอิงวิธีการ activate เครื่องจากทรู >> http://support.itruemart.com/274441-%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3-Activate-iPhone
ซึ่งจะเห็นว่า ต้องแกะเครื่องออกมาทำการ activate
หรือหากไม่ต้องแกะเครื่องออกมาเพื่อ activate จริงๆ
ในส่วนของการ activate ล่วงหน้าก่อนลูกค้าจะซื้อเครื่องนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วหรือไม่?
ระยะการรับประกันควรจะเริ่มในวันที่ซื้อเครื่อง ทั้งการรับประกันจากทรูและ apple เองก็ควรจะตรงกัน
กรณีเรานั้นไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดขึ้น ซึ่งมีกรณีก่อนหน้าที่ประกันเริ่มไปแล้วถึง 5 เดือน >> http://ppantip.com/topic/32017908
นั่นหมายความว่า ทรูจะปล่อยให้กรณีแบบนี้ เกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆใช่หรือไม่?

ขออภัยที่ไม่สามารถโพสรูปได้นะคะ ทำได้แค่แนบ link ไว้ เพื่อใช้อ้างอิงกับข้อความ
หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม จะมาอัพเดทในกระทู้เรื่อยๆนะคะ
ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่