สวัสดีครับทุกท่าน มาแชร์ประสบการณ์การจองรถยนต์ยี่ห้อนิสสัน ของศูนย์บริการนึงแถว ๆ เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทราแล้วต้องเลี้ยวซอยหัวล้านจ๋ายไปนิดนึง
ชื่อตัวแทนจำหน่ายชื่อ N xxxxx ซึ่งตัวผู้แทนจำหน่ายนี่ผมว่าเค้าคงไม่ได้ผิดอะไรหรอกแต่คนที่ผิดนี่คือ
เซลที่ชื่อเล่นชื่อ ป. ชื่อจริงชื่อ ล. นะครับ เรื่องมีว่าอย่างนี้
เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาผมไปจองรถ X-trial ตัว Hybrid รองท็อปมา ก็จ่ายเงินค่าจองรถไป 5,000 บาทแล้วก็เก็บใบจองมาเรียบร้อย โดยเซลบอกว่าน่าจะได้รถภายในต้นเดือนมีนาคม
เวลาผ่านไปเซลก็มีโทรมาอัพเดทกับผมบ้างเรื่อย ๆ จนตอนใกล้จะครบ 1 เดือนเซลก็บอกว่าได้รถชัวร์ ๆ วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม ผมก็เลยโอเคได้ ผมก็เลยไปขายรถเก่าผม (ผมซื้อสดนะครับไม่ได้ผ่อนไฟแนนซ์) ก็ขายเตรียมเอาเงินไปซื้อทีนี้พอวันศุกร์ที่ 18 มีนาคมผมโทรไปถามนางพูดว่า
"รถขึ้นรถพ่วงแล้ว แต่รถยังไม่เต็มเดี่ยวน่าจะเต็มวันพรุ่งนี้ (วันเสาร์)" #ปลิ้นปล้อนครั้งที่ 1
ผมก็เลยบอกว่าโอเคได้ครับ แล้วก็รอไป ทีนี้วันเสาร์ก็โทรไปอีกนางก็บอกว่า
"รถยังไม่เต็มเลยอ่ะ สงสัยเพราะเป็นวันเสาร์ รอวันจันทร์นะคะ" #ปลิ้นปล้อนครั้งที่ 2
ผมก็เริ่มชักจะตะหงิด ๆ ล่ะ รถมันผลิตจากโรงงานวันนึงน่าจะหลายสิบคันมันน่าจะขึ้นเต็มรถพ่วงได้ในเวลาไม่นานอยู่แล้ว (ยอดขายนิสสันในไทยรู้สึกจะเดือนละหลายพันคัน) ทีนี้วันจันทร์ผมก็เลยลองไม่โทรไปดูกะว่าถ้า 4 โมงเย็นไม่มีความคืบหน้าก็จะไปยกเลิกใบจองพร้อมเอาเงินคืน
ก็เป็นไปตามคาดครับ นางเงียบ เฉ๊ยยยยย ผมก็ไปที่ศูนย์เลย พอไปถึงเห็นนางนั่งเล่นโทรศัพท์กระดิกขา เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผมก็เลยไปบอกพนักงานที่เคาน์เตอร์ว่ามายกเลิกจองรถ พนักงานก็บอกเดี่ยวดำเนินเรื่องให้ค่ะ สักพักนึง เซล ป. ก็เดินมาหาผม พยายามจะโน้มน้าวให้ผมไม่ยกเลิกการจอง ผมจำบทสนทนาทั้งหมดไม่ได้แต่ที่จำได้คือ
"เนี่ยรถกำลังจะมาแล้วล่ะน่าจะไม่เกินสัปดาห์นี้" #ปลิ้นปล้อนครั้งที่ 3
"มันยกเลิกการจองไม่ได้นะคะ เพราะรถกำลังมาแล้ว" #ปลิ้นปล้อนครั้งที่ 4
สุดท้ายผมก็ไม่สนใจยังไง ๆ ก็จะเอาตังค์คืนก็เลยกรอกเอกสารไป แล้วนางก็บอกว่า
"จะได้คืนภายใน 30-60 วัน เพราะต้องให้ผู้ใหญ่เซ็นสั่งจ่ายเช็คออกมา" ปลิ้นปล้อนที่ 5
ใบจองครับ
--------------------------------------------------------------------------------------------------
เวลาผ่านไปจนถึงวันนี้ 3 พ.ค. 16 ผมก็ลืม ๆ ไปล่ะว่ามีเงินก้อนนี้อยู่ จนมานึกได้ว่าจะต้องไปจดทะเบียนรถและว่าจะเอาเงินก้อนนี้ไปจด (ซื้อ Mazda RX-5 Minorchange ไปแทนครับ เซลล์ดีมาก ศูนย์ก็ดีมาก มาสด้าพระราม 9 ครับแนะนำ ๆ) ก็เลยปรึกษาเพื่อนที่เป็นผู้พิพากษาว่ายังไงดี เพราะขี้เกียจโทรไปคุยเอง เพราะรู้ว่าก็คงเจอคำปลิ้นปล้อนกะล่อนตะแหลมาเป็นชุดอีก ผู้พิพากษาเพื่อนแฟนผมก็เลยขันอาสาจะโทรไปวีนให้แทน ทีนี้มาดูบทสนทนาส่วนหนึ่งที่นาง เซล ป. คุยกับเพื่อนผู้พิพากษาผมดู
"คุณไม่เข้าใจระบบ เอกสารต้องรอผู้ใหญ่เซ็น ผู้ใหญ่ไม่อยู่กรุงเทพ เอกสารมันเลยไปกองอยู่" #ปลิ้นปล้อนที่ 6
คือแฟนผมโทรไปก่อนหน้านี้ที่เพื่อนผู้พิพากษาจะโทรไป คุยกับฝ่ายบัญชี ฝ่ายบัญชีบอกว่าเซลยังไม่ได้ส่งเอกสารให้เลย ป๊าดดดดดดดดดดดด และคือผมก็เคยดีลกับหลายบริษัท การจะจ่ายเช็คคืนยังไง ๆ มันก็ไม่เกินรอบเดือนอยู่ล่ะ จริงมั้ยครับ?
"รถก็ได้วันจันทร์ตามที่บอกนั่นแหละค่ะ แต่อยู่ ๆ ก็มายกเลิก" #ปลิ้นปล้อนที่ 7
คือถ้ารถมันได้วันจันทร์จริง คุณเธอจะไม่โทรหาผมวันนั้นให้เข้าไปเอารถเหรอ? แล้วผมไปยกเลิกถึงที่ถ้ามันได้วันนั้นจริง แล้วทำไมไม่ให้ผมดูรถ?
ก็ประมาณนี้ล่ะครับ คือผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะว่ารุ่นที่ผมจะเอา (X-trail Hybrid รองท็อป) เนี่ยคนมันไม่ค่อยสั่งกันแล้วโรงงานมันไม่ผลิตรึเปล่า ก็เลยได้รถช้า แต่คือไอ้การได้รถช้าเนี่ยผมไม่ว่าหรอกถ้าระบุวันมาชัดเจน เพราะรถคันเก่าผมก็ยังขับดีอยู่ แต่แค่มีกิเลศอยากได้รถใหม่เฉย ๆ แต่ที่ต้องโมโหจนต้องยกเลิกคือผม "ขายรถไปแล้ว" ผมไม่มีรถใช้นี่แหละ ถ้ามีรถขับอยู่จะให้รอ 2 เดือนหรือนานกว่านั้นก็ได้ไม่เดือดร้อน
และเหมือนนางเซล ป. นี่จะโมโหผมเรื่องนึงมั้ง ตอนแรกผมบอกจะขายรถคันเก่าให้กับคนที่นางจะหามาตีราคา ทีนี้คนที่นางหามาตีราคาตีให้ผมสามแสนถ้วน ผมก็ว่ามันต่ำไปก็เลยไปให้อีกเจ้าตีได้สามแสนห้าถ้วน ผมก็ต้องไปเอาอีกเจ้าสิ จะมาโง่ขายได้น้อยกว่าทำไม ซึ่งเรื่องนี้ผมก็บอกนางไปนะ ตอนที่ผมขายไปแล้ว และผมไม่แน่ใจว่านี่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุรึเปล่าที่นางทำตัวแบบนี้กับผม
สรุป นางบอกว่าจะคืนเงินให้ภายในเดือนนี้ ผมก็จะรอดูละกัน ถ้าไม่ได้ภายในเดือนนี้ก็ว่าจะลองฟ้องสคบ.ดู หรือท่านไหนมีคำแนะนำอย่างอื่นอีกมั้ยครับ
ปล. ส่วนตัวผมก็เพิ่งจะเคยซื้อรถเองครั้งแรก ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเซลรถคนอื่น ๆ เป็นแบบนี้รึเปล่า (ที่แน่ ๆ ของมาสด้า พระราม 9 ไม่ใช่)
ใบยื่นขอเงินจองคืน
มาแชร์ประสบการณ์ของ เซลนิสสันแย่ ๆ ที่ปลิ้นปล้อนไปเรื่อย ๆ และกั๊กเงินจอง
ชื่อตัวแทนจำหน่ายชื่อ N xxxxx ซึ่งตัวผู้แทนจำหน่ายนี่ผมว่าเค้าคงไม่ได้ผิดอะไรหรอกแต่คนที่ผิดนี่คือ
เซลที่ชื่อเล่นชื่อ ป. ชื่อจริงชื่อ ล. นะครับ เรื่องมีว่าอย่างนี้
เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาผมไปจองรถ X-trial ตัว Hybrid รองท็อปมา ก็จ่ายเงินค่าจองรถไป 5,000 บาทแล้วก็เก็บใบจองมาเรียบร้อย โดยเซลบอกว่าน่าจะได้รถภายในต้นเดือนมีนาคม
เวลาผ่านไปเซลก็มีโทรมาอัพเดทกับผมบ้างเรื่อย ๆ จนตอนใกล้จะครบ 1 เดือนเซลก็บอกว่าได้รถชัวร์ ๆ วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม ผมก็เลยโอเคได้ ผมก็เลยไปขายรถเก่าผม (ผมซื้อสดนะครับไม่ได้ผ่อนไฟแนนซ์) ก็ขายเตรียมเอาเงินไปซื้อทีนี้พอวันศุกร์ที่ 18 มีนาคมผมโทรไปถามนางพูดว่า
"รถขึ้นรถพ่วงแล้ว แต่รถยังไม่เต็มเดี่ยวน่าจะเต็มวันพรุ่งนี้ (วันเสาร์)" #ปลิ้นปล้อนครั้งที่ 1
ผมก็เลยบอกว่าโอเคได้ครับ แล้วก็รอไป ทีนี้วันเสาร์ก็โทรไปอีกนางก็บอกว่า
"รถยังไม่เต็มเลยอ่ะ สงสัยเพราะเป็นวันเสาร์ รอวันจันทร์นะคะ" #ปลิ้นปล้อนครั้งที่ 2
ผมก็เริ่มชักจะตะหงิด ๆ ล่ะ รถมันผลิตจากโรงงานวันนึงน่าจะหลายสิบคันมันน่าจะขึ้นเต็มรถพ่วงได้ในเวลาไม่นานอยู่แล้ว (ยอดขายนิสสันในไทยรู้สึกจะเดือนละหลายพันคัน) ทีนี้วันจันทร์ผมก็เลยลองไม่โทรไปดูกะว่าถ้า 4 โมงเย็นไม่มีความคืบหน้าก็จะไปยกเลิกใบจองพร้อมเอาเงินคืน
ก็เป็นไปตามคาดครับ นางเงียบ เฉ๊ยยยยย ผมก็ไปที่ศูนย์เลย พอไปถึงเห็นนางนั่งเล่นโทรศัพท์กระดิกขา เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผมก็เลยไปบอกพนักงานที่เคาน์เตอร์ว่ามายกเลิกจองรถ พนักงานก็บอกเดี่ยวดำเนินเรื่องให้ค่ะ สักพักนึง เซล ป. ก็เดินมาหาผม พยายามจะโน้มน้าวให้ผมไม่ยกเลิกการจอง ผมจำบทสนทนาทั้งหมดไม่ได้แต่ที่จำได้คือ
"เนี่ยรถกำลังจะมาแล้วล่ะน่าจะไม่เกินสัปดาห์นี้" #ปลิ้นปล้อนครั้งที่ 3
"มันยกเลิกการจองไม่ได้นะคะ เพราะรถกำลังมาแล้ว" #ปลิ้นปล้อนครั้งที่ 4
สุดท้ายผมก็ไม่สนใจยังไง ๆ ก็จะเอาตังค์คืนก็เลยกรอกเอกสารไป แล้วนางก็บอกว่า
"จะได้คืนภายใน 30-60 วัน เพราะต้องให้ผู้ใหญ่เซ็นสั่งจ่ายเช็คออกมา" ปลิ้นปล้อนที่ 5
ใบจองครับ
--------------------------------------------------------------------------------------------------
เวลาผ่านไปจนถึงวันนี้ 3 พ.ค. 16 ผมก็ลืม ๆ ไปล่ะว่ามีเงินก้อนนี้อยู่ จนมานึกได้ว่าจะต้องไปจดทะเบียนรถและว่าจะเอาเงินก้อนนี้ไปจด (ซื้อ Mazda RX-5 Minorchange ไปแทนครับ เซลล์ดีมาก ศูนย์ก็ดีมาก มาสด้าพระราม 9 ครับแนะนำ ๆ) ก็เลยปรึกษาเพื่อนที่เป็นผู้พิพากษาว่ายังไงดี เพราะขี้เกียจโทรไปคุยเอง เพราะรู้ว่าก็คงเจอคำปลิ้นปล้อนกะล่อนตะแหลมาเป็นชุดอีก ผู้พิพากษาเพื่อนแฟนผมก็เลยขันอาสาจะโทรไปวีนให้แทน ทีนี้มาดูบทสนทนาส่วนหนึ่งที่นาง เซล ป. คุยกับเพื่อนผู้พิพากษาผมดู
"คุณไม่เข้าใจระบบ เอกสารต้องรอผู้ใหญ่เซ็น ผู้ใหญ่ไม่อยู่กรุงเทพ เอกสารมันเลยไปกองอยู่" #ปลิ้นปล้อนที่ 6
คือแฟนผมโทรไปก่อนหน้านี้ที่เพื่อนผู้พิพากษาจะโทรไป คุยกับฝ่ายบัญชี ฝ่ายบัญชีบอกว่าเซลยังไม่ได้ส่งเอกสารให้เลย ป๊าดดดดดดดดดดดด และคือผมก็เคยดีลกับหลายบริษัท การจะจ่ายเช็คคืนยังไง ๆ มันก็ไม่เกินรอบเดือนอยู่ล่ะ จริงมั้ยครับ?
"รถก็ได้วันจันทร์ตามที่บอกนั่นแหละค่ะ แต่อยู่ ๆ ก็มายกเลิก" #ปลิ้นปล้อนที่ 7
คือถ้ารถมันได้วันจันทร์จริง คุณเธอจะไม่โทรหาผมวันนั้นให้เข้าไปเอารถเหรอ? แล้วผมไปยกเลิกถึงที่ถ้ามันได้วันนั้นจริง แล้วทำไมไม่ให้ผมดูรถ?
ก็ประมาณนี้ล่ะครับ คือผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันนะว่ารุ่นที่ผมจะเอา (X-trail Hybrid รองท็อป) เนี่ยคนมันไม่ค่อยสั่งกันแล้วโรงงานมันไม่ผลิตรึเปล่า ก็เลยได้รถช้า แต่คือไอ้การได้รถช้าเนี่ยผมไม่ว่าหรอกถ้าระบุวันมาชัดเจน เพราะรถคันเก่าผมก็ยังขับดีอยู่ แต่แค่มีกิเลศอยากได้รถใหม่เฉย ๆ แต่ที่ต้องโมโหจนต้องยกเลิกคือผม "ขายรถไปแล้ว" ผมไม่มีรถใช้นี่แหละ ถ้ามีรถขับอยู่จะให้รอ 2 เดือนหรือนานกว่านั้นก็ได้ไม่เดือดร้อน
และเหมือนนางเซล ป. นี่จะโมโหผมเรื่องนึงมั้ง ตอนแรกผมบอกจะขายรถคันเก่าให้กับคนที่นางจะหามาตีราคา ทีนี้คนที่นางหามาตีราคาตีให้ผมสามแสนถ้วน ผมก็ว่ามันต่ำไปก็เลยไปให้อีกเจ้าตีได้สามแสนห้าถ้วน ผมก็ต้องไปเอาอีกเจ้าสิ จะมาโง่ขายได้น้อยกว่าทำไม ซึ่งเรื่องนี้ผมก็บอกนางไปนะ ตอนที่ผมขายไปแล้ว และผมไม่แน่ใจว่านี่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุรึเปล่าที่นางทำตัวแบบนี้กับผม
สรุป นางบอกว่าจะคืนเงินให้ภายในเดือนนี้ ผมก็จะรอดูละกัน ถ้าไม่ได้ภายในเดือนนี้ก็ว่าจะลองฟ้องสคบ.ดู หรือท่านไหนมีคำแนะนำอย่างอื่นอีกมั้ยครับ
ปล. ส่วนตัวผมก็เพิ่งจะเคยซื้อรถเองครั้งแรก ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเซลรถคนอื่น ๆ เป็นแบบนี้รึเปล่า (ที่แน่ ๆ ของมาสด้า พระราม 9 ไม่ใช่)
ใบยื่นขอเงินจองคืน