[][][] วิชาประวัติศาสตร์ กับ ความล้มเหลวของตลาดนัดวิชาการ

[ไม่ได้บอกว่าวิชาประวัติศาสตร์ทั้งหมดทุกชิ้นที่ล้มเหลวนะคะ แต่มีเหตุผลบางประการณ์ดังนี้ค่ะ] นานาเรียน

แต่ๆๆๆๆ   ละคำถามเชิงปรัชญา Epistemology ไว้ก่อนนะ ว่ามนุษย์สามารถเข้าถึงความจริงได้หรือไม่ ข้ามประเด็นนี้ไปก่อน



Simple Model

สมมตินี่คือ เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในอดีต: R

R = {r1, r2, r3,...rt}    ; ณ เวลาหนึ่งในอดีต

R คือ ความจริง / เหตุการณ์จริง ที่เกิดขึ้นในอดีต
r คือ หลักฐาน / เศษเสี้ยวของความจริง ที่เราสามารถหา/เก็บ/ค้นพบ/รวบรวม มาได้
t คือตัวสุดท้าย หรือ rterminal เพราะเราตั้งข้อสมมติฐานว่า ความจริงมีลิมิต ณ ขณะเวลาหนึ่ง (เหมือนภาพจิ๊กซอว์ ที่มีชิ้นส่วนแรก (r1) และชิ้นส่วนสุดท้าย (rt))

ยาวไปๆ เรามานิยามการบิดเบือนกันก่อนนะ เท่

ฟังก์ชันของการบิดเบือน D = D(d1, d2, d3,..., ∞)
D คือ การบิดเบือน (Total)
d คือ ปัจจัยบิดเบือนต่างๆ เช่น เจตนาทางการเมือง (d1), ความไม่รู้ (d2), การเข้าใจผิด (d3) ฯลฯ กรณีนี้มีถึง ∞ เพราะใครอยากจะบิดเบือนอะไรก็ได้เนอะ ครุคริ

::: ดังนั้น :::

การรับรู้เหตุการณ์จริงในปัจจุบัน: R*

R* = R - D   ; เมื่อกำหนดให้ปัจจัยอื่นๆ (Other disturbance) คงที่

นั่นก็หมายความว่า...          R* ≠ R               ; given D ≠ 0

อุต๊ะ... พูดง่ายๆ การรับรู้เหตุการณ์จริง กับ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในอดีต ไม่มีทางเท่ากัน ยกเว้นเราจะสามารถทำให้ D = 0


ปูเสื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่