[ไม่ได้บอกว่าวิชาประวัติศาสตร์ทั้งหมดทุกชิ้นที่ล้มเหลวนะคะ แต่มีเหตุผลบางประการณ์ดังนี้ค่ะ]
แต่ๆๆๆๆ
ละคำถามเชิงปรัชญา Epistemology ไว้ก่อนนะ ว่ามนุษย์สามารถเข้าถึงความจริงได้หรือไม่ ข้ามประเด็นนี้ไปก่อน
Simple Model
สมมตินี่คือ
เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในอดีต:
R
R = {r
1, r
2, r
3,...r
t} ; ณ เวลาหนึ่งในอดีต
R คือ ความจริง / เหตุการณ์จริง ที่เกิดขึ้นในอดีต
r คือ หลักฐาน / เศษเสี้ยวของความจริง ที่เราสามารถหา/เก็บ/ค้นพบ/รวบรวม มาได้
t คือตัวสุดท้าย หรือ r
terminal เพราะเราตั้งข้อสมมติฐานว่า ความจริงมีลิมิต ณ ขณะเวลาหนึ่ง (เหมือนภาพจิ๊กซอว์ ที่มีชิ้นส่วนแรก (r
1) และชิ้นส่วนสุดท้าย (r
t))
ยาวไปๆ เรามานิยามการบิดเบือนกันก่อนนะ
ฟังก์ชันของการบิดเบือน D = D(d
1, d
2, d
3,..., ∞)
D คือ การบิดเบือน (Total)
d คือ ปัจจัยบิดเบือนต่างๆ เช่น เจตนาทางการเมือง (d
1), ความไม่รู้ (d
2), การเข้าใจผิด (d
3) ฯลฯ กรณีนี้มีถึง ∞ เพราะใครอยากจะบิดเบือนอะไรก็ได้เนอะ ครุคริ
::: ดังนั้น :::
การรับรู้เหตุการณ์จริงในปัจจุบัน:
R*
R* = R - D ; เมื่อกำหนดให้ปัจจัยอื่นๆ (Other disturbance) คงที่
นั่นก็หมายความว่า... R* ≠ R ; given D ≠ 0
อุต๊ะ... พูดง่ายๆ การรับรู้เหตุการณ์จริง กับ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในอดีต ไม่มีทางเท่ากัน
ยกเว้นเราจะสามารถทำให้ D = 0
[][][] วิชาประวัติศาสตร์ กับ ความล้มเหลวของตลาดนัดวิชาการ
แต่ๆๆๆๆ ละคำถามเชิงปรัชญา Epistemology ไว้ก่อนนะ ว่ามนุษย์สามารถเข้าถึงความจริงได้หรือไม่ ข้ามประเด็นนี้ไปก่อน
Simple Model
สมมตินี่คือ เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในอดีต: R
R = {r1, r2, r3,...rt} ; ณ เวลาหนึ่งในอดีต
R คือ ความจริง / เหตุการณ์จริง ที่เกิดขึ้นในอดีต
r คือ หลักฐาน / เศษเสี้ยวของความจริง ที่เราสามารถหา/เก็บ/ค้นพบ/รวบรวม มาได้
t คือตัวสุดท้าย หรือ rterminal เพราะเราตั้งข้อสมมติฐานว่า ความจริงมีลิมิต ณ ขณะเวลาหนึ่ง (เหมือนภาพจิ๊กซอว์ ที่มีชิ้นส่วนแรก (r1) และชิ้นส่วนสุดท้าย (rt))
ยาวไปๆ เรามานิยามการบิดเบือนกันก่อนนะ
ฟังก์ชันของการบิดเบือน D = D(d1, d2, d3,..., ∞)
D คือ การบิดเบือน (Total)
d คือ ปัจจัยบิดเบือนต่างๆ เช่น เจตนาทางการเมือง (d1), ความไม่รู้ (d2), การเข้าใจผิด (d3) ฯลฯ กรณีนี้มีถึง ∞ เพราะใครอยากจะบิดเบือนอะไรก็ได้เนอะ ครุคริ
::: ดังนั้น :::
การรับรู้เหตุการณ์จริงในปัจจุบัน: R*
R* = R - D ; เมื่อกำหนดให้ปัจจัยอื่นๆ (Other disturbance) คงที่
นั่นก็หมายความว่า... R* ≠ R ; given D ≠ 0
อุต๊ะ... พูดง่ายๆ การรับรู้เหตุการณ์จริง กับ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในอดีต ไม่มีทางเท่ากัน ยกเว้นเราจะสามารถทำให้ D = 0