ตอนนี้สงสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์มากๆครับ คนขึ้นเยอะ ผู้โดยสารเเย่งกันเข้า บางคนตกค้างบนสถานีสองเที่ยวสามเที่ยวเพราะเต็มตั้งแต่ต้นทาง รายได้ดี สิ่งปลูกสร้างดูอลังการเหมือนรองรับการเติบโตในอนาคต ทราบมาว่า ARL มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจในการควบคุมของ การรถไฟฯ
1.หากจะแปรรูปarlไปควบรวมกิจการกับเอกชน แล้วก่อตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่เป็นเอกชนเต็มตัวแล้วรับสัมปทานเดินรถจากการรถไฟฯจะพอเป็นไปได้มั้ยครับ เหมือนที่ รฟม กับ กทม ให้สัมปทานเอกชนเดินรถ
2.ตัวพนักงานarlขั้นต้นก็คือพนักงานรัฐวิสาหกิจจะยอมหรือไม่ หากสถานะต้องเป็นพนักงานเอกชน เพราะบางคนเป็นคนของ รฟท แล้วถูกโอนย้ายมาทำ arl หรือมีกฏหมายรองรับตัวตนในการเป็นคนของรัฐจนเกษียรอายุครับ
3.ซื้อขายกิจการด้วยกันเองระหว่างรัฐวิสาหกิจกับรัฐวิสาหกิจที่ร่วมกระทรวงเดียวกัน เพื่อเปิดทางให้รัฐวิสาหกิจอื่นที่ดำเนินธุรกิจเก่งๆหรือมีเงินทุนมากๆมาซื้อไป เช่น AOT รฟม เป็นต้น
4.ตั้งรัฐวิสาหกิจใหม่ขึ้นมาเป็นเอกเทศ ไม่ขึ้นตรงกับการรถไฟและกระทรวงคมนาคม แต่ถือหุ้นโดยกระทรวงการคลัง 100% ซื้อสินทรัพย์ และหนี้สินมาจากการรถไฟ แล้วบริหารเอง
5.ARL ชื่อเต็มๆคือ บริษัท รถไฟฟ้า รฟท จำกัด หากอนาคตนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ เป็น บมจ แต่สถานะยังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่เหมือนกับ TOT CAT PTT AOT กิจการของARL จะดีขึ้นมั้ยครับ
จึงอยากถามทุกท่านในที่นี้ว่า 5 ข้อที่ผมยกมานั้นพอจะเป็นไปได้มั้ยครับ แล้วจะออกมาในรูปแบบไหน
ขอบคุณมากๆครับ
รัฐวิสาหกิจสามารถควบรวมกิจการกันเองได้มั้ยครับ
1.หากจะแปรรูปarlไปควบรวมกิจการกับเอกชน แล้วก่อตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่เป็นเอกชนเต็มตัวแล้วรับสัมปทานเดินรถจากการรถไฟฯจะพอเป็นไปได้มั้ยครับ เหมือนที่ รฟม กับ กทม ให้สัมปทานเอกชนเดินรถ
2.ตัวพนักงานarlขั้นต้นก็คือพนักงานรัฐวิสาหกิจจะยอมหรือไม่ หากสถานะต้องเป็นพนักงานเอกชน เพราะบางคนเป็นคนของ รฟท แล้วถูกโอนย้ายมาทำ arl หรือมีกฏหมายรองรับตัวตนในการเป็นคนของรัฐจนเกษียรอายุครับ
3.ซื้อขายกิจการด้วยกันเองระหว่างรัฐวิสาหกิจกับรัฐวิสาหกิจที่ร่วมกระทรวงเดียวกัน เพื่อเปิดทางให้รัฐวิสาหกิจอื่นที่ดำเนินธุรกิจเก่งๆหรือมีเงินทุนมากๆมาซื้อไป เช่น AOT รฟม เป็นต้น
4.ตั้งรัฐวิสาหกิจใหม่ขึ้นมาเป็นเอกเทศ ไม่ขึ้นตรงกับการรถไฟและกระทรวงคมนาคม แต่ถือหุ้นโดยกระทรวงการคลัง 100% ซื้อสินทรัพย์ และหนี้สินมาจากการรถไฟ แล้วบริหารเอง
5.ARL ชื่อเต็มๆคือ บริษัท รถไฟฟ้า รฟท จำกัด หากอนาคตนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ เป็น บมจ แต่สถานะยังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่เหมือนกับ TOT CAT PTT AOT กิจการของARL จะดีขึ้นมั้ยครับ
จึงอยากถามทุกท่านในที่นี้ว่า 5 ข้อที่ผมยกมานั้นพอจะเป็นไปได้มั้ยครับ แล้วจะออกมาในรูปแบบไหน
ขอบคุณมากๆครับ