สวัสดีพี่น้องชาวมอไซค์พันธ์ดริฟท์ เอ้ย พันธ์ทิพย์ ทุกคนนะครับ สงกรานต์ที่ผ่านมา พี่น้องหลายๆ คนคงสนุกจากการออกทริปเที่ยว หรือร่อนไปเปียกน้ำเปียกแป้งเล่น (อิอิ)
เดิมทีกระผมก็แอบเนียนสิงบอร์ดนี้มานาน แอบเม้นท์มาไรบ้าง แต่วันนี้ผมตั้งใจอย่างยิ่งที่จะตั้งกระทู้โพสเพราะว่าผมยังไม่เห็นมีใครมาทำ
ซึ่งเดิมว่าจะตั้งกระทู้ให้เสร็จก่อนสงกรานต์ ไปๆ มาๆ ยาวจนมีเวลาว่างก็วันนี้แหละฮา
ซึ้งกระทู้นี้จะรีวิวเปรียบเทียบกันแบบให้รู้แดงรู้ดำ (?) ไปเลยครับ ซึ่งนั่นก็คือ
Yamaha Nmax VS
Honda PCX นั่นเอง เอง เอง เอง~~~ (เอคโค่)
(ภาพจะอลังไปไหน ฮา)
ทางกระผมไม่ต้องอรัมภบทอะไรมากมายเกริ่นนำตัวรถ ผมขอรวบรัดเอารถมาเทียบกันช็อตต่อช็อตกันเลยละกันครับ
ก่อนอื่นข้อมูลเบื้องต้นของรถทั้ง 2 คันนี้ก่อนละกันนะครับ
Yamaha Nmax
เป็นรถกระผมเองเพิ่งถอยมาไม่ถึงเดือนฮะ (ฮา) สอยมาไว้ใช้งานในเมืองอีกคัน เพราะจะเอาคู่ใจเรือจ๋า(500F) ได้พักบ้างละ ขี่ทรหดมาตลอด 2 ปีกว่ากระอักค่าบำรุงพอสมควรจนต้องออกมาอีกคัน Nmax คันนี้ตามปีรถที่ผลิตคือ เดือน 09/58 วิ่งมาแล้ว 1088 กิโลฯ สภาพรถทำได้แก่แต่งวินชิลทรง Puiig ช่วงล่างโช้คหน้าใส่สปริงใหม่ โช้คหลังใส่วายเอี๊ยดเอี๊ยด เอ้ย YSS (ของเดิมผมยอมจริงๆ เดี๋ยวเล่าให้ฟัง)
Honda PCX
รถคันนี้โฉมก่อนเป็นกุญแจไร้สาย(หรือภาษาฮาๆ คือลูกบิดเตาแก๊ส) นะฮะ ออกเมื่อต้นปี 2015 วิ่งมาแล้ว 8800 กิโล สภาพรถเดิมถึงที่สุด เพราะผบ.เพื่อนบอกห้ามแต่งนะ ฮา ขอบคุณเพื่อนในกลุ่มที่น่ารักยอมสละเวลามาให้ปู้ยี้ปู้ยำ เอ้ย เอามาเทียบรีวิวกัน
ด้านรูปร่าง
มานำสองคันมาเทียบกัน ทางด้านพี่ปีก PCX จะใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัดเพราะชุดสีที่กว้างกว่า ไม่ว่าจะแนวกว้างหรือแนวยาว ส่วน Nmax จะดูเน้นกะทัดรัดปราดเปรียวเพรียวลม รูปร่างจะดูเตี้ยกว่าเห็นได้ชัดเพราะขนาดล้อแม็กที่แตกต่างกัน Nmax ขอบ 13 นิ้วทั้งหน้าและหลัง PCX ขอบ 14 ทั้งหน้าและหลังเช่นกัน แต่ Nmax มีภาษีดีกว่าเรื่องหน้ายางที่กว้างกว่า หน้า 110/70 หลัง 130/70 ส่วน PCX หน้า 90/90 หลัง 100/90
ด้านคอนโซลหน้ารถ
คอนโซลหน้ารถในที่นี้ความหมายคือ เวลาคุณนั่งบนมอเตอร์ไซค์ ด้านหน้าคุณที่จะเจอพวกแฮน เรือนไมล์ และแนววิสัยทัศน์หน้ารถ
Nmax จะออกแนว สี่หลี่ยมๆ หนา หน่อย ดูตัวหน้ารถจะยาวกว่านิดนึง แฮนบาร์เน้นโล่งๆ เรียบๆ มีชิ้นพลาสติคอยประกบปิดแนวสายคันเร่ง สายไฟ เหมือนกับ Tricity ดูอ้วนๆ ขัดกับสัดส่วนรถไปนิดนึงแฮะ
(รูปนี้ขออภัยหากต้องเซ็นเซอร์ผู้ถ่ายทำไว้ด้วย หากเซ็นฯแบบขัดหูขัดตาไปก็ขออภัย ผมชอบฮะ ฮา)
ด้าน PCX จะออกแนว เหลี่ยมๆ แบนๆ เหมือนสี่เหลี่ยมคางหมู ด้านหน้ารถดูลาดลงไป
ด้านแฮนบังคับ ทาง PCX จะดูเป็นแฮนบาร์ชัดเจน สีโครมเมี่ยมเงาๆ โล่งๆ ให้อุปกรณ์ที่ประกบแฮนด์มาดูเยอะกว่า nmax อย่างเช่นไฟฉุกเฉิน ปุ่ม Idleing stop
ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
สิ่งอำนวยความสะดวกชัดเจนเลยก็คือช่องเก็บของใต้เบาะฮะ
ทางด้าน PCX จะทางยาวมากกว่า ส่วน Nmax จะออกกว้างกว่า แต่งานนี้ถ้าใครชอบเก็บหมวกละก็ Nmax กินขาดครับ ใส่ได้ปิดสนิทดีเลย
ผมสาธิตเอาหมวก Bimola exploer มาเทียบกันให้ดูเลย
PCXวางได้จริงแต่ปิดเบาะไม่ได้ฮะ orz
ต้องหมวกประเภท Open Face (พวกที่เต็มใบแต่มีแค่ชิลด้านหน้าไม่ปิดคาง) นั่นแหละฮะถีงจะใส่ได้
ส่วนการกางเบาะเพื่อเปิดช่องเก็บของ
Nmax จะมีระบบทุ่นแล้วช่วยพยุงเบาะไม่ว่าจะอยู่องศาไหนก็ตาม แต่กางได้สุดแค่นี้แหละ
PCX จับตั้งได้ 90องศาเลย แต่ว่าหมุนจะเป็นระดับล็อกๆ ไป น่าจะ 2-3 จังหวะได้ฮะ ลืมนับ =w=
ลืมถ่ายรูปเพิ่มช่องเก็บของตรงหน้าแฮน Nmax จะให้เป็นช่องใส่น้ำขวดขนาด 500cc (ขวด 5 บาท 10 บาทนั่นแหละ) ใส่ได้เต็มพอดีไม่มีล้นขอบ ส่วน PCX จะเป็นช่องเก็บของกระจุ๋งกระจิ๋ง (เขียนถูกเป่าหว่า? ฮา) ใส่พวกแว่นตา แต่ถ้ารุ่นใหม่รุ่นลูกบิดเตาแก๊สจะมีช่องไว้ชาร์ตแบตมือถือไว้ในนั้นได้ด้วย
Edit: ช่องเก็บของของ PCX โฉมนี้ก็มีที่ชาร์จแบตฯ ให้นะครับผม ขออภัยในความผิดพลาดเรื่องข้อมูลด้วย
เสริมข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องช่องเก็บของใต้เบาะ ทางด้าน PCX มีในบอร์ดคอมเม้นท์ว่าเต็มใบก็ใส่ได้นะ ทางกระผมขออภัยในความผิดพลาด
ในการถ่ายเปรียบเทียบด้วยเนื่องจากข้อจำกัดเรื่องการหาหมวกกันน็อคมาทดลองนะครับ เดี๋ยวจะแก้ไขและทดลองกันต่อใน part 2 นะครับ
และเสริมข้อมูลเรื่องที่แขวนหมวกกันน็อคใต้เบาะ ทาง Nmax ไม่มีตะขอเกี่ยวแขวนหมวกนะครับ แต่ทาง PCX มีให้ 2 ตะขอ อันนี้ก็ลืมถ่าย
ข้อมูลเก็บไว้ด้วยครับ ขออภัยด้วยครับ =w=
ด้านถังน้ำมัน
ด้านถังน้ำมันนั้น Nmax ให้มาแค่ 6.6 ลิตรเท่านั้น เสปคเดิม PCX ให้ความจุที่เยอะกว่าถึง 8 ลิตร ถัง Nmax มันจึงดูเล็กจิ๋วไปในทันทีเลย ส่วนช่องเติมน้ำมันนั้น PCX ทำออกมาหรูกว่าด้วยการกดปุ๊ป ตรงฝาถังก็เปิดมาให้ และบิดฝาถังน้ำมันด้านในอีกชั้นนึง ส่วน Nmax น่ะเหรอ……..เอากุญแจเสียบฝาถังแล้วก็ยกลอยถือๆ เหมือนพวกฮอนด้า 300 & 500 เอิ่ม……
ด้านระบบไฟ
ระบบไฟผมขอรวมไปถึงเรือนไมล์ด้วยละกันนะฮะ
ด้านเรือนไมล์ ต่างสไตล์อย่างชัดเจน
ด้าน Nmax เป็นจอ Full LCD ชัดเจน ส่วนไฟสัญลักษณ์ ไฟเลี้ยว ไฟสูง ไฟ abs จะอยู่ตรงขอบกรอบดำๆ นะฮะ แต่ตำแหน่งพวกไฟเลี้ยว ไฟเครื่อง ไฟ abs ดูค่อนข้างเล็กไปเมื่อเทียบกับวงขอบดำๆ รอบจอนั่น =w=
ส่วนด้าน PCX ดูเรียบๆ สัญลักษณ์ ไฟเลี้ยว ไฟสูง สัญลักษณ์ไฟตำแหน่งใหญ่เห็นชัดเจน
ส่วนระบบไฟหน้าทั้งคู่เป็นไฟ LED ก็จริงแต่ความสว่างละก็.........ดูภาพเปรียบเทียบกันดีกว่า
อันนี้ไฟต่ำ
อันนี้ไฟสูง......Nmax สูงแล้วใช่มั้ยลูก? orz
ส่วนไฟเลี้ยวจะอยู่กันคนละตำแหน่งชัดเจน PCX จะอยู่มุมบน ส่วน Nmax จะอยู่ด้านล่าง
เสริมนิดนึงนะครับ เวลาบิดกุญแจ ON นั้น ไฟหน้าเจ้า Nmax ยังไม่ติดทันทีนะครับ ขึ้นแต่ไฟหรี่ก่อน ต้องสตาร์ทเครื่องถึงไฟหน้าถึงจะเปิด
ไฟท้าย นานาจิตตังตามความชอบนะฮะ Nmax ออกสปอร์ตจริง แต่ไฟท้ายทรงลาดลง ส่วนPCX ดีไซน์พรีเมี่ยม แต่ท้ายเฉียงขึ้น (อืม สลับกันซะงั้น) แต่ nmax ไฟท้ายเป็นหลอดไส้ ไฟเบรกเป็น LED ส่วน PCX LED ทั้งระบบ ส่วนไฟเลี้ยว PCX จะแยกมาคนละตำแหน่งกับไฟฟท้ายทำให้เห็นไฟเลี้ยวได้ง่ายกว่า
ตอนกดไฟเบรค
ด้านท่านั่ง
ด้าน PCX ช่วงระยะขาจะสั้นกว่า ส่วน Nmax ช่วงขาพื้นที่ค่อนข้างยาวกว่า สามารถเหยียดขาไปข้างหน้าได้ดีกว่า
อนึ่งนายแบบนี้คือกระผมเอง ข้อมูลด้านกายภาย ความสูง 173 ซม. น้ำหนัก 80 กก.
ท่านั่งแบบเหยียดขาไปข้างหน้า PCX เท้าจะแบะออกนอกตัวรถมากกว่า ส่วน Nmax เท้าจะตรงไปข้างหน้า
ช่วงหว่างขา Nmax จะแบนกว้างกว่าทำชัดเจน ทำให้เวลาขึ้นลงรถผ่านช่วงถังน้ำมัน ถ้ายกไม่สูงพอ เท้าเราจะโดนถังน้ำมัน....ตลอดเวลา =w=
ผมยกไม่พ้นซักทีได้รอยกระจุยเลย ต้องวาดขาคล่อมแบบขี่มอไซค์สปอร์ตแทน
ด้านหน้าถ่ายแล้วเห็นชัดเจนว่า Nmax กระทัดรัดกว่า PCX
การวาดวงแขนเลี้ยว Nmax จะให้วงหมุนแฮนด์กว้างกว่า เหมือนกับ Mio Nouvo เลยละครับ แต่แฮนด์มันใกล้เข้าหาตัวกว่า PCX ทำให้เวลาหมุนเลี้ยว
จะดูติดๆ เกร็งๆ ยิ่ง + กระจกมองข้าง Nmax เข้าไปด้วย บอกตรงครับ...เอ็งนี่มันทุเรียนจริงๆ "ก้านยาว" ไปไหน ฮา เกะกะพอตัวเวลาเราจะหมุดเปลี่ยนเลนตามการจราจรที่ติดขัด
ขออภัยลืมถ่ายตอนลองขายันพื้น แต่ผมคอนเฟิร์มว่า PCX วางเท้าได้เต็มกว่า ส่วน Nmax ผมนี่เต้นบัลเลย์เลย ฮา
ส่วนเบาะคนซ้อน Nmax ออกแป็นและกว้าง ส่วน PCX จะแคบละยาวกว่า ก็ได้อย่างเสียอย่างคนละแบบ Nmax คนซ้อนนั่งสบาย แต่ขึ้นลงลำบากเพราะบอกกว่า ส่วน pcx ขึ้นลงง่าย แต่นั่งนานๆ ไปอาจมีปวดก้นบ้าง =w=
เอาหน้าเทียบกันให้เห็นชัดๆ อีกที
ภาพนี้ ตากล้องขอครับ ชอบฟุ้งฟริ้ง =w=
รีวิวนี้ ผมไม่ได้ต้องการชี้แนะว่ารุ่นไหนดี รุ่นไหนซื้อ แต่ผมต้องการนำเสนอ และทำเป็นทางเลือก ให้กับคนที่ลังเลระหว่างสองตัวนี้ เพราะยังไงแล้ว สุดท้าย คนที่จะเลือกซื้อก็คือคุณ ไม่ใช่ใคร เพราะทั้งสองคันนี้ พิกัดเครื่องยนต์ใกล้เคียงกัน แต่วัตถุประสงค์ของรุ่นไม่เหมือนกัน Nmax ดูแล้วออกไปทาง Sport Scooter แน่นอน ส่วน PCX ดู ไฮ หรูๆ เรียบๆ แม้ที่รีวิวๆ มาผมก็ยอมรับว่า PCX ดูดีกว่าหลายๆ ด้าน ในทางกายภาพ แต่สุดท้ายผมก็ย้ายค่ายไปข้างคนบ้า เอ้ย ไปสอยค่ายแยมมา เพราะติดใจเรื่องเครื่องยนต์มันนี่แหละฮะ =w=
สุดท้ายนี้ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และขออภัยหากถ่ายรูปแล้วได้โฟกัสไม่ได้อย่างที่ต้องการ หรือถ่ายเอียง ผิดสเกล เพี้ยนๆ ไปบ้าง นะครับผม =w= อย่างน้อยก็เป็นประโยชน์ให้กับคนที่สนใจไม่มากก็น้อย .......
แต่ว่ายังไม่จบ!!!!!
ยังไม่ได้รีวิวจากการใช้งาน เครื่องยนต์ และการกินน้ำมันเลย ขอยกยอดไปไว้ในภาค 2 ละกันนะครับ =w=
Edit : 1 20/04/2016 แก้ไขข้อมูลเรื่องที่ชาร์จแบตฯ เรื่องที่ใส่หมวกกันน็อค และ ที่แขวนหมวกกันน็อคครับ
[CR] [Review] มวยคู่เอก ช็อตต่อช็อต Yamaha Nmax VS Honda PCX Part 1
เดิมทีกระผมก็แอบเนียนสิงบอร์ดนี้มานาน แอบเม้นท์มาไรบ้าง แต่วันนี้ผมตั้งใจอย่างยิ่งที่จะตั้งกระทู้โพสเพราะว่าผมยังไม่เห็นมีใครมาทำ
ซึ่งเดิมว่าจะตั้งกระทู้ให้เสร็จก่อนสงกรานต์ ไปๆ มาๆ ยาวจนมีเวลาว่างก็วันนี้แหละฮา
ซึ้งกระทู้นี้จะรีวิวเปรียบเทียบกันแบบให้รู้แดงรู้ดำ (?) ไปเลยครับ ซึ่งนั่นก็คือ
Yamaha Nmax VS Honda PCX นั่นเอง เอง เอง เอง~~~ (เอคโค่)
(ภาพจะอลังไปไหน ฮา)
ทางกระผมไม่ต้องอรัมภบทอะไรมากมายเกริ่นนำตัวรถ ผมขอรวบรัดเอารถมาเทียบกันช็อตต่อช็อตกันเลยละกันครับ
ก่อนอื่นข้อมูลเบื้องต้นของรถทั้ง 2 คันนี้ก่อนละกันนะครับ
Yamaha Nmax
เป็นรถกระผมเองเพิ่งถอยมาไม่ถึงเดือนฮะ (ฮา) สอยมาไว้ใช้งานในเมืองอีกคัน เพราะจะเอาคู่ใจเรือจ๋า(500F) ได้พักบ้างละ ขี่ทรหดมาตลอด 2 ปีกว่ากระอักค่าบำรุงพอสมควรจนต้องออกมาอีกคัน Nmax คันนี้ตามปีรถที่ผลิตคือ เดือน 09/58 วิ่งมาแล้ว 1088 กิโลฯ สภาพรถทำได้แก่แต่งวินชิลทรง Puiig ช่วงล่างโช้คหน้าใส่สปริงใหม่ โช้คหลังใส่วายเอี๊ยดเอี๊ยด เอ้ย YSS (ของเดิมผมยอมจริงๆ เดี๋ยวเล่าให้ฟัง)
Honda PCX
รถคันนี้โฉมก่อนเป็นกุญแจไร้สาย(หรือภาษาฮาๆ คือลูกบิดเตาแก๊ส) นะฮะ ออกเมื่อต้นปี 2015 วิ่งมาแล้ว 8800 กิโล สภาพรถเดิมถึงที่สุด เพราะผบ.เพื่อนบอกห้ามแต่งนะ ฮา ขอบคุณเพื่อนในกลุ่มที่น่ารักยอมสละเวลามาให้ปู้ยี้ปู้ยำ เอ้ย เอามาเทียบรีวิวกัน
ด้านรูปร่าง
มานำสองคันมาเทียบกัน ทางด้านพี่ปีก PCX จะใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัดเพราะชุดสีที่กว้างกว่า ไม่ว่าจะแนวกว้างหรือแนวยาว ส่วน Nmax จะดูเน้นกะทัดรัดปราดเปรียวเพรียวลม รูปร่างจะดูเตี้ยกว่าเห็นได้ชัดเพราะขนาดล้อแม็กที่แตกต่างกัน Nmax ขอบ 13 นิ้วทั้งหน้าและหลัง PCX ขอบ 14 ทั้งหน้าและหลังเช่นกัน แต่ Nmax มีภาษีดีกว่าเรื่องหน้ายางที่กว้างกว่า หน้า 110/70 หลัง 130/70 ส่วน PCX หน้า 90/90 หลัง 100/90
ด้านคอนโซลหน้ารถ
คอนโซลหน้ารถในที่นี้ความหมายคือ เวลาคุณนั่งบนมอเตอร์ไซค์ ด้านหน้าคุณที่จะเจอพวกแฮน เรือนไมล์ และแนววิสัยทัศน์หน้ารถ
Nmax จะออกแนว สี่หลี่ยมๆ หนา หน่อย ดูตัวหน้ารถจะยาวกว่านิดนึง แฮนบาร์เน้นโล่งๆ เรียบๆ มีชิ้นพลาสติคอยประกบปิดแนวสายคันเร่ง สายไฟ เหมือนกับ Tricity ดูอ้วนๆ ขัดกับสัดส่วนรถไปนิดนึงแฮะ
(รูปนี้ขออภัยหากต้องเซ็นเซอร์ผู้ถ่ายทำไว้ด้วย หากเซ็นฯแบบขัดหูขัดตาไปก็ขออภัย ผมชอบฮะ ฮา)
ด้าน PCX จะออกแนว เหลี่ยมๆ แบนๆ เหมือนสี่เหลี่ยมคางหมู ด้านหน้ารถดูลาดลงไป
ด้านแฮนบังคับ ทาง PCX จะดูเป็นแฮนบาร์ชัดเจน สีโครมเมี่ยมเงาๆ โล่งๆ ให้อุปกรณ์ที่ประกบแฮนด์มาดูเยอะกว่า nmax อย่างเช่นไฟฉุกเฉิน ปุ่ม Idleing stop
ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
สิ่งอำนวยความสะดวกชัดเจนเลยก็คือช่องเก็บของใต้เบาะฮะ
ทางด้าน PCX จะทางยาวมากกว่า ส่วน Nmax จะออกกว้างกว่า แต่งานนี้ถ้าใครชอบเก็บหมวกละก็ Nmax กินขาดครับ ใส่ได้ปิดสนิทดีเลย
ผมสาธิตเอาหมวก Bimola exploer มาเทียบกันให้ดูเลย
PCXวางได้จริงแต่ปิดเบาะไม่ได้ฮะ orz
ต้องหมวกประเภท Open Face (พวกที่เต็มใบแต่มีแค่ชิลด้านหน้าไม่ปิดคาง) นั่นแหละฮะถีงจะใส่ได้
ส่วนการกางเบาะเพื่อเปิดช่องเก็บของ
Nmax จะมีระบบทุ่นแล้วช่วยพยุงเบาะไม่ว่าจะอยู่องศาไหนก็ตาม แต่กางได้สุดแค่นี้แหละ
PCX จับตั้งได้ 90องศาเลย แต่ว่าหมุนจะเป็นระดับล็อกๆ ไป น่าจะ 2-3 จังหวะได้ฮะ ลืมนับ =w=
ลืมถ่ายรูปเพิ่มช่องเก็บของตรงหน้าแฮน Nmax จะให้เป็นช่องใส่น้ำขวดขนาด 500cc (ขวด 5 บาท 10 บาทนั่นแหละ) ใส่ได้เต็มพอดีไม่มีล้นขอบ ส่วน PCX จะเป็นช่องเก็บของกระจุ๋งกระจิ๋ง (เขียนถูกเป่าหว่า? ฮา) ใส่พวกแว่นตา แต่ถ้ารุ่นใหม่รุ่นลูกบิดเตาแก๊สจะมีช่องไว้ชาร์ตแบตมือถือไว้ในนั้นได้ด้วย
Edit: ช่องเก็บของของ PCX โฉมนี้ก็มีที่ชาร์จแบตฯ ให้นะครับผม ขออภัยในความผิดพลาดเรื่องข้อมูลด้วย
เสริมข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องช่องเก็บของใต้เบาะ ทางด้าน PCX มีในบอร์ดคอมเม้นท์ว่าเต็มใบก็ใส่ได้นะ ทางกระผมขออภัยในความผิดพลาด
ในการถ่ายเปรียบเทียบด้วยเนื่องจากข้อจำกัดเรื่องการหาหมวกกันน็อคมาทดลองนะครับ เดี๋ยวจะแก้ไขและทดลองกันต่อใน part 2 นะครับ
และเสริมข้อมูลเรื่องที่แขวนหมวกกันน็อคใต้เบาะ ทาง Nmax ไม่มีตะขอเกี่ยวแขวนหมวกนะครับ แต่ทาง PCX มีให้ 2 ตะขอ อันนี้ก็ลืมถ่าย
ข้อมูลเก็บไว้ด้วยครับ ขออภัยด้วยครับ =w=
ด้านถังน้ำมัน
ด้านถังน้ำมันนั้น Nmax ให้มาแค่ 6.6 ลิตรเท่านั้น เสปคเดิม PCX ให้ความจุที่เยอะกว่าถึง 8 ลิตร ถัง Nmax มันจึงดูเล็กจิ๋วไปในทันทีเลย ส่วนช่องเติมน้ำมันนั้น PCX ทำออกมาหรูกว่าด้วยการกดปุ๊ป ตรงฝาถังก็เปิดมาให้ และบิดฝาถังน้ำมันด้านในอีกชั้นนึง ส่วน Nmax น่ะเหรอ……..เอากุญแจเสียบฝาถังแล้วก็ยกลอยถือๆ เหมือนพวกฮอนด้า 300 & 500 เอิ่ม……
ด้านระบบไฟ
ระบบไฟผมขอรวมไปถึงเรือนไมล์ด้วยละกันนะฮะ
ด้านเรือนไมล์ ต่างสไตล์อย่างชัดเจน
ด้าน Nmax เป็นจอ Full LCD ชัดเจน ส่วนไฟสัญลักษณ์ ไฟเลี้ยว ไฟสูง ไฟ abs จะอยู่ตรงขอบกรอบดำๆ นะฮะ แต่ตำแหน่งพวกไฟเลี้ยว ไฟเครื่อง ไฟ abs ดูค่อนข้างเล็กไปเมื่อเทียบกับวงขอบดำๆ รอบจอนั่น =w=
ส่วนด้าน PCX ดูเรียบๆ สัญลักษณ์ ไฟเลี้ยว ไฟสูง สัญลักษณ์ไฟตำแหน่งใหญ่เห็นชัดเจน
ส่วนระบบไฟหน้าทั้งคู่เป็นไฟ LED ก็จริงแต่ความสว่างละก็.........ดูภาพเปรียบเทียบกันดีกว่า
อันนี้ไฟต่ำ
อันนี้ไฟสูง......Nmax สูงแล้วใช่มั้ยลูก? orz
ส่วนไฟเลี้ยวจะอยู่กันคนละตำแหน่งชัดเจน PCX จะอยู่มุมบน ส่วน Nmax จะอยู่ด้านล่าง
เสริมนิดนึงนะครับ เวลาบิดกุญแจ ON นั้น ไฟหน้าเจ้า Nmax ยังไม่ติดทันทีนะครับ ขึ้นแต่ไฟหรี่ก่อน ต้องสตาร์ทเครื่องถึงไฟหน้าถึงจะเปิด
ไฟท้าย นานาจิตตังตามความชอบนะฮะ Nmax ออกสปอร์ตจริง แต่ไฟท้ายทรงลาดลง ส่วนPCX ดีไซน์พรีเมี่ยม แต่ท้ายเฉียงขึ้น (อืม สลับกันซะงั้น) แต่ nmax ไฟท้ายเป็นหลอดไส้ ไฟเบรกเป็น LED ส่วน PCX LED ทั้งระบบ ส่วนไฟเลี้ยว PCX จะแยกมาคนละตำแหน่งกับไฟฟท้ายทำให้เห็นไฟเลี้ยวได้ง่ายกว่า
ตอนกดไฟเบรค
ด้านท่านั่ง
ด้าน PCX ช่วงระยะขาจะสั้นกว่า ส่วน Nmax ช่วงขาพื้นที่ค่อนข้างยาวกว่า สามารถเหยียดขาไปข้างหน้าได้ดีกว่า
อนึ่งนายแบบนี้คือกระผมเอง ข้อมูลด้านกายภาย ความสูง 173 ซม. น้ำหนัก 80 กก.
ท่านั่งแบบเหยียดขาไปข้างหน้า PCX เท้าจะแบะออกนอกตัวรถมากกว่า ส่วน Nmax เท้าจะตรงไปข้างหน้า
ช่วงหว่างขา Nmax จะแบนกว้างกว่าทำชัดเจน ทำให้เวลาขึ้นลงรถผ่านช่วงถังน้ำมัน ถ้ายกไม่สูงพอ เท้าเราจะโดนถังน้ำมัน....ตลอดเวลา =w=
ผมยกไม่พ้นซักทีได้รอยกระจุยเลย ต้องวาดขาคล่อมแบบขี่มอไซค์สปอร์ตแทน
ด้านหน้าถ่ายแล้วเห็นชัดเจนว่า Nmax กระทัดรัดกว่า PCX
การวาดวงแขนเลี้ยว Nmax จะให้วงหมุนแฮนด์กว้างกว่า เหมือนกับ Mio Nouvo เลยละครับ แต่แฮนด์มันใกล้เข้าหาตัวกว่า PCX ทำให้เวลาหมุนเลี้ยว
จะดูติดๆ เกร็งๆ ยิ่ง + กระจกมองข้าง Nmax เข้าไปด้วย บอกตรงครับ...เอ็งนี่มันทุเรียนจริงๆ "ก้านยาว" ไปไหน ฮา เกะกะพอตัวเวลาเราจะหมุดเปลี่ยนเลนตามการจราจรที่ติดขัด
ขออภัยลืมถ่ายตอนลองขายันพื้น แต่ผมคอนเฟิร์มว่า PCX วางเท้าได้เต็มกว่า ส่วน Nmax ผมนี่เต้นบัลเลย์เลย ฮา
ส่วนเบาะคนซ้อน Nmax ออกแป็นและกว้าง ส่วน PCX จะแคบละยาวกว่า ก็ได้อย่างเสียอย่างคนละแบบ Nmax คนซ้อนนั่งสบาย แต่ขึ้นลงลำบากเพราะบอกกว่า ส่วน pcx ขึ้นลงง่าย แต่นั่งนานๆ ไปอาจมีปวดก้นบ้าง =w=
เอาหน้าเทียบกันให้เห็นชัดๆ อีกที
ภาพนี้ ตากล้องขอครับ ชอบฟุ้งฟริ้ง =w=
รีวิวนี้ ผมไม่ได้ต้องการชี้แนะว่ารุ่นไหนดี รุ่นไหนซื้อ แต่ผมต้องการนำเสนอ และทำเป็นทางเลือก ให้กับคนที่ลังเลระหว่างสองตัวนี้ เพราะยังไงแล้ว สุดท้าย คนที่จะเลือกซื้อก็คือคุณ ไม่ใช่ใคร เพราะทั้งสองคันนี้ พิกัดเครื่องยนต์ใกล้เคียงกัน แต่วัตถุประสงค์ของรุ่นไม่เหมือนกัน Nmax ดูแล้วออกไปทาง Sport Scooter แน่นอน ส่วน PCX ดู ไฮ หรูๆ เรียบๆ แม้ที่รีวิวๆ มาผมก็ยอมรับว่า PCX ดูดีกว่าหลายๆ ด้าน ในทางกายภาพ แต่สุดท้ายผมก็ย้ายค่ายไปข้างคนบ้า เอ้ย ไปสอยค่ายแยมมา เพราะติดใจเรื่องเครื่องยนต์มันนี่แหละฮะ =w=
สุดท้ายนี้ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และขออภัยหากถ่ายรูปแล้วได้โฟกัสไม่ได้อย่างที่ต้องการ หรือถ่ายเอียง ผิดสเกล เพี้ยนๆ ไปบ้าง นะครับผม =w= อย่างน้อยก็เป็นประโยชน์ให้กับคนที่สนใจไม่มากก็น้อย .......แต่ว่ายังไม่จบ!!!!!
ยังไม่ได้รีวิวจากการใช้งาน เครื่องยนต์ และการกินน้ำมันเลย ขอยกยอดไปไว้ในภาค 2 ละกันนะครับ =w=
Edit : 1 20/04/2016 แก้ไขข้อมูลเรื่องที่ชาร์จแบตฯ เรื่องที่ใส่หมวกกันน็อค และ ที่แขวนหมวกกันน็อคครับ