ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Airmiles ที่คนไทยนิยมสะสมมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น Royal Orchid Plus กับการบินไทย(TG)นั่นเอง เพราะเป็นสายการบินแห่งชาติที่มีต้นทางอยู่ที่ประเทศไทย ทำให้สะดวกต่อการเริ่มการเดินทางจากเมืองไทยไปต่างประเทศเพื่อต่อไปยังที่ต่างๆ อีกทั้งยังมีร่วมรายการกับหลายบัตรเครดิตอีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็จะมีก็จะมีหลายๆท่านบ่นว่าหาตั๋วได้ยากและภาษีที่แพงเกินไป
แต่แล้วถัดมา ก็เริ่มมี Airmiles ที่ร่วมรายการกับบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นมาซึ่งได้แก่ Asiamiles ของ Cathay Pacific(CX) และ Krisflyer(SQ) ของ Singapore Airline ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น อีกทั้งทั้งสองสายการบินก็เป็นสายการบินที่ต้นทางอยู่ไม่ห่างจากไทยมากนัก จึงทำให้การบินร่วมกับทั้งสองสายการบินก็เป็นไปได้มากขึ้นและบ่อยขึ้น แม้จะยังไม่ได้สะดวกเท่าการบินไทยก็ตาม
โดยบัตรเครดิตในไทยที่สามารถแลกเป็น Asiamiles ได้แก่ Citibank, KBANK, บัตรเครดิตในเครือ KrungSri และ AMEX(โปรดตรวจสอบประเภทบัตรที่แลกได้อีกครั้งหนึ่งครับ)
ส่วนบัตรเครดิตในไทยที่สามารถแลกเป็น Krisflyer ได้แก่ Citibank, Standard Chartered, UOB และ AMEX (โปรดตรวจสอบประเภทบัตรที่แลกได้อีกครั้งหนึ่งครับ)
ล่าสุดบัตรเครดิต Citibank ได้เปิดตัวโปรแกรม “Citi Thank you Rewards” พร้อมเพิ่มในส่วนของโปรแกรมแลกไมล์รวมกันเป็นทั้งหมด 10 สายการบินเลย ได้แก่
1. AirAsia BIG LOYALTY Programme
2. Asia Miles
3. British Airways Executive Club
4. Delta SkyMiles
5. EVA Air Infinity MileageLands
6. Etihad Guest
7. Qantas Frequent Flyer
8. Qatar Airways Privilege Club
9. Royal Orchid Plus
10. Singapore Airlines KrisFlyer
ขาสายปั่นไมล์จากบัตรเครดิตอย่างผมจึงตาลุกวาวเลยทีเดียว แต่กระนั้น การตัดสินใจจะสะสมไมล์กับเจ้าไหน ก็ต้องดูสองส่วนที่สำคัญก่อนเลยคือ จำนวนไมล์ที่ต้องใช้ กับภาษีต่างๆที่ต้องจ่ายเพิ่ม กระทู้นี้จึงมีจุดประสงค์ก็เพื่อจะเปรียบเทียบ Airmiles ของทั้ง 9 สายการบินว่า ในบรรดาทั้ง9สายการบินนี้ เราควรเก็บไมล์กับสายการบินไหนนั่นเอง(ไม่พิจารณา Air asia เพราะเป็น low cost นะครับ)
กล่าวก่อน เนื่องจากภาพรวมของการแลกไมล์กับสายการบินต่างๆ จะต้องใช้คะแนนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นบทความนี้จะเหมาะสมกับคนที่ใช้บัตรเครดิตอยู่เป็นประจำอยู่แล้วครับ
ข้อสมมติฐานของบทความ
1. การเปรียบเทียบในครั้งนี้ เป็นการเปรียบเทียบการใช้ไมล์เพื่อแลกไฟลท์บินของสายการบินนั้นๆ โดยไม่รวมการบินกับสายการบินพันธมิตร หรือ Codeshare ซึ่งจะมีรายละเอียดปลีกย่อยยิ่งกว่านี้เยอะ
2. ไม่นำ Air Asia มาพิจารณา เพราะเป็นสายการบิน low cost ซึ่งอาจเปรียบเทียบได้ยากกับอีก 9สายการบินที่เหลือซึ่งเป็น full service
3. ขอออกตัวไว้ก่อนว่าผู้เขียนบทความเคยมีประสบการณ์ตรงกับการแลกไมล์ของ ROP และเป็นสมาชิกของ ROP และ Asiamiles เท่านั้น และไม่เคยมีประสบการณ์ใดๆกับสายการบินอื่นมากนัก ทั้งนี้ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ก็ต้องขออภัยมาล่วงหน้า ทั้งนี้ท่านผู้อ่านสามารถโต้แย้งได้ด้วยหลักการและเหตุผลได้ ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นครับ
4. ภาษีสนามบินและค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเพียงการเปิดเช็คจากหน้าเวบไซด์ในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2559 ท่านผู้อ่านควรพึงตระหนักอยู่เสมอว่าภาษีและค่าธรรมเนียมนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ผู้เขียนมีจุดประสงค์เป็นเพียงการยกตัวอย่างมาให้ดูเป็น guideline คร่าวๆเท่านั้น
5. ผลการแสดงในตาราง ผมแบ่งเป็นสองส่วนใหญ่ๆคือ กลุ่มที่คิดค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิง(6สายการบินแรก)และกลุ่มที่ไม่คิดค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิง(3สายการบินหลัง)

เส้นทางที่ 1 กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ-BKK)-โตเกียว(Narita-NRT)
สายการบินที่น่าแลกที่สุดคือ DL เพราะได้ทั้งบินตรงและไม่คิดค่าธรรมเนียมน้ำมัน แต่จากที่ผมลอง search ดู อัตราแลกไมล์ของ DL ในเรทนี้หายากมากครับ ถ้าจะแลกไมล์ อาจต้องใช้ไมล์เพิ่ม ซึ่งมากไปกว่านี้ก็อาจจะไม่น่าแลกแล้วครับ โดยที่น่าแลกรองลงมาคือ CX เพราะไม่คิดค่าธรรมเนียมน้ำมันเหมือนกัน แต่ต้องต่อเครื่องที่ฮ่องกงครับ
ที่ไม่สมควรแลกอย่างแรงเลยคือ Economy SQ และ TGนั่นเอง เพราะคิดค่าธรรมเนียมน้ำมันซึ่งแทบซื้อ low cost หรือ full service แบบต่อเครื่องได้เลย ทั้งนี้ TG จะมีข้อดีเพียงไม่ต้องต่อเครื่อง อีกทั้งเส้นทางไปญี่ปุ่นนอกเหนือจากนาริตะจะหลากหลายมากกว่า SQ DL และพอๆกับ CX ครับ
สำหรับ Business TG เมื่อเทียบกับราคาตั๋วปกติที่ 5x,xxx บาท แต่เราเสียเพิ่ม 9,xxx บาทกับไมล์อีก 75,000 ไมล์ ถ้า เทียบกับอีก3สายการบินจะสู้ไม่ได้ก็ตาม แต่ผมว่าการได้นั่ง Business และได้บินตรงกับเรทเท่านี้ก็ถือว่ายังไม่เลวร้ายจนเกินไป และพอรับได้ครับ ส่วน Business SQ แม้ค่าธรรมเนียมและไมล์ที่ต้องใช้จะน้อยกว่า Business TG แต่ผมว่าก็ยังไม่น่าสนใจพอจะแลกเพราะต้องบินย้อน แต่ทั้งนี้ใครอยากลองนั่งหนึ่งในสายการบินที่ติดอันดับบริการโลกดูก็ไม่ว่ากันครับ
จริงๆแล้วยังมีวิธีที่คุ้มกว่าการแลกไมล์ของ DL อีก คือการใช้ไมล์ BA Executive Club 25,000 ไมล์บวกกับภาษีค่าธรรมเนียมอีกประมาณ1,xxx บาทเพื่อแลกไปกลับญี่ปุ่นกับสายการบินพันธมิตรอย่าง JAL แต่เนื่องจากอยู่นอกเหนือการเปรียบเทียบเลยไม่ได้กล่าวถึงในการวิเคราะห์ครับ
เส้นทางที่2 กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ-BKK)-ปารีส(Charles de Gaulle-CDG)
กรณี economy เห็นชัดแจ้งเลยว่า ควรแลกกับ CX ได้สายการบินเดียวเท่านั้น เพราะที่เหลือถ้าจ่ายค่าธรรมเนียมน้ำมันและภาษีสนามบินแล้ว สามารถซื้อตั๋วโปร หรือตั๋วแบบ multi-city ของสายการบินตะวันออกกลางได้เลยทีเดียวครับ ซึ่งตั๋วโปรกับ multi city จะเริ่มต้นที่หมื่นกลางๆ(เคยหลุดมาราคา4หลักก็มีเหมือนกันครับ)
ส่วน Etihad ภาษีเหมือนจะรับได้นะ แต่เจอจำนวนไมล์เข้าไปแบบนี้ แทบจะขึ้น business สายการบินอื่นได้เลย แบบนี้ขอบายเลยครับผม
กรณี business class ถ้าคิดถึงความคุ้มค่า CX มาก่อนเลยเพราะได้บินชั้นธุรกิจที่เสียภาษีน้อยที่สุด แต่รองลงมา ผมเชียร์การบินไทย TG เพราะใช้น้อยสุดในกลุ่มภาษีน้ำมันแพงและได้บินตรงอีกด้วยครับ

เส้นทางที่3 กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ-BKK)-ลอนดอนฮีทโทรว์(london heathrow-LHR)
ค่าธรรมเนียมสนามบินลอนดอนฮีทโทรว์เป็นอะไรที่แพงและโหดร้ายมากๆครับ ขนาด CX ที่คิดค่าธรรมเนียมไม่แพง ยังโดดขึ้นมาระดับหมื่นบาทได้ น่าสะพรึงกลัวเลยทีเดียวเชียว จึงเป็นที่มาว่า Economy ไม่ได้มีสายการบินไหนที่น่าแลกสักเท่าไรเลย เพราะตั๋ว Economy นั้นเริ่มต้นที่หมื่นปลายๆ ถึงสองหมื่นต้นๆ เท่ากับภาษีที่เราจ่ายไปเลย
ส่วนในกรณี Business ผมยังคงเชียร์ CX เพราะภาษียังคงถูกกว่าสายการบินอื่น แต่ในกรณีที่อยากบินตรงการบินไทย TG และ EVA BR ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ครับ เพราะการบินไทยใช้ไมล์น้อยกว่าเจ้าอื่น ส่วน EVA แม้จะใช้ไมล์มากกว่าการบินไทย แต่ก็ได้ภาษีถูกสุดในกลุ่มอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ

เส้นทางที่4 กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ-BKK)-ซิดนีย์(Sydney-SYD)
ถ้าขึ้น economy เลือก CX ก็ยังคงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก แต่ถ้าอยากบินตรงก็เลือก QF ก็น่าสนใจดี แต่จะใช้ไมล์มากกว่าหน่อย ส่วน TG กับ SQ ไม่ค่อยน่าสนใจ เพราะตั๋วราคาปกติเริ่มที่ หมื่นปลายๆถึงสองหมื่นต้นๆครับ
กรณีขึ้น Business ถ้าอยากใช้ไมล์น้อยหน่อยก็เลือก TG กับ SQ ไป แต่อยากจ่ายภาษีถูกเลือก CX กับ QF เลยครับ เรียกได้ว่า งานนี้เอาความสะดวกและความพอใจเลยว่าจะเลือกขึ้นสายการบินไหนครับ

เส้นทางที่5 กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ-BKK)-นิวยอร์ค(New York-EWR/JFK)
กรณี Economy DL เข้าวินมาเป็นอันดับหนึ่งเลย แต่จากที่ผมค้นหาดู เรท 80,000 ไมล์นี่ก็ไม่ใช่ว่าจะหาได้ง่ายๆครับ ดังนั้นดู CX ไว้เผื่อก็ดีเหมือนกัน ซึ่งในกรณี Business ก็มีแต่ DL กับ CX นี่แหละที่น่าสนใจเพราะเรื่องของภาษีที่ราคาไม่แพงตามเคยครับ ตามด้วย EVA ที่ภาษีถูกที่สุดในกลุ่ม ก็ถือว่าน่าสนใจเช่นกัน
สรุป
ภาพรวมของการแลกไมล์ ส่วนใหญ่ชั้นประหยัดถ้าไม่ใช่ว่าไม่คิดค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว แทบไม่น่าแลกเลย เพราะซื้อเองถูกกว่า ส่วน Airmiles ที่น่าเก็บสะสมต้องขอบอกว่าแลกกับ CX Asiamiles มาแรงและน่าแลกจริงๆครับ เพราะมีเส้นทางที่หลากหลายและไม่คิดค่าธรรมเนียมน้ำมัน เรียกได้ว่า น่าเก็บสะสมไมล์กับ Asiamiles มากๆเลยทีเดียวเชียว
แต่สิ่งที่เราควรพิจารณาประกอบด้วยก็คือ เรื่องการช่วยเหลือกรณีต้องการสอบถามข้อมูลต่างๆ เพราะ จากที่ผมประสบมาโดยตรงคือ Asiamiles ถ้าต้องการติดต่อต้องติดต่อไปทางฮ่องกงอย่างเดียวเลย ด้าน facebook และ e-mail ก็จะใช้เวลา2-3 วันในการตอบคำถาม อาจจะไม่ทันใจกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินสักเท่าไร รวมถึงเส้นทาง long haul ชั้นธุรกิจที่เป็นที่นิยมของคนต่างประเทศแล้ว ทำให้ผมรู้สึกว่าหาแลกยากกว่า ROP พอควรเลยทีเดียวครับ
ด้านการเก็บไมล์สะสมกับ TG ROP ในครั้งแรกที่ผมอ่านๆคนอื่นๆที่บ่นๆมาว่าภาษีสนามบินและค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่การบินไทยคิดแพงกว่าสายการบินอื่น พอมาเจอตารางเปรียบเทียบแบบนี้ ผมว่าการบินไทยก็ยังไม่ได้โหดร้ายอะไรจนเกินไป เมื่อเทียบกับสายการบินตะวันออกกลางที่เห็นแล้วพูดไม่ออกบอกไม่ถูกเลยทีเดียว รวมถึงจำนวนไมล์ที่ใช้ สำหรับการบินไทยแล้วยังใช้ไมล์น้อยกว่าอีกหลายๆเจ้าเลยทีเดียว และได้บินตรงอีกด้วยครับ
ส่วนตัวผมในระยะยาว ผมก็คิดว่าคงเก็บไมล์เข้ากับ ROP และ Asiamiles ต่อไป และอาจจะมี BA บ้างในกรณีที่ต้องการแลกไปญี่ปุ่นครับ
สุดท้ายแล้ว เนื่องจากว่าผมยังมือใหม่กับการแลกไมล์ หากมีข้อผิดพลาดจุดไหน สามารถทักท้วงได้เลย ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นครับ ขอบคุณครับ
กระทู้ก่อนหน้า
ภาคที่1: ใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ ตอน: 5สุดยอดบัตรเครดิตเงินคืนน่าสนใจ ประจำเดือนกันยายน 2558 :
http://ppantip.com/topic/34117611
ภาคที่2 ใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ ตอนที่2: แนะนำบัตรเครดิตสำหรับเด็กจบใหม่ Basic User :
http://ppantip.com/topic/34207677
กระทู้อื่นๆที่น่าสนใจ
อาการของคนเสพติดหนี้ (Debt Addiction)
http://ppantip.com/topic/34112405 by คุณ Zieg-Hart
รวบรวมบัตรเครดิตระดับสูงของ VISA/MasterCard ประเทศไทยมาให้ชมกันครับ
http://ppantip.com/topic/32606163 by พี่โจ้ nyhan
สิทธิประโยชน์ของ Citi Prestige ที่หลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบ
http://ppantip.com/topic/34916239 by คุณ สมาชิกหมายเลข 2962615
[CR] [CR]# ใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ ตอนที่3 เอาคะแนนจากบัตรเครดิต เข้าไมล์สะสมเจ้าไหนดีน๊า??????
แต่แล้วถัดมา ก็เริ่มมี Airmiles ที่ร่วมรายการกับบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นมาซึ่งได้แก่ Asiamiles ของ Cathay Pacific(CX) และ Krisflyer(SQ) ของ Singapore Airline ซึ่งทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น อีกทั้งทั้งสองสายการบินก็เป็นสายการบินที่ต้นทางอยู่ไม่ห่างจากไทยมากนัก จึงทำให้การบินร่วมกับทั้งสองสายการบินก็เป็นไปได้มากขึ้นและบ่อยขึ้น แม้จะยังไม่ได้สะดวกเท่าการบินไทยก็ตาม
โดยบัตรเครดิตในไทยที่สามารถแลกเป็น Asiamiles ได้แก่ Citibank, KBANK, บัตรเครดิตในเครือ KrungSri และ AMEX(โปรดตรวจสอบประเภทบัตรที่แลกได้อีกครั้งหนึ่งครับ)
ส่วนบัตรเครดิตในไทยที่สามารถแลกเป็น Krisflyer ได้แก่ Citibank, Standard Chartered, UOB และ AMEX (โปรดตรวจสอบประเภทบัตรที่แลกได้อีกครั้งหนึ่งครับ)
ล่าสุดบัตรเครดิต Citibank ได้เปิดตัวโปรแกรม “Citi Thank you Rewards” พร้อมเพิ่มในส่วนของโปรแกรมแลกไมล์รวมกันเป็นทั้งหมด 10 สายการบินเลย ได้แก่
1. AirAsia BIG LOYALTY Programme
2. Asia Miles
3. British Airways Executive Club
4. Delta SkyMiles
5. EVA Air Infinity MileageLands
6. Etihad Guest
7. Qantas Frequent Flyer
8. Qatar Airways Privilege Club
9. Royal Orchid Plus
10. Singapore Airlines KrisFlyer
ขาสายปั่นไมล์จากบัตรเครดิตอย่างผมจึงตาลุกวาวเลยทีเดียว แต่กระนั้น การตัดสินใจจะสะสมไมล์กับเจ้าไหน ก็ต้องดูสองส่วนที่สำคัญก่อนเลยคือ จำนวนไมล์ที่ต้องใช้ กับภาษีต่างๆที่ต้องจ่ายเพิ่ม กระทู้นี้จึงมีจุดประสงค์ก็เพื่อจะเปรียบเทียบ Airmiles ของทั้ง 9 สายการบินว่า ในบรรดาทั้ง9สายการบินนี้ เราควรเก็บไมล์กับสายการบินไหนนั่นเอง(ไม่พิจารณา Air asia เพราะเป็น low cost นะครับ)
กล่าวก่อน เนื่องจากภาพรวมของการแลกไมล์กับสายการบินต่างๆ จะต้องใช้คะแนนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นบทความนี้จะเหมาะสมกับคนที่ใช้บัตรเครดิตอยู่เป็นประจำอยู่แล้วครับ
ข้อสมมติฐานของบทความ
1. การเปรียบเทียบในครั้งนี้ เป็นการเปรียบเทียบการใช้ไมล์เพื่อแลกไฟลท์บินของสายการบินนั้นๆ โดยไม่รวมการบินกับสายการบินพันธมิตร หรือ Codeshare ซึ่งจะมีรายละเอียดปลีกย่อยยิ่งกว่านี้เยอะ
2. ไม่นำ Air Asia มาพิจารณา เพราะเป็นสายการบิน low cost ซึ่งอาจเปรียบเทียบได้ยากกับอีก 9สายการบินที่เหลือซึ่งเป็น full service
3. ขอออกตัวไว้ก่อนว่าผู้เขียนบทความเคยมีประสบการณ์ตรงกับการแลกไมล์ของ ROP และเป็นสมาชิกของ ROP และ Asiamiles เท่านั้น และไม่เคยมีประสบการณ์ใดๆกับสายการบินอื่นมากนัก ทั้งนี้ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ก็ต้องขออภัยมาล่วงหน้า ทั้งนี้ท่านผู้อ่านสามารถโต้แย้งได้ด้วยหลักการและเหตุผลได้ ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นครับ
4. ภาษีสนามบินและค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเพียงการเปิดเช็คจากหน้าเวบไซด์ในช่วงกลางเดือนมีนาคม 2559 ท่านผู้อ่านควรพึงตระหนักอยู่เสมอว่าภาษีและค่าธรรมเนียมนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ผู้เขียนมีจุดประสงค์เป็นเพียงการยกตัวอย่างมาให้ดูเป็น guideline คร่าวๆเท่านั้น
5. ผลการแสดงในตาราง ผมแบ่งเป็นสองส่วนใหญ่ๆคือ กลุ่มที่คิดค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิง(6สายการบินแรก)และกลุ่มที่ไม่คิดค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิง(3สายการบินหลัง)
เส้นทางที่ 1 กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ-BKK)-โตเกียว(Narita-NRT)
สายการบินที่น่าแลกที่สุดคือ DL เพราะได้ทั้งบินตรงและไม่คิดค่าธรรมเนียมน้ำมัน แต่จากที่ผมลอง search ดู อัตราแลกไมล์ของ DL ในเรทนี้หายากมากครับ ถ้าจะแลกไมล์ อาจต้องใช้ไมล์เพิ่ม ซึ่งมากไปกว่านี้ก็อาจจะไม่น่าแลกแล้วครับ โดยที่น่าแลกรองลงมาคือ CX เพราะไม่คิดค่าธรรมเนียมน้ำมันเหมือนกัน แต่ต้องต่อเครื่องที่ฮ่องกงครับ
ที่ไม่สมควรแลกอย่างแรงเลยคือ Economy SQ และ TGนั่นเอง เพราะคิดค่าธรรมเนียมน้ำมันซึ่งแทบซื้อ low cost หรือ full service แบบต่อเครื่องได้เลย ทั้งนี้ TG จะมีข้อดีเพียงไม่ต้องต่อเครื่อง อีกทั้งเส้นทางไปญี่ปุ่นนอกเหนือจากนาริตะจะหลากหลายมากกว่า SQ DL และพอๆกับ CX ครับ
สำหรับ Business TG เมื่อเทียบกับราคาตั๋วปกติที่ 5x,xxx บาท แต่เราเสียเพิ่ม 9,xxx บาทกับไมล์อีก 75,000 ไมล์ ถ้า เทียบกับอีก3สายการบินจะสู้ไม่ได้ก็ตาม แต่ผมว่าการได้นั่ง Business และได้บินตรงกับเรทเท่านี้ก็ถือว่ายังไม่เลวร้ายจนเกินไป และพอรับได้ครับ ส่วน Business SQ แม้ค่าธรรมเนียมและไมล์ที่ต้องใช้จะน้อยกว่า Business TG แต่ผมว่าก็ยังไม่น่าสนใจพอจะแลกเพราะต้องบินย้อน แต่ทั้งนี้ใครอยากลองนั่งหนึ่งในสายการบินที่ติดอันดับบริการโลกดูก็ไม่ว่ากันครับ
จริงๆแล้วยังมีวิธีที่คุ้มกว่าการแลกไมล์ของ DL อีก คือการใช้ไมล์ BA Executive Club 25,000 ไมล์บวกกับภาษีค่าธรรมเนียมอีกประมาณ1,xxx บาทเพื่อแลกไปกลับญี่ปุ่นกับสายการบินพันธมิตรอย่าง JAL แต่เนื่องจากอยู่นอกเหนือการเปรียบเทียบเลยไม่ได้กล่าวถึงในการวิเคราะห์ครับ
เส้นทางที่2 กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ-BKK)-ปารีส(Charles de Gaulle-CDG)
กรณี economy เห็นชัดแจ้งเลยว่า ควรแลกกับ CX ได้สายการบินเดียวเท่านั้น เพราะที่เหลือถ้าจ่ายค่าธรรมเนียมน้ำมันและภาษีสนามบินแล้ว สามารถซื้อตั๋วโปร หรือตั๋วแบบ multi-city ของสายการบินตะวันออกกลางได้เลยทีเดียวครับ ซึ่งตั๋วโปรกับ multi city จะเริ่มต้นที่หมื่นกลางๆ(เคยหลุดมาราคา4หลักก็มีเหมือนกันครับ)
ส่วน Etihad ภาษีเหมือนจะรับได้นะ แต่เจอจำนวนไมล์เข้าไปแบบนี้ แทบจะขึ้น business สายการบินอื่นได้เลย แบบนี้ขอบายเลยครับผม
กรณี business class ถ้าคิดถึงความคุ้มค่า CX มาก่อนเลยเพราะได้บินชั้นธุรกิจที่เสียภาษีน้อยที่สุด แต่รองลงมา ผมเชียร์การบินไทย TG เพราะใช้น้อยสุดในกลุ่มภาษีน้ำมันแพงและได้บินตรงอีกด้วยครับ
เส้นทางที่3 กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ-BKK)-ลอนดอนฮีทโทรว์(london heathrow-LHR)
ค่าธรรมเนียมสนามบินลอนดอนฮีทโทรว์เป็นอะไรที่แพงและโหดร้ายมากๆครับ ขนาด CX ที่คิดค่าธรรมเนียมไม่แพง ยังโดดขึ้นมาระดับหมื่นบาทได้ น่าสะพรึงกลัวเลยทีเดียวเชียว จึงเป็นที่มาว่า Economy ไม่ได้มีสายการบินไหนที่น่าแลกสักเท่าไรเลย เพราะตั๋ว Economy นั้นเริ่มต้นที่หมื่นปลายๆ ถึงสองหมื่นต้นๆ เท่ากับภาษีที่เราจ่ายไปเลย
ส่วนในกรณี Business ผมยังคงเชียร์ CX เพราะภาษียังคงถูกกว่าสายการบินอื่น แต่ในกรณีที่อยากบินตรงการบินไทย TG และ EVA BR ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ครับ เพราะการบินไทยใช้ไมล์น้อยกว่าเจ้าอื่น ส่วน EVA แม้จะใช้ไมล์มากกว่าการบินไทย แต่ก็ได้ภาษีถูกสุดในกลุ่มอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ
เส้นทางที่4 กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ-BKK)-ซิดนีย์(Sydney-SYD)
ถ้าขึ้น economy เลือก CX ก็ยังคงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก แต่ถ้าอยากบินตรงก็เลือก QF ก็น่าสนใจดี แต่จะใช้ไมล์มากกว่าหน่อย ส่วน TG กับ SQ ไม่ค่อยน่าสนใจ เพราะตั๋วราคาปกติเริ่มที่ หมื่นปลายๆถึงสองหมื่นต้นๆครับ
กรณีขึ้น Business ถ้าอยากใช้ไมล์น้อยหน่อยก็เลือก TG กับ SQ ไป แต่อยากจ่ายภาษีถูกเลือก CX กับ QF เลยครับ เรียกได้ว่า งานนี้เอาความสะดวกและความพอใจเลยว่าจะเลือกขึ้นสายการบินไหนครับ
เส้นทางที่5 กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ-BKK)-นิวยอร์ค(New York-EWR/JFK)
กรณี Economy DL เข้าวินมาเป็นอันดับหนึ่งเลย แต่จากที่ผมค้นหาดู เรท 80,000 ไมล์นี่ก็ไม่ใช่ว่าจะหาได้ง่ายๆครับ ดังนั้นดู CX ไว้เผื่อก็ดีเหมือนกัน ซึ่งในกรณี Business ก็มีแต่ DL กับ CX นี่แหละที่น่าสนใจเพราะเรื่องของภาษีที่ราคาไม่แพงตามเคยครับ ตามด้วย EVA ที่ภาษีถูกที่สุดในกลุ่ม ก็ถือว่าน่าสนใจเช่นกัน
สรุป
ภาพรวมของการแลกไมล์ ส่วนใหญ่ชั้นประหยัดถ้าไม่ใช่ว่าไม่คิดค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว แทบไม่น่าแลกเลย เพราะซื้อเองถูกกว่า ส่วน Airmiles ที่น่าเก็บสะสมต้องขอบอกว่าแลกกับ CX Asiamiles มาแรงและน่าแลกจริงๆครับ เพราะมีเส้นทางที่หลากหลายและไม่คิดค่าธรรมเนียมน้ำมัน เรียกได้ว่า น่าเก็บสะสมไมล์กับ Asiamiles มากๆเลยทีเดียวเชียว
แต่สิ่งที่เราควรพิจารณาประกอบด้วยก็คือ เรื่องการช่วยเหลือกรณีต้องการสอบถามข้อมูลต่างๆ เพราะ จากที่ผมประสบมาโดยตรงคือ Asiamiles ถ้าต้องการติดต่อต้องติดต่อไปทางฮ่องกงอย่างเดียวเลย ด้าน facebook และ e-mail ก็จะใช้เวลา2-3 วันในการตอบคำถาม อาจจะไม่ทันใจกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินสักเท่าไร รวมถึงเส้นทาง long haul ชั้นธุรกิจที่เป็นที่นิยมของคนต่างประเทศแล้ว ทำให้ผมรู้สึกว่าหาแลกยากกว่า ROP พอควรเลยทีเดียวครับ
ด้านการเก็บไมล์สะสมกับ TG ROP ในครั้งแรกที่ผมอ่านๆคนอื่นๆที่บ่นๆมาว่าภาษีสนามบินและค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่การบินไทยคิดแพงกว่าสายการบินอื่น พอมาเจอตารางเปรียบเทียบแบบนี้ ผมว่าการบินไทยก็ยังไม่ได้โหดร้ายอะไรจนเกินไป เมื่อเทียบกับสายการบินตะวันออกกลางที่เห็นแล้วพูดไม่ออกบอกไม่ถูกเลยทีเดียว รวมถึงจำนวนไมล์ที่ใช้ สำหรับการบินไทยแล้วยังใช้ไมล์น้อยกว่าอีกหลายๆเจ้าเลยทีเดียว และได้บินตรงอีกด้วยครับ
ส่วนตัวผมในระยะยาว ผมก็คิดว่าคงเก็บไมล์เข้ากับ ROP และ Asiamiles ต่อไป และอาจจะมี BA บ้างในกรณีที่ต้องการแลกไปญี่ปุ่นครับ
สุดท้ายแล้ว เนื่องจากว่าผมยังมือใหม่กับการแลกไมล์ หากมีข้อผิดพลาดจุดไหน สามารถทักท้วงได้เลย ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นครับ ขอบคุณครับ
กระทู้ก่อนหน้า
ภาคที่1: ใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ ตอน: 5สุดยอดบัตรเครดิตเงินคืนน่าสนใจ ประจำเดือนกันยายน 2558 : http://ppantip.com/topic/34117611
ภาคที่2 ใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์ ตอนที่2: แนะนำบัตรเครดิตสำหรับเด็กจบใหม่ Basic User : http://ppantip.com/topic/34207677
กระทู้อื่นๆที่น่าสนใจ
อาการของคนเสพติดหนี้ (Debt Addiction) http://ppantip.com/topic/34112405 by คุณ Zieg-Hart
รวบรวมบัตรเครดิตระดับสูงของ VISA/MasterCard ประเทศไทยมาให้ชมกันครับ http://ppantip.com/topic/32606163 by พี่โจ้ nyhan
สิทธิประโยชน์ของ Citi Prestige ที่หลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบ http://ppantip.com/topic/34916239 by คุณ สมาชิกหมายเลข 2962615