สวัสดีครับครั้งนี้จะขอพาไปบินวนรอบโลก โดยเป็นการบินชั้นธุรกิจทั้งหมด 6 sector BKK-SIN-FRA-JFK-YVR-HKG-BKK ( กรุงเทพ-สิงคโปร์-แฟรงเฟิร์ต-นิวยอร์ค-แวนคูเวอร์-ฮ่องกง-กรุงเทพ ) โดยทิศทางเป็นการบินไปทางทิศตะวันตกเป็นหลัก ( มีบินลงทิศใต้ในขาแรก กรุงเทพ- สิงคโปร์ ) จากทวีปเอเชียไปยุโรป ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติคมาทวีปอเมริกาและสุดท้ายข้ามมหาสมุทรแปซิฟิคกลับมายังเอเช๊ย บินครบ 6 sector นี้ก็เท่ากับวนรอบโลก1 รอบพอดี น่าเสียดายนิดหน่อยที่ทั้ง 6 ขานี้มีที่นั่งชั้นธุรกิจที่ผมไม่เคยนั่งแค่ขาเดียวคือขา SIN-FRA เป็นที่นั่งชั้นธุรกิจบนเครื่อง 77W ของ SQ ส่วน 5 ขาที่เหลือได้ที่นั่งที่เคยนั่งหมดแล้ว นี่ถ้าเป็นที่นั่งแบบที่ไม่เคยนั่งเลยทั้ง 6 ขา คงจะฟินกว่านี้แน่ๆ
ก่อนอื่นต้องขอเล่าที่มาของทริปนี้ ทริปนี้เป็นการเดินทางเพื่อส่งลูกสาวไปเรียนต่อปริญญาตรี+โท ( dual degree ) ที่มหาวิทยาลัยในเมืองแวนคูเวอร์ประเทศแคนนาดา เส้นทาง BKK-YVR ถ้าจะแลกไมล์สำหรับชั้นธุรกิจที่ไมล์น้อยและได้สายการบินที่ดีคือใช้ไมล์ของ Asia Miles แลกบิน Cathay Pacific โดยใช้ไมล์แค่ 140,000 ไมล์ แต่ครั้งนี้กว่าจะรู้วันเดินทางแน่นอน ก็ใกล้วันเดินทางแล้ว โควต้าที่นั่งว่างสำหรับแลกไมล์เลยไม่มี ต้องเวสลิสต์ ถ้าเป็นทริปที่ไปท่องเที่ยว ก็คิดว่าจะยอมเวสลิสต์รอ สุดท้ายได้ก็ไป ถ้ารอแล้วไม่ได้ก็ไม่ไป แต่นี่เป็นทริปบังคับ ต้องเดินทางแน่ๆ ก็เลยลองหาทางอื่นดูด้วย พบว่าถ้าใช้ ROP ก็ต้องแลกไมล์โดยใช้ตารางสตาร์บิน Air Canada หรือ EVA ใช้ 192,000 ไมล์ ( ตารางเก่า) ซึ่งมากกว่าแลกทาง Asia miles ถึง 52,000ไมล์ แต่อย่างไรก็ตาม ถึงยอมใช้ไมล์มากกว่า ก็ไม่มีโควต้าว่างอยู่ดี ( ถ้าในอนาคตตารางใหม่บังคับใช้ จะใช้ไมล์เพิ่มเป็น 264,000 ไมล์ ก็ยื่งเลิกคุยกันเลย) ส่วน KrisFlyer ไม่มีไฟลท์บินไป Vancouver โดยตรง อีกทางที่คิดไว้คือหาทางแลกไมล์ไปลงที่อเมริกาก่อนเช่น Los Angeles , Chicago , San Francisco หรือ New York แล้วถือโอกาสแวะเที่ยวสัก 2-3 วัน แล้วค่อยต่อไฟลท์ไปแวนคูเวอร์ หรือทางสุดท้ายคือต้องยอมเสียเงินซื้อตั๋วชั้นธุรกิจ 2 ที่ ซึ่งราคาตอนแรกของ Cathay อยู่ประมาณ120,000-130,000 บาทต่อคน ก็ถือว่าถูกสำหรับเส้นทางระยะไกลถึงทวีปอเมริกาเหนือของคาเธ่ย์ ขณะที่กำลังคิดอยู่ว่าจะจ่ายเงินราว 2.5 แสนบาท ซื้อตั๋วเลยดีไหม ไม่กี่วันต่อมาก็มีข่าว EVA ประท้วง คนที่จอง EVA ไปแวนคูเวอร์ส่วนหนึ่งคงเปลี่ยนไฟลท์มาจองคาเธ่ย์แทน ทำให้ราคาตั๋ว BKK-YVR ชั้นธุรกิจของคาเธ่ย์พุ่งไป 180,000-190,000 บาท ชั้นประหยัดยังพุ่งไปเป็น 80,000 -90,000 บาท เลยตัดสินใจว่ายังไม่ซื้อตั๋วราคานั้น ลองกลับไปหาไฟลท์แลกไมล์ไปอเมริกา ก็เห็นมีโควต้า KrisFlyer ชั้นธุรกิจไป New York ว่าง 2 ที่ เลยรีบตกลงจองเส้นทางนี้ไป แต่ข้อเสียคือต้องบินอ้อมไปทางยุโรปแล้วข้ามแอตแลนติกไปนิวยอร์ค ( BKK-SIN-FRA-JFK ) แถมยังต้องไปนอนค้างที่แฟรงเฟิร์ต1 คืน ( มิน่า โควต้าเลยเหลือรอดมาได้) ส่วนเส้นทางที่ตรงกว่า ( BKK-SIN-EWR ) โควต้าเต็ม
สรุปขาไป ได้เป็นไฟลท์ BKK-SIN-FRA-JFK ใช้ไมล์ KrisFlyer 99,000 ไมล์ต่อคน ( ถ้าไปกลับ= 198,000 ) เสียค่าธรรมเนียมแสนถูกแค่ 2,995 บาทต่อคน ( ถ้าไปกลับ= 5,990 ) ไฟลท์ขาไปบิน 3 sector ได้ที่นั่ง 3 แบบ ( B787-10 : B77W : A380 ) ไม่ซ้ำกันเลย เสียดายอย่างเดียวตรงที่นั่งบน A380 เป็นรุ่นเก่า ( ถ้าเป็นรุ่นใหม่จะทำให้ได้ลองที่นั่งชั้นธุรกิจของ SQ ครบทุกรุ่น แต่ไม่เป็นไรอีกไม่นานคงได้เจอกัน )
ส่วนขา JFK-YVR ที่นั่งแลกไมล์ชั้นธุรกิจหาได้ไม่ยาก โดยใช้ Asia Miles แค่ 25,000 ไมล์แลกบินชั้นธุรกิจ CX และขา YVR-HKG-BKK พอดีมีโควต้าที่นั่งชั้นธุรกิจ CX ว่างพอดี 1 ที่โดยใช้ Asia Miles 70,000 ไมล์ ( ที่จริงขากลับ YVR-HKG-BKK เข้าชื่อรอ First Class ไว้ด้วยอีก 1 booking โดยถ้าโควต้า First Classคอนเฟิร์มจะยอมเสียค่าธรรมเนียม ยกเลิกชั้นธุรกิจ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ ก็ต้องบินกลับชั้นธุรกิจตามเดิม )
สรุปจาก JFK-YVR-HKG-BKK เดินทางโดยใช้ไมล์ของ Asia Miles บิน CX โดยแยกแลกไมล์เป็น 2 booking เพราะต้องหยุดพักที่ Vancouver หลายวัน ไม่สามารถแลกเป็น booking เดียวได้ ขากลับรวมใช้ไมล์ทั้งหมดไป 95,000 ไมล์ ( ที่จริง BKK-JFK ไปกลับถ้าจองใน booking เดียวใช้ไมล์แค่ 170,000 ดังนั้น ถ้าจอง JFK-BKK ขาเดียวใน booking เดียวจะใช้ 85,000 ไมล์ )
สรุปทริปนี้ใช้ไมล์ KrisFlyer ไป 99,000ไมล์ และ Asia miles ไป 95,000 ไมล์ และนี่เป็นอีกครั้งที่ทำใหเ้เห็นว่าเราควรเก็บคะแนนบัตรเครดิตในบัตรที่สามารถแลกไมล์ไปได้หลากหลายโปรแกรมสะสมไมล์ ไม่ใช่บัตรที่แลกไป ROP ได้อย่างเดียว ซึ่งตอนนี้บัตรที่ผมใช้อยู่เป็นหลักก็คือ Citi Prestige และ UOB Privimiles
[CR] แลกไมล์ชั้นธุรกิจบินรอบโลก BKK-SIN-FRA-JFK-YVR-HKG-BKK ตอน 1
ก่อนอื่นต้องขอเล่าที่มาของทริปนี้ ทริปนี้เป็นการเดินทางเพื่อส่งลูกสาวไปเรียนต่อปริญญาตรี+โท ( dual degree ) ที่มหาวิทยาลัยในเมืองแวนคูเวอร์ประเทศแคนนาดา เส้นทาง BKK-YVR ถ้าจะแลกไมล์สำหรับชั้นธุรกิจที่ไมล์น้อยและได้สายการบินที่ดีคือใช้ไมล์ของ Asia Miles แลกบิน Cathay Pacific โดยใช้ไมล์แค่ 140,000 ไมล์ แต่ครั้งนี้กว่าจะรู้วันเดินทางแน่นอน ก็ใกล้วันเดินทางแล้ว โควต้าที่นั่งว่างสำหรับแลกไมล์เลยไม่มี ต้องเวสลิสต์ ถ้าเป็นทริปที่ไปท่องเที่ยว ก็คิดว่าจะยอมเวสลิสต์รอ สุดท้ายได้ก็ไป ถ้ารอแล้วไม่ได้ก็ไม่ไป แต่นี่เป็นทริปบังคับ ต้องเดินทางแน่ๆ ก็เลยลองหาทางอื่นดูด้วย พบว่าถ้าใช้ ROP ก็ต้องแลกไมล์โดยใช้ตารางสตาร์บิน Air Canada หรือ EVA ใช้ 192,000 ไมล์ ( ตารางเก่า) ซึ่งมากกว่าแลกทาง Asia miles ถึง 52,000ไมล์ แต่อย่างไรก็ตาม ถึงยอมใช้ไมล์มากกว่า ก็ไม่มีโควต้าว่างอยู่ดี ( ถ้าในอนาคตตารางใหม่บังคับใช้ จะใช้ไมล์เพิ่มเป็น 264,000 ไมล์ ก็ยื่งเลิกคุยกันเลย) ส่วน KrisFlyer ไม่มีไฟลท์บินไป Vancouver โดยตรง อีกทางที่คิดไว้คือหาทางแลกไมล์ไปลงที่อเมริกาก่อนเช่น Los Angeles , Chicago , San Francisco หรือ New York แล้วถือโอกาสแวะเที่ยวสัก 2-3 วัน แล้วค่อยต่อไฟลท์ไปแวนคูเวอร์ หรือทางสุดท้ายคือต้องยอมเสียเงินซื้อตั๋วชั้นธุรกิจ 2 ที่ ซึ่งราคาตอนแรกของ Cathay อยู่ประมาณ120,000-130,000 บาทต่อคน ก็ถือว่าถูกสำหรับเส้นทางระยะไกลถึงทวีปอเมริกาเหนือของคาเธ่ย์ ขณะที่กำลังคิดอยู่ว่าจะจ่ายเงินราว 2.5 แสนบาท ซื้อตั๋วเลยดีไหม ไม่กี่วันต่อมาก็มีข่าว EVA ประท้วง คนที่จอง EVA ไปแวนคูเวอร์ส่วนหนึ่งคงเปลี่ยนไฟลท์มาจองคาเธ่ย์แทน ทำให้ราคาตั๋ว BKK-YVR ชั้นธุรกิจของคาเธ่ย์พุ่งไป 180,000-190,000 บาท ชั้นประหยัดยังพุ่งไปเป็น 80,000 -90,000 บาท เลยตัดสินใจว่ายังไม่ซื้อตั๋วราคานั้น ลองกลับไปหาไฟลท์แลกไมล์ไปอเมริกา ก็เห็นมีโควต้า KrisFlyer ชั้นธุรกิจไป New York ว่าง 2 ที่ เลยรีบตกลงจองเส้นทางนี้ไป แต่ข้อเสียคือต้องบินอ้อมไปทางยุโรปแล้วข้ามแอตแลนติกไปนิวยอร์ค ( BKK-SIN-FRA-JFK ) แถมยังต้องไปนอนค้างที่แฟรงเฟิร์ต1 คืน ( มิน่า โควต้าเลยเหลือรอดมาได้) ส่วนเส้นทางที่ตรงกว่า ( BKK-SIN-EWR ) โควต้าเต็ม
สรุปขาไป ได้เป็นไฟลท์ BKK-SIN-FRA-JFK ใช้ไมล์ KrisFlyer 99,000 ไมล์ต่อคน ( ถ้าไปกลับ= 198,000 ) เสียค่าธรรมเนียมแสนถูกแค่ 2,995 บาทต่อคน ( ถ้าไปกลับ= 5,990 ) ไฟลท์ขาไปบิน 3 sector ได้ที่นั่ง 3 แบบ ( B787-10 : B77W : A380 ) ไม่ซ้ำกันเลย เสียดายอย่างเดียวตรงที่นั่งบน A380 เป็นรุ่นเก่า ( ถ้าเป็นรุ่นใหม่จะทำให้ได้ลองที่นั่งชั้นธุรกิจของ SQ ครบทุกรุ่น แต่ไม่เป็นไรอีกไม่นานคงได้เจอกัน )
สรุปจาก JFK-YVR-HKG-BKK เดินทางโดยใช้ไมล์ของ Asia Miles บิน CX โดยแยกแลกไมล์เป็น 2 booking เพราะต้องหยุดพักที่ Vancouver หลายวัน ไม่สามารถแลกเป็น booking เดียวได้ ขากลับรวมใช้ไมล์ทั้งหมดไป 95,000 ไมล์ ( ที่จริง BKK-JFK ไปกลับถ้าจองใน booking เดียวใช้ไมล์แค่ 170,000 ดังนั้น ถ้าจอง JFK-BKK ขาเดียวใน booking เดียวจะใช้ 85,000 ไมล์ )
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้