เมื่อวานผมถูกเรียกตรวจควันดำ
เครื่องที่เจ้าหน้าที่ใช้ในการตรวจ พิมพ์ค่าตัวเลขออกมาเฉย ๆ ไม่ได้เป็นกระดาษที่มีคราบเขม่าควัน
ถ้ารถผมควันดำจริง ผมก็ไม่มีข้อโต้แย้ง
แต่สิ่งที่มันค้างคาในใจก็คือ
1. ควันรถผมดำจริงหรือ ถ้ามันดำจริงทำไมรถผมถึงผ่านการตรวจสภาพจาก ตรอ. ทั้งที่ไม่ได้รู้จักมักคุ้นกับที่ไหนสักแห่ง
ผมสะดวกที่ไหน ผมก็เข้าไป 1 ปีเจอกันครั้งเดียว ความสนิทสนมก็ไม่มี
2. ผมเถียงเจ้าหน้าที่ ว่าคุณเบิ้ลคันเร่งถี่ ๆ ยังไงก็ดำ ... เจ้าหน้าที่บอกว่า เขาได้รับการอบรมมาแล้ว
ผมถามว่า อย่างนี้ผมไปตรวจที่ ตรอ.ได้ไหม เจ้าหน้าที่ตอบว่า ไม่ได้ " ต้องตรวจจากขนส่ง " เท่านั้น
สรุปว่าเราจะใช้หน่วยงานที่ผู้ใช้รถสะดวกไม่ได้หรือ ๆ ตรอ. ไม่มีมาตราที่ใช้ในการอ้างอิง
แล้วเครื่องมือที่เจ้าหน้าที่ใช้มีมาตราฐานแค่ไหน หน่วยงานไหนให้การรับรอง
3. ผมต้องการตรวจซ้ำ เจ้าหน้าที่ไม่ยอม อ้างว่าถ้าตรวจซ้ำทุกคันจะทำอย่างไร ... ตรงนี้ฟังดูก็มีเหตุผล
แต่ควรเปิดช่องทางให้ผู้ใช้รถได้ประโยชน์บ้าง
4. ระหว่างที่เถียงกับเจ้าหน้าที่ ๆ คนดังกล่าวกลับบอกว่า " จะออกเอกสารห้ามใช้รถชั่วคราว "
ซึ่งถ้าออกเอกสารดังกล่าวจริง จะยิ่งสร้างความยุ่งยากให้กับเจ้าของรถมากขึ้น เจ้าหน้าสามารถทำอย่างนั้นได้จริงหรือไม่
ผมต้องการทราบวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องจริง ๆ ถ้าผมผิด ผมจะแก้ไข
ช่องทางการต่อสู้ ในคดีเป็นอย่างไร บางครั้งก็อยากมีเรื่องเหมือนกัน
ทำไมถึงไม่มีหน่วยงานใด ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ทำเป็นเอกสารแล้วประกาศให้ผู้ใช้รถทราบโดยทั่วไปว่า ขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติในการตรวจมีอะไรบ้าง
( เพื่อป้องการเจ้าหน้าที่เลว ๆ ใช้ในการหาผลประโยชน์ )
เงินที่สุจริตชนอย่างผมหามาได้นั้น ผมยินดีจะจ่ายถ้าผมผิด
ทั้งค่าปรับและค่าซ่อมบำรุง
ผมช่วยเหลือสังคม , ทำทานให้แก่คนและสัตว์อยู่บ่อยครั้ง
มากกว่าค่าปรับหรือค่าซ่อมบำรุงเสียอีก ไม่เคยเสียดายและไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน
แต่ผมจะเสียดายมาก ถ้าผมจะต้องจ่ายไปเพราะเทคนิคชั่ว ๆ ในการหาประโยชน์
และผมเองก็ไม่สามารถตอบโต้อะไรได้เลย
อยากทราบวิธีการตรวจควันดำที่ถูกต้อง จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้อ้างอิงได้
เครื่องที่เจ้าหน้าที่ใช้ในการตรวจ พิมพ์ค่าตัวเลขออกมาเฉย ๆ ไม่ได้เป็นกระดาษที่มีคราบเขม่าควัน
ถ้ารถผมควันดำจริง ผมก็ไม่มีข้อโต้แย้ง
แต่สิ่งที่มันค้างคาในใจก็คือ
1. ควันรถผมดำจริงหรือ ถ้ามันดำจริงทำไมรถผมถึงผ่านการตรวจสภาพจาก ตรอ. ทั้งที่ไม่ได้รู้จักมักคุ้นกับที่ไหนสักแห่ง
ผมสะดวกที่ไหน ผมก็เข้าไป 1 ปีเจอกันครั้งเดียว ความสนิทสนมก็ไม่มี
2. ผมเถียงเจ้าหน้าที่ ว่าคุณเบิ้ลคันเร่งถี่ ๆ ยังไงก็ดำ ... เจ้าหน้าที่บอกว่า เขาได้รับการอบรมมาแล้ว
ผมถามว่า อย่างนี้ผมไปตรวจที่ ตรอ.ได้ไหม เจ้าหน้าที่ตอบว่า ไม่ได้ " ต้องตรวจจากขนส่ง " เท่านั้น
สรุปว่าเราจะใช้หน่วยงานที่ผู้ใช้รถสะดวกไม่ได้หรือ ๆ ตรอ. ไม่มีมาตราที่ใช้ในการอ้างอิง
แล้วเครื่องมือที่เจ้าหน้าที่ใช้มีมาตราฐานแค่ไหน หน่วยงานไหนให้การรับรอง
3. ผมต้องการตรวจซ้ำ เจ้าหน้าที่ไม่ยอม อ้างว่าถ้าตรวจซ้ำทุกคันจะทำอย่างไร ... ตรงนี้ฟังดูก็มีเหตุผล
แต่ควรเปิดช่องทางให้ผู้ใช้รถได้ประโยชน์บ้าง
4. ระหว่างที่เถียงกับเจ้าหน้าที่ ๆ คนดังกล่าวกลับบอกว่า " จะออกเอกสารห้ามใช้รถชั่วคราว "
ซึ่งถ้าออกเอกสารดังกล่าวจริง จะยิ่งสร้างความยุ่งยากให้กับเจ้าของรถมากขึ้น เจ้าหน้าสามารถทำอย่างนั้นได้จริงหรือไม่
ผมต้องการทราบวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องจริง ๆ ถ้าผมผิด ผมจะแก้ไข
ช่องทางการต่อสู้ ในคดีเป็นอย่างไร บางครั้งก็อยากมีเรื่องเหมือนกัน
ทำไมถึงไม่มีหน่วยงานใด ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ทำเป็นเอกสารแล้วประกาศให้ผู้ใช้รถทราบโดยทั่วไปว่า ขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติในการตรวจมีอะไรบ้าง
( เพื่อป้องการเจ้าหน้าที่เลว ๆ ใช้ในการหาผลประโยชน์ )
เงินที่สุจริตชนอย่างผมหามาได้นั้น ผมยินดีจะจ่ายถ้าผมผิด
ทั้งค่าปรับและค่าซ่อมบำรุง
ผมช่วยเหลือสังคม , ทำทานให้แก่คนและสัตว์อยู่บ่อยครั้ง
มากกว่าค่าปรับหรือค่าซ่อมบำรุงเสียอีก ไม่เคยเสียดายและไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน
แต่ผมจะเสียดายมาก ถ้าผมจะต้องจ่ายไปเพราะเทคนิคชั่ว ๆ ในการหาประโยชน์
และผมเองก็ไม่สามารถตอบโต้อะไรได้เลย