นั่นคือคำพูดของคนแก่อายุ 81 ที่เป็นย่าของผม ซึ่งไม่ใช่ผมเองอย่างแน่นอน
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ผมได้ขึ้นรถเมล์สาย 515 จากอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มุ่งตรงไปยังศาลายา
ในขณะที่รถออกและผมยืนรอกระเป๋ารถเมล์ที่น่ารักเก็บเงินจากผู้โดยสารคนอื่นจนกระทั่งถึงคิวผมเอง
ต้นอ้อ : (ยื่นเงินพร้อมบัตรผู้พิการ) ไปเซฟอีครับ
กระเป๋าผู้น่ารัก : บัตรนี้ใช้ไม่ได้ (แน่นอนว่าไม่มีหางเสียง)
ต้นอ้อ : แต่ผมใช้ลดครึ่งราคาอยู่ทุกวันนะครับ
กระเป๋าผู้สูงราว 150 เซ็น : งั้นก็ไปใช้วันอื่น (ทอนเงิน)
ต้นอ้อ : (ปรี๊ดแตก) รบกวนขอชื่อด้วยครับ
กระเป๋าที่น้ำหนักสวนทางกับส่วนสูงมาก : (เก็บตังคนอื่นไป)
ต้นอ้อ : เอาชื่อมาครับ ผมจะแจ้งขนส่ง
คุณอ้วนกระเป๋า : ก็ลดให้แล้วยังจะเอาอะไรอีก!?
ภาพตั๋วที่กระเป๋าผู้ใจดีลดให้แล้วยังจะเอาอะไรอีก!
หลังจากจบเหตุการณ์ดีๆ ผมก็หาเบอร์แล้วโทรไปที่ ขสมก. ทันที เวลาตอนนั้นประมาณ 19.45 น. ถามว่าจะแจ้งเรื่องต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง เค้าก็บอกว่าใช้เลขหน้ารถกับทะเบียนจึงวางสายไป
ถึงที่หมายเวลาประมาณ 20.50 น. หยิบมือถือออกมาถ่ายทะเบียน แต่เนื่องจากมีมือซ้ายข้างเดียว เลยทั้งช้าและสั่น ผลคือเก็บทะเบียนไม่ได้เลยเพราะเบลอว่ารักแถบ เอ้ย! เบลอเฉยๆ จากนั้นก็โทรไปแจ้ง ขสมก. อีกครั้ง เล่าเรื่องราวทั้งหมดพร้อมบอกว่าดูทะเบียนไม่ทัน จากนั้นก็ต่อมอเตอร์ไซค์กลับบ้าน พอถึงบ้านก็ว่าจะลบรูปที่ถ่ายมา ปรากฏพบว่า
นั่นมันเลขรถไม่ใช่เหรอ??
เลยโทรแจ้ง ขสมก. เล่นเรื่องอีกครั้งพร้อมแจ้งเลขรถ (ในเวลาที่ผู้สูงอายุที่บ้านบอกว่าอย่าไปเอาเรื่องเค้าเลยนั่นแหละ) แต่เดี๋ยวก่อน...แล้วแบบนี้เค้าจะจัดการแน่เหรอ?
วันรุ่งขึ้นผมเลยลางานบ่าย เดินทางไป ขสมก. สำนักงานใหญ่เพื่อแจ้งเรื่องอีกครั้ง ซึ่งพี่ๆ ที่นี่ก็ใจดีทุกคนครับ เค้าบอกว่าถ้าโทรไปแจ้งแล้ว ทางนั้นอาจจะทำเรื่องยื่นแล้ว ไม่ต้องทำซ้ำ ผมก็เลยเอารูปถ่ายไว้ให้เป็นหลักฐานเพิ่มเติม
เมื่อวานกับวันนี้ (3 และ 4 เมษายน) ทาง ขสมก. โทรมาถามเรื่องราวอีกครั้ง และสรุปว่าจะเชิญคุณกระเป๋าอวบอึ๋มมาอบรม คนที่โทรมาวันที่ 3 บ่นว่าขนาดเสียค่าอบรมแถมเสียเวลาปตั้งเยอะ มาพูดแบบนี้ได้ไง ส่วนคนที่โทรมาวันนี้ (4 เมษา) บอกว่าจริงๆ แล้วกระเป๋าผู้น่ารักคนนี้ทำสายอื่น แต่วันนี้มาเสริมให้สาย 515 เพราะคนไม่พอ และแม้ใจจริงผมอยากจะให้หักเงินและพักงาน แต่ถ้าเรียกมาอบรมจริงก็ยังโอเค
จากเรื่องนี้จึงอยากจะบอกทุกๆ คนว่า
"เวลาเจอรถเมล์ขับแย่ กระเป๋าไม่ดี หรืออะไรที่มันไม่โอเค อย่าไปยอมครับ" ถ้าเป็น ขสมก. ก็จดเลขรถ เลขตั๋ว เวลาเกิดเหตุ และแจ้งไปที่ 1348 ได้เลยครับ ถ้าไม่มีคนแจ้ง คนพวกนี้ก็จะทำไปเรื่อยๆ เพราะคิดว่าไม่มีใครกล้าทำอะไร ถ้าผู้โดยสารไม่ยอมแล้วร้องเรียนไป คิดว่ารถเมล์คงจะดีกว่านี้ล่ะครับ
แน่นอนว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินนะครับ ค่ามอเตอร์ไซค์จาก MRT ไป ขสมก. สำนักงานใหญ่ก็เกินค่ารถสองรอบแล้วครับ ยังไม่นับเรื่องที่ต้องลางานมาอีกนะ
ย้ำอีกที ใครเจอเรื่องแย่ก็
"อย่าไปยอม" นะครับ
อย่าไปเอาเรื่องเค้าเลย ยังไงก็ต้องใช้บริการเค้าอยู่ทุกวัน
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา ผมได้ขึ้นรถเมล์สาย 515 จากอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มุ่งตรงไปยังศาลายา
ในขณะที่รถออกและผมยืนรอกระเป๋ารถเมล์ที่น่ารักเก็บเงินจากผู้โดยสารคนอื่นจนกระทั่งถึงคิวผมเอง
ต้นอ้อ : (ยื่นเงินพร้อมบัตรผู้พิการ) ไปเซฟอีครับ
กระเป๋าผู้น่ารัก : บัตรนี้ใช้ไม่ได้ (แน่นอนว่าไม่มีหางเสียง)
ต้นอ้อ : แต่ผมใช้ลดครึ่งราคาอยู่ทุกวันนะครับ
กระเป๋าผู้สูงราว 150 เซ็น : งั้นก็ไปใช้วันอื่น (ทอนเงิน)
ต้นอ้อ : (ปรี๊ดแตก) รบกวนขอชื่อด้วยครับ
กระเป๋าที่น้ำหนักสวนทางกับส่วนสูงมาก : (เก็บตังคนอื่นไป)
ต้นอ้อ : เอาชื่อมาครับ ผมจะแจ้งขนส่ง
คุณอ้วนกระเป๋า : ก็ลดให้แล้วยังจะเอาอะไรอีก!?
ภาพตั๋วที่กระเป๋าผู้ใจดีลดให้แล้วยังจะเอาอะไรอีก!
หลังจากจบเหตุการณ์ดีๆ ผมก็หาเบอร์แล้วโทรไปที่ ขสมก. ทันที เวลาตอนนั้นประมาณ 19.45 น. ถามว่าจะแจ้งเรื่องต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง เค้าก็บอกว่าใช้เลขหน้ารถกับทะเบียนจึงวางสายไป
ถึงที่หมายเวลาประมาณ 20.50 น. หยิบมือถือออกมาถ่ายทะเบียน แต่เนื่องจากมีมือซ้ายข้างเดียว เลยทั้งช้าและสั่น ผลคือเก็บทะเบียนไม่ได้เลยเพราะเบลอว่ารักแถบ เอ้ย! เบลอเฉยๆ จากนั้นก็โทรไปแจ้ง ขสมก. อีกครั้ง เล่าเรื่องราวทั้งหมดพร้อมบอกว่าดูทะเบียนไม่ทัน จากนั้นก็ต่อมอเตอร์ไซค์กลับบ้าน พอถึงบ้านก็ว่าจะลบรูปที่ถ่ายมา ปรากฏพบว่า
นั่นมันเลขรถไม่ใช่เหรอ??
เลยโทรแจ้ง ขสมก. เล่นเรื่องอีกครั้งพร้อมแจ้งเลขรถ (ในเวลาที่ผู้สูงอายุที่บ้านบอกว่าอย่าไปเอาเรื่องเค้าเลยนั่นแหละ) แต่เดี๋ยวก่อน...แล้วแบบนี้เค้าจะจัดการแน่เหรอ?
วันรุ่งขึ้นผมเลยลางานบ่าย เดินทางไป ขสมก. สำนักงานใหญ่เพื่อแจ้งเรื่องอีกครั้ง ซึ่งพี่ๆ ที่นี่ก็ใจดีทุกคนครับ เค้าบอกว่าถ้าโทรไปแจ้งแล้ว ทางนั้นอาจจะทำเรื่องยื่นแล้ว ไม่ต้องทำซ้ำ ผมก็เลยเอารูปถ่ายไว้ให้เป็นหลักฐานเพิ่มเติม
เมื่อวานกับวันนี้ (3 และ 4 เมษายน) ทาง ขสมก. โทรมาถามเรื่องราวอีกครั้ง และสรุปว่าจะเชิญคุณกระเป๋าอวบอึ๋มมาอบรม คนที่โทรมาวันที่ 3 บ่นว่าขนาดเสียค่าอบรมแถมเสียเวลาปตั้งเยอะ มาพูดแบบนี้ได้ไง ส่วนคนที่โทรมาวันนี้ (4 เมษา) บอกว่าจริงๆ แล้วกระเป๋าผู้น่ารักคนนี้ทำสายอื่น แต่วันนี้มาเสริมให้สาย 515 เพราะคนไม่พอ และแม้ใจจริงผมอยากจะให้หักเงินและพักงาน แต่ถ้าเรียกมาอบรมจริงก็ยังโอเค
จากเรื่องนี้จึงอยากจะบอกทุกๆ คนว่า "เวลาเจอรถเมล์ขับแย่ กระเป๋าไม่ดี หรืออะไรที่มันไม่โอเค อย่าไปยอมครับ" ถ้าเป็น ขสมก. ก็จดเลขรถ เลขตั๋ว เวลาเกิดเหตุ และแจ้งไปที่ 1348 ได้เลยครับ ถ้าไม่มีคนแจ้ง คนพวกนี้ก็จะทำไปเรื่อยๆ เพราะคิดว่าไม่มีใครกล้าทำอะไร ถ้าผู้โดยสารไม่ยอมแล้วร้องเรียนไป คิดว่ารถเมล์คงจะดีกว่านี้ล่ะครับ
แน่นอนว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินนะครับ ค่ามอเตอร์ไซค์จาก MRT ไป ขสมก. สำนักงานใหญ่ก็เกินค่ารถสองรอบแล้วครับ ยังไม่นับเรื่องที่ต้องลางานมาอีกนะ
ย้ำอีกที ใครเจอเรื่องแย่ก็ "อย่าไปยอม" นะครับ