ครม.เห็นชอบ แนวทาง มท.บูรณาการ ปปช.ไม่ต้องพกสำเนาไปติดต่อราชการ คาดเป็นจริงปี 60
เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกฯ แถลงมติ ครม.ว่า ทางกระทรวงมหาดไทย(มท.)ได้เสนอแนวทางการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ แม้ว่าที่ผ่านมาทางรัฐบาลจะได้ผ่าน พ.ร.บ.อํานวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ทำให้ขั้นตอนการติดต่อภาคประชาชนกับภาครัฐมีควมสะดวกรวดเร็วมากขึ้นและประชาชนจะทราบว่าผ่านขั้นตอนอะไรบ้างใช้เวลาเท่าไหร่ ทางราชการไม่สามารถที่จะถ่วงเวลาได้ แต่อย่างไรก็ดีการติดต่อรับบริการยังมีประเด็นปัญหาการยื่นเอกสารประกอบ ซึ่งเอกสารเหล่านั้นทางราชการเป็นผู้ออกให้ประชาชน แต่เมื่อไปติดต่อก็ต้องนำเอกสารไปอีก ทาง มท.จึงเสนอแนวทางนี้มาเพื่อลดภาระประชาชนในช่วงที่ไปติดต่อไม่ต้องนำเอกสารไป
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนี้ทางรัฐบาลยังมีนโยบายช่วยประชาชนแต่ละกลุ่มให้ตรงตัวบุคคล อย่างคนมีรายได้น้อยจะช่วยอย่างไร ซึ่งทางรัฐบาลได้มองแนวทางจะช่วยอย่างไร โดยทางมท.ได้มองแนวทางที่จะสามารถบูรณาการกันได้ และเสนอมายัง ครม. 4 ข้อ คือ 1.ให้สำนักทะเบียนกลางกรมการปกครองเป็นหน่วยงานกลางเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานราชการ 2.หน่วยงานราชการภาครัฐจัดทำข้อมูลประชาชน ตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานที่ต้องทำอยู่แล้ว สำรวจให้ครบ โดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เป็นดัชนีเชื่อมโยง 3.หน่วยราชการจัดทำฐานข้อมูล เชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานกับระบบคอมพิวเตอร์สำนักทะเบียนกลางกรมการปกครอง เพื่อจะได้เชื่อมโยงข้อมูลถึงกันได้ 4.หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่ให้บริการประชาชนต้องปรับปรุงเพื่อรองรับการใช้บัตรประจำตัวประชาชนที่มีเลข 13 หลักเชื่อมโยงกับข้อมูลทั้งหมด ภายหลังจากนี้ไป 3 เดือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการให้ได้บางรายการ และในปี 60 ประชาชนจะไม่ต้องพกสำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชนไปติดต่อราชการอีกต่อไป
ข่าวจาก : มติชนออนไลน์
http://www.matichon.co.th/news/71766
ครม.เห็นชอบ! ปี’60 คนไทยไม่ต้องพกบัตร เมื่อไปติดต่อราชการ
ครม.เห็นชอบ แนวทาง มท.บูรณาการ ปปช.ไม่ต้องพกสำเนาไปติดต่อราชการ คาดเป็นจริงปี 60
เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกฯ แถลงมติ ครม.ว่า ทางกระทรวงมหาดไทย(มท.)ได้เสนอแนวทางการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ แม้ว่าที่ผ่านมาทางรัฐบาลจะได้ผ่าน พ.ร.บ.อํานวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ทำให้ขั้นตอนการติดต่อภาคประชาชนกับภาครัฐมีควมสะดวกรวดเร็วมากขึ้นและประชาชนจะทราบว่าผ่านขั้นตอนอะไรบ้างใช้เวลาเท่าไหร่ ทางราชการไม่สามารถที่จะถ่วงเวลาได้ แต่อย่างไรก็ดีการติดต่อรับบริการยังมีประเด็นปัญหาการยื่นเอกสารประกอบ ซึ่งเอกสารเหล่านั้นทางราชการเป็นผู้ออกให้ประชาชน แต่เมื่อไปติดต่อก็ต้องนำเอกสารไปอีก ทาง มท.จึงเสนอแนวทางนี้มาเพื่อลดภาระประชาชนในช่วงที่ไปติดต่อไม่ต้องนำเอกสารไป
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนี้ทางรัฐบาลยังมีนโยบายช่วยประชาชนแต่ละกลุ่มให้ตรงตัวบุคคล อย่างคนมีรายได้น้อยจะช่วยอย่างไร ซึ่งทางรัฐบาลได้มองแนวทางจะช่วยอย่างไร โดยทางมท.ได้มองแนวทางที่จะสามารถบูรณาการกันได้ และเสนอมายัง ครม. 4 ข้อ คือ 1.ให้สำนักทะเบียนกลางกรมการปกครองเป็นหน่วยงานกลางเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานราชการ 2.หน่วยงานราชการภาครัฐจัดทำข้อมูลประชาชน ตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานที่ต้องทำอยู่แล้ว สำรวจให้ครบ โดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก เป็นดัชนีเชื่อมโยง 3.หน่วยราชการจัดทำฐานข้อมูล เชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานกับระบบคอมพิวเตอร์สำนักทะเบียนกลางกรมการปกครอง เพื่อจะได้เชื่อมโยงข้อมูลถึงกันได้ 4.หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่ให้บริการประชาชนต้องปรับปรุงเพื่อรองรับการใช้บัตรประจำตัวประชาชนที่มีเลข 13 หลักเชื่อมโยงกับข้อมูลทั้งหมด ภายหลังจากนี้ไป 3 เดือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการให้ได้บางรายการ และในปี 60 ประชาชนจะไม่ต้องพกสำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชนไปติดต่อราชการอีกต่อไป
ข่าวจาก : มติชนออนไลน์
http://www.matichon.co.th/news/71766