สวัสดีครับ วันนี้ผมขอมาแบ่งปันประสบการณ์ ของการตัดสินใจซื้อรถ Yamaha ซึ่งผมได้ทำการจองรถในช่วงเดือน ธันวาคม 58
และได้ออกรถ ในมกราคม 59 ซึ่งการออกรถนั้น อยู่ในช่วง โปรโมชั่น ฟรีประกันชั้น 1+พรบ.+ภาษี และคูปองน้ำมัน บางจาก อีก 1 หมื่นบาท
เรื่องที่นำมาเสนอนั้นเป็นประสบการณ์ที่พบกับตัวเอง ผสมกับข้อมูลลูกค้าที่ซื้อสินค้า Yamaha จากตัวแทนจำหน่าย ต่างๆ
จึงอยากจะเตือนให้ผู้ที่คิดจะซื้อรถ Yamaha ตามโปรโมชั่นนี้ ( คล้ายๆโปรเดียวกับช่วงปลายปี 58 แต่เปลี่ยนเป็นคูปองน้ำมันปตท. )
ทั้งนี้เพื่อตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจน เพราะ ตัวแทนจำหน่าย มีความแตกต่างกันหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น
1.เงื่อนไข การได้รับ ประกันชั้น 1
ควรตรวจสอบกับตัวแทนขายของ Yamaha ให้ชัดเจน
เพื่อนๆ ในกลุ่ม บางท่านได้ประกันชั้น 1 ของ คุ้มภัย ซึ่งมี
เบี้ยประกัน ไม่ถึง 1 หมื่นบาท ค่าดีดัค 15,000
แต่บางท่าน ได้ประกันชั้น 1 ของเจ้าอื่น เช่น MSIG วิริยะ ซึ่งมี
เบี้ยประกัน หมื่นกว่าบาท ค่าดีดัค 5,000 - 7,000 บาท
ซึ่งตรงนี้ เป็นการซื้อในช่วงโปรเดียวกัน แต่เลือกร้านตัวแทน คนละร้าน
แล้วมันจะส่งผลอย่างไร กับผู้ซื้อ แน่นอนว่า หากท่านตัดสินใจซื้อ โดยได้รับ การประกันชั้น 1 ของ บริษัท ที่จ่ายเบี้ยประกันต่ำกว่า ท่านจะเสียค่าดีคัคกรณีเกิดอุบัติเหตุ และตัวท่านเป็นคนผิด ท่านจะต้องเริ่มจ่ายเงินส่วนแรกที่ 15,000 บาท ถึงแม้ว่า วงเงินคุ้มครองตัวรถ จะเท่ากับ บริษัทที่จ่ายเบี้ยประกันสูงกว่าก็ตาม
แต่เมื่อได้ "ฟรี" ท่านอยากได้ "เบี้ยประกันสูง" หรือ "เบี้ยประกันต่ำ" กันล่ะ ครับ ?
และที่สำคัญคือ หลักฐาน กรมธรรม์ ส่วนที่เป็นเอกสาร ควรส่งมา หลังจากช่วงออกรถ ไม่นานนัก ( ผมรอประมาณ 2 อาทิตย์ เอกสารก็ส่งมาที่บ้าน แต่บางท่านรอเป็นเดือนๆ ยังไม่ได้รับก็มี )
2.คูปองน้ำมัน ฟรี 1 หมื่นบาท ( ดูให้ดี ว่า ฟรี จริงรึเปล่า )
ควรตรวจสอบ และทำเอกสารให้มีลายลักษณ์อักษรชัดเจน ปัญหานี้ ผมและเพื่อนบางคนในกลุ่มเจอมากับตัวเอง คือ
เมื่อรอคูปองน้ำมัน หลังจากออกรถ เป็นระยะเวลาเกือบ 2 เดือน ( บางท่านรอมา 4 เดือน ยังไม่ได้ )
เมื่อถึงวันไปรับคูปอง ผมกลับได้รับแจ้งจากตัวแทนจำหน่ายว่า
" พี่ต้องจ่ายเงินภาษีน้ำมันอีก 3 % เป็นเงิน 300 บาท "
ผมรู้สึกว่ามันแปลกๆ จึงได้โทรสอบถาม
ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ของ Yamaha หมายเลขโทรศัพท์ 0-2740-8008
ซึ่งจากการพูดคุยได้ข้อสรุป คือ
1.โปรนี้ ยามาฮ่า จะตกลงกับร้านที่เป็นตัวแทน โดย ยามาฮ่า จะออกให้ 60 % และ ร้านที่เป็นตัวแทน 40 %
2. กรณีร้านจะเก็บเงินเพิ่ม จากการรับคูปอง ยามาฮ่า ไม่สามารถไปบังคับ ว่าเก็บหรือไม่เก็บได้ เพราะถือเป็น ส่วนนึงที่ร้านต้องรับผิดชอบออกเอง แต่ส่วนใหญ่แล้ว ทางยามาฮ่า ไม่ค่อยเจอร้านที่เก็บเงินเพิ่ม
*ส่วนนี้ผมมองว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ร้านตัวแทน ก็น่าจะแจ้งให้ลูกค้าทราบตั้งแต่ตอนซื้อรถ หรือมีเจตนาปิดบัง ?
ผมได้ลองติดต่อไปกับ ร้านตัวแทนจำหน่ายของยามาฮ่า โดยยื่นเงื่อนไขว่า ถ้าผมต้องจ่าย 300 ผมขอใบเสร็จด้วยนะ จะดูว่าเขียนหัวใบเสร็จว่าเป็นค่าอะไร ซึ่งจากการสอบถามเพื่อนๆ ในกลุ่ม บางคนก็โดนจ่าย 3 % บางคนก็ไม่ต้องจ่าย ดังตัวอย่างรูปด้านล่างครับ ( ขอเซ็นเซอร์บุคคลที่เป็นลูกค้านะครับ)
ขณะเดียวกัน เพื่อนในกลุ่ม ที่ออกอีกร้านหนึ่ง ก็ไม่ได้จ่ายค่าอะไรเพิ่มเติม
และ ตัวแทนจำหน่ายในจังหวัดเดียวกัน ก็ยืนยันว่า ตัวแทนนี้ ไม่ต้องจ่ายค่าอะไรเพิ่ม
แต่อีกตัวแทนในจังหวัดเดียวกันที่ผมซื้อบอกว่าต้องจ่าย ??
จึงอยากฝากเตือนเพื่อนๆ ที่ต้องการจะซื้อรถ Yamaha ตามโปรโมชั่นนี้ ให้ตรวจสอบเงื่อนไข และทำเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน ก่อนซื้อขาย
เนื่องจาก Yamaha ไม่สามารถควบคุม ตัวแทนจำหน่าย ให้ปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกันได้ครับ
เตือนผู้คิดจะซื้อรถ Yamaha ตามโปรโมชั่นคูปองน้ำมัน และประกันชั้น1
และได้ออกรถ ในมกราคม 59 ซึ่งการออกรถนั้น อยู่ในช่วง โปรโมชั่น ฟรีประกันชั้น 1+พรบ.+ภาษี และคูปองน้ำมัน บางจาก อีก 1 หมื่นบาท
เรื่องที่นำมาเสนอนั้นเป็นประสบการณ์ที่พบกับตัวเอง ผสมกับข้อมูลลูกค้าที่ซื้อสินค้า Yamaha จากตัวแทนจำหน่าย ต่างๆ
จึงอยากจะเตือนให้ผู้ที่คิดจะซื้อรถ Yamaha ตามโปรโมชั่นนี้ ( คล้ายๆโปรเดียวกับช่วงปลายปี 58 แต่เปลี่ยนเป็นคูปองน้ำมันปตท. )
ทั้งนี้เพื่อตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจน เพราะ ตัวแทนจำหน่าย มีความแตกต่างกันหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น
1.เงื่อนไข การได้รับ ประกันชั้น 1
ควรตรวจสอบกับตัวแทนขายของ Yamaha ให้ชัดเจน
เพื่อนๆ ในกลุ่ม บางท่านได้ประกันชั้น 1 ของ คุ้มภัย ซึ่งมีเบี้ยประกัน ไม่ถึง 1 หมื่นบาท ค่าดีดัค 15,000
แต่บางท่าน ได้ประกันชั้น 1 ของเจ้าอื่น เช่น MSIG วิริยะ ซึ่งมีเบี้ยประกัน หมื่นกว่าบาท ค่าดีดัค 5,000 - 7,000 บาท
ซึ่งตรงนี้ เป็นการซื้อในช่วงโปรเดียวกัน แต่เลือกร้านตัวแทน คนละร้าน
แล้วมันจะส่งผลอย่างไร กับผู้ซื้อ แน่นอนว่า หากท่านตัดสินใจซื้อ โดยได้รับ การประกันชั้น 1 ของ บริษัท ที่จ่ายเบี้ยประกันต่ำกว่า ท่านจะเสียค่าดีคัคกรณีเกิดอุบัติเหตุ และตัวท่านเป็นคนผิด ท่านจะต้องเริ่มจ่ายเงินส่วนแรกที่ 15,000 บาท ถึงแม้ว่า วงเงินคุ้มครองตัวรถ จะเท่ากับ บริษัทที่จ่ายเบี้ยประกันสูงกว่าก็ตาม แต่เมื่อได้ "ฟรี" ท่านอยากได้ "เบี้ยประกันสูง" หรือ "เบี้ยประกันต่ำ" กันล่ะ ครับ ?
และที่สำคัญคือ หลักฐาน กรมธรรม์ ส่วนที่เป็นเอกสาร ควรส่งมา หลังจากช่วงออกรถ ไม่นานนัก ( ผมรอประมาณ 2 อาทิตย์ เอกสารก็ส่งมาที่บ้าน แต่บางท่านรอเป็นเดือนๆ ยังไม่ได้รับก็มี )
2.คูปองน้ำมัน ฟรี 1 หมื่นบาท ( ดูให้ดี ว่า ฟรี จริงรึเปล่า )
ควรตรวจสอบ และทำเอกสารให้มีลายลักษณ์อักษรชัดเจน ปัญหานี้ ผมและเพื่อนบางคนในกลุ่มเจอมากับตัวเอง คือ
เมื่อรอคูปองน้ำมัน หลังจากออกรถ เป็นระยะเวลาเกือบ 2 เดือน ( บางท่านรอมา 4 เดือน ยังไม่ได้ )
เมื่อถึงวันไปรับคูปอง ผมกลับได้รับแจ้งจากตัวแทนจำหน่ายว่า " พี่ต้องจ่ายเงินภาษีน้ำมันอีก 3 % เป็นเงิน 300 บาท "
ผมรู้สึกว่ามันแปลกๆ จึงได้โทรสอบถาม ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ของ Yamaha หมายเลขโทรศัพท์ 0-2740-8008
ซึ่งจากการพูดคุยได้ข้อสรุป คือ
1.โปรนี้ ยามาฮ่า จะตกลงกับร้านที่เป็นตัวแทน โดย ยามาฮ่า จะออกให้ 60 % และ ร้านที่เป็นตัวแทน 40 %
2. กรณีร้านจะเก็บเงินเพิ่ม จากการรับคูปอง ยามาฮ่า ไม่สามารถไปบังคับ ว่าเก็บหรือไม่เก็บได้ เพราะถือเป็น ส่วนนึงที่ร้านต้องรับผิดชอบออกเอง แต่ส่วนใหญ่แล้ว ทางยามาฮ่า ไม่ค่อยเจอร้านที่เก็บเงินเพิ่ม
*ส่วนนี้ผมมองว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ร้านตัวแทน ก็น่าจะแจ้งให้ลูกค้าทราบตั้งแต่ตอนซื้อรถ หรือมีเจตนาปิดบัง ?
ผมได้ลองติดต่อไปกับ ร้านตัวแทนจำหน่ายของยามาฮ่า โดยยื่นเงื่อนไขว่า ถ้าผมต้องจ่าย 300 ผมขอใบเสร็จด้วยนะ จะดูว่าเขียนหัวใบเสร็จว่าเป็นค่าอะไร ซึ่งจากการสอบถามเพื่อนๆ ในกลุ่ม บางคนก็โดนจ่าย 3 % บางคนก็ไม่ต้องจ่าย ดังตัวอย่างรูปด้านล่างครับ ( ขอเซ็นเซอร์บุคคลที่เป็นลูกค้านะครับ)
ขณะเดียวกัน เพื่อนในกลุ่ม ที่ออกอีกร้านหนึ่ง ก็ไม่ได้จ่ายค่าอะไรเพิ่มเติม
และ ตัวแทนจำหน่ายในจังหวัดเดียวกัน ก็ยืนยันว่า ตัวแทนนี้ ไม่ต้องจ่ายค่าอะไรเพิ่ม
แต่อีกตัวแทนในจังหวัดเดียวกันที่ผมซื้อบอกว่าต้องจ่าย ??
จึงอยากฝากเตือนเพื่อนๆ ที่ต้องการจะซื้อรถ Yamaha ตามโปรโมชั่นนี้ ให้ตรวจสอบเงื่อนไข และทำเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน ก่อนซื้อขาย
เนื่องจาก Yamaha ไม่สามารถควบคุม ตัวแทนจำหน่าย ให้ปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกันได้ครับ