จะทำอย่างไร เมื่อไปเที่ยวต่างประเทศแล้วพบว่ากระเป๋าเดินทางที่โหลดลงใต้เครื่องบินไม่มีบนสายพาน(baggage missing)

กระทู้คำถาม
เพื่อนๆๆๆจะทำอย่างไร เมื่อบินไปถึงปลายทางที่เกาะเชจูแล้วพบว่ากระเป๋าเดินทางที่โหลดลงใต้เครื่องบินไม่มีบนสายพานจนแน่ใจว่ากระเป๋าหายไป  เจ้าหน้าที่สายการบินEastar Jet ที่เกาหลีก็แทบไม่ให้ความช่วยเหลือใดๆเลย บอกแต่ว่าตอนนี้ยังเก้าโมงเช้าอยู่ ไม่สามารถติดต่อสอบถามสายการบินที่กรุงเทพได้ จนกว่าจะถึงห้าโมงเย็น เราทวงขอใบ baggage missing report ก็ไม่ยอมออกให้ทันทีที่ทราบเหตุ แถมยังเอาใบ baggage tag ตัวจริงไปด้วย   ทุกคนที่เกี่ยวข้องก็บอกให้เรารอไปก่อน ...... ไกด์คนไทยก็บอกว่าเราต้องไปเที่ยวตามโปรแกรมทัวร์แล้ว เนื่องจาก เราไปเที่ยวแบบ package tour กรุ๊ปใหญ่ 4  คันรถบัส  .......ตลอดสามวันที่ท่องเที่ยวให้ไกด์คนไทยเช็คทุกวันกับสายการบิน ก็ได้รับแต่คำตอบยังหาไม่เจอ  จนเราต้องบอกไกด์ว่าก่อนบินกลับเมืองไทย ทำอย่างไรก็ได้เราต้องได้ baggage missing report.  ซึ่งเราก็ได้จริงๆในนาทีสุดท้ายขณะที่กำลังจะทำการ Check in กลับประเทศไทย
             ทันทีที่ถึงเมืองไทย เราได้สอบถามความคืบหน้าเรื่องกระเป๋าที่หายกับ บริษัท Best Friend Holiday ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ที่เราซื้อทัวร์ด้วย   เค้าก็ตามให้จริงๆ แต่แค่สองวันแรกหลังจากนั้นเค้าไม่เคยติดต่อกับเราอีกเลยจนถึงทุกวันนี้
             ในขณะเดียวกันเราได้สอบถามกับ สายการบิน Eastar Jet ที่กรุงเทพโดยตรง ก็ได้รับคำตอบว่า กระเป๋าของเราได้ทำการผ่านระบบการรับที่เคาน์เตอร์เช็คอินแล้ว  แต่ช่วงในการลำเลียงลงสายพานเพื่อจะไปยังเครื่องบินพบว่ากระเป๋าของเราไม่ได้ผ่านระบบScan ว่าได้ผ่านไปขึ้นเครื่องบิน Eastar Jet ที่จะไปเชจู   และคาดว่ากระเป๋าของเราน่าจะหลงไปเมืองจีน เนื่องจากสายพานลำเลียงกระเป๋าที่ใช้ ณ เวลานั้น ลำเลียงไปแค่สายการบินที่จะไป เชจู กับเมืองจีน เท่านั้น    และตามกฎแล้วเราต้องรอ 21 วันเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบและค้นหา   พอครบ 21 วันเราโทรหาสายการบินทันทีเค้าแนะนำให้เราไปแจ้งความที่โรงพัก เพื่อที่จะเอาใบแจ้งความนี้ไปขอเปิดดูกล้องวงจรปิดในสนามบิน ทำให้เรามึนเลยว่าขั้นตอนนี้มันไม่ได้อยู่ใน 21 วันที่เค้าให้เรารอหรือ แล้วอย่างนี้เราจะรอไปถึงเมื่อไรและจะได้ข้อสรุปนานแค่ไหน   ดีที่เจ้าหน้าที่ของสายการบินได้ปรึกษากับนายท่าสถานีแล้วบอกว่าเราไม่ต้องมอบอำนาจไปให้เค้าแจ้งความแล้ว เค้ายินยอมที่จะจ่ายค่าเสียหายให้เรา  แต่พอได้ฟังถึงค่าชดเชยที่เค้าจ่ายให้เรา เรายิ่งมึนหนักขึ้นไปอีก เพราะเค้าจะจ่ายให้เราแค่ 50% จากของทั้งหมดในกระเป๋าที่หายไป ที่มีมูลค่าประมาณ 15616 บาท โดยเรามีรูปภาพของกระเป๋าและใบเสร็จของที่ซื้อในกระเป๋าแนบให้สายการบิน
               ปกติเราก็ Backpack เองเป็นส่วนใหญ่  ครั้งนี้เห็นว่า Bonus ออกกะจะซื้อความสบายให้กับตัวเองโดยซื้อ Package ทัวร์  ก็ดันมีเหตุกระเป๋าหายจนหมดอารมณ์ในการเที่ยว หนาวก็หนาวหิมะก็ลงปรอยๆ  ถ้าเพื่อนๆๆเจอเหตุการณ์อย่างนี้จะทำอย่างไรดี กับสายการบินที่ชดเชยค่าเสียหายให้เราเพียงเล็กน้อย และ บริษัท Best Friend Holiday ที่เราซื้อpackage tour?

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่