เพื่อนๆๆๆจะทำอย่างไร เมื่อบินไปถึงปลายทางที่เกาะเชจูแล้วพบว่ากระเป๋าเดินทางที่โหลดลงใต้เครื่องบินไม่มีบนสายพานจนแน่ใจว่ากระเป๋าหายไป เจ้าหน้าที่สายการบินEastar Jet ที่เกาหลีก็แทบไม่ให้ความช่วยเหลือใดๆเลย บอกแต่ว่าตอนนี้ยังเก้าโมงเช้าอยู่ ไม่สามารถติดต่อสอบถามสายการบินที่กรุงเทพได้ จนกว่าจะถึงห้าโมงเย็น เราทวงขอใบ baggage missing report ก็ไม่ยอมออกให้ทันทีที่ทราบเหตุ แถมยังเอาใบ baggage tag ตัวจริงไปด้วย ทุกคนที่เกี่ยวข้องก็บอกให้เรารอไปก่อน ...... ไกด์คนไทยก็บอกว่าเราต้องไปเที่ยวตามโปรแกรมทัวร์แล้ว เนื่องจาก เราไปเที่ยวแบบ package tour กรุ๊ปใหญ่ 4 คันรถบัส .......ตลอดสามวันที่ท่องเที่ยวให้ไกด์คนไทยเช็คทุกวันกับสายการบิน ก็ได้รับแต่คำตอบยังหาไม่เจอ จนเราต้องบอกไกด์ว่าก่อนบินกลับเมืองไทย ทำอย่างไรก็ได้เราต้องได้ baggage missing report. ซึ่งเราก็ได้จริงๆในนาทีสุดท้ายขณะที่กำลังจะทำการ Check in กลับประเทศไทย
ทันทีที่ถึงเมืองไทย เราได้สอบถามความคืบหน้าเรื่องกระเป๋าที่หายกับ บริษัท Best Friend Holiday ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ที่เราซื้อทัวร์ด้วย เค้าก็ตามให้จริงๆ แต่แค่สองวันแรกหลังจากนั้นเค้าไม่เคยติดต่อกับเราอีกเลยจนถึงทุกวันนี้
ในขณะเดียวกันเราได้สอบถามกับ สายการบิน Eastar Jet ที่กรุงเทพโดยตรง ก็ได้รับคำตอบว่า กระเป๋าของเราได้ทำการผ่านระบบการรับที่เคาน์เตอร์เช็คอินแล้ว แต่ช่วงในการลำเลียงลงสายพานเพื่อจะไปยังเครื่องบินพบว่ากระเป๋าของเราไม่ได้ผ่านระบบScan ว่าได้ผ่านไปขึ้นเครื่องบิน Eastar Jet ที่จะไปเชจู และคาดว่ากระเป๋าของเราน่าจะหลงไปเมืองจีน เนื่องจากสายพานลำเลียงกระเป๋าที่ใช้ ณ เวลานั้น ลำเลียงไปแค่สายการบินที่จะไป เชจู กับเมืองจีน เท่านั้น และตามกฎแล้วเราต้องรอ 21 วันเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบและค้นหา พอครบ 21 วันเราโทรหาสายการบินทันทีเค้าแนะนำให้เราไปแจ้งความที่โรงพัก เพื่อที่จะเอาใบแจ้งความนี้ไปขอเปิดดูกล้องวงจรปิดในสนามบิน ทำให้เรามึนเลยว่าขั้นตอนนี้มันไม่ได้อยู่ใน 21 วันที่เค้าให้เรารอหรือ แล้วอย่างนี้เราจะรอไปถึงเมื่อไรและจะได้ข้อสรุปนานแค่ไหน ดีที่เจ้าหน้าที่ของสายการบินได้ปรึกษากับนายท่าสถานีแล้วบอกว่าเราไม่ต้องมอบอำนาจไปให้เค้าแจ้งความแล้ว เค้ายินยอมที่จะจ่ายค่าเสียหายให้เรา แต่พอได้ฟังถึงค่าชดเชยที่เค้าจ่ายให้เรา เรายิ่งมึนหนักขึ้นไปอีก เพราะเค้าจะจ่ายให้เราแค่ 50% จากของทั้งหมดในกระเป๋าที่หายไป ที่มีมูลค่าประมาณ 15616 บาท โดยเรามีรูปภาพของกระเป๋าและใบเสร็จของที่ซื้อในกระเป๋าแนบให้สายการบิน
ปกติเราก็ Backpack เองเป็นส่วนใหญ่ ครั้งนี้เห็นว่า Bonus ออกกะจะซื้อความสบายให้กับตัวเองโดยซื้อ Package ทัวร์ ก็ดันมีเหตุกระเป๋าหายจนหมดอารมณ์ในการเที่ยว หนาวก็หนาวหิมะก็ลงปรอยๆ ถ้าเพื่อนๆๆเจอเหตุการณ์อย่างนี้จะทำอย่างไรดี กับสายการบินที่ชดเชยค่าเสียหายให้เราเพียงเล็กน้อย และ บริษัท Best Friend Holiday ที่เราซื้อpackage tour?
จะทำอย่างไร เมื่อไปเที่ยวต่างประเทศแล้วพบว่ากระเป๋าเดินทางที่โหลดลงใต้เครื่องบินไม่มีบนสายพาน(baggage missing)
ทันทีที่ถึงเมืองไทย เราได้สอบถามความคืบหน้าเรื่องกระเป๋าที่หายกับ บริษัท Best Friend Holiday ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ที่เราซื้อทัวร์ด้วย เค้าก็ตามให้จริงๆ แต่แค่สองวันแรกหลังจากนั้นเค้าไม่เคยติดต่อกับเราอีกเลยจนถึงทุกวันนี้
ในขณะเดียวกันเราได้สอบถามกับ สายการบิน Eastar Jet ที่กรุงเทพโดยตรง ก็ได้รับคำตอบว่า กระเป๋าของเราได้ทำการผ่านระบบการรับที่เคาน์เตอร์เช็คอินแล้ว แต่ช่วงในการลำเลียงลงสายพานเพื่อจะไปยังเครื่องบินพบว่ากระเป๋าของเราไม่ได้ผ่านระบบScan ว่าได้ผ่านไปขึ้นเครื่องบิน Eastar Jet ที่จะไปเชจู และคาดว่ากระเป๋าของเราน่าจะหลงไปเมืองจีน เนื่องจากสายพานลำเลียงกระเป๋าที่ใช้ ณ เวลานั้น ลำเลียงไปแค่สายการบินที่จะไป เชจู กับเมืองจีน เท่านั้น และตามกฎแล้วเราต้องรอ 21 วันเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบและค้นหา พอครบ 21 วันเราโทรหาสายการบินทันทีเค้าแนะนำให้เราไปแจ้งความที่โรงพัก เพื่อที่จะเอาใบแจ้งความนี้ไปขอเปิดดูกล้องวงจรปิดในสนามบิน ทำให้เรามึนเลยว่าขั้นตอนนี้มันไม่ได้อยู่ใน 21 วันที่เค้าให้เรารอหรือ แล้วอย่างนี้เราจะรอไปถึงเมื่อไรและจะได้ข้อสรุปนานแค่ไหน ดีที่เจ้าหน้าที่ของสายการบินได้ปรึกษากับนายท่าสถานีแล้วบอกว่าเราไม่ต้องมอบอำนาจไปให้เค้าแจ้งความแล้ว เค้ายินยอมที่จะจ่ายค่าเสียหายให้เรา แต่พอได้ฟังถึงค่าชดเชยที่เค้าจ่ายให้เรา เรายิ่งมึนหนักขึ้นไปอีก เพราะเค้าจะจ่ายให้เราแค่ 50% จากของทั้งหมดในกระเป๋าที่หายไป ที่มีมูลค่าประมาณ 15616 บาท โดยเรามีรูปภาพของกระเป๋าและใบเสร็จของที่ซื้อในกระเป๋าแนบให้สายการบิน
ปกติเราก็ Backpack เองเป็นส่วนใหญ่ ครั้งนี้เห็นว่า Bonus ออกกะจะซื้อความสบายให้กับตัวเองโดยซื้อ Package ทัวร์ ก็ดันมีเหตุกระเป๋าหายจนหมดอารมณ์ในการเที่ยว หนาวก็หนาวหิมะก็ลงปรอยๆ ถ้าเพื่อนๆๆเจอเหตุการณ์อย่างนี้จะทำอย่างไรดี กับสายการบินที่ชดเชยค่าเสียหายให้เราเพียงเล็กน้อย และ บริษัท Best Friend Holiday ที่เราซื้อpackage tour?