อีเว้นเข้าเมื่อ โฮส airbnb ขอให้ยกเลิกห้องพักก่อนออกเดินทาง 4 ชั่วโมง

เรื่องเกิดจากทริปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองครั้งแรกเมื่อวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ 2559 เราเลือกจองที่พักกับ airbnb เพราะเขาไปดูที่พักใน agoda และ booking แล้วมันเต็ม ตอนนั้นแปลกใจเหมือนกันว่า 2 เวบนี้ทำไมที่พักเต็มตั้งแต่เดือนกันยายน-ตุลาคมเลย มาคิดว่าน่าจะเป็นเงื่อนไขที่เราตั้งไว้ และช่วงที่เราไปคือช่วงตรุษจีนที่พักเลยเต็ม
   เราก็หาอ่านกระทู้โน้นนี่นั้นไปเรื่อยๆ ว่าจะหาที่พักจากไหนดี ก็มาเจอกระทู้แนะนำที่พักของ airbnb ตอนที่เจอก็ต้องเจอกระทู้ดีๆ รีวิวดีๆ ไอ้ที่ไม่ดีไม่ค่อยเจอ ก็เลยไปบอกเพื่อนว่าที่พักของเวบนี้ดีนะ เป็นอพาเม้นของคนญี่ปุ่นแล้วเค้าให้เช่า ห้องก็มีครัวเล็กๆ มีหม้อไหกะละมัง มีเครื่องซักผ้า มีห้องน้ำ มีไดร์เป่าผม มีแอร์ มีฮีตเตอร์ แต่เสียอย่างเดียวเราต้องช่วยกันทำความสะอาดห้องนะ ตอนคืนห้องให้เค้าเราก็นำเสนอเพื่อนสุดๆ รู้สึกโดนใจมากๆๆๆๆ
   จากนั้นก็ทำการเลือกๆๆๆๆ อ่านรีวิวห้องว่าดีไม๊ มีปัญหาอะไรรึป่าว จนได้ห้องที่โอเคที่สุด คือมีรีวิวทั้งดีและไม่ดี ที่ไม่ดีก็พอมองข้ามๆ ไปได้ ก็ทำการจองและโอนเงินไปเมื่อเดือนพฤจิกายน 58 พอเวบทำการยืนยันว่าโฮสตอบรับก็มีการส่งอีเมลใบเสร็จรับเงิน, ข้อมูลในการติดต่อโฮสและแผนที่ตัวจริง ย้ำแผนที่ตัวจริง ซึ่งแผนที่ๆ เวบให้เราดูทีแรกมันจะใกล้ๆ กับที่เราอยากได้ แต่พอแผนที่จริงมามันจะไกลออกอีกประมานนึง แต่อันนั้นเราก็เออชั่งมันยังไงก็ยังใกล้สถานีรถไฟอยู่บ้าง ซึ่งพอเราได้รับอีเมลเราก็อินบ๊อคขอบคุณโฮสที่ตกลงรับเราเข้าพักแล้วก็บอกโฮสว่าเราคงมีคำถามตามไปบ้าง เค้าก็ตอบกลับว่ายินดีมีอะไรก็ถามเค้าได้   

  แล้วเราก็เว้นไม่ได้ติดต่ออะไรกับโฮสเลยจนหลังปีใหม่ ตอนที่ได้อีเมลข้อมูลของโฮสมาจะมีเบอร์โทรจิดต่อมาให้ด้วย เราแอดเบอร์โทรศัพท์โฮสไว้ในเครื่องไลน์ก็เด้งแอดเค้าน์ของโฮสเข้ามาอัตโนมัติ เราเลยไลน์ไปแนะนำตัวบอกเราคนที่จองห้องเค้านะ แล้วบอกเราคอนเฟิร์มนะที่จะเข้าพักวันที่ 8-12 กุมภาน่ะ แล้วก็บอกว่าเราจะถึงชินจูกุประมานเที่ยง เราจะเอากระเป๋าไปฝากที่ไหนได้บ้าง ถ้าเกิดว่าตู้ฝากที่สถานีรถไฟเต็ม เราก็รอๆๆ โฮสตอบ รออยู่ประมานอาทิตย์นึงโฮสไม่ตอบ เราก็คิดเอ๊ะเค้าคงไม่อยากติดทางอื่นที่ไม่ใช่ผ่านเวบรึป่าว เลยอินบ๊อคไปคุยผ่านทางเวบ ก็ส่งไปเรื่องเดิมว่าจะถึงกี่โมงฝากกระเป๋าที่ไหนได้ ประมาน 2-3 วันโฮสก็ตอบกลับมาว่าให้เช็คอินเช็คเอ๊าท์กี่โมงเค้าจะเอากุญแจทิ้งไว้ที่กล่องจดหมาย เราก็โอเคไม่ได้ตอบเรื่องที่ถามแต่ก็ยังตอบ   

  แล้วเราก็ทิ้งห่างไปอีก เป็นอาทิตย์ก็อินบ๊อคไปอีก ถามทางว่าห้องเค้าไปทางไหน จะเริ่มต้นจากตรงไหนดี เค้าก็ยังไม่ตอบ เราก็ทิ้งช่วงเยอะไปอ่านการเดินทางโน้นนี่นั้น เป็นอาทิตย์เราก็อินบ๊อคไปอีกขอให้เค้าเช็คฮีทเตอร์ เช็คน้ำร้อน เค้าก็ยังไม่ตอบ เราก็ยังลั้นลาอ่านโน้นนี่ปรับแผนไปมาว่าจะไปไหนยังไงดี จังหวะนี่ละเพื่อนที่ไม่ได้ไปด้วยก็ถามว่าเราไปพักไหนยังไงก็เลยส่งลิ้งค์ให้เพื่อนดู แล้วเราก็เลื่อนดูอีกรอบจากห้องที่ไม่ค่อยมีรีวิวกลับขึ้นตรงรีวิวว่าโฮสยกเลิกห้องหลายคนมาก ประมาน 4-5 คน แทรกกับที่มีคนรีวิวห้องพักบ้าง เราก็ไปคุยกะเพื่อนที่จะไปด้วยว่าเฮ๊ยยยย มีข้อความว่าโฮสยกเลิกห้องหลายคนเลนอะ แต่ส่วนมากจะแจ้งก่อนล่วงหน้า 2 อาทิตย์บ้าง 1 เดือนบ้าง ก็คุยว่าเราจะโดนมะ แต่เราไม่ใช่เจ้าแม่อีเว้นคงไม่โดนหรอก ถ้าเค้าจะยกเลิกเค้าต้องเมลมาแล้วละป่านนี้ละนี่ คุยกับเพื่อนเสร็จก็อินบ๊อคไปหาโฮสอีกขอเลขห้อง ชั้นที่พัก รหัสเข้าตึก โฮสก็ไม่ตอบ เราก็คิดว่าสงสัยถามเร็วไปโฮสเลยไม่ตอบ ระหว่างนี้เราก็ไปตื่นเต้นเสื้อผ้าหน้าผม สถานีรถไฟจะขึ้นรถลงเรือยังไง เรียกว่าลืมโฮสไปเลย
  แล้วก่อนเดินทางประมาน 1 อาทิตย์เวบก็ส่งเมลมา เป็นเมลเตือนว่าเราจะไปพักที่นี่วันนี้ๆๆ นะ พอเห็นเมลนี้แล้วเราก็เลยชะล่าใจว่าคงไม่มีไรเกิดขึ้นแล้วละ เพราะโฮสก็ไม่มีเมลยกเลิกไรมานี่ ทั้งๆๆ ที่ก็ยังไม่ได้เมลแจ้งเลขที่ห้องพัก และรหัสอะไรใดๆๆ ทั้งสิ้น คือคิดมีเบอร์โฮสเดี๋ยวไปถึงให้แฟนน้องชายโทรถามเอาเพราะแฟนน้องพูดภ.ญี่ปุ่นได้
   จนถึงวันเดินทางอีเว้นก็เข้าตอน 1 ทุ่มขณะนั่งกินข้าวรอเชคอินขึ้นเครื่อง โฮสเมลมาขอให้เรายกเลิกห้องพัก เพราะมีคนเข้าพักจำนวนมากเค้าไม่สามารถให้เราเข้าพักได้ แล้วจะคืนเงินให้ทาง paypal ตอนนั้นตกใจมากเลิกกินข้าวกินไม่ลงโทรหาน้องชายด่วนให้แฟนน้องโทรหาโฮส คือตอนนั้นงงไปหมด ไม่คิดว่าจะเกิดเรื่อง แฟนน้องก็โทร 4-5 รอบโฮสไม่รับโทรศัพท์ ระหว่างนั้นก็ให้เพื่อนช่วยกันหาที่พักแบบด่วนๆๆๆๆ มือสั่นใจสั่นไปหมดคิดอะไรไม่ออก ถามน้องว่าเอาไงดี น้องบอกให้กดยกเลิกก่อนเพราะติดต่อโฮสไม่ได้เลย ถ้าเราไม่ยกเลิกโฮสจะได้เงินเพราะเหมือนกับเราได้เข้าพักเราไม่ยกเลิก ตอนนั้นก็คิดว่าติดต่อไม่ได้อย่างนี้ถ้าไม่ยกเลิกติดต่อโฮสไม่ได้เราก็จะได้เงินคืนเลยสิ เงินตั้งเป็นหมื่นนะ แต่ตอนนี้รู้สึกเหมือนเราตัดสินใจผิดที่ยกเลิก พอกดยกเลิกปุป ก็มีเมลมาจากเวบว่าเราทำการยกเลิกห้องพัก เวบจะทำการคืนเงินให้ 5 วันหลังจากนี้ จำนวนทั้งสิ้น 22 ยูโร จากจำนวนเต็ม 297 ยูโร เรียกว่าอ่านละมึน งง อึนไปหมด แบบงานงอกเพราะโฮสบอกสติ๊กเรื่องการยกเลิกห้องพัก แล้วเราเป็นคนกดยกเลิกเอง
  แต่ตอนนั้นอะไม่ได้คิดอะไรเลยจริงๆๆ เพราะห่วงเรื่องที่พัก บอกเพื่อนที่ไปด้วยว่าถ้าก่อนขึ้นเครื่องยังหาไม่ได้ เราคงต้องเดินหาตามโฮสเทลไปเรื่อยๆ แต่ในความซวยก็ยังมีเรื่องโชคดีคือ เราหาที่พักได้ก่อนขึ้นเครื่องจากเวบ booking ซึ่งเราตัดเงื่อนไขทุกอย่างที่วางไว้แต่แรกออกหมดเลยขอแค่มีที่ให้เรานอนก่อนเป็นโอเค แล้วเราก็ได้ห้อง 3 คน ห้องน้ำรวม ตอนก่อนขึ้นเครื่องแฟนน้องชายโทรมาบอกว่าไปถึงแล้วให้แจ้งความกับทางสนามบินว่าเราโดนโฮสยกเลิกห้องพักกะทันหันให้ลงบันทึกไว้ด้วยเพราะกฎหมายญี่ปุ่นค่อนข้างแรง แต่เราก็ไม่ได้แจ้งความเนื่องจากความอ่อนด้อยภาษาของเรา เราเลยปล่อยผ่านอีกแล้ววววววว
  พอไปถึงญี่ปุ่นตอนเย็นเข้าห้องพัก เราพอตั้งสติได้ก็ติดต่อกับรุ่นน้องที่ไปเรียนต่อที่อเมริกาว่าเราเกิดเรื่อง ก็เล่าให้น้องฟังแล้วเมลทุกอย่างไปให้น้องดู เพราะเมลที่ติดต่อเวบทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษหมด ซึ่งเราก็แปลได้แบบแค่พอจับใจความได้ แต่ไม่ได้ละเอียดในข้อตกลงบางอย่าง ซึ่งน้องก็เข้ามาช่วยติดต่อเวบและโฮส ซึ่งโฮสก็ตอบกลับมาเหมือนเดิมว่าจะโอนเงินคืนทาง paypal ให้ แต่นี่ก็เงียบมาจะเดือนละ เราเลยมานั่งคิดว่าเราแคนเซิลห้องไปแล้วโฮสจะเอาเงินที่ไหนมาคืนเรา ตอนนี้เราจะให้น้องโทรไปคุยกับทางเวบไม่รู้จะได้เรื่องยังไงเหมือนกัน แต่เพื่อนที่ไปด้วยบอกว่าทำใจละคงไม่ได้แล้วละ แต่เราก็คิดว่าเราจะตามจนถึงที่สุด
     สรุปเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากความชะล่าใจของเราล้วนๆๆ คิดว่าทุกอย่างง่าย และไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้น คิดว่าจะโทรหาโฮสได้ง่ายๆ เมื่อถึงญี่ปุ่น จริงๆ เราควรจะจิกๆๆๆ โฮสให้ตลอดพูดคุยอย่างต่อเนื่อง โฮสไม่ตอบจนจะเดินทางอยู่แล้วเรายังเฉย ซึ่งมันไม่ควรเกิดขึ้น แล้วปกติเวลาเราจะไปไหนเรามักจะห่วงเรื่องคอนเฟิร์มทุกอย่าง แต่คราวนี้เหมือนมันจะต้องซวยเราปล่อยผ่านไปเฉยเลยได้ยังไงไม่รู้
   ยังไงก็ขอให้เรื่องของเราช่วยเตือนสติใครหลายๆ คนที่กำลังจะเข้าพักกับ airbnb ว่าอ่านข้อตกลงให้รอบครอบ เช็คให้ละเอียดทุกสิ่ง ได้คำตอบในทุกอย่างก่อนออกเดินทางนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่