สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่พายุเข้าบ่อยมาก ปีนึง 20 กว่าลูก แผ่นดินไหวก็บ่อยครั้ง
สะพานจึงถูกออกแบบเพื่อให้ทนแผ่นดินไหว 8.5 ตามมาตราริกเตอร์ ความเร็วลม 286 กม./ชม.
และทนคลื่นน้ำได้มากกว่าสะพานทั่วไป แบะเนื่องจากเป็นสะพานแขวนที่มี span ยาวมาก
เมื่อลมพัดผ่าน จะส่งผลต่อโครงสร้างมากเพราะความถี่ธรรมชาติของสะพานน้อย
ดังนั้นจึงต้องมี damper มาช่วยในเรื่องการสั่นสะเทือนจากลมและแผ่นดินไหว
ตัวอย่างผลของลมต่อสะพานที่ชัดเจนก็สะพาน tacoma เกิด resonance จนสะพายเสียหาย
ปี 1995 ขณะก่อสร้างได้เกิดแผ่นดินไหวทำให้ระยะของฐานรากขยับตำแหน่งไป
เนื่องจากการจราจรทางน้ำที่ค่อนข้างหนาแน่น สะพานจึงถูกสร้างให้มีระยะห่างจากท้องสะพานถึงผิวน้ำมาก
และท้องทะเลแห่งนี้ก็ลึก ทำให้ต้องสร้างฐานรากถูกลงไปใต้ผิวน้ำกว่า 60 เมตร
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.bath.ac.uk/ace/uploads/StudentProjects/Bridgeconference2007/conference/mainpage/Yim_Akashi.pdf
http://www.jb-honshi.co.jp/english/bridgeworld/bridge.html
ก็คงแพงเพราะความแข็งแรงของสะพานที่มากกว่าสะพานอื่นๆในโลก พื้นที่ที่ตั้งนั้นมีกระแสน้ำที่รุนแรง
และเทคโนโลยีการก่อสร้างสะพาน เรื่องวัสดุในตอนนั้นต่างจากปัจจุบัน ทำให้ต้นทุนสูงกว่า
สะพานจึงถูกออกแบบเพื่อให้ทนแผ่นดินไหว 8.5 ตามมาตราริกเตอร์ ความเร็วลม 286 กม./ชม.
และทนคลื่นน้ำได้มากกว่าสะพานทั่วไป แบะเนื่องจากเป็นสะพานแขวนที่มี span ยาวมาก
เมื่อลมพัดผ่าน จะส่งผลต่อโครงสร้างมากเพราะความถี่ธรรมชาติของสะพานน้อย
ดังนั้นจึงต้องมี damper มาช่วยในเรื่องการสั่นสะเทือนจากลมและแผ่นดินไหว
ตัวอย่างผลของลมต่อสะพานที่ชัดเจนก็สะพาน tacoma เกิด resonance จนสะพายเสียหาย
ปี 1995 ขณะก่อสร้างได้เกิดแผ่นดินไหวทำให้ระยะของฐานรากขยับตำแหน่งไป
เนื่องจากการจราจรทางน้ำที่ค่อนข้างหนาแน่น สะพานจึงถูกสร้างให้มีระยะห่างจากท้องสะพานถึงผิวน้ำมาก
และท้องทะเลแห่งนี้ก็ลึก ทำให้ต้องสร้างฐานรากถูกลงไปใต้ผิวน้ำกว่า 60 เมตร
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.bath.ac.uk/ace/uploads/StudentProjects/Bridgeconference2007/conference/mainpage/Yim_Akashi.pdf
http://www.jb-honshi.co.jp/english/bridgeworld/bridge.html
ก็คงแพงเพราะความแข็งแรงของสะพานที่มากกว่าสะพานอื่นๆในโลก พื้นที่ที่ตั้งนั้นมีกระแสน้ำที่รุนแรง
และเทคโนโลยีการก่อสร้างสะพาน เรื่องวัสดุในตอนนั้นต่างจากปัจจุบัน ทำให้ต้นทุนสูงกว่า
ความคิดเห็นที่ 35
แนะนำให้จองทริปทัวร์พาชมสะพานนี้ครับ จะได้อะไรอีกเยอะมาก
เข้าไปดูโครงสร้างเสา ได้จับของจริง เดินสำรวจ และข้างบนวิวก็งามมากๆด้วยครับ
ผมไปมา ขออนุญาตรีวิวแค่รายละเอียดทัวร์นะครับ เผื่อสำหรับคนที่สนใจเที่ยวแนวที่ไม่ค่อยมีใครเที่ยวกัน 555
ค่าทัวร์ ~ 3000 เยน (@ 26.5 ) ~800 บาท ณ วันที่ไป ช่วง ก.ค. 2015
ทางไปจองทัวร์ >> http://www.jb-honshi.co.jp/english/bridgeworld/index.html
โปรแกรมทัวร์ >> http://www.jb-honshi.co.jp/english/bridgeworld/demonstration.html
*ตอนนี้ปิดซ่อมลิฟท์
มีรอบ เช้า(9.00) กับ บ่าย(13.00) เลือกที่ชอบๆเลยครับ ( ผมเลือกบ่าย เพราะตอนเช้าไป ฮิเมจิ แล้วนั่งรถไฟ JR Kobe line มาลง สถานี Maiko ก็นั่งชิวๆ หลับ มาถึงก็ใกล้ๆบ่ายพอดี )
** แล้วถ้าไม่ได้ภาษาไม่ต้องห่วงครับ มีตัวช่วย audio guide เป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงวิทยากรคนญี่ปุ่น
จะมีท่านที่พูดอังกฤษอยู่ครับ เป็นอังกฤษง่ายๆแบบญีปู๊นญี่ปุ่น ศัพท์ไม่ยาก
** แม้ว่าในทัวร์จะบอกว่า ควรมีคนรู้ภาษาญี่ปุ่นไปด้วย มันมีเหตุผลครับ เพราะบางคำเขานึกไม่ออก เขาจะพูดคำนั้นเป็นภาษาญี่ปุ่นครับ 5555+
** ไม่ต้องห่วงเรื่องคนจีนมากครับ ตอนผมไป มีแต่เกาหลี คนจีนอยู่นู้นนนน Nara เป็นแสนนึกว่าเดินอยู่ปักกิ่ง ( uchi ก็น่าแวะนะครับ 555 )
** รายละเอียดปลีกย่อย ข้อบังคับ ข้อควรปฎิบัติ มีอยู่ในเว็บ "ต้อง" อ่านทำความเข้าใจนะครับ
>> http://www.jb-honshi.co.jp/english/bridgeworld/remarks.html
ผมไปถึงก่อนเวลาครึ่ง ช.ม. มาถึงก็จ่ายค่าธรรมเนียมก่อนครับ จ่ายเสร็จก็ได้ใบเสร็จเป็นชื่อตัวเองเลย (เนื่องจากจองล่วงหน้ามา)
ตอนผมไปก็ กรุ๊ปนึง 24 คน มีแม่บ้านญี่ปุ่น ซัก 18 คน / เกาหลี 4 คน / ไทย 2 (ผมกับเพื่อนอีกคนนั้นเอง)
แล้วเป็นทัวร์ที่ค่อนข้าง private ด้วยครับ
มาถึงก็อธิบายสะพาน อบรม แนะนำข้อควรระวัง รวมถึงสามารถฝากของไว้ในห้องนี้ได้ครับ พอเราออกเสร็จ เขาจะล๊อคห้องครับ
เครื่องสีฟ้าๆ นั้นก็เป็น audio guide ภาษาอังกฤษครับ (ฟรี) แล้วก็มีของแถมเป็นแฟ้มใสแล้วก็รายละเอียดเกี่ยวกับสะพาน 2 แผ่น
แผ่นแรกเป็นการซ่อมบำรุง อะไหล่ชิ้นไหนบ้าง ต้องเปลี่ยนทุกๆกี่ปี
อีกแผ่นเป็น pattern ไฟของสะพาน ว่าแต่ละวันเปิดอย่างไร สีอะไร ประมาณนี้ครับ
เนื้อหาใน audio guide ตามนี้ครับ
เมื่อไกด์เสร็จแล้ว ก็จะพาไปชมพิพิธภัณฑ์ ข้างล่าง อันนี้ขอข้ามนะครับ ข้ามไปที่ บนสะพานเลย
ในข้อหนึ่งในข้อตกลงคือ "ทริปนี้ไม่เหมาะสำหรับคนกลัวความสูง" นั้นก็เพราะ..... ทางเดินตามรูปข้างล่าง
ระยะทางเดินก็ จากฝั่ง ถึงเสาต้นแรกของฝั่งเมืองโกเบครับ ดูข้างล่างเหมือนใกล้ๆ แต่มันก็ไกลนะครับ ไม่รู้ว่าเพราะอะไร
ถึงแล้วครับ .... แชะรูปซักหน่อย
แล้วนี่กำลังจะเข้าไปในเสาครับ ข้างในเสาจะมีลิฟท์ขึ้นไปบนยอดครับ (จริงๆ มันมีหลายชั้นนะครับ ตั้งแต่ฐาน / ชั้นซ่อมบำรุง / ชั้นถนน / ชั้นเคเบิล / ยอดเสา แต่พาไปแค่ยอดครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถึงยอดแล้วครับ.....
วิวบนยอดครับ รวมๆเลยนะ
และแน่นอนต้อง.... "ถ่ายรูปหมู่"
* รูปนี้จะให้พร้อมกับ ประกาศนียบัตรครับ ว่าเรา ได้มาเหยียบบนนี้แล้ว ให้ตอนก่อนกลับครับ
เป็นทริปที่สนุก ตื่นเต้นดีครับ สำหรับคนชอบเที่ยวแนวสารคดี หรือหาความบันเทิงให้ชีวิต
ถ้ามีโอกาศก็อยากขึ้นไปอีกครับ หาวันฟ้าเปิดขึ้นไป คงสวยกว่านี้
สุดท้ายฝากรูปนี้ไว้ครับก่อนกลับ
เข้าไปดูโครงสร้างเสา ได้จับของจริง เดินสำรวจ และข้างบนวิวก็งามมากๆด้วยครับ
ผมไปมา ขออนุญาตรีวิวแค่รายละเอียดทัวร์นะครับ เผื่อสำหรับคนที่สนใจเที่ยวแนวที่ไม่ค่อยมีใครเที่ยวกัน 555
ค่าทัวร์ ~ 3000 เยน (@ 26.5 ) ~800 บาท ณ วันที่ไป ช่วง ก.ค. 2015
ทางไปจองทัวร์ >> http://www.jb-honshi.co.jp/english/bridgeworld/index.html
โปรแกรมทัวร์ >> http://www.jb-honshi.co.jp/english/bridgeworld/demonstration.html
*ตอนนี้ปิดซ่อมลิฟท์
มีรอบ เช้า(9.00) กับ บ่าย(13.00) เลือกที่ชอบๆเลยครับ ( ผมเลือกบ่าย เพราะตอนเช้าไป ฮิเมจิ แล้วนั่งรถไฟ JR Kobe line มาลง สถานี Maiko ก็นั่งชิวๆ หลับ มาถึงก็ใกล้ๆบ่ายพอดี )
** แล้วถ้าไม่ได้ภาษาไม่ต้องห่วงครับ มีตัวช่วย audio guide เป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงวิทยากรคนญี่ปุ่น
จะมีท่านที่พูดอังกฤษอยู่ครับ เป็นอังกฤษง่ายๆแบบญีปู๊นญี่ปุ่น ศัพท์ไม่ยาก
** แม้ว่าในทัวร์จะบอกว่า ควรมีคนรู้ภาษาญี่ปุ่นไปด้วย มันมีเหตุผลครับ เพราะบางคำเขานึกไม่ออก เขาจะพูดคำนั้นเป็นภาษาญี่ปุ่นครับ 5555+
** ไม่ต้องห่วงเรื่องคนจีนมากครับ ตอนผมไป มีแต่เกาหลี คนจีนอยู่นู้นนนน Nara เป็นแสนนึกว่าเดินอยู่ปักกิ่ง ( uchi ก็น่าแวะนะครับ 555 )
** รายละเอียดปลีกย่อย ข้อบังคับ ข้อควรปฎิบัติ มีอยู่ในเว็บ "ต้อง" อ่านทำความเข้าใจนะครับ
>> http://www.jb-honshi.co.jp/english/bridgeworld/remarks.html
ผมไปถึงก่อนเวลาครึ่ง ช.ม. มาถึงก็จ่ายค่าธรรมเนียมก่อนครับ จ่ายเสร็จก็ได้ใบเสร็จเป็นชื่อตัวเองเลย (เนื่องจากจองล่วงหน้ามา)
ตอนผมไปก็ กรุ๊ปนึง 24 คน มีแม่บ้านญี่ปุ่น ซัก 18 คน / เกาหลี 4 คน / ไทย 2 (ผมกับเพื่อนอีกคนนั้นเอง)
แล้วเป็นทัวร์ที่ค่อนข้าง private ด้วยครับ
มาถึงก็อธิบายสะพาน อบรม แนะนำข้อควรระวัง รวมถึงสามารถฝากของไว้ในห้องนี้ได้ครับ พอเราออกเสร็จ เขาจะล๊อคห้องครับ
เครื่องสีฟ้าๆ นั้นก็เป็น audio guide ภาษาอังกฤษครับ (ฟรี) แล้วก็มีของแถมเป็นแฟ้มใสแล้วก็รายละเอียดเกี่ยวกับสะพาน 2 แผ่น
แผ่นแรกเป็นการซ่อมบำรุง อะไหล่ชิ้นไหนบ้าง ต้องเปลี่ยนทุกๆกี่ปี
อีกแผ่นเป็น pattern ไฟของสะพาน ว่าแต่ละวันเปิดอย่างไร สีอะไร ประมาณนี้ครับ
เนื้อหาใน audio guide ตามนี้ครับ
เมื่อไกด์เสร็จแล้ว ก็จะพาไปชมพิพิธภัณฑ์ ข้างล่าง อันนี้ขอข้ามนะครับ ข้ามไปที่ บนสะพานเลย
ในข้อหนึ่งในข้อตกลงคือ "ทริปนี้ไม่เหมาะสำหรับคนกลัวความสูง" นั้นก็เพราะ..... ทางเดินตามรูปข้างล่าง
ระยะทางเดินก็ จากฝั่ง ถึงเสาต้นแรกของฝั่งเมืองโกเบครับ ดูข้างล่างเหมือนใกล้ๆ แต่มันก็ไกลนะครับ ไม่รู้ว่าเพราะอะไร
ถึงแล้วครับ .... แชะรูปซักหน่อย
แล้วนี่กำลังจะเข้าไปในเสาครับ ข้างในเสาจะมีลิฟท์ขึ้นไปบนยอดครับ (จริงๆ มันมีหลายชั้นนะครับ ตั้งแต่ฐาน / ชั้นซ่อมบำรุง / ชั้นถนน / ชั้นเคเบิล / ยอดเสา แต่พาไปแค่ยอดครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ถึงยอดแล้วครับ.....
วิวบนยอดครับ รวมๆเลยนะ
และแน่นอนต้อง.... "ถ่ายรูปหมู่"
* รูปนี้จะให้พร้อมกับ ประกาศนียบัตรครับ ว่าเรา ได้มาเหยียบบนนี้แล้ว ให้ตอนก่อนกลับครับ
เป็นทริปที่สนุก ตื่นเต้นดีครับ สำหรับคนชอบเที่ยวแนวสารคดี หรือหาความบันเทิงให้ชีวิต
ถ้ามีโอกาศก็อยากขึ้นไปอีกครับ หาวันฟ้าเปิดขึ้นไป คงสวยกว่านี้
สุดท้ายฝากรูปนี้ไว้ครับก่อนกลับ
ความคิดเห็นที่ 26
ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับประชากรมากๆ
โครงการต่างๆของรัฐบาลต้องคุ้มค่า
ทางด่วน ถนน อย่างดี ซ่อมบำรุงตลอด ฝาท่อยุบ เป็นหลุมเป็นบ่อ หาเจอยาก
ดูในหนัง ในการ์ตูน จะมีลุงใส่หมวกป้องกัน มีไฟแจ้งเตือน มีป้ายบอก ว่าตรงนี้ซ่อมอยู่นะ
รถไฟแม่เหล็ก ชินกันเซ็น รางคู่ รางเดี่ยว ตลอดจนรถไฟธรรมดา
สถานีรถไฟเพื่อคนๆเดียวยังทำได้เลยค่ะ
มาตรฐานความปลอดภัยสูง เสียเงินเยอะไม่ว่า Citizen ต้องได้ประโยชน์
และเค้าไม่อยากให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก
ประเทศพัฒนาแล้วก็เอาใจใส่ดูแลคนในประเทศ
ประเทศด้อยพัฒนาก็อย่างที่เห็น ความเป็น"คน"ยังไม่เท่ากันเลย
โครงการต่างๆของรัฐบาลต้องคุ้มค่า
ทางด่วน ถนน อย่างดี ซ่อมบำรุงตลอด ฝาท่อยุบ เป็นหลุมเป็นบ่อ หาเจอยาก
ดูในหนัง ในการ์ตูน จะมีลุงใส่หมวกป้องกัน มีไฟแจ้งเตือน มีป้ายบอก ว่าตรงนี้ซ่อมอยู่นะ
รถไฟแม่เหล็ก ชินกันเซ็น รางคู่ รางเดี่ยว ตลอดจนรถไฟธรรมดา
สถานีรถไฟเพื่อคนๆเดียวยังทำได้เลยค่ะ
มาตรฐานความปลอดภัยสูง เสียเงินเยอะไม่ว่า Citizen ต้องได้ประโยชน์
และเค้าไม่อยากให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก
ประเทศพัฒนาแล้วก็เอาใจใส่ดูแลคนในประเทศ
ประเทศด้อยพัฒนาก็อย่างที่เห็น ความเป็น"คน"ยังไม่เท่ากันเลย
ความคิดเห็นที่ 18
เม้นท์เราคงไม่เป็นประโยชน์กะจขกท.เท่าไหร่ ต้องขอโทษด้วยนะคะ เพราะเราไม่มีข้อมูลอะไรเลย 555
แต่อยากแชร์ภาพสะพานด้วยคนค่ะ ไปเห็นมาแล้วประทับใจ ไม่ยักรู้ว่ามีประวัติที่น่าเศร้าแบบนี้
เมื่อปีที่แล้วไปโกเบมา แล้วไปเห็นในแผนที่ว่าเมืองโกเบมีเอาท์เล็ตริมทะเลด้วย ที่ Tarumi เลยลองไปดู
ปรากฎไปถึงแล้วถึงได้รู้ว่า เมืองโกเบมีสะพานแบบนี้ด้วย คล้ายโกลเด้นเกต แต่เป็นสะพานสีขาว สวยมากกกกกกก
พยายามถ่ายรูปตอนกลางวัน แต่ถ่ายออกมาเท่าไหร่ก็ไม่สวยเหมือนที่ตาเห็น คงเพราะสะพานสีขาว เลยกลืนไปกะก้อนเมฆ
แต่พอตกเย็นเท่านั้นแหละ แม่เจ้าาาาาา!!! มันคือจุดชมพระอาทิตย์ตกดินดีๆนี่เอง มันสวยตราตรึงใจจริงๆ คนญี่ปุ่น ตากล้องเอย คู่รักเอย มารอดูพระอาทิตย์ตกกัน จนเรารู้สึกว่า สถานที่นี้มันช่างไม่เหมาะกะคนโสดซะเลย มันโรแมนติกมากจร้าาาาา
อันนี้รูปตอนกลางวันค่ะ ถ่ายจากเอาท์เล็ต ที่ตาเห็นมันสวยกว่านี้ง่ะ
ตอนพระอาทิตย์ตกดิน ฟินนไปเลย
ที่นั่งVIP สำหรับดูพระอาทิตย์ตกดินก็ไม่ปาน ที่สำคัญเก้าอี้ทุกตัวนี่นั่งกันเป็นคู่จร้าาาา ทำร้ายจิตใจคนโสดมั่กๆๆ
แต่อยากแชร์ภาพสะพานด้วยคนค่ะ ไปเห็นมาแล้วประทับใจ ไม่ยักรู้ว่ามีประวัติที่น่าเศร้าแบบนี้
เมื่อปีที่แล้วไปโกเบมา แล้วไปเห็นในแผนที่ว่าเมืองโกเบมีเอาท์เล็ตริมทะเลด้วย ที่ Tarumi เลยลองไปดู
ปรากฎไปถึงแล้วถึงได้รู้ว่า เมืองโกเบมีสะพานแบบนี้ด้วย คล้ายโกลเด้นเกต แต่เป็นสะพานสีขาว สวยมากกกกกกก
พยายามถ่ายรูปตอนกลางวัน แต่ถ่ายออกมาเท่าไหร่ก็ไม่สวยเหมือนที่ตาเห็น คงเพราะสะพานสีขาว เลยกลืนไปกะก้อนเมฆ
แต่พอตกเย็นเท่านั้นแหละ แม่เจ้าาาาาา!!! มันคือจุดชมพระอาทิตย์ตกดินดีๆนี่เอง มันสวยตราตรึงใจจริงๆ คนญี่ปุ่น ตากล้องเอย คู่รักเอย มารอดูพระอาทิตย์ตกกัน จนเรารู้สึกว่า สถานที่นี้มันช่างไม่เหมาะกะคนโสดซะเลย มันโรแมนติกมากจร้าาาาา
อันนี้รูปตอนกลางวันค่ะ ถ่ายจากเอาท์เล็ต ที่ตาเห็นมันสวยกว่านี้ง่ะ
ตอนพระอาทิตย์ตกดิน ฟินนไปเลย
ที่นั่งVIP สำหรับดูพระอาทิตย์ตกดินก็ไม่ปาน ที่สำคัญเก้าอี้ทุกตัวนี่นั่งกันเป็นคู่จร้าาาา ทำร้ายจิตใจคนโสดมั่กๆๆ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมสะพานแขวน Akashi Kaikyo เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น ถึงได้ราคาแพงมากกกกก และใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 10 ปี
แพงมากกกกกก ติดอันดับ TOP 10 สิ่งก่อสร้างที่แพงที่สุดในโลกด้วย
ผมสงสัยมาก ว่าสะพานที่ว่านี้ มันมีอะไรพิเศษกว่าสะพานทั่วๆไป
ถึงทำให้ค่าก่อสร้างแพงกว่าสะพานลักษณะเดียวกันเป็น 10 เท่า?????????
ใช้เวลาก่อสร้างนานกว่าสะพานทั่วไป 2-3 เท่า
แล้วที่สงสัยมากกว่านั้นคือ ทำไมญี่ปุ่นยอมจ่ายเงินมหาศาลขนาดนั้น เพื่อให้ได้สะพานนี้สะพานเดียว
ญี่ปุ่นไม่คิดว่ามันแพงไปเหรอ หรือว่างบบานปลายก็ไม่น่าขนาดนั้น มันต้องแพงตั้งแต่ออกแบบแล้วรึเปล่า
พูดจริงๆก็คือ มองไม่ออกว่าทำไมต้องทำให้มันแพง แล้วมันไปแพงตรงไหนของสะพานกันแน่
ผมเคยดูสารคดีการสร้างสะพานนี้นานล่ะ ดูยิ่งใหญ่อลังการดี
เขาบอกว่าใช้เทคโนโลยีวิศวกรรมโครงสร้างชั้นสูง ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยการออกแบบ ซึ่งทันสมัยมากขณะนั้น
และสะพานนี้ก็เป็นสิ่งก่อสร้างที่เป็นที่ภาคภูมิใจอย่างมาก ของวิศวกรชาวญี่ปุ่น
เพราะต้องใช้วิศวกรระดับหัวกะทิทั้งประเทศญี่ปุ่น หลายร้อยคน มาช่วยกันทำสะพานนี้ให้สำเร็จ
ดูยิ่งใหญ่มาก มันสร้างยากขนาดนั้นเลยเหรอครับ เพราะมันยากรึเปล่า มันก็เลยแพง แต่คำถามคือ ทำไมมันดูไม่แพงเลย เทียบกับราคาแสนล้าน
ปล. จริงๆแล้ว สะพานนี้เป็นสะพานที่ผมชอบที่สุดนะ เคยนั่งรถไฟจากเกียวโตไปโกเบ เพื่อไปสะพานนี้โดยเฉพาะเท่านั้น และก็นั่งกลับเลย