วันก่อนผมได้เอาโทรศัพท์ไปซ่อมที่ศูนย์บริการ Samsung ผมสงสัยว่า มาตรฐานของการซ่อมของศูนย์ Samsung มันอยู่ตรงไหน
เรื่องคือ ผมเอาโทรศัพท์ไปเปลี่ยนหน้าจอที่ศูนย์ Samsung ไม่บอกสาขาละกันครับ กดบัตร รอคิว พนักงานทักทายพร้อมแจ้งถามอาการเสีย ว่า เครื่องยังติดอยู่ครับ แต่หน้าจอแตก แล้วเครื่องของผมมันมี Memory Card หักอยู่ในช่องใส่ Mem มันเอาออกไม่ได้ ให้เอาออกให้ด้วย พนักงานก็บอกคะ เดี่ยวให้คุยกับช่าง พนักงานก็รับเครื่องไป รอคิวสักพัก ถนัดไปอีกช่อง ช่างถือเครืองออกมา ชี้แจงเรื่องการซ่อม พร้อมกับกดเครื่องคิดเลขไปมาอย่างแบบ งง งง ตีราคามา 7,xxx เรื่องราคาผมพอทราบมาแล้ว ซึ่งจอรุ่นนี้ราคาค่อนข้างแพง ผมจึงให้ช่างแจกแจงรายละเอียดว่ามีอะไรบ้าง ช่างกดเครื่องคิดเลขอีกรอบ รอบนี้กดงงกว่าเดิมมาก กดวนไปวนมา แล้วก็เขียนรายละเอียดมา
ราคาจอ 5.1xx
ราคากรอบโทรศัพท์ 1,xxx
ราคาช่อง Memory Card 1xx
ราคาค่าช่าง 7xx - 8xx
เท่าที่จำได้มีประมาณนี้
"ในนั้นมีค่าช่องเปลี่ยนช่อง Memory Card ด้วย ผมจึงถามช่างว่า ต้องเปลี่ยนช่องด้วยเหรอ ช่างตอบว่า มันเอาออกไม่ได้ ต้องเป่าออก เปลียน Slot ไปเลย"
และค่ากรอบโทรศัพท์อีกพันกว่าบาท ถ้าไม่เปลียนกรอบจะอยู่ที่ประมาณ 6,000 นิดๆ แต่วันนั้นผมเลยตัดสินใจยังไม่ซ่อม
กลับมาหาข้อมูล ตัดสินใจว่าจะซ่อมดีรึป่าว หรือจะซื้อเครื่องใหม่ดี หามือสองสภาพดีๆ ราคาพอๆ กับค่าซ่อมเลย คิดไปคิดมา
ยังไงก็ต้องซ่อม เพราะมีข้อมูลสำคัญอยู่ในเครื่อง (ใน Mem ก็มีแต่ Mem พังไปแล้ว) จึงสินใจเอาเครื่องไปซ่อม
รอบนี้กลับไป แจ้งพนักงานคนใหม่สาขาเดิม พร้อมกับบอกว่า มี Mem หักอยู่ในเครื่องนะครับ ให้ช่างเอาออกให้ด้วย พนักงานรับเครื่องเรียบร้อยไปให้ "ช่างคนใหม่ ไม่ใช่คนเดิม" แต่ไม่เปลี่ยนกรอบ พนักงานต้อนรับเครื่องไปพร้อมให้ใบรับเครื่องมา เสร็จเรียบร้อยกลับบ้าน สักพักพนักงานโทรมาแจ้งราคาค่าซ่อม ทั้งหมด 5,8xx ประมาณนี้ ผมนึกในใจว่าทำไมถูกลง เลยถามพนักงานว่า วันก่อนมาช่างตีราคา 6 พันกว่าทำไมว่านี้ถูกลง
"พนักงานแจ้งว่า ไม่ได้เปลี่ยนช่อง Memory Card คะ มันเอาออกได้นึกในใจว่า อ้าว วันก่อนยังบอกต้องเป่า Slot ออก บอกเอาออกไม่ได้ มาวันนี้ช่างคนใหม่บอกเอาออกได้ นี่ผมมาซ่อมคนละร้านรึป่าว"
พอวันรับเครื่อง รับเครื่องเสร็จเรียบร้อย พนักงานเปิดเครื่องให้ดู พร้อมให้อะไหล่อันเก่ามาด้วย
"ถึงกับอึ้งเล็กน้อย มีการ Reset เครื่อง คืนค่าโรงงาน แล้ว แล้ว แล้ว ข้อมูลผมละ ที่เอามาซ่อมเพราะต้องการข้อมูลในเครื่อง แค่เปลี่ยนหน้าจอแตก ทำไมต้อง Reset เครื่อง ไม่ได้ซ๋อม Mainboard ไม่ได้ซ่อมอะไรกับเครื่องเลย ถอดสายแพจอออก เสียบอันใหม่เข้าไปก็ใช้ได้แล้ว จะ Reset ทำไม"
อาจจะเป็นความผิดพลาดของผมเองก็ได้ที่ไม่ได้บอกพนักงานว่า อย่า Reset เครื่อง โคตรเซ็ง
พอรับเครื่องเสร็จ พร้อมกับให้เวลาทำใจกับตัวเอง ขับรถกลับบ้าน ถึงบ้าน ใส่ซิมเรียบร้อย
"มีสายเรียกเข้าจากทางบ้าน กดรับปุ๋ม ฮัลโหล ฮัลโหล เงียบ วางสาย นึกว่าสัญญาณไม่ดี ผ่านไปไม่นาน โทรมาอีก รับสาย ฮัลโหล ฮัลโหล เงียบอีก วางสาย เริ่มไม่แน่ใจกับโทรศัพท์ สักพักโทรมาอีก ฮัลโหล เงียบสนิท ลองกด ลำโพงดู อ้าวมีเสียงพูด โทรศัพท์เป็นไร ไม่ได้ยินเหรอ ลองเปิดปิด ลำโพงดู เออ เป็นที่โทรศัพท์แน่นอน"
ต้องพาตัวเองผ่าด่านรถติด ไปที่ศูนย์ Samsung อีกรอบ เอาเครื่องให้ช่าง แก้ไขไม่เกิน 10 นาทีเสร็จ คิดในใจอีกแล้วว่า ทำไมเมื่อกี้ไม่ทำให้เสร็จเรียบร้อยตั้งแต่แรก
ผมไม่ได้ซีเรียสอะไรกับเรื่องนี้นะ แต่หามาตรฐานการซ่อมของศูนย์ไม่ได้เลย
ซีเรียสเรื่องเดียว คุณ Reset เครื่องผมทำไม
มาตรฐานการซ่อมของศูนย์ Samsung ที่ไม่แน่นอนเอาซะเลยจริงๆ
เรื่องคือ ผมเอาโทรศัพท์ไปเปลี่ยนหน้าจอที่ศูนย์ Samsung ไม่บอกสาขาละกันครับ กดบัตร รอคิว พนักงานทักทายพร้อมแจ้งถามอาการเสีย ว่า เครื่องยังติดอยู่ครับ แต่หน้าจอแตก แล้วเครื่องของผมมันมี Memory Card หักอยู่ในช่องใส่ Mem มันเอาออกไม่ได้ ให้เอาออกให้ด้วย พนักงานก็บอกคะ เดี่ยวให้คุยกับช่าง พนักงานก็รับเครื่องไป รอคิวสักพัก ถนัดไปอีกช่อง ช่างถือเครืองออกมา ชี้แจงเรื่องการซ่อม พร้อมกับกดเครื่องคิดเลขไปมาอย่างแบบ งง งง ตีราคามา 7,xxx เรื่องราคาผมพอทราบมาแล้ว ซึ่งจอรุ่นนี้ราคาค่อนข้างแพง ผมจึงให้ช่างแจกแจงรายละเอียดว่ามีอะไรบ้าง ช่างกดเครื่องคิดเลขอีกรอบ รอบนี้กดงงกว่าเดิมมาก กดวนไปวนมา แล้วก็เขียนรายละเอียดมา
ราคาจอ 5.1xx
ราคากรอบโทรศัพท์ 1,xxx
ราคาช่อง Memory Card 1xx
ราคาค่าช่าง 7xx - 8xx
เท่าที่จำได้มีประมาณนี้
"ในนั้นมีค่าช่องเปลี่ยนช่อง Memory Card ด้วย ผมจึงถามช่างว่า ต้องเปลี่ยนช่องด้วยเหรอ ช่างตอบว่า มันเอาออกไม่ได้ ต้องเป่าออก เปลียน Slot ไปเลย"
และค่ากรอบโทรศัพท์อีกพันกว่าบาท ถ้าไม่เปลียนกรอบจะอยู่ที่ประมาณ 6,000 นิดๆ แต่วันนั้นผมเลยตัดสินใจยังไม่ซ่อม
กลับมาหาข้อมูล ตัดสินใจว่าจะซ่อมดีรึป่าว หรือจะซื้อเครื่องใหม่ดี หามือสองสภาพดีๆ ราคาพอๆ กับค่าซ่อมเลย คิดไปคิดมา
ยังไงก็ต้องซ่อม เพราะมีข้อมูลสำคัญอยู่ในเครื่อง (ใน Mem ก็มีแต่ Mem พังไปแล้ว) จึงสินใจเอาเครื่องไปซ่อม
รอบนี้กลับไป แจ้งพนักงานคนใหม่สาขาเดิม พร้อมกับบอกว่า มี Mem หักอยู่ในเครื่องนะครับ ให้ช่างเอาออกให้ด้วย พนักงานรับเครื่องเรียบร้อยไปให้ "ช่างคนใหม่ ไม่ใช่คนเดิม" แต่ไม่เปลี่ยนกรอบ พนักงานต้อนรับเครื่องไปพร้อมให้ใบรับเครื่องมา เสร็จเรียบร้อยกลับบ้าน สักพักพนักงานโทรมาแจ้งราคาค่าซ่อม ทั้งหมด 5,8xx ประมาณนี้ ผมนึกในใจว่าทำไมถูกลง เลยถามพนักงานว่า วันก่อนมาช่างตีราคา 6 พันกว่าทำไมว่านี้ถูกลง
"พนักงานแจ้งว่า ไม่ได้เปลี่ยนช่อง Memory Card คะ มันเอาออกได้นึกในใจว่า อ้าว วันก่อนยังบอกต้องเป่า Slot ออก บอกเอาออกไม่ได้ มาวันนี้ช่างคนใหม่บอกเอาออกได้ นี่ผมมาซ่อมคนละร้านรึป่าว"
พอวันรับเครื่อง รับเครื่องเสร็จเรียบร้อย พนักงานเปิดเครื่องให้ดู พร้อมให้อะไหล่อันเก่ามาด้วย
"ถึงกับอึ้งเล็กน้อย มีการ Reset เครื่อง คืนค่าโรงงาน แล้ว แล้ว แล้ว ข้อมูลผมละ ที่เอามาซ่อมเพราะต้องการข้อมูลในเครื่อง แค่เปลี่ยนหน้าจอแตก ทำไมต้อง Reset เครื่อง ไม่ได้ซ๋อม Mainboard ไม่ได้ซ่อมอะไรกับเครื่องเลย ถอดสายแพจอออก เสียบอันใหม่เข้าไปก็ใช้ได้แล้ว จะ Reset ทำไม"
อาจจะเป็นความผิดพลาดของผมเองก็ได้ที่ไม่ได้บอกพนักงานว่า อย่า Reset เครื่อง โคตรเซ็ง
พอรับเครื่องเสร็จ พร้อมกับให้เวลาทำใจกับตัวเอง ขับรถกลับบ้าน ถึงบ้าน ใส่ซิมเรียบร้อย
"มีสายเรียกเข้าจากทางบ้าน กดรับปุ๋ม ฮัลโหล ฮัลโหล เงียบ วางสาย นึกว่าสัญญาณไม่ดี ผ่านไปไม่นาน โทรมาอีก รับสาย ฮัลโหล ฮัลโหล เงียบอีก วางสาย เริ่มไม่แน่ใจกับโทรศัพท์ สักพักโทรมาอีก ฮัลโหล เงียบสนิท ลองกด ลำโพงดู อ้าวมีเสียงพูด โทรศัพท์เป็นไร ไม่ได้ยินเหรอ ลองเปิดปิด ลำโพงดู เออ เป็นที่โทรศัพท์แน่นอน"
ต้องพาตัวเองผ่าด่านรถติด ไปที่ศูนย์ Samsung อีกรอบ เอาเครื่องให้ช่าง แก้ไขไม่เกิน 10 นาทีเสร็จ คิดในใจอีกแล้วว่า ทำไมเมื่อกี้ไม่ทำให้เสร็จเรียบร้อยตั้งแต่แรก
ผมไม่ได้ซีเรียสอะไรกับเรื่องนี้นะ แต่หามาตรฐานการซ่อมของศูนย์ไม่ได้เลย
ซีเรียสเรื่องเดียว คุณ Reset เครื่องผมทำไม