24ก.พ.2559 นางสาวแพรวรำไพ แสงทอง ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาดสายการบินไทย ไลอ้อนแอร์ กล่าวว่า นับตั้งแต่นกแอร์ไม่สามารถให้บริการผู้โดยสารบางเส้นทางได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ไทย ไลอ้อนแอร์ ได้ให้ความช่วยเหลือด้วยการปล่อยเครื่องแบบเหมาลำให้แล้วรวม 60 ไฟลท์ในเส้นทางอุดรธานี หาดใหญ่ และเชียงใหม่ โดยมีผู้โดยสารต่อเที่ยวประมาณ 100 กว่าคนต่อเที่ยว โดยตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับการติดต่อให้ช่วยนำเครื่องบินเพิ่มเติม แต่อาจเป็นได้ว่าจะติดต่อเข้ามาหลังจากนี้
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กรณีปัญหาของนกแอร์ที่เกิดขึ้น ไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมามีการบริหารจัดการดูแลผู้โดยสารด้วยการถ่ายโอนและใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินอื่นทดแทนได้ดี และมองว่า การที่นกแอร์มีปัญหาในช่วงนี้ก็เพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาว ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่ดีด้านการยกระดับมาตรฐานการบินของไทย เช่นเดียวกับกรณีของ 4 สายการบินที่มีปัญหาด้านหนี้สินและต้องได้รับการตรวจสอบ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้เกิดมาตรการป้องกันคุ้มครองผู้โดยสารล่วงหน้า เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการซื้อตั๋วราคาถูก แต่ทำให้เกิดปัญหาไม่สามารถเดินทางได้ภายหลัง เหมือนกับที่เคยเกิดซ้ำมาหลายครั้งในอดีต
ส่วนกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อาจแก้ไขปัญหาธงแดงของไอซีเอโอล่าช้าไปถึงปีหน้า เชื่อว่ายังไม่กระทบต่อการบรรทุกนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเช่นกัน เพราะปัจจุบันมีสายการบินต่างชาติที่ขอขยายธุรกิจเพื่อรองรับตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น รัสเซีย และออสเตรเลีย ที่ขอเพิ่มสล็อตทั้งในรูปแบบเที่ยวบินประจำและเช่าเหมาลำ ซึ่งแม้ว่าตามจริงแล้ว ต้องรับว่าน่าเสียดายโอกาสสำหรับสายการบินของไทยที่ต้องเสียประโยชน์เพราะไม่สามารถขยายธุรกิจได้เต็มที่ แต่ในทางรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็จำเป็นต้องพึ่งพาต่างชาติเข้ามาทดแทน
http://www.komchadluek.net/detail/20160224/223054.html
'ไทยไลอ้อนแอร์' ส่งเครื่องเช่าเหมาลำ 60 ไฟลท์บินช่วยนกแอร์
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กรณีปัญหาของนกแอร์ที่เกิดขึ้น ไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวแต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมามีการบริหารจัดการดูแลผู้โดยสารด้วยการถ่ายโอนและใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินอื่นทดแทนได้ดี และมองว่า การที่นกแอร์มีปัญหาในช่วงนี้ก็เพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาว ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่ดีด้านการยกระดับมาตรฐานการบินของไทย เช่นเดียวกับกรณีของ 4 สายการบินที่มีปัญหาด้านหนี้สินและต้องได้รับการตรวจสอบ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้เกิดมาตรการป้องกันคุ้มครองผู้โดยสารล่วงหน้า เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการซื้อตั๋วราคาถูก แต่ทำให้เกิดปัญหาไม่สามารถเดินทางได้ภายหลัง เหมือนกับที่เคยเกิดซ้ำมาหลายครั้งในอดีต
ส่วนกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อาจแก้ไขปัญหาธงแดงของไอซีเอโอล่าช้าไปถึงปีหน้า เชื่อว่ายังไม่กระทบต่อการบรรทุกนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเช่นกัน เพราะปัจจุบันมีสายการบินต่างชาติที่ขอขยายธุรกิจเพื่อรองรับตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น รัสเซีย และออสเตรเลีย ที่ขอเพิ่มสล็อตทั้งในรูปแบบเที่ยวบินประจำและเช่าเหมาลำ ซึ่งแม้ว่าตามจริงแล้ว ต้องรับว่าน่าเสียดายโอกาสสำหรับสายการบินของไทยที่ต้องเสียประโยชน์เพราะไม่สามารถขยายธุรกิจได้เต็มที่ แต่ในทางรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็จำเป็นต้องพึ่งพาต่างชาติเข้ามาทดแทน
http://www.komchadluek.net/detail/20160224/223054.html