สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
สมัยวัยรุ่น ผมก็เคยเป็นแบบคุณนะ พอเห็นสายตาดูถูกก็ฮึดฮัด ไม่พอใจ
แต่พอแก่ตัวลง ภาพลวงตาของวัยเยาว์มันก็จางลงไปด้วย ก็มาคิดได้ว่า
ตัวเราเวลาไปไหนก็ไม่ได้จับสังเกตคนอื่นมากมายอะไร ก็มองแค่ผ่านๆ
แล้วนึกแว้บเดียวว่าคนนั้นแต่งตัวดี คนนี้แต่งตัวแย่ แล้วก็เลิกสนใจในตัว
เขามาสนใจแต่ธุระของตัวเองเป็นส่วนใหญ่
ก็เลยมาสรุปได้ว่า ใครๆเขาก็คงประมาณนี้เหมือนกับเรา คือสนใจกันฉาบ
ฉวย มีแต่คนที่หลงตัวมากหน่อยที่คิดเอาว่าคนอื่นเอาแต่จับตาสังเกตตัว
เราเอง ที่จริงก็คงมีแต่คนช่างแต่งตัวที่จะมองคนอื่นว่าเขามองตัวเองอยู่
ทุกวันนี้ก็เลยแต่งตัวตามสบายหน่อย ไม่ถึงกับปล่อยตัว ก็ยังเลือกเสื้อผ้า
ใช้อยู่ แต่ก็ซื้อตามโลตัสเป็นหลัก เลือกลายที่ไม่ดูน่าเกลียดไปเท่านั้น
แต่พอแก่ตัวลง ภาพลวงตาของวัยเยาว์มันก็จางลงไปด้วย ก็มาคิดได้ว่า
ตัวเราเวลาไปไหนก็ไม่ได้จับสังเกตคนอื่นมากมายอะไร ก็มองแค่ผ่านๆ
แล้วนึกแว้บเดียวว่าคนนั้นแต่งตัวดี คนนี้แต่งตัวแย่ แล้วก็เลิกสนใจในตัว
เขามาสนใจแต่ธุระของตัวเองเป็นส่วนใหญ่
ก็เลยมาสรุปได้ว่า ใครๆเขาก็คงประมาณนี้เหมือนกับเรา คือสนใจกันฉาบ
ฉวย มีแต่คนที่หลงตัวมากหน่อยที่คิดเอาว่าคนอื่นเอาแต่จับตาสังเกตตัว
เราเอง ที่จริงก็คงมีแต่คนช่างแต่งตัวที่จะมองคนอื่นว่าเขามองตัวเองอยู่
ทุกวันนี้ก็เลยแต่งตัวตามสบายหน่อย ไม่ถึงกับปล่อยตัว ก็ยังเลือกเสื้อผ้า
ใช้อยู่ แต่ก็ซื้อตามโลตัสเป็นหลัก เลือกลายที่ไม่ดูน่าเกลียดไปเท่านั้น
ความคิดเห็นที่ 4
ใส่กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ เดินห้างประจำ
เราเฉย ๆ ความมั่นใจอยู่ที่เงินในกระเป๋ามากกว่า
ส่วนเรื่องพนักงาน แนะนำของถูก อันนี้เฉย ๆ
แต่ถ้าน้ำเสียง ท่าทาง การบริการ เหมือนเชิงดูถูกลูกค้า
เราเดินออก ไม่ซื้อ
แล้วไปซื้อร้านอื่น แล้วถือมาให้ร้านแรกเห็น 55
ล่าสุดเลย ไปซื้อ โทรศัพท์ พนักงานชาย รูปร่างท้วม ๆ ร้าน TG
ถามคำตอบคำ สายตาแบบไม่สนใจ คงคิดว่าแค่ถาม ไม่ซื้อ
เราเดินออกไปซื้ออีกร้าน แล้วถือมาให้พนักงานร้าน TG คนที่เข้าไปสอบถามเห็น 55
( เราโรคจิตนิด ๆ 55)
เราเฉย ๆ ความมั่นใจอยู่ที่เงินในกระเป๋ามากกว่า
ส่วนเรื่องพนักงาน แนะนำของถูก อันนี้เฉย ๆ
แต่ถ้าน้ำเสียง ท่าทาง การบริการ เหมือนเชิงดูถูกลูกค้า
เราเดินออก ไม่ซื้อ
แล้วไปซื้อร้านอื่น แล้วถือมาให้ร้านแรกเห็น 55
ล่าสุดเลย ไปซื้อ โทรศัพท์ พนักงานชาย รูปร่างท้วม ๆ ร้าน TG
ถามคำตอบคำ สายตาแบบไม่สนใจ คงคิดว่าแค่ถาม ไม่ซื้อ
เราเดินออกไปซื้ออีกร้าน แล้วถือมาให้พนักงานร้าน TG คนที่เข้าไปสอบถามเห็น 55
( เราโรคจิตนิด ๆ 55)
ความคิดเห็นที่ 36
ผมก็คงอดคิดไม่ได้แหละว่าทางเขาคงประเมินเราจากการแต่งกายด้วยทางหนึ่ง
แต่..... ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย
นึกภาพเอาตามที่เล่ามา ผมว่า จขกท. ก็ถามกว้างไปนะ "มีแบบไหนใช้ดี คุณภาพโอเคบ้าง" ก็ถ้าจริงๆ แล้วพนักงานเขาคิดว่ายี่ห้อถูกที่สุดคือตัวที่ใช้ได้ดีแล้ว คุณภาพโอเคแล้ว คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปแล้วล่ะ???? บางทีเขาอาจคิดว่าคุณไม่ได้ติดหรูจึงไม่จำเป็นต้องแนะนำตัวที่ราคาสูงเกินเหตุก็เป็นได้
คือถ้าคุณมองว่าตัวที่เขาแนะนำมัน low class แล้วไม่ถามตรงๆ ไปแต่แรกล่ะครับว่าจะเอาตัวไหน?
หรือไม่ก็บอกไปชัดๆ เลยว่า "ผมไม่ได้เน้นราคาถูกครับ ต้องการเน้นคุณภาพการใช้งาน" พนักงานก็ได้เข้าใจชัดๆ ว่า 'อ๋อ มีตังค์นี่'
อีกประการหนึ่ง พนักงานขายทุกที่แหละ เขามีเป้าที่ต้องเน้นทำ เรารับรู้ได้ว่าหลายครั้งเขาต้องเชียร์สินค้าบางตัวออกนอกหน้า ซึ่งอาจเป็นเพราะเขาขายตัวนี้แล้วได้กำไรดีที่สุด, หรืออาจต้องการระบายของล็อตนี้ให้ได้โดยเร็ว ฯลฯ
ผมยกตัวอย่างกรณีของผม ปลายปีก่อนช่วงมาตรการช็อปลดหย่อนภาษีช่วงส่งท้ายปี ผมไปโลตัสแต่งตัวชุดอยู่บ้านนี่แหละ เดินเข้าไปจะซื้อทีวี พนักงานก็ถามว่าอยากได้กี่นิ้ว? ผมก็ตอบไปว่ายังไม่คิด กำลังชั่งใจเรื่องราคาต่อขนาดอยู่ เขาก็เชียร์ Sony รุ่นนึงมาเลย ผมบอกขอคิดดูก่อนแล้วเดินเลี่ยงมา เดินไปสักพักมีครอบครัวหนึ่งมาเลือกซื้อทีวีเหมือนกัน พอถามพนักงานปุ๊บว่าแนะนำตัวไหน พนักงานก็แนะนำ Sony ตัวที่ว่าอีกแล้ว สาเหตุเพราะเขาต้องการระบายของรุ่นดังกล่าวซึ่งเป็นโมเดลเก่า
สุดท้ายขอตอบคำถาม จขกท. ดังนี้ครับ
1. เพื่อนๆเคยเจอประมาณนี้ไหมครับ
- เคยครับ
2. คิดยังไงกับพนักงานขายแบบนี้
- เมื่อก่อนก็หมั่นไส้ล้วนๆ ครับ เดี๋ยวนี้ก็บางครั้งก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก เพราะมันมีอะไรมากกว่าแค่การประเมินฐานะจากลักษณะการแต่งกาย
3. เป็นคุณจะทำอย่างไรครับ
- พูดคุยให้เข้าประเด็นชัดขึ้นครับ ผมต้องการซื้อของเพื่อให้ได้ของ ไม่ได้ซื้อของเพื่อความสะใจหรือเพื่ออวดใครว่า "ตูไม่ได้จนอย่างที่เอ็งคิด" ผมอยากได้อะไรก็บอกเขา ถ้าคิดว่าแพงไปก็บอกปัด ถ้าคิดว่าของคุณภาพด้อยไปก็ถามไปตรงๆ ว่าต้องการสิ่งที่ดีกว่านี้-ดีกว่าขนาดไหน อย่างตอนผมไปเดินหารองเท้าแตะตอนที่เซ็นทรัลฯ มีลดราคา ผมก็บอกพนักงานไปว่าอยากได้แตะสักคู่ เขาก็แนะนำมารุ่นนึง ผมก็บอกไปว่าอยากได้เป็นหนัง ปรับความกว้างหน้าเท้าได้ ราคาไม่เกิน 1,500 ก็แค่นั้นเอง พอเขาบอกว่าไม่มีตรงที่ต้องการ ผมก็ขอบคุณแล้วก็ออกมา ไม่เห็นต้องเอามาบ่นในพันทิปเลยนะครับ
แต่..... ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย
นึกภาพเอาตามที่เล่ามา ผมว่า จขกท. ก็ถามกว้างไปนะ "มีแบบไหนใช้ดี คุณภาพโอเคบ้าง" ก็ถ้าจริงๆ แล้วพนักงานเขาคิดว่ายี่ห้อถูกที่สุดคือตัวที่ใช้ได้ดีแล้ว คุณภาพโอเคแล้ว คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปแล้วล่ะ???? บางทีเขาอาจคิดว่าคุณไม่ได้ติดหรูจึงไม่จำเป็นต้องแนะนำตัวที่ราคาสูงเกินเหตุก็เป็นได้
คือถ้าคุณมองว่าตัวที่เขาแนะนำมัน low class แล้วไม่ถามตรงๆ ไปแต่แรกล่ะครับว่าจะเอาตัวไหน?
หรือไม่ก็บอกไปชัดๆ เลยว่า "ผมไม่ได้เน้นราคาถูกครับ ต้องการเน้นคุณภาพการใช้งาน" พนักงานก็ได้เข้าใจชัดๆ ว่า 'อ๋อ มีตังค์นี่'
อีกประการหนึ่ง พนักงานขายทุกที่แหละ เขามีเป้าที่ต้องเน้นทำ เรารับรู้ได้ว่าหลายครั้งเขาต้องเชียร์สินค้าบางตัวออกนอกหน้า ซึ่งอาจเป็นเพราะเขาขายตัวนี้แล้วได้กำไรดีที่สุด, หรืออาจต้องการระบายของล็อตนี้ให้ได้โดยเร็ว ฯลฯ
ผมยกตัวอย่างกรณีของผม ปลายปีก่อนช่วงมาตรการช็อปลดหย่อนภาษีช่วงส่งท้ายปี ผมไปโลตัสแต่งตัวชุดอยู่บ้านนี่แหละ เดินเข้าไปจะซื้อทีวี พนักงานก็ถามว่าอยากได้กี่นิ้ว? ผมก็ตอบไปว่ายังไม่คิด กำลังชั่งใจเรื่องราคาต่อขนาดอยู่ เขาก็เชียร์ Sony รุ่นนึงมาเลย ผมบอกขอคิดดูก่อนแล้วเดินเลี่ยงมา เดินไปสักพักมีครอบครัวหนึ่งมาเลือกซื้อทีวีเหมือนกัน พอถามพนักงานปุ๊บว่าแนะนำตัวไหน พนักงานก็แนะนำ Sony ตัวที่ว่าอีกแล้ว สาเหตุเพราะเขาต้องการระบายของรุ่นดังกล่าวซึ่งเป็นโมเดลเก่า
สุดท้ายขอตอบคำถาม จขกท. ดังนี้ครับ
1. เพื่อนๆเคยเจอประมาณนี้ไหมครับ
- เคยครับ
2. คิดยังไงกับพนักงานขายแบบนี้
- เมื่อก่อนก็หมั่นไส้ล้วนๆ ครับ เดี๋ยวนี้ก็บางครั้งก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมาก เพราะมันมีอะไรมากกว่าแค่การประเมินฐานะจากลักษณะการแต่งกาย
3. เป็นคุณจะทำอย่างไรครับ
- พูดคุยให้เข้าประเด็นชัดขึ้นครับ ผมต้องการซื้อของเพื่อให้ได้ของ ไม่ได้ซื้อของเพื่อความสะใจหรือเพื่ออวดใครว่า "ตูไม่ได้จนอย่างที่เอ็งคิด" ผมอยากได้อะไรก็บอกเขา ถ้าคิดว่าแพงไปก็บอกปัด ถ้าคิดว่าของคุณภาพด้อยไปก็ถามไปตรงๆ ว่าต้องการสิ่งที่ดีกว่านี้-ดีกว่าขนาดไหน อย่างตอนผมไปเดินหารองเท้าแตะตอนที่เซ็นทรัลฯ มีลดราคา ผมก็บอกพนักงานไปว่าอยากได้แตะสักคู่ เขาก็แนะนำมารุ่นนึง ผมก็บอกไปว่าอยากได้เป็นหนัง ปรับความกว้างหน้าเท้าได้ ราคาไม่เกิน 1,500 ก็แค่นั้นเอง พอเขาบอกว่าไม่มีตรงที่ต้องการ ผมก็ขอบคุณแล้วก็ออกมา ไม่เห็นต้องเอามาบ่นในพันทิปเลยนะครับ
ความคิดเห็นที่ 10
เคยโดนค่ะ ใส่เสื้อยืดกางเกงวอร์ม รองเท้าแตะ
แล้วพนักงานแสดงออกทั้งสายตาคำพูด
เลยจัดหนึ่งชุด บอกคุณพนักงานว่า
"ไม่ทราบว่าพี่ต้องแต่งตัวยังไงมาเดินห้างในวันหยุด วันพักผ่อนของพี่เหรอค่ะ
น้องไม่อยากขาย พี่ก็ไม่ซื้อค่ะ ไอ้ที่ใส่อยู่แพงกว่าคู่นี้อีกนะ
อยู่ที่ความพอใจ ไม่ใช่ไม่มีปัญญาจ่าย"
พนักงานเงียบค่ะ ไม่กล้าแม้แต่จะสบตา
แล้วพนักงานแสดงออกทั้งสายตาคำพูด
เลยจัดหนึ่งชุด บอกคุณพนักงานว่า
"ไม่ทราบว่าพี่ต้องแต่งตัวยังไงมาเดินห้างในวันหยุด วันพักผ่อนของพี่เหรอค่ะ
น้องไม่อยากขาย พี่ก็ไม่ซื้อค่ะ ไอ้ที่ใส่อยู่แพงกว่าคู่นี้อีกนะ
อยู่ที่ความพอใจ ไม่ใช่ไม่มีปัญญาจ่าย"
พนักงานเงียบค่ะ ไม่กล้าแม้แต่จะสบตา
แสดงความคิดเห็น
รู้สึกยังไงแต่งตัวงั้นๆ ใส่เสื้อผ้าตลาดนัดไปเดินห้าง
(ไม่ถึงกับน่าเกลียดเพราะแค่แว่บเดียวจริงๆ แต่ผมตาไวสังเกตทัน)
แล้วยืนคิดแปปนึง ก่อนจะพูดว่า ถูกสุดตัวนี้เลย ผมถามย้ำอีกว่ามีแบบไหนใช้ดี คุณภาพโอเคบ้างๆ เขาก็ย้ำว่าพวกนี้เหละค ถูกสุดแล้ว (ตอบคนละคำถามอีกละ)
ทีของแพงๆ ไม่นำเสนอ ของระดับกลางๆ ก็ได้ ก็ไม่นำเสนอ นำเสนอแต่ของถูกๆ Low Class ภายในร้าน
ผมก็หันไปดูรอบๆ ของแพงๆ ของดีๆ ของระดับกลางก็มีนี่หว่า พอถามอีกว่าแล้วอันที่ราคาระดับกลางละ
ก็ตอบว่ามี จะซื้อแบบนี้เหรอ แพงหน่อยนะ แบบนี้เหละลดราคาถูกๆ ดีกว่า (คือพยายามแต่จะยัดเยียดของถูกๆ Low Class)
สงสัยแนะนำของมีราคาคงกลัวผมไม่มีเงินจ่ายมั้ง เห็นแบบนี้ผมบอกขอบายไปร้านอื่นทันที
เสียอารมณ์มากครับ เพื่อนๆเคยเจอประมาณนี้ไหมครับ คิดยังไงกับพนักงานขายแบบนี้ เป็นคุณจะทำอย่างไรครับ