การทวงหนี้รถของธนชาติ

ผมคิดว่าหลายคนคงเจอเหตุกาณ์แบบนี้เหมือนกับผม รู้สึกแย่มากกับการทวงหนี้ของธนชาติ เรื่องมีอยู่ว่า.....
ผมเองไม่ได้ตั้งใจจะไม่ส่งค่างวดรถนะครับ แต่เดือนนี้มันหมุนเงินไม่ทันจริง ๆ ผมก็พยายามติดต่อเข้าไป เพื่อแจ้งขอเลื่อนวันชำระ แต่จะพยายามไม่ให้มันเลยกำหนดใน 1 รอบบิลการชำระ เพราะผมเองก็รู้เรื่องสินเชื่อมากพอสมควร ทั้ง พรบ. การทวงหนี้ และกฏหมายต่าง ๆ เมื่อถึงวันครบกำหนดชำระ ผมได้ติดต่อไปที่ call center 1770 แล้วเขาให้เบอร์นี้ 02-7852785 มาให้ผมโทรไปติดต่อขอเลื่อนวันเอง บอกเลย พนง. พูดจาห่วยแตกมาก อย่างกับเพิ่งทะเลาะกับสามีมา ไม่มีการรายงานตัวก่อนคุยสายด้วย พอผมแจ้งไป พนง. บอกต้องติดต่อคนดูแลบัญชีเอง ที่นี้ทำได้แค่รับเรื่องเท่านั้น เรื่องกาาต่อรองให้ติดต่อกันเอง ในใจ งง ครับ แล้วผมจะรู้ได้ไงว่าใครดูแลบัญชีผมอยู่ ถ้าผมรู้จะโทรเบอร์นั้นเบอร์นี้ เพื่ออะไรครับ และแล้วก็มีเบอร์แปลกติดต่อเข้ามาหาผม แต่ผมไม่ได้ครับ เพราะที่ทำงานผมไม่สามารถรับสายในเวลางานได้ ทุกคนต้องเก็บมือถือไว้ที่ล็อกเกอร์ พอผมเลิกงาน ก็ตามเวลาของการทวงนี้ละครับ ผมโทรกลับก็ไม่มีใครรับสาย จนเลยวันกำหนดชำระได้ 10 วัน เบอร์ 081-***-**** เบอร์เดิมติดต่อเข้า แจ้งว่าผมจะค้างค่างวดรถแล้วนะ ถ้าไม่ชำระภายในวันนี้ จะส่งเรื่องเข้าเครดิต ผมก็เถียงนะครับ อ้าวเพิ่งเลยกำหนด 10 วันเอง ถึงขั้นเสียเครดินบูโรเลยหรอ เขาบอกผมว่า ธนชาตให้ช้าสุดได้แค่ 7 วัน ผมก็ถามไปว่า ต้อง 30 วันไม่ใช่หรอ สำหรับสินเชื่อรถยนต์ เขาบอกว่าส่งเครดิตทุกต้นเดือน (ผมส่งค่างวดทุกวันที่ 28 ครับ) ผมก็เอ่อออ ไปงั้นครับ เขาก็บอกให้รีบไปชำระเฉพาะที่ธนาคารธนชาตเท่านั้น แล้ววางสายไป แต่ผมก็ยังไม่ไปจ่าย เบอร์เดิมครับติดต่อมาเอง ผมไม่ได้มีเจตนาไม่รับสายนะครับ แต่ผมทำงานรับสายไม่ได้ เขาเลยติดต่อไปหผู้ค้ำทันที แจ้งใหติดต่อกลับด่วน ผมก็ติดต่อไปครับ ก็ไม่มีคนรับสาย ผ่านไป 3 วัน ติดต่อมาอีก คราวนี่ผมแจ้งเลยครับ ว่าหาเงินไม่ทันแต่จะพยายามไม่ให้เกินรอบชำระ 1 งวดแน่ และห้ามโทรหาผู้ค้ำอีก เขาก็รับปาก และนัดวันชำระกับผม คือวันที่ 19 เมื่อวาน แต่ผมเลิกงาน 2 ทุ่ม จะไปธนาคารก็ไม่ทัน ผมขอจ่ายที่ 7-11 เขาบอกไม่ได้ ยอดมันจะไม่เข้าทันที แล้วจะเลยกำหนดชำระ ผมเลยขอนัดวันนี้อีกวัน วันที่ 20 ตอน 6 โมงเย็น เขาก็รับปาก ดูเหมือนเรื่องจะจบนะครับ แต่ไม่ครับ

ประเด็นสำคัญที่ให้ผมวีนที่สุด คือสัจจะครับ ผมนัดเขา 6 โมงเย็นจะรีบไปจ่ายธนาคารตามห้างให้ แต่ประมาณ 5 โมงเย็น เขาติดต่อไปที่ผู้ค้ำครับ ว่าถ้าผมไม่ชำระตามกำหนด เขาจะส่งเอกสารแจ้งฟ้องไปที่บ้าน บอกข้อมูลการเป็นหนี้ของผมให้ผู้ค้ำว่า ผมค้างชำระค่างวดมาแล้ว 2 เดือน และติดต่อผมไม่ได้ งง กันไหมครับ ผู้ค้ำโทรมาโวยวายผมหนักบ้านแทบแตกเลยครับ ผมก็ขอเบอร์ที่เขาติดต่อผู้ค้ำ จากผู้ค้ำมา เบอร์เดียวกันครับ ผมโทรกลับทันที ว่าแจ้งผู้ค้ำทำไม นัดกันแล้ว เขาอ้างเหตุผลแย่ ๆ ว่า เป็นนโยบายของธนคาร ต้องเห็นใจเขาด้วย ผมก็ถามกลับไปอีกว่า ผมชำระแล้วตอนนี้ ยอดเข้าในระบบไหม ผมเสียเครดิตหรือยัง ติดบูโรแล้วใช่ไหม เขาตอบว่า ไม่เสียครับ ไม่ติดบูโรด้วย เพราะยังไม่ได้ค้างข้ามรอบชำระ เอิ่ม!!

ปล.ลืมบอกไปครับ ผมก็ทำงานเป็นพนักงานเร่งรัดหนี้สินของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเหมือนกันครับ อบรม พรบ.การทวงหนี้ทุกอาทิตย์ และการที่คุณบอกว่าจะส่งเอกสารฟ้องไปบ้าน ถือว่าเป็นการข่มขู่ลูกหนี้นะครับ ผิดพรบ.เต็ม ๆ จำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน เท่าที่รู้เอกสารนี้จะส่งไปได้ต่อเมื่อติดต่อเราไม่ได้เลย และเราพยายามหนีหนี้ไม่ชำระ เกิน 3 งวด ไม่ใช่หรือครับ และที่คุณบอกข้อมูลการเป็นหนี้ในผู้ค้ำ ไม่ผิด แต่คุณแจ้งข้อมูลเท็จให้กับผู้ค้ำ ผิด พรบ. เหมือนกัน

ผมจำชื่อพนง.คนนั้นไม่ได้หรอกนะครับ แต่เบอร์นี้บันทึกไว้ในเครื่องเลยครับ หากธนาคารต้องการเบอร์ไปตรวจสอบ ติดต่อผมหลังไมค์ได้เลยครับ ที่ผมไม่ร้องเรียนคุณเพราะก็เห็นใจคนทำงานสายอาชีพเดียวกัน ผิดพรบ.มา นายจ้างไม่ช่วยอะไรเราหรอกครับ ลำพังเงินเดือนเรา ก็จ่ายค่าปรับไม่ไหวแล้วครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่