เนื่องด้วย ผมเป็นครูฝึกสอนวิชาภาษาไทย ได้สอนห้องหนึ่งเป็นห้องท้าย ๆ ซึ่งมีเด็กเกเรเป็นส่วนใหญ่ เวลาผมสอนวันแรก ๆ ผมได้บอกข้อตกลงในการเรียนวิชาภาษาไทยและให้เขาเขียนการเขียนภาษาไทยที่นักเรียนชอบ ส่วนใหญ่เขาตอบว่า ไม่ชอบให้จดเยอะ ให้งานน้อย ๆ ไม่มีการบ้าน
เวลาวางตัวผมเป็นกันเองกับเขา ไม่ดุด่า โหดบ้างพอประมาณ เจ้าระเบียบ ให้อิสระแก่เขาได้ตัดสินเองบ้าง ส่วนทำสีหน้าทำสีหน้าเฉย ๆ เนื่องจากว่า ผมเป็นคนเรียบร้อยพอประมาณและเฟรนด์ลี่ วันต่อมาที่ผมสอนพวกเขา ผมใช้วิธีการสอนแบบเดียวกับห้องคิงและกิ๊ฟเต็ด คือ สอนโดยวิธีการบรรยาย ใช้คำถามประกอบการอธิบาย และให้งานทำเสร็จในชั่วโมง แต่พวกเขาไม่ฟัง เอาแต่คุย ข้อตกลงที่ได้พูดคุยกันเอาไว้ไม่เคยทำตามซักข้อเดียว พอเวลาส่งงาน เขาก็ตอบไม่ได้ถึงตอบถูกก็ไม่ถึงครึ่ง หลังจากนั้นต่อมา ผมสอนให้เขาจดเพียงอย่างเดียว พอผมบอกให้เขาเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบ เขาก็ไม่ฟัง ไม่ทำตามสักนิดเดียว และการใช้ให้สะอาดเรียบร้อย เขาก็ไม่ทำตามเสียเลย (แต่ทีกับครูฝึกสอนคนอื่นกลับเชื่อฟัง เคารพกันดีนัก) จนกระทั่งถึงวันติวข้อสอบ เขาก็คุยแข่งเสียงดังลั่น พอใช้กลวิธีให้เขาเงียบเขาก็ไม่หยุด และคาบประชุมระดับ ผมได้บอกให้เขาเข้าแถวตามเพศของตนเอง (เขาเป็นผู้ชาย เขาเข้าแถวเพศหญิง เพ่อที่จะคุยกับเพื่อนข้างห้อง) เขาก็ไม่ฟัง ไม่ทำตาม ผมเลยท้อมาก อีกไม่กี่วันพวกเขาจะสอบปลายภาคกันแล้ว
ด้วยปัญหาดังกล่าวที่ผมเจอมาทั้งเทอมนี้ ผมท้อ แต่ไม่เคยถอย ผมจึงหาทางรับวางตัวให้เด็กเกเรเคารพ และเชื่อฟังครูฝึกสอนอย่างผม เพื่อนำไปในเทอมต่อไป รุ่นต่อไปครับ เพราะผมฝึกอีกเทอมในเทอมหน้าครับ ผมรบกวนทุกท่านที่เห็นโพสนี้ช่วยเสนอแนะกลวิธีการวางตัวด้วยครับ
วางตัวอย่างไรให้เด็กเกเรเคารพ และเชื่อฟังครูฝึกสอน
ด้วยปัญหาดังกล่าวที่ผมเจอมาทั้งเทอมนี้ ผมท้อ แต่ไม่เคยถอย ผมจึงหาทางรับวางตัวให้เด็กเกเรเคารพ และเชื่อฟังครูฝึกสอนอย่างผม เพื่อนำไปในเทอมต่อไป รุ่นต่อไปครับ เพราะผมฝึกอีกเทอมในเทอมหน้าครับ ผมรบกวนทุกท่านที่เห็นโพสนี้ช่วยเสนอแนะกลวิธีการวางตัวด้วยครับ