BAC Lightning , Electric Lightning เครื่องบินแปลก ๆ จาก อังกฤษ

BAC Lightning , Electric Lightning เครื่องบินแปลก ๆ จาก อังกฤษ อาจจะถือเป็นเครื่องที่สามารถบิน ซูเปอร์ครุยส์ได้ลำแรกของโลก


ประเภท:บ.สกัดกั้น
ผู้ผลิต:English Electric (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นBAC หรือ British Aircraft Corp.)
บินครั้งแรก:4เมษายน 1957
ปลดประจำการ :ปี1987 (จากกองทัพอากาศอังกฤษ)
คุณลักษณะ
นักบิน: 1
ยาว: 55 ฟิต 3 นิ้ว (16.84 ม.)
ปีกกว้าง: 34 ฟิต 10 นิ้ว (10.62 ม.)
สูง: 19 ฟีต 7 นิ้ว (5.97 ม.)
พท.ปีก: 474.5ตารางฟุต (44.1ตร.ม.)
น้ำหนักตัวเปล่า: 28,040 ปอนด์ (12,720 กก.)
นน.วิ่งขึ้นสูงสุด: 41,700 ปอนด์ (18,900 กก.)
เครื่องยนต์: 2× Rolls-Royce Avon 301R อาฟเตอร์เบิร์นนิ่ง เทอร์โบเจ๊ท
กำลังขับปกติ: 13,220 ปอนด์.ฟุต (58.86กิโลนิวตัน) ต่อเครื่อง
กำลังขับเมื่อใช้สันดาปท้าย: 16,360ปอนด์.ฟุต (72.77 กิโลนิวตัน) ต่อเครื่อง
Performance ประสิทธิภาพ
ความเร็วสูงสุด: Mach 2.27 (1,500ไมล์/ชม., 2,415 กม./ชม.)
รัศมีการรบ: 800 ไมล์(1,300กม.)
ระยะทางบิน: 1,560 ไมล์ (1,360 ไมล์ทะเล, 2,500 กม.)
เพดานบินสูงสุด: >60,000 ฟีต (18,000 ม.)
อัตราการไต่: 50,000 ฟีต/นาที (260 ม/วินาที)
ภารกรรมปีก: 87.9 ปอนด์/ตารางฟุต (429 กก./ตร.ม.)
อัตราส่วนกำลังขับต่อน้ำหนัก: 0.63

ระบบอาวุธ

ปืน: 2× 30 mm อาเดน พร้อมกระสุน120นัดต่อกระบอก
อาวุธปล่อย: 2× อวป. Red Top
จรวด : 44×จรวด2นิ้ว 36 x 68มม.จรวด SNEB

เรดาร์

AI-23 พัลส์ดอปเปลอร์เรดาร์ .

ประจำการใน :คูเวต ซาอุดิอาระเบีย อังกฤษ
ผลิตออกมา :329ลำ

รุ่นย่อย

-P1A
ต้นแบบสำหรับโครงการณ์ผลิตบ.ความเร็วเหนือเสียง

-P1B
พรีโปรดักชั่น(รุ่นก่อนเปิดสายการผลิต) ผลิตมา 8ลำ

-F.1
สร้างขึ้น19ลำ
เครื่องยนต์โรลส์รอย อาวอน200อาร์ 2เครื่อง
ปญอ.30มม.อาเดน ที่จมูก 2กระบอก
อวป.ไฟร์สตรีค 2ลูก
เรดาร์AI-23

-F.1A
เปลี่ยนชื่อเป็น "BAC Lightning"
เครื่องยนต์Avon 210R
ติดระบบเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ
สร้างขึ้น28ลำ

-F.2
รุ่นปรับปรุงของเอฟ1
ผลิตมา44ลำ

-F.2A
31ลำนั้นได้มาจากการดัดแปลงรุ่นเอฟ2
เครื่องยนต์Avon 211R
ถังน้ำมันใต้ท้องและขอเกี่ยวเครื่องบินใหญ่ขึ้น

-F.3
เรดาร์ - AI-23B
เครื่องยนต์Avon 301R
ติดอวป.เรดทอป แทนไฟร์สตรีค
ปืนใหญ่อากาศอาเดน ถูกถอดออก
สร้างขึ้น 70 ลำ

-F.3A
เพิ่มระยะทำการเป็น800ไมล์
สร้างขึ้น16ลำ

-T.4
ต้นแบบ บ.ฝึกแบบ2ที่นั่งเคียงกัน ผลิตมา4ลำ

T.5
บ.ฝึกแบบ2ที่นั่งเคียงกัน โดยได้แบบจาก รุ่นF-3
ผลิตมา22ลำ

-F.6
ปีกใหม่เพิ่มความจุถังน้ำมัน ทำให้บินได้ไกลขึ้น ประสิทธิภาพในขณะบินต่ำกว่าความเร็วเสียงดีขึ้น
ถังน้ำมันบนปีกอันเป็นเอกลักษณ์ และ ถังน้ำมันใต้ท้องที่ใหญ่ขึ้น
ติดปืนอาเดนอีกครั้ง แต่ย้ายตำแหน่งไปที่ใต้ท้องส่วนหน้า
ผลิตมา39ลำ

-F.52
รุ่นส่งออกให้ซาอุฯ

-F.53
รุ่นส่งออกให้คูเวตและซาอุฯ ดัดแปลงจากรุ่นเอฟ6 โดยเพิ่มความสามารถในการโจมตีภาคพื้น

-T.54
รุ่นT.4 ส่งออกให้ซาอุฯ

-T.55
รุ่นส่งออกของT.5 ให้กับกองทัพอากาศซาอุฯและคูเวต
Photobucket

สิ่งที่น่าจดจำ

-ในยุค 50 และ 60 อัตราการไต่ของไลท์นิ่งสูงที่สุด สูงกว่าแม้กระทั่ง เอฟ-15

-ไลท์นิ่ง ทำซูเปอร์ครุยส์ได้ ในวันที่ 11 สิงหาคม 2497
ความเร็วของซูเปอร์ครุยส์ที่ทำได้คือ 1.0 มัค พอดี (จริงๆแล้วน่าจะเรียกว่า ทรานโซนิคมากกว่าในปัจจุบัน)
วันที่ 4 เมษายน 2500 ไลท์นิ่งทำสถิติความเร็วที่ 1.72มัค โดยใช้สันดาปท้ายน้อยมาก

-ในเดือนพฤษจิกายน 2501 ไลทฺนิ่งทำความเร็วทะลุมัค2 ก่อน เอฟ-104 เสียอีก

- กระจกฝาครอบของไลท์นิ่งตัวต้นแบบ เคยหลุดขณะทำความเร็วเหนือเสียง ทำให้นักบินที่ขับมัน ทำสถิติ เป็นนักบินไร้ฝาครอบ เร็วที่สุดในโลก

-ไลท์นิ่งเคยไปทำการสกัดกั้นยู-2 ในการฝึก ปี 2527 โดย บินที่ความสูง 8หมื่น8พันฟีต (2หมื่น6พัน เมตร)

-ไลท์นิ่งถูกเปรียบเปรยเหมือนเฟอร์รารี่บนท้องฟ้า เมื่อเร่งเครื่องและปลดเบรคสามารถยกตัวได้ตั้งแต่ระยะต่ำกว่า500เมตร

-ไลท์นิ่งถูกทดแทนด้วยบ.แฟนธอม และ ทอร์นาโดเอดีวี

-มีเรื่องตลกคือ ฝูงบินไลท์นิ่งฝูงหนึ่ง เที่ยวท้าใครต่อใครแข่งไต่ระดับความสูงกัน เอฟ-15 ก็แพ้ แต่มาแพ้ให้แฮริเออร์ ที่บินขึ้นทางดิ่งและไต่ระดับไป 10000ฟีต ก่อนที่ไลท์นิ่งจะเทค-ออฟด้วยซ้ำ แต่ล้างแค้น10ปียังไม่สาย เมื่อฝูงบินนี้ ได้ยิงแฮริเออร์ตก เพราะนักบินดีดตัวเหนือเมือง เพื่อไม่ให้คนข้างล่างอันตราย เลยต้องยิงแฮริเออร์ลำนั้นกระจุย เป็นการแก้แค้นที่สะใจจริงๆ


ไลท์นิ่งเป็นบ.ลำสุดท้ายที่สร้างโดยอังกฤษ 100เปอร์เซ็นต์ สิ่งที่น่าจดจำกับมันมีมากมาย รูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ ประสิทธิภาพที่น่าทึ่ง และวีรกรรมที่ใช่ย่อย แต่ก็แพ้กาลเวลา และ เครื่องบินใหม่ๆ

ไลท์นิ่งจึงเป็น1 ในบ.ที่น่าจดจำที่สุดลำหนึ่ง

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
Credit  bloggang.com
            nanasarawithicy

ขอขอบคุณในข้อบูล pipawat
References

http://www.thunder-and-lightnings.co.uk/lightning/history.html

http://en.wikipedia.org/wiki/English_Electric_Lightning


http://www.warbirdalley.com/ltning.htm
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่