การสอนแบบบูรณาการ Math Science English โดยใช้การแข่งขันสร้างสรรค์อิงกับเศษฐกิจพอเพียง

วันนี้มีโอกาสที่จะนำนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ไป English Camp  โดยทำการทดสอบประมวลความรู้ทั้ง Math Science English เข้าด้วยกัน ให้รู้จักสร้างสรรค์และรู้จักการใช้เงินอย่างพอเพียง โดยมีทีมงานทั้งครูต่างประเทศและครูไทย ผมเรียกเกมส์นี้ว่า Sinking Ship จมเรือโจรสลัด อิอิ  

Concept คือ ให้ประดิษฐ์เรือหรือแพที่สามารถบรรทุกเหรียญบาทได้ให้มากที่สุดบวกกับจำนวนเงินเหลือนั่นคือแต้มที่นักเรียนต้องทำให้ได้  กลุ่มนั้นจะชนะ

มาดูกติกาและวิธีการเล่นดีกว่า

ขั้นตอนการเล่นเกมส์  :
1.  เราจะแบ่งทีมออกเป็น 10 ทีม  ในแต่ละทีมจะมีหัวหน้าและผู้ถือเงิน
2.  ในแต่ละทีมจะได้เงิน 300 บาท  

“ ท่านจะสร้างของสิ่งหนึ่งที่ลอยน้ำและสามารถบรรจุเหรียญบาทได้มากที่สุด ของที่สร้างขึ้นมาด้วยเงิน 300 บาท และเสร็จสิ้นภายใน 1 ชั่วโมง ทีมไหนสามารถบรรจุเหรียญได้มากที่สุดและเหลือเงินมากที่สุด …..คุณชนะ”

3.  ในแต่ละทีมจะวางแผนและจะทำอย่างไรที่สามารถลอยน้ำและบรรจุเหรียญได้ โดยซื้อของที่จะใช้ประดิษฐ์จากคุณครู

4.  คณะครูจะเตรียมอุปกรณ์เพื่อขายและแสดงราคาในแต่ละประเภท

5.  ในแต่ละทีมสามารถทดสอบการลอยน้ำได้ 1 ครั้ง และทดสอบได้เฉพาะช่วงเวลา นาทีที่ 30 - นาทีที่ 40    ครูจะเตรียมถังน้ำหรืออ่างน้ำให้ทดสอบ  

6. เมื่อหมดเวลาการทำ ให้แต่ละทีมนำมาลอยน้ำ ทีละทีม ครูจะใส่เหรียญทีละเหรียญในของที่นักเรียนประดิษฐ์ “เหรียญสุดท้ายที่ใส่แล้วทำให้จมจะไม่นับเหรียญนั้น”
7.  จำนวนเงินที่เหลือจากการซื้อ บวกกับ จำนวนเหรียญที่สามารถใส่ลงไปได้ รวมกันคือคะแนน


ตัวอย่างเช่น :

ทีมถาดของคุณครูสามารถบรรจุได้ 56 เหรียญ + เงินเหลือ 78 บาท  =  134  คะแนน  

มาดูรูปเงินที่จะใช้เลยดีกว่าครับ



คราวนี้มาดูรูปยาวๆเมื่อแต่ละทีมปรึกษารูปแบบการทำแล้วก็จะมีหนึ่งในทีมจะมาซื้อของที่ครูเตรียมไว้เป็นอุปกรณ์ที่มี กระดาษ เชือก ไม้ไอติม ลูกโป่ง ดินน้ำมัน เป็นต้น  นักเรียนจะมาสนทนาพูดภาษาอังกฤษกับพ่อค้าก็คือครูเป็นภาษาอังกฤษ  









หลังจากที่ประดิษฐ์ก็เปิดโอกาสให้ทดสอบ นาทีที่ 30-40 เพื่อที่จะให้เขาได้แก้ไขส่วนที่บกพร่องแล้วยังเปิดโอกาสให้ใช้เงินเพื่อซ่อมแซมได้อีกเมื่อลอยน้ำแล้วก่อนหมดเวลา 1 ชั่วโมง

แต่รอบนี้ปีนี้ไม่มีใครขอลอง  ขอหมดเวลา 1 ชั่วโมงแล้วแข่งขันเลยครับ  













และรูปนี้

ชนะเลิศด้วยจำนวนเหรียญ 300 เหรียญและเหลือเงิน 11 บาท
ได้คะแนน 311 คะแนน

ทีมอื่นๆ สมมติใช้ไม้ไอติม อันละ 15 บาท ซื้อไป 8 อัน ก็ 120 บาทแต่บรรทุกได้ 30 กว่าเหรียญก็จม อยู่ที่ปัจจัยการจะสร้างยังไงให้รับน้ำหนักได้มากที่สุดและรักษาสมดุลประคองตัวในน้ำได้

อยากให้ครูที่อ่านทดลองนำไปใช้กับการเรียนการสอนคิดว่าเกิดผลที่ดีครับ นักเรียนสนุกด้วย เมื่อใช้กิจกรรมนอกห้องเรียน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่