ครั้งหนึ่งระเบิด GBU-10 เคยถูกใช้ในการโจมตีอากาศสู่อากาศ

กระทู้สนทนา
วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 1991

เครื่องบิน F-15E หมายเลข 89-0487 รหัสเรียกขาน Packard 41 จาก 335th Fighter Squadron สังกัด 4th Fighter Wing
โดยนักบิน Capt. Richard “TB” Bennett และนายทหารอาวุธ (Weapons System Officer) Capt. Dan “Chewie” Bakke
ได้เข้าร่วมในปฏิบัติการ Desert Storm โดยติดอาวุธ GBU-10 จำนวน 4 ลูก และ AIM-9 Sidewinder จำนวน 4 ลูก [1]

เป้าหมายหลักของภารกิจคือการทำลายแท่นยิงขีปนาวุธทางยุทธวิธี (SCUD) และแท่นยิงจรวดต่อต้านอากาศยาน (SAM)


ขณะปฏิบัติภารกิจ เครื่องบิน AWACS ได้แจ้งให้เข้าทำลายเฮลิคอปเตอร์ Mi-24 ของอิรัค 3 ลำ
ที่บินอยู่ในพื้นที่ที่หน่วย US Special Forces ซึ่งเข้าไประบุตำแหน่งแท่นยิงจรวดปฏิบัติการอยู่


เมื่อเครื่องบินของกัปตัน Richard Bennett มาเข้าสู่ระยะยิง เรดาห์ของเครื่องบินจับสัญญาณได้แบบขาดๆหายๆ
ซึ่ง Capt. Dan Bakke ได้อธิบายว่าเกิดจากเรดาร์นั้นจับสัญญาณสะท้อนจากใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ได้
สัญญาณที่ได้จึงขาดๆหายๆ ไม่สามารถล็อคเป้าหมายได้ [2]

เฮลิคอปเตอร์ Mi-24 ของอิรัคถูกยืนยันตำแหน่งโดยใช้ LANTIRN

LANTIRN pod


LANTIRN in HUD


Capt. Dan Bakke จึงตัดสินใจเลือกใช้ GBU-10 Paveway II 2000-lb ในการโจมตีเฮลิคอปเตอร์แทน
ระเบิดตกลงสู่เป้าหมายที่บินอยู่และได้ทำลายเฮลิคอปเตอร์ Mi-24 ลง



GBU-10 Paveway II
GBU-10 เป็นระเบิดนำวิธีด้วยเลเซอร์ ชนิดไม่มีระบบขับดัน
เป็นการนำระเบิด  Mk 84 มาดัดแปลงติดระบบตรวจจับแสงเลเซอร์และปีกขนาดเล็ก
ทำให้สามารถเข้าทำลายเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ



Ref:
[1] F-15C/E Eagle Units in Operation Iraqi Freedom By Steve Davies
[2] Debrief: A Complete History of U.S. Aerial Engagements – 1981 to the Present  by Craig Brown
[3] http://theaviationist.com/2012/02/10/f-15e-10000/
[4] http://www.thisdayinaviation.com/tag/89-0487/

แก้ไขเนื้อหาจากการแปลครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่