เราขึ้นเครื่องมาจากฮ่องกง และต้องต่อเครื่องจากสนามบินดอนเมือง ไปเชียงราย กับสายการบินเดียวกันไว้ แต่มาเช็คอินไม่ทันเวลาก่อนเกทปิด
มีสาเหตุมาจาก 3 ประการดังนี้
1. เครื่องออกจากฮ่องกงช้ากว่าเวลากำหนดเกือบ 20 นาที
2. ต้องมาเช็คอินใหม่ที่สนามบินดอนเมือง เพราะสายการบินโลว์คอร์สไม่มีบริการเช็คอินจากต้นทางไปยังปลายทางให้เหมือนสายการบินหลักๆ อย่างสีม่วงและสีฟ้า เป็นต้น
3. จ่ายเงินค่าตั๋วเครื่องบินแบบ Premium Flex และมีป้ายติดที่กระเป๋าแบบ Priority คือเวลามารับกระเป๋ามันต้องออกมาแรกๆใช่ป่ะ แต่ผลคือกระเป๋าโหลดมาให้เกือบท้ายสุด
ผลคือ.....ตกเครื่อง
ความรู้สึกแรกคือ เจ็บใจ เซ็ง และเหนื่อยเพราะวิ่งลากกระเป๋าจากอาคารเก่าไปยังอาคารใหม่ในสนามบินดอนเมือง (ใครไปใช้บริการที่สนามบินควรศึกษาอ่านกระทู้รีวิวดีๆนะจ๊ะ)
ความรู้สึกที่สองคือ พนักงานเช็คอินจะไม่ค่อยมีความรู้เรื่องอื่นๆมาก นอกจากเรื่องเช็คอิน ส่วนพนักงานรับเรื่องรองเรียนไม่ค่อยมีทักษะ พอไปติดต่อขอเปลี่ยนไฟท์ และขอข้อมูลเพิ่มเติมก็ไม่ค่อยรู้จริง การขอเอกสารให้ทำการขอข้อมูลออนไลน์ หน้าเว็บไซด์ก็มีปัญหาต้องพิมพ์ส่งไปซ้ำๆ เพราะระบบแจ้งว่า error สรุปคือฟิวขาด ไปซื้อตั่วใหม่กับสายการบินคู่แข่ง บอกเลยว่าสายการบินนกแอร์บริการดีมากๆ ถึงแม้จะจองกระทันหัน เขาให้ที่นั่งกว้างและมีของว่างบนเครื่องด้วย แถมได้น้ำหนักกระเป๋ามากกว่าอีกเจ้า
เดี๋ยวจะหาว่าอวยเจ้าเดียว ปกติถ้าต้องบิน ส่วนใหญ่เราจะเลือกลงสนามบินสุวรรณภูมิ ใช้บริการของบางกอกแอร์เวย์และการบินไทย ก็แล้วแต่ว่าอันไหนราคาถูกกว่า
แต่ท้ายที่สุด การให้เวลากับตัวเอง มีสติ มีเงินในบัตรเอทีเอ็ม และใช้บัตรเครดิตในการชำระค่าตั๋วเครื่องบิน ก็สามารถทำให้ช่วงเวลาที่เลวร้ายคลี่คลายให้ดีขึ้นได้
กลับมาต่อที่สายการบินสีแดง
หลังจากที่เราส่งแบบฟอร์มร้องเรียนไม่ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์แรก อาทิตย์ต่อมาหลังจากเราใจเย็นลง เลยลองใหม่ และได้อีเมลล์ตอบกลับมาว่า
'เรียน คุณ ******,
สายการบิน**** ขออภัยในความไม่สะดวกต่างๆ ที่เกิดขึ้น อันเนื่องมาจากเที่ยวบิน F**** ฮ่องกง-ดอนเมือง วันที่ *****2559 เกิดความล่าช้า
สายการบินฯขออภัยท่านผู้โดยสารเป็นอย่างสูงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอเรียนชี้แจงถึงสาเหตุที่เที่ยวบินได้มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเดินทางล่าช้าอันสืบเนื่องมาจากด้านการจัดการ ซึ่งสายการบินฯได้พิจารณาโดยชอบด้วยเหตุผลแล้วเห็นว่าเป็นเหตุผลทางด้านความปลอดภัย โดยมิได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่นแต่อย่างใด ดังนั้นสายการบินฯจึงจำเป็นต้องตรวจสอบความพร้อมก่อนทุกครั้งที่จะออกเดินทางจึงทำให้เที่ยวบินดังกล่าวล่าช้าออกไป
สายการบินฯขอแจ้งให้ท่านทราบว่า สายการบินให้บริการแบบจุดต่อจุดอนึ่งในการต่อเที่ยวบินนั้นสายการบินแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาระหว่างเที่ยวบินอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความล่าช้าของเที่ยวบินและสัมภาระ ทั้งนี้ผู้โดยสารต้องผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง และทำการรับกระเป๋าและเช็คอินรวมทั้งทำการโหลดสัมภาระใหม่อีกครั้ง ซึ่งสายการบินเปิดให้บริการเช็คอินก่อนเที่ยวบินออกล่วงหน้า 2 ชั่วโมงและปิดดำเนินการเช็คอิน 45 นาทีก่อนเที่ยวบิน
อนึ่งสายการบินฯขออนุญาตเรียนแจ้งถึงข้อกำหนด การให้บริการแบบจุดต่อจุดสายการบินฯจะให้บริการขนส่งจากสถานีต้นทางถึงสถานีปลายทางในเที่ยวบินนั้นๆ ซึ่งจะไม่มีผลต่อเนื่องหรือรวมถึง การเดินทางในเส้นทางอื่น การรับผิดชอบจะจำกัดไว้อยู่ในเส้นทางในเที่ยวบินที่ได้ทำการจองนั้นๆ
อย่างไรก็ตาม ท่านสามารถแจ้งขอคืนค่าภาษีสนามบินได้หลังจากเที่ยวบินของท่านได้ผ่านไปแล้ว ซึ่งทางสายการบินฯจะทำการคืนเงินเข้ากับบัตรเครดิตที่ท่านได้ใช้ในการชำระเงินเข้ามาหรือโอนเงินสดเข้าบัญชีของท่าน ในกรณีที่ท่านทำการสำรองที่นั่งผ่านบัตรเดบิตหรือชำระด้วยเงินสด ตามเงื่อนไขในการคืนเงินจะใช้เวลาประมาณ 30 วันทำการ
ท่านสามารถติดต่อแจ้งเรื่องเพื่อดำเนินการขอคืนค่าภาษีสนามบิน โดยสามารถแจ้งรายละเอียดถึงเราโดยตรง ผ่าน e-form
สายการบิน**** ขออภัยในความไม่สะดวกต่างๆ ที่เกิดขึ้นแก่ท่านอีกครั้ง และหวังว่าจะได้รับโอกาสในการให้บริการท่านอีกในครั้งต่อไป'
คือเราก็รู้แหละว่า การจองตั๋วเครื่องบินที่มีเวลาในการต่อเครื่องห่างกันน้อยกว่าสามชั่วโมงมันเสี่ยง แต่เราก็แอบมั่นใจเกินไปกับสายการบินนี้ และพลาดจนได้เป็นบทเรียนเลยว่า ของอะไรที่ราคาถูกบางครั้งมันก็ต้องแลกมากับคำว่าคุณภาพ และความรู้สึกดีๆที่เสียไป
ยังมีอีกค่ะไว้จะมาเล่าต้อง สุดท้ายเราจะได้เงินคืนไหม และจากใคร
ขออภัยมือใหม่หัดตั้งกระทู้ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใด ขอคำแนะนำนะคะ
ส่วนพี่ๆ หรือเพื่อนๆ พันทิปมีวิธีจัดการแก้ไขปัญหากันอย่างไรคะ
*แก้ไข ลบชื่อสายการบินออก
เมื่อตกเครื่อง และขอเงินคืนจากสายการบินไม่ได้ คุณจะทำอย่างไร
มีสาเหตุมาจาก 3 ประการดังนี้
1. เครื่องออกจากฮ่องกงช้ากว่าเวลากำหนดเกือบ 20 นาที
2. ต้องมาเช็คอินใหม่ที่สนามบินดอนเมือง เพราะสายการบินโลว์คอร์สไม่มีบริการเช็คอินจากต้นทางไปยังปลายทางให้เหมือนสายการบินหลักๆ อย่างสีม่วงและสีฟ้า เป็นต้น
3. จ่ายเงินค่าตั๋วเครื่องบินแบบ Premium Flex และมีป้ายติดที่กระเป๋าแบบ Priority คือเวลามารับกระเป๋ามันต้องออกมาแรกๆใช่ป่ะ แต่ผลคือกระเป๋าโหลดมาให้เกือบท้ายสุด
ผลคือ.....ตกเครื่อง
ความรู้สึกแรกคือ เจ็บใจ เซ็ง และเหนื่อยเพราะวิ่งลากกระเป๋าจากอาคารเก่าไปยังอาคารใหม่ในสนามบินดอนเมือง (ใครไปใช้บริการที่สนามบินควรศึกษาอ่านกระทู้รีวิวดีๆนะจ๊ะ)
ความรู้สึกที่สองคือ พนักงานเช็คอินจะไม่ค่อยมีความรู้เรื่องอื่นๆมาก นอกจากเรื่องเช็คอิน ส่วนพนักงานรับเรื่องรองเรียนไม่ค่อยมีทักษะ พอไปติดต่อขอเปลี่ยนไฟท์ และขอข้อมูลเพิ่มเติมก็ไม่ค่อยรู้จริง การขอเอกสารให้ทำการขอข้อมูลออนไลน์ หน้าเว็บไซด์ก็มีปัญหาต้องพิมพ์ส่งไปซ้ำๆ เพราะระบบแจ้งว่า error สรุปคือฟิวขาด ไปซื้อตั่วใหม่กับสายการบินคู่แข่ง บอกเลยว่าสายการบินนกแอร์บริการดีมากๆ ถึงแม้จะจองกระทันหัน เขาให้ที่นั่งกว้างและมีของว่างบนเครื่องด้วย แถมได้น้ำหนักกระเป๋ามากกว่าอีกเจ้า
เดี๋ยวจะหาว่าอวยเจ้าเดียว ปกติถ้าต้องบิน ส่วนใหญ่เราจะเลือกลงสนามบินสุวรรณภูมิ ใช้บริการของบางกอกแอร์เวย์และการบินไทย ก็แล้วแต่ว่าอันไหนราคาถูกกว่า
แต่ท้ายที่สุด การให้เวลากับตัวเอง มีสติ มีเงินในบัตรเอทีเอ็ม และใช้บัตรเครดิตในการชำระค่าตั๋วเครื่องบิน ก็สามารถทำให้ช่วงเวลาที่เลวร้ายคลี่คลายให้ดีขึ้นได้
กลับมาต่อที่สายการบินสีแดง
หลังจากที่เราส่งแบบฟอร์มร้องเรียนไม่ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์แรก อาทิตย์ต่อมาหลังจากเราใจเย็นลง เลยลองใหม่ และได้อีเมลล์ตอบกลับมาว่า
'เรียน คุณ ******,
สายการบิน**** ขออภัยในความไม่สะดวกต่างๆ ที่เกิดขึ้น อันเนื่องมาจากเที่ยวบิน F**** ฮ่องกง-ดอนเมือง วันที่ *****2559 เกิดความล่าช้า
สายการบินฯขออภัยท่านผู้โดยสารเป็นอย่างสูงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอเรียนชี้แจงถึงสาเหตุที่เที่ยวบินได้มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเดินทางล่าช้าอันสืบเนื่องมาจากด้านการจัดการ ซึ่งสายการบินฯได้พิจารณาโดยชอบด้วยเหตุผลแล้วเห็นว่าเป็นเหตุผลทางด้านความปลอดภัย โดยมิได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่นแต่อย่างใด ดังนั้นสายการบินฯจึงจำเป็นต้องตรวจสอบความพร้อมก่อนทุกครั้งที่จะออกเดินทางจึงทำให้เที่ยวบินดังกล่าวล่าช้าออกไป
สายการบินฯขอแจ้งให้ท่านทราบว่า สายการบินให้บริการแบบจุดต่อจุดอนึ่งในการต่อเที่ยวบินนั้นสายการบินแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาระหว่างเที่ยวบินอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันความล่าช้าของเที่ยวบินและสัมภาระ ทั้งนี้ผู้โดยสารต้องผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง และทำการรับกระเป๋าและเช็คอินรวมทั้งทำการโหลดสัมภาระใหม่อีกครั้ง ซึ่งสายการบินเปิดให้บริการเช็คอินก่อนเที่ยวบินออกล่วงหน้า 2 ชั่วโมงและปิดดำเนินการเช็คอิน 45 นาทีก่อนเที่ยวบิน
อนึ่งสายการบินฯขออนุญาตเรียนแจ้งถึงข้อกำหนด การให้บริการแบบจุดต่อจุดสายการบินฯจะให้บริการขนส่งจากสถานีต้นทางถึงสถานีปลายทางในเที่ยวบินนั้นๆ ซึ่งจะไม่มีผลต่อเนื่องหรือรวมถึง การเดินทางในเส้นทางอื่น การรับผิดชอบจะจำกัดไว้อยู่ในเส้นทางในเที่ยวบินที่ได้ทำการจองนั้นๆ
อย่างไรก็ตาม ท่านสามารถแจ้งขอคืนค่าภาษีสนามบินได้หลังจากเที่ยวบินของท่านได้ผ่านไปแล้ว ซึ่งทางสายการบินฯจะทำการคืนเงินเข้ากับบัตรเครดิตที่ท่านได้ใช้ในการชำระเงินเข้ามาหรือโอนเงินสดเข้าบัญชีของท่าน ในกรณีที่ท่านทำการสำรองที่นั่งผ่านบัตรเดบิตหรือชำระด้วยเงินสด ตามเงื่อนไขในการคืนเงินจะใช้เวลาประมาณ 30 วันทำการ
ท่านสามารถติดต่อแจ้งเรื่องเพื่อดำเนินการขอคืนค่าภาษีสนามบิน โดยสามารถแจ้งรายละเอียดถึงเราโดยตรง ผ่าน e-form
สายการบิน**** ขออภัยในความไม่สะดวกต่างๆ ที่เกิดขึ้นแก่ท่านอีกครั้ง และหวังว่าจะได้รับโอกาสในการให้บริการท่านอีกในครั้งต่อไป'
คือเราก็รู้แหละว่า การจองตั๋วเครื่องบินที่มีเวลาในการต่อเครื่องห่างกันน้อยกว่าสามชั่วโมงมันเสี่ยง แต่เราก็แอบมั่นใจเกินไปกับสายการบินนี้ และพลาดจนได้เป็นบทเรียนเลยว่า ของอะไรที่ราคาถูกบางครั้งมันก็ต้องแลกมากับคำว่าคุณภาพ และความรู้สึกดีๆที่เสียไป
ยังมีอีกค่ะไว้จะมาเล่าต้อง สุดท้ายเราจะได้เงินคืนไหม และจากใคร
ขออภัยมือใหม่หัดตั้งกระทู้ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใด ขอคำแนะนำนะคะ
ส่วนพี่ๆ หรือเพื่อนๆ พันทิปมีวิธีจัดการแก้ไขปัญหากันอย่างไรคะ
*แก้ไข ลบชื่อสายการบินออก