[CR] แจ้งเตือน! ใช้ SCB EASY NET อาจโดนตัดยอดเงินค่าบัตรเครดิตซ้ำ 2 รอบได้ กรุณาตรวจสอบทุกครั้งครับ

**กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผมที่ตั้งหากเขียนผิดพลาดขึ้นเพื่ออยากเตือนภัยท่านที่ใช้ SCB Easy Net หากเขียนไม่ดีหรือผิดพลาดประการใดหรือแท็กผิดห้องต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ**

**ขอแก้ไขหัวข้อที่ทำให้สับสนครับ: ในกรณีนี้หมายถึงถ้าตั้ง SCB Easy Net ตัดยอดล่วงหน้าไว้แล้ว และมีคุณมีเหตุให้ไปชำระยอดบัตรด้วยวิธีอื่นก่อนถึงวันตัดรอบที่ตั้งไว้ จะทำให้ยังมีการตัดบัตรเกิดขึ้น ณ วันที่ตัดรอบครับ (กรณีของจขกท อยากเคลียร์ค่าใช้จ่ายทั้งหมดก่อน เพื่อจะได้จัดสรรเงินถูกก่อนถึงวันตัดรอบจึงไปจ่ายก่อนหน้าเคาท์เตอร์ครับ)

เพื่อความเข้าใจของทุกท่าน ผมได้ใช้บัตรเครดิตไทยพาณิชย์มาประมาณ 4-6 เดือน ได้ทำการตั้งตัดยอด Auto ณ วันครบกำหนดชำระเงิน แบบเต็มจำนวนจากบัญชีไทยพาณิชย์ เมื่อเดือนมกราคม 2559 ผมได้ถูกตัดเงินจากบัญชีซ้ำถึง 2 รอบ ด้วยค้างชำระบัตรเครดิตยอดเดียวกัน เนื่องจากผมชำระเต็มจำนวนผ่านทาง Application ไปก่อนหน้าวันตัดยอด ซึ่งหากผมไม่เช็คยอดบัญชีและทักท้วงโทรไปหาทางธนาคารเอง เรื่องนี้คงเงียบหายไปเฉยๆ หลักจากทักท้วงแล้ว ทาง call center ได้ประสานงานให้โดยการโอนเงินคืนเข้าบัญชีและยกเลิกการตัดยอดอัตโนมัติให้ครับ ส่วนเหตุการณ์ที่ผมอยากจะเล่าในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ครับ ผมจึงทนไม่ได้ เลยอยากมาตั้งกระทู้เตือนทุกท่านและบอกถึงความไม่ไว้วางใจในธนาคารครับ หากบัญชีผมไม่ได้ผูกกับธนาคารนี้ ผมคงย้ายไปใช้บริการธนาคารอื่น

ประเด็นที่เป็นปัญหาคือในวันนี้ 15/2/2016 ตอนช่วงเช้าผมได้รับอีเมลจาก  SCB Easy Net (ตามลิ้งค์) แจ้งว่าไม่สามารถตัดยอดบัตรเครดิตจากบัญชีได้เนื่องจากยอดเงินในบัญชีไม่พอ ซึ่งยอดในส่วนนี้ ผมได้ชำระเต็มจำนวนไปแล้วตั้งแต่วันที่ 31/1/2016 ผ่านหน้าเคาท์เตอร์ สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน (บรรทัดสุดท้ายที่มียอดถอนจำนวน 13,000 บาท)


ด้วยความที่ตกใจว่าก่อนหน้านี้จ่ายเต็มไปแล้ว ไม่ควรจะมีการตัดยอดใดๆอีกแล้วได้รับ email ว่าไม่สามารถหักยอดค้างชำระบัตรได้ ผมจึงโทรไปตรวจสอบกับทาง SCB ทันทีว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ทำไมถึงมีการจะมาดึงเงินในบัญชีออก ทั้งๆที่จ่ายไปแล้ว

ทางพนักงานแจ้งเบื้องต้นว่า ตรวจสอบแล้วมียอดการชำระเต็มจำนวนจริงตั้งแต่วันที่ 31/1/2016 แต่การหักเงินอัตโนมัติทางพนักงานไม่สามารถเช็คให้ได้ จึงจะให้พนักงานอีกฝ่ายติดต่อกลับมา ขณะนั้นเวลาประมาณ 12.30 น.  ณ ตอนนั้นผมคิดในใจว่าโชคดีที่ผมมียอดเงินในบัญชีนี้น้อย ไม่สามารถตัดยอดเต็มจำนวนได้ จึงหักเงินจากบัญชีไม่ผ่าน หากผมมียอดมากกว่านี้หรือไม่ใส่ใจดูยอดสม่ำเสมอจนไม่รู้ว่าหายไปเท่าไหร่ แบบนี้มีสิทธิ์เงินหายไม่รู้ตัวต่อเนื่องทุกเดือนแน่นอนครับ แล้วคงไม่สามารถทำอะไรได้ด้วยเนื่องจากครั้งก่อนทางธนาคารก็ไม่ได้มีการติดต่ออะไรมาหลังรายการผิดปกติหักยอดซ้ำ 2 รอบ ผมต้องเดินเรื่องเอง

หลังจากเครียดอยู่สักพัก มีพนักงานติดต่อมาตามเรื่องเวลาประมาณ 1.10 น. พูดจาด้วยน้ำเสียงค่อนข้างรำคาญและตะกุกตะกัก พนักงานท่านนี้มาแนะนำวิธีการยกเลิกการตั้งตัดบัตรอัตโนมัติ ซึ่งควรจะยกเลิกไปแล้วจากรอบบิลของเดือนมกราคมที่เคยมีปัญหาไปก่อนหน้านี้ พนักงานให้ผม log-in SCB Easy Net แล้วไปยังหัวข้อ 'ชำระเงินและ e-bill' > E-bill Account List เพื่อจะยกเลิกบริการตั้งตัดยอดอัตโนมัติ ในจุดนี้..พนักงานพาผมมาผิดเพจครับ หลักจากงงว่าทำไมไม่มีให้ยกเลิกสักครู่หนึ่ง พนักงานท่านนี้ก็กล่าวขอโทษและพามายังหน้า Auto Payment เพื่อยกเลิกการตัดยอดบัตรอัตโนมัติ ซึ่งสำเร็จเรียบร้อยดีครับ เวลานี้เมื่อเห็นว่าเรื่องเสร็จแล้ว พนักงานได้ถามทำนองว่า 'ไม่มีปัญหาอะไรแล้วใช่ไหมคะ' ผมซึ่งไม่รู้จะทำอะไรได้อีก จะพูดไปก็ไม่ได้เกิดผลอะไร จึงบอกว่าไม่มีอะไรแล้ว พนักงานทั้ง 2 ท่านที่คุยไม่มีการขอโทษใดๆทั้งสิ้นกับความสับสนและสิ่งที่เกิดขึ้น เหมือนเป็นเรื่องปกติที่ลูกค้าหลายๆท่านน่าจะเจอเหมือนกัน

สรุปข้อความสำคัญในการใช้ SCB Easy Net ที่อาจมีประโยชน์กับทุกท่านครับ

1. SCB Easy Net หากท่านใดใช้บริการตัดยอดอัตโนมัติ ควรทราบว่าการตั้งแบบนี้จะแยกกับระบบธนาคาร (อ้างอิงจากพนักงาน) หากท่านชำระเงินไปแล้วด้วยช่องทางอื่นๆ เช่น หน้าเคาเตอร์ธนาคารเอง หรือจะกดชำระผ่านตัว SCB Easy Net เอง ก่อนถึงวันที่ท่านตั้งตัดยอด แบบนี้เมื่อถึงวันชำระยอดที่ท่านได้ตั้งไว้ในระบบ ระบบจะหักเงินจากบัญชีท่านซ้ำอีกรอบ

2. ระบบการจัดเงินนี้ถูกออกแบบมาแบบยังมีช่องโหว่ (ในความคิดของผม) และไม่มีการอัพเดท real-time ใดๆทั้งสิ้น หากระบบมีช่องโหว่แบบนี้แล้วท่านไม่ตรวจสอบ เงินรั่วแน่ครับ ทางพนักงานแจ้งว่าการที่ผม log-in เข้าไปแล้วบัตรผมยังแจ้งยอดที่ชำระไปแล้วเป็นเรื่องปกติ ยอดนี้จะอัพเดทในรอบบิลหน้าเท่านั้น ไม่มีการอัพเดทก่อนหน้ารอบบิลทั้งสิ้น

3. หากท่านไม่เช็คยอดเงินในบัญชีสม่ำเสมอ และดู statement ย้อนหลัง อาจเกิดกรณีแบบนี้ได้ครับ

สุดท้ายนี้ ผมขออภัยหากเรียบเรียงเนื้อความได้ไม่ดี และอยากเตือนให้ทุกท่านที่กำลังเป็นลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ ตรวจสอบบัญชีอย่างสม่ำเสมอเพื่อความไม่เสียเปรียบครับ

PS. อยากฝากถึงธนาคารไทยพาณิชย์ ว่าการที่ระบบธุรกรรมออนไลน์ไม่มีการอัพเดทเช่นนี้ จนผมซึ่งเป็นลูกค้าต้องใช้เวลาตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการหักยอดซ้ำๆ ทั้งๆที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น ผมไม่สามารถเชื่อถือในความปลอดภัยของเงินในบัญชีและไม่อยากใช้บริการครับ ด้วยความที่พนักงานพูดจาไม่ดีและทำเหมือนเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ ผมคาดว่าต้องมีลูกค้าอีกหลายท่านที่มีปัญหาเดียวกัน น่าจะเกิดขึ้นบ่อยจนพนักงานเห็นเป็นเรื่องชินตาไปแล้ว ขอให้เร่งแก้ไขโดยด่วนครับ สำหรับลูกค้าเอง เรื่องนี้ยอมรับไม่ได้หรอกครับ  

PS2. ไม่พอใจขนาดที่ว่าเสียเวลาชั่วโมงครึ่งมาสมัครสมาชิกตั้งกระทู้..
ชื่อสินค้า:   ธนาคารไทยพาณิชย์
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่