เวลาเจ้ามือหุ้น หักหลังกันจะเป็นยังไงบ้าง. และ ถ้าลงทุนรถไฟรางคู่ให้เอกชนมาลงทุนด้วยเพื่อกระจายความเสี่ยงและลดภาระของรัฐ

กระทู้สนทนา
เวลาเจ้ามือหุ้น หักหลังกันจะเป็นยังไงบ้าง. และ ถ้าลงทุนรถไฟรางคู่ให้เอกชนมาลงทุนด้วยเพื่อกระจายความเสี่ยงและลดภาระของรัฐ

ถ้าเจ้ามือหุ้นหักหลังกันตอนปั่นหุ้น แล้วเกิดใครผิดสัญญาก่อน.ละ    เม่าคงติดดอยตามไปด้วย.

เหมือนตกลงกันไว้ราคานี้ เกิดสถานการร์เปลียนละ   ใครชิ่งหนีก่อนรอด..






__  อย่าง ตอนจะสร้างรถไฟความเร็วสูง  งบล้านล้าน  แต่พอเปลี่ยนรัฐบาลเหมือนเปลี่ยนเจ้ามือเปลียนเจ้าภาพ
เลยต้องมานับหนึ่งใหม่ ...    

แต่ทำไงรัฐบาลถ้าไม่มีเงิน  ถ้าลงทุนเอง แต่ยังไม่มีความรู้เรื่องนั้น และผู้เชียวชาญก็ไม่มี จะทำไง
จะให้ไปจ้าง ผู้เชี่ยวชาญมาเป็นที่ปรึกษาโครงการ  แล้วคอยตรวจว่าตรงไหนที่เสนอแบบมาแล้วมันแพงเกินจริง

และเป็นช่องว่างให้เกิดการทุจริตได้ เกิดเงินทอนใต้โต๊ะ...


แต่ใครจะมาเป็นที่ปรึกษาละ   ถ้าคนเสนอ มีทั้งมาจาก ญี่ปุ่น   จีน... ซึ่งคาดว่าจะมาประมูลแน่ๆ  หรือจะมีซีเมนต์จากเยอรมัน มาร่วมด้วย

แล้วทางฝั่งรัฐบาลจะเอา ที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้จากที่ไหน มาละ ในเมื่อไทยเรายังไม่มีองค์ความรู้เรื่องรถๆฟความเร็วสูง.

แค่รถไฟรางธรรมดา เราก็หยุดการพัฒนามาสิบกว่าปีละ หลังจากต้มยำกุ้ง ปี 2540 "

การรถไฟก็ไม่มีคนที่รู้ด้านนี้ละ  การรถไฟเคยประกอบตุ้รถไฟใช้เองได้ ตอนนี้คงซื้ออย่างเดียวละ.

ฟังแล้ว  เหมือนกับเรือดำน้ำกองทัพเรือเลย  ไม่มีใช้มา  68  ปีละ   แต่ยังดีที่  ทร.มีคนไปเรียนไปศึกษาเรื่องนี้เตรียมไว้

แต่การรถไฟ.  วิศวกรรมรถไฟของไทย หยุดนิ่งไปนานมาก ..  แทนที่เราจะพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง

เป็นรัฐวิสหกิจที่ มีความรู้เฉพาะทาง  และสามารถไปรับจ้างสร้างทาง วางระบบให้ ลาว  กัมพูชาได้  

แต่วันนี้  รฟท.  ขาดทุนสะสมเป็น แสนล้าน  แถมรถไฟก็เก่า.


____

แต่หวังว่า จะได้ทางรถไฟเพิ่มซักครึ่งนึง  จากในแผน  ตามรูปข้างล่างก็ถือว่า พอรับได้

ประเทศไทยไม่ได้พัฒนาระบบรางมานานมากละ.

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่