เวลาเจ้ามือหุ้น หักหลังกันจะเป็นยังไงบ้าง. และ ถ้าลงทุนรถไฟรางคู่ให้เอกชนมาลงทุนด้วยเพื่อกระจายความเสี่ยงและลดภาระของรัฐ
ถ้าเจ้ามือหุ้นหักหลังกันตอนปั่นหุ้น แล้วเกิดใครผิดสัญญาก่อน.ละ เม่าคงติดดอยตามไปด้วย.
เหมือนตกลงกันไว้ราคานี้ เกิดสถานการร์เปลียนละ ใครชิ่งหนีก่อนรอด..
__ อย่าง ตอนจะสร้างรถไฟความเร็วสูง งบล้านล้าน แต่พอเปลี่ยนรัฐบาลเหมือนเปลี่ยนเจ้ามือเปลียนเจ้าภาพ
เลยต้องมานับหนึ่งใหม่ ...
แต่ทำไงรัฐบาลถ้าไม่มีเงิน ถ้าลงทุนเอง แต่ยังไม่มีความรู้เรื่องนั้น และผู้เชียวชาญก็ไม่มี จะทำไง
จะให้ไปจ้าง ผู้เชี่ยวชาญมาเป็นที่ปรึกษาโครงการ แล้วคอยตรวจว่าตรงไหนที่เสนอแบบมาแล้วมันแพงเกินจริง
และเป็นช่องว่างให้เกิดการทุจริตได้ เกิดเงินทอนใต้โต๊ะ...
แต่ใครจะมาเป็นที่ปรึกษาละ ถ้าคนเสนอ มีทั้งมาจาก ญี่ปุ่น จีน... ซึ่งคาดว่าจะมาประมูลแน่ๆ หรือจะมีซีเมนต์จากเยอรมัน มาร่วมด้วย
แล้วทางฝั่งรัฐบาลจะเอา ที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้จากที่ไหน มาละ ในเมื่อไทยเรายังไม่มีองค์ความรู้เรื่องรถๆฟความเร็วสูง.
แค่รถไฟรางธรรมดา เราก็หยุดการพัฒนามาสิบกว่าปีละ หลังจากต้มยำกุ้ง ปี 2540 "
การรถไฟก็ไม่มีคนที่รู้ด้านนี้ละ การรถไฟเคยประกอบตุ้รถไฟใช้เองได้ ตอนนี้คงซื้ออย่างเดียวละ.
ฟังแล้ว เหมือนกับเรือดำน้ำกองทัพเรือเลย ไม่มีใช้มา 68 ปีละ แต่ยังดีที่ ทร.มีคนไปเรียนไปศึกษาเรื่องนี้เตรียมไว้
แต่การรถไฟ. วิศวกรรมรถไฟของไทย หยุดนิ่งไปนานมาก .. แทนที่เราจะพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง
เป็นรัฐวิสหกิจที่ มีความรู้เฉพาะทาง และสามารถไปรับจ้างสร้างทาง วางระบบให้ ลาว กัมพูชาได้
แต่วันนี้ รฟท. ขาดทุนสะสมเป็น แสนล้าน แถมรถไฟก็เก่า.
____
แต่หวังว่า จะได้ทางรถไฟเพิ่มซักครึ่งนึง จากในแผน ตามรูปข้างล่างก็ถือว่า พอรับได้
ประเทศไทยไม่ได้พัฒนาระบบรางมานานมากละ.
เวลาเจ้ามือหุ้น หักหลังกันจะเป็นยังไงบ้าง. และ ถ้าลงทุนรถไฟรางคู่ให้เอกชนมาลงทุนด้วยเพื่อกระจายความเสี่ยงและลดภาระของรัฐ
ถ้าเจ้ามือหุ้นหักหลังกันตอนปั่นหุ้น แล้วเกิดใครผิดสัญญาก่อน.ละ เม่าคงติดดอยตามไปด้วย.
เหมือนตกลงกันไว้ราคานี้ เกิดสถานการร์เปลียนละ ใครชิ่งหนีก่อนรอด..
__ อย่าง ตอนจะสร้างรถไฟความเร็วสูง งบล้านล้าน แต่พอเปลี่ยนรัฐบาลเหมือนเปลี่ยนเจ้ามือเปลียนเจ้าภาพ
เลยต้องมานับหนึ่งใหม่ ...
แต่ทำไงรัฐบาลถ้าไม่มีเงิน ถ้าลงทุนเอง แต่ยังไม่มีความรู้เรื่องนั้น และผู้เชียวชาญก็ไม่มี จะทำไง
จะให้ไปจ้าง ผู้เชี่ยวชาญมาเป็นที่ปรึกษาโครงการ แล้วคอยตรวจว่าตรงไหนที่เสนอแบบมาแล้วมันแพงเกินจริง
และเป็นช่องว่างให้เกิดการทุจริตได้ เกิดเงินทอนใต้โต๊ะ...
แต่ใครจะมาเป็นที่ปรึกษาละ ถ้าคนเสนอ มีทั้งมาจาก ญี่ปุ่น จีน... ซึ่งคาดว่าจะมาประมูลแน่ๆ หรือจะมีซีเมนต์จากเยอรมัน มาร่วมด้วย
แล้วทางฝั่งรัฐบาลจะเอา ที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้จากที่ไหน มาละ ในเมื่อไทยเรายังไม่มีองค์ความรู้เรื่องรถๆฟความเร็วสูง.
แค่รถไฟรางธรรมดา เราก็หยุดการพัฒนามาสิบกว่าปีละ หลังจากต้มยำกุ้ง ปี 2540 "
การรถไฟก็ไม่มีคนที่รู้ด้านนี้ละ การรถไฟเคยประกอบตุ้รถไฟใช้เองได้ ตอนนี้คงซื้ออย่างเดียวละ.
ฟังแล้ว เหมือนกับเรือดำน้ำกองทัพเรือเลย ไม่มีใช้มา 68 ปีละ แต่ยังดีที่ ทร.มีคนไปเรียนไปศึกษาเรื่องนี้เตรียมไว้
แต่การรถไฟ. วิศวกรรมรถไฟของไทย หยุดนิ่งไปนานมาก .. แทนที่เราจะพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง
เป็นรัฐวิสหกิจที่ มีความรู้เฉพาะทาง และสามารถไปรับจ้างสร้างทาง วางระบบให้ ลาว กัมพูชาได้
แต่วันนี้ รฟท. ขาดทุนสะสมเป็น แสนล้าน แถมรถไฟก็เก่า.
____
แต่หวังว่า จะได้ทางรถไฟเพิ่มซักครึ่งนึง จากในแผน ตามรูปข้างล่างก็ถือว่า พอรับได้
ประเทศไทยไม่ได้พัฒนาระบบรางมานานมากละ.