'ทรู-เอไอเอส' งัดข้อแย่งลูกค้าเก่าถล่มทุกกลยุทธ์เดิมพัน 10 ล้านราย

กระทู้ข่าว

'ทรู-เอไอเอส' งัดข้อแย่งลูกค้าเก่าถล่มทุกกลยุทธ์เดิมพัน 10 ล้านราย
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

          "ทรูมูฟเอช-เอไอเอส" งัดสารพัดกลยุทธ์ใต้ดินบนดิน แจกซิม-แจกเครื่อง-หั่นแพ็กเกจบริการ แย่งลูกค้า 10 ล้านเลขหมาย  "ดีแทค" อยู่เฉย ไม่ไหว ประกาศแผนลงทุน 3 ปี 7 หมื่นล้านบาท พร้อมควัก 2,000 ล้านบาท จัดแคมเปญแลกเครื่อง

          นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการเงิน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทมีความพร้อมด้านการเงินสำหรับการจ่ายค่าประมูลคลื่น 900MHz งวดแรก จำนวน 8,040 ล้านบาท รวมถึงหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน เพียงแต่ต้องการคำยืนยันจาก กสทช. เรื่องการดูแลลูกค้ากว่า 10 ล้านรายที่ใช้บริการบนคลื่น 900MHz เดิม หากปิดระบบหรือซิมดับจะทำอย่างไรกับผู้บริโภคกลุ่มนี้ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบถึงบริษัทได้

          "ทรู" เปิดศึกดูดลูกค้าเก่า AIS
          "การเยียวยาลูกค้าโดยยืดอายุเหมือนกรณีคลื่น 1800MHz ใช้ไม่ได้กับ 900MHz เพราะถ้าให้ยืดอายุ ถามว่าจะประมูลคลื่น จะจ่ายเงิน 7 หมื่นล้านบาททำไม ซึ่งเราได้ส่งหนังสือสอบถาม กสทช.ไป 2 เรื่อง เรื่องแรกในกรณีที่หากต้องประมูลใหม่ราคาต้องไม่ต่ำกว่าที่เราประมูลได้มา ซึ่ง กสทช.ยืนยันกลับมาแล้วว่าจะไม่ต่ำกว่า อีกเรื่องคือการดูแลลูกค้าที่ใช้งานอยู่เดิม ซึ่งยังไม่ได้คำตอบ ที่กังวลเพราะถ้าไปจ่ายเงินแล้วซิมดับ ลูกค้า 10 กว่าล้านใช้งานไม่ได้ อาจเป็นเหตุให้มีใครหาเรื่อง และกระทบมาถึงเรา ผมก็ได้แต่หวังว่า กสทช.จะเร่งดำเนินการ และคิดว่าจะทันก่อนครบกำหนด 90 วันที่ต้องจ่ายเงินค่าประมูล"

          นายนพปฏลกล่าวด้วยว่า ทรูมูฟ เอช ได้ออกโปรโมชั่นให้ผู้ใช้บริการคลื่น 900MHz เดิมย้ายค่ายมาใช้บริการของทรูมูฟเอชได้ทันที เพื่อให้ผู้บริโภคใช้งานต่อเนื่องได้ เนื่องจากมีคลื่นความถี่พร้อมให้บริการครบทุกย่าน

          สำหรับแคมเปญดังกล่าวให้ข้อมูลว่า ผู้ใช้เครื่อง 900 MHz ไม่ต้องกลัวซิมดับ ไม่ต้องกลัวมือถือจะใช้งานไม่ได้ ย้ายค่ายมา ทรูมูฟ เอช แบบเติมเงิน รับมือถือฟรี และซิมฟรี รับส่วนลดค่าโทร.และค่าเน็ต 50% ใน "โปรย้ายค่ายได้ 3 ต่อ" โดยผู้ที่สนใจย้ายค่ายเบอร์เดิมทำได้ที่ทรูช้อป, ตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ และร้าน 7-Eleven ทั่วประเทศ เพียงแสดงบัตรประชาชน ตั้งแต่วันนี้-31 มี.ค. 2559

          "เอไอเอส" ร้อง กสทช.
          จากแคมเปญนี้ทำให้บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด (AWN) ในเครือ เอไอเอส ส่งหนังสือเร่งรัด กสทช. ให้ดำเนินการตรวจสอบว่าการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย โทรศัพท์เคลื่อนที่ว่าเป็นการดำเนินการที่ผิดหรือไม่ กรณีบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และบริษัท เรียล มูฟ จำกัด ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านช่องทาง สะดวกซื้อ ซึ่งไม่เป็นไปตามประกาศ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเงื่อนไขแนวทางปฏิบัติการโอนย้ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

          โดยระบุว่า เป็นวิธีที่เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันต่อเอไอเอส และ ผู้ประกอบการรายอื่นมาก ทั้งจากการที่ ผู้ใช้บริการไม่ต้องลงนามในคำขอโอนย้ายที่ผู้ให้บริการต้องเก็บไว้เป็นหลักฐาน และมอบสำเนาให้ผู้ใช้บริการที่ขอโอนย้ายนั้น และส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการในการถูกลักลอบโอนย้ายเลขหมายโดยผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของเลขหมายที่แท้จริงด้วย

          อัดแคมเปญเร่งโอนลูกค้า
          อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา เอไอเอสได้จัดแคมเปญแจกเครื่อง 3G และ 4G เพื่อให้ลูกค้า 11-12 ล้านราย ที่ใช้บริการโทรศัพท์มือถือระบบ 2G ทั้งที่เป็นลูกค้าของเอดับบลิว เอ็นในเครือเอไอเอส และลูกค้าเอไอเอส ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2559 ที่ผ่านมา หลังแพ้ประมูลคลื่น 900MH เพื่อรักษาฐานลูกค้ากลุ่มนี้ไว้ โดยเร่งประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น โฆษณาผ่านสื่อ, ส่งข้อความสั้น (SMS), มีข้อความแจ้งในระบบ รวมถึงจัดทีมลงไปในต่างจังหวัดเพื่อให้บริการแจกเครื่อง เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในต่างจังหวัด แต่แม้ว่าจะเร่งอย่างเต็มที่แล้วแต่มีลูกค้ามารับเครื่องไปแล้วประมาณ 1.6 ล้านราย

          ขณะเดียวกัน ยังเจรจากับดีแทคเพื่อโรมมิ่งระบบ 2G บนเครือข่าย 1800MHz แผนสำรองไว้ เนื่องจากถ้ามีการปิดระบบ 900MHz ลูกค้าก็จะยังคงใช้งานได้ต่อไปบนคลื่น 1800MHz เพราะเครื่อง 2G รองรับได้ทั้งคลื่น 900 และ 1800MHz

          "ทรูมูฟเอช" โวยโดนบล็อกเบอร์
          รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทรูมูฟ เอช) ได้ยื่นแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ให้สืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ทำผิด ในเรื่องที่ลูกค้าร้องเรียนว่าถูกปิดกั้นมิให้โทร.ติดต่อทรูมูฟ เอช แคร์ 1331 เพื่อรับประโยชน์ในการย้ายค่ายเบอร์เดิมจากเครือข่ายเอไอเอส มาเป็นทรูมูฟ เอช ทำให้เกิดความไม่สะดวก ในการสื่อสาร โดยถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง รบกวน และถูกดักรับไว้ ซึ่งเป็นความผิดทางอาญาแผ่นดิน ทั้งเกิดความเสียหายทางแพ่ง

          โดยนางศุภสรณ์ โหรชัยยะ ตัวแทน ทรูมูฟ เอช เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมทำการปกป้องสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค เมื่อได้รับผลกระทบอย่างไม่เป็นธรรมจาก ผู้ประกอบการรายอื่น ซึ่งบริษัทจะทยอยส่งหลักฐานทางคดีแก่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองต่อไป และเท่าที่พบในขณะนี้ เมื่อลูกค้าเครือข่าย เอไอเอส โทร.เข้าหมายเลขทรูมูฟ เอชแคร์ 1331 ของทรูมูฟ เอชจะถูก 1.) ตัดสายโดยทันที  หรือ 2.) ตัดเข้าระบบตอบรับด้วยเสียงของเครือข่ายเอไอเอสเพื่อทำการประชาสัมพันธ์สินค้าของเครือข่ายเอไอเอส แล้วตัดสาย หรือ 3.) ตัดเข้าระบบตอบรับด้วยเสียงของเครือข่ายเอไอเอสเพื่อทำการประชาสัมพันธ์สินค้าของเครือข่ายเอไอเอส ก่อนเข้าคอลเซ็นเตอร์ของทรูมูฟ เอช

          จากกรณีนี้ "เอไอเอส" ได้ส่งหนังสือชี้แจงข้อมูลโดยยืนยันว่า ไม่ได้มีการปิดกั้นการสื่อสารของลูกค้า โดยลูกค้าเอไอเอสสามารถโทร.ออกไปยังทุกเบอร์ได้ตามปกติ

          ค่ายมือถือระเบิดศึก 4G
          นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส สายงานการตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เอไอเอสทำตลาดแบบยึดประโยชน์สูงสุดของลูกค้าเป็นหลัก และไม่มีการเล่นเกมคุกคามการใช้งานของผู้บริโภค การส่ง SMS ไปที่ผู้ใช้เป็นเรื่องที่ทำได้ เพราะถือเป็นการประชาสัมพันธ์อย่างหนี่ง

          ขณะที่นายลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า บริษัทจะใช้เงิน 70,000 ล้านบาท เท่ามูลค่าที่บริษัทหยุดประมูลคลื่น 900 MHz เมื่อปลายปี นำมาพัฒนาโครงข่าย และทำแคมเปญการตลาดเพื่อให้สามารถแข่งขันในยุค 4G ได้ แบ่งเป็นในปีนี้ 20,000 ล้านบาท พัฒนาโครงข่าย 4G และอีก 2,000 ล้านบาท สำหรับกระตุ้นให้ผู้ใช้ 2G จำนวน 3 ล้านเลขหมาย เปลี่ยนมาใช้ 3G และ 4G

          "ปีหน้าดีแทคจะลงทุนต่อเนื่องเพื่อเดินตามยุทธศาสตร์ 3 ปี วงเงิน 7 หมื่นล้านบาท ในแง่การแข่งขัน ตอนนี้ค่อนข้าง ดุเดือด ก็อย่างที่เราเห็นกันว่า มีบางรายให้บริการย้ายค่ายเบอร์เดิมผ่านร้านสะดวกซื้อ รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งดีแทคคิดว่า ไม่แฟร์นัก ส่วนเรื่องโรมมิ่งกับ เอไอเอสอยู่ในขั้นพิจารณา ถ้าโรมมิ่งจริง ก็สามารถรองรับลูกค้ากลุ่มนี้ได้ทันที"

แหล่งข่าว
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 (หน้า 1,13)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่