คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
อยากเข้าใจมากกว่านี้ คงต้องรู้มาก่อนว่าส่วนใดของเครื่องยนต์ร้อนที่สุดด้วยครับ
ส่วนที่ร้อนที่สุดของเครื่องยนต์คือห้องเผาไหม้ และเป็นส่วนของฝาสูบ ซึ่งก่อนหน้านี้ ก่อนที่รถเครื่องยนต์ออโตเมติกจะมีหม้อน้ำ ก็เป็นแบบหม้อลมมาก่อน ไม่ว่าจะ ฮอนด้า หรือ ยามาฮ่า ใช้แรงลมจากใบพัดที่ติดอยู่ที่จานไฟ มาระบายความร้อน
แต่การพัฒนาเพื่อที่จะให้เครื่องยนต์แรง และอัตราเร่งดี จึงต้องมีการเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดภายในห้องเผาไหม้ ซึ่งเป็นผลทำให้เครื่องยนต์ มีความร้อนที่ฝาสูบเพิ่มมากขึ้น ระบบหม้อน้ำยุคแรกๆของ ออโตเมติก ที่ ฮอนด้า ใช้ เลยมีการใช้น้ำมาหล่อเย็นเฉพาะที่ฝาสูบ ส่วนเสื้อสูบก็ยังได้แรงลมจากใบพัดที่ติดอยู่ที่จานไฟ ซึ่งตอนนั้นถือว่าเพียงพอต่อการระบายความร้อนแล้ว
แต่ต่อมา การพัฒนาเครื่องยนต์ก็ก้าวข้ามไปอีก เครื่องยนต์ ยิ่งแรง อัตราเร่งดี ความร้อนก็ยิ่งตามมา จึงมีการพัฒนาให้ระบบหล่อเย็น ระบายทั้งเสื้อสูบ และฝาสูบ แล้วครับ ซึ่งเป็นธรรมดา หลายๆค่ายก็ใช้ระบบนี้กัน เพราะมีประสิทธิภาพมาก
ไม่เท่านั้น เครื่องยนต์ สมัยใหม่ที่ยิ่งแรง การระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำอย่างเดียวก็จะไม่พอ เลยต้องมีการพัฒนา เทคโนโลยี ลดความฝืดมาใช้ จึงไม่แปลกที่เครื่องยนต์สมัยใหม่ จะแรงด้วย ประหยัดน้ำมันด้วย
ครับ
ไม่มีระบบไหนแย่หรอกครับ แค่มันพัฒนามาให้เหมาะสมกันเครื่องยนต์ในยุคนั้นๆแล้ว
ส่วนที่ร้อนที่สุดของเครื่องยนต์คือห้องเผาไหม้ และเป็นส่วนของฝาสูบ ซึ่งก่อนหน้านี้ ก่อนที่รถเครื่องยนต์ออโตเมติกจะมีหม้อน้ำ ก็เป็นแบบหม้อลมมาก่อน ไม่ว่าจะ ฮอนด้า หรือ ยามาฮ่า ใช้แรงลมจากใบพัดที่ติดอยู่ที่จานไฟ มาระบายความร้อน
แต่การพัฒนาเพื่อที่จะให้เครื่องยนต์แรง และอัตราเร่งดี จึงต้องมีการเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดภายในห้องเผาไหม้ ซึ่งเป็นผลทำให้เครื่องยนต์ มีความร้อนที่ฝาสูบเพิ่มมากขึ้น ระบบหม้อน้ำยุคแรกๆของ ออโตเมติก ที่ ฮอนด้า ใช้ เลยมีการใช้น้ำมาหล่อเย็นเฉพาะที่ฝาสูบ ส่วนเสื้อสูบก็ยังได้แรงลมจากใบพัดที่ติดอยู่ที่จานไฟ ซึ่งตอนนั้นถือว่าเพียงพอต่อการระบายความร้อนแล้ว
แต่ต่อมา การพัฒนาเครื่องยนต์ก็ก้าวข้ามไปอีก เครื่องยนต์ ยิ่งแรง อัตราเร่งดี ความร้อนก็ยิ่งตามมา จึงมีการพัฒนาให้ระบบหล่อเย็น ระบายทั้งเสื้อสูบ และฝาสูบ แล้วครับ ซึ่งเป็นธรรมดา หลายๆค่ายก็ใช้ระบบนี้กัน เพราะมีประสิทธิภาพมาก
ไม่เท่านั้น เครื่องยนต์ สมัยใหม่ที่ยิ่งแรง การระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำอย่างเดียวก็จะไม่พอ เลยต้องมีการพัฒนา เทคโนโลยี ลดความฝืดมาใช้ จึงไม่แปลกที่เครื่องยนต์สมัยใหม่ จะแรงด้วย ประหยัดน้ำมันด้วย
ครับ
ไม่มีระบบไหนแย่หรอกครับ แค่มันพัฒนามาให้เหมาะสมกันเครื่องยนต์ในยุคนั้นๆแล้ว
แสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ATแบบมีหม้อน้ำ ของHONDAครับ
ผมเข้าใจถูกไหมครับ ว่าใช้น้ำมาระบายความร้อนเฉพาะฝาวาวล์เท่านั้น ส่วนเสื้อสูบใช้ครีประบายความร้อนแบบรถไม่มีหม้อน้ำ ซึ่งน่าจะระบายได้แย่กว่ารถหม้อลม เพราะเสื้อสูบอยู่ในที่อับ และพัดลมหม้อน้ำก็พัดเข้าไปไม่ถึง ทิศทางลมระบายความร้อนสู้รถATแบบไม่มีหม้อน้ำไม่ได้
ผมเข้าใจถูกไหมครับ