สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ หลักๆก็มีแค่ Air cool(เสื้อลม) กับ Water Cool(หม้อน้ำ) ครับ
เสื้อลม ก็ดีในแง่การดูแลรักษา แต่รถที่ใช้เสื้อลม มักจะเป็นรถที่ไม่ได้เน้นประสิทธิภาพมากมาย เพราะเครื่องยนต์พวกนี้ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ ต้องทำเคลียร์แรนซ์เยอะไว้ก่อน ทำปากแหวนให้ห่าง มลพิษจะสูงเพราะไอเสียเล็ดรอดปากแหวนลงไปได้ แต่เดี๋ยวจะมีผู้รู้มาบอกว่ารถสปอร์ตแนวหน้าหลายรุ่นก็ใช้แอร์คูล แล้วมันไม่เน้นประสิทธิภาพตรงไหน มั่วนี่หว่า บอกได้เลยว่าถ้าทำเป็นวอเตอร์คูล ประสิทธิภาพจะสูงกว่านี้อย่างน้อย 30%ครับ
หม้อน้ำ จะดีในแง่การควบคุมอุณหภูมิ รักษาอุณหภูมิได้สม่ำเสมอ(ถ้าระบบสมบูรณ์และเพียงพอ) สามารถทำปากแหวนให้ชิดลงได้ ประสิทธิภาพจะได้สูงขึ้น ใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มค่ามากขึ้น มลพิษลดลงเพราะไอเสียเล็ดรอดได้น้อย แต่ถ้าอุณหภูมิสูงเกินไปก็เตรียมสูบติดได้เลยเพราะแหวนจะขยายมาชนกันจนบีบกับกระบอกสูบทีนี้ความร้อนจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ลูกขยาย กระบอกสูบขยาย สุดท้ายพัง ถ้าจำไม่ผิดเครื่องยนต์ทั่วไปจะมีอุณหภูมิใช้งานที่เหมาะสมที่สุดที่ 92องศา(+ - นิดหน่อยนะจำตัวเลขแน่นอนไม่ได้) เดี๋ยวจะมีผู้รู้มาบอกว่ารถซิ่งหรือรถแข่ง ใช้วาล์วน้ำ 110-120 องศาโว้ย มั่วนี่หว่า จะบอกว่า อันนั้นคืออุณหภูมิที่เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด แต่ไม่ได้หมายความว่าเหมาะสมที่สุด เอาไว้ว่างๆจะมาอธิบายต่อ
ส่วนเรื่อง Oil Cooler ไม่ใช่ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ครับ(อันนี้เข้าใจผิดกันเยอะ) ตามชื่อเลย คือระบบระบายความร้อนของน้ำมันเครื่อง ไม่ใช่ระบายความร้อนโดยน้ำมันเครื่องนะ เป็นระบบที่ช่วยรักษาอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง เพื่อรักษาสภาพฟิล์มและประสิทธิภาพการหล่อลื่นของน้ำมันเครื่องเท่านั้นครับ ไม่เชื่อลองต่อตรงวนกลับมาที่เดิมดูสิ ขี่ได้เหมือนเดิม เครื่องไม่พัง (แต่ถ้าต่อตรงหม้อน้ำวนกลับมา พังแน่นอน หรือรถเสื้อลมหากล่องมาบังมิดชิดไม่ให้ลมเข้า ก็ไม่รอด) ส่วนใหญ่จะอยู่ในรถทัวริ่งเน้นการใช้งานเดินทางไกลที่ต้องการรักษาประสิทธิภาพน้ำมันเครื่องให้ใช้ได้นานที่สุดเพราะต้องเดินทางติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจไม่สะดวกในการถ่ายน้ำมันเครื่องระหว่างทาง เช่นวิ่งข้ามรัฐทีเป็นพันๆโล รอบข้างมีแต่ทะเลทราย ระบบนี้มีไว้ดีกว่าไม่มี ถึงรถไม่ได้เดินทางไกลแต่ก็ช่วยยืดอายุน้ำมันเครื่องได้ครับ(หรือน้ำมันอื่นๆที่นำระบบนี้ไปใช้ เช่น น้ำมันเกียร์ น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์) โดยเมื่อน้ำมันเครื่องเย็นลง ก็เป็นการส่งผลพลอยได้ที่ทำให้อุณหภูมิเครื่องโดยรวม เย็นลง นิดหน่อยเท่านั้น ย้ำเลยว่า ไม่ได้เป็นระบบหลักที่ระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ครับ
เสื้อลม ก็ดีในแง่การดูแลรักษา แต่รถที่ใช้เสื้อลม มักจะเป็นรถที่ไม่ได้เน้นประสิทธิภาพมากมาย เพราะเครื่องยนต์พวกนี้ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ ต้องทำเคลียร์แรนซ์เยอะไว้ก่อน ทำปากแหวนให้ห่าง มลพิษจะสูงเพราะไอเสียเล็ดรอดปากแหวนลงไปได้ แต่เดี๋ยวจะมีผู้รู้มาบอกว่ารถสปอร์ตแนวหน้าหลายรุ่นก็ใช้แอร์คูล แล้วมันไม่เน้นประสิทธิภาพตรงไหน มั่วนี่หว่า บอกได้เลยว่าถ้าทำเป็นวอเตอร์คูล ประสิทธิภาพจะสูงกว่านี้อย่างน้อย 30%ครับ
หม้อน้ำ จะดีในแง่การควบคุมอุณหภูมิ รักษาอุณหภูมิได้สม่ำเสมอ(ถ้าระบบสมบูรณ์และเพียงพอ) สามารถทำปากแหวนให้ชิดลงได้ ประสิทธิภาพจะได้สูงขึ้น ใช้เชื้อเพลิงได้คุ้มค่ามากขึ้น มลพิษลดลงเพราะไอเสียเล็ดรอดได้น้อย แต่ถ้าอุณหภูมิสูงเกินไปก็เตรียมสูบติดได้เลยเพราะแหวนจะขยายมาชนกันจนบีบกับกระบอกสูบทีนี้ความร้อนจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ลูกขยาย กระบอกสูบขยาย สุดท้ายพัง ถ้าจำไม่ผิดเครื่องยนต์ทั่วไปจะมีอุณหภูมิใช้งานที่เหมาะสมที่สุดที่ 92องศา(+ - นิดหน่อยนะจำตัวเลขแน่นอนไม่ได้) เดี๋ยวจะมีผู้รู้มาบอกว่ารถซิ่งหรือรถแข่ง ใช้วาล์วน้ำ 110-120 องศาโว้ย มั่วนี่หว่า จะบอกว่า อันนั้นคืออุณหภูมิที่เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด แต่ไม่ได้หมายความว่าเหมาะสมที่สุด เอาไว้ว่างๆจะมาอธิบายต่อ
ส่วนเรื่อง Oil Cooler ไม่ใช่ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ครับ(อันนี้เข้าใจผิดกันเยอะ) ตามชื่อเลย คือระบบระบายความร้อนของน้ำมันเครื่อง ไม่ใช่ระบายความร้อนโดยน้ำมันเครื่องนะ เป็นระบบที่ช่วยรักษาอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง เพื่อรักษาสภาพฟิล์มและประสิทธิภาพการหล่อลื่นของน้ำมันเครื่องเท่านั้นครับ ไม่เชื่อลองต่อตรงวนกลับมาที่เดิมดูสิ ขี่ได้เหมือนเดิม เครื่องไม่พัง (แต่ถ้าต่อตรงหม้อน้ำวนกลับมา พังแน่นอน หรือรถเสื้อลมหากล่องมาบังมิดชิดไม่ให้ลมเข้า ก็ไม่รอด) ส่วนใหญ่จะอยู่ในรถทัวริ่งเน้นการใช้งานเดินทางไกลที่ต้องการรักษาประสิทธิภาพน้ำมันเครื่องให้ใช้ได้นานที่สุดเพราะต้องเดินทางติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจไม่สะดวกในการถ่ายน้ำมันเครื่องระหว่างทาง เช่นวิ่งข้ามรัฐทีเป็นพันๆโล รอบข้างมีแต่ทะเลทราย ระบบนี้มีไว้ดีกว่าไม่มี ถึงรถไม่ได้เดินทางไกลแต่ก็ช่วยยืดอายุน้ำมันเครื่องได้ครับ(หรือน้ำมันอื่นๆที่นำระบบนี้ไปใช้ เช่น น้ำมันเกียร์ น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์) โดยเมื่อน้ำมันเครื่องเย็นลง ก็เป็นการส่งผลพลอยได้ที่ทำให้อุณหภูมิเครื่องโดยรวม เย็นลง นิดหน่อยเท่านั้น ย้ำเลยว่า ไม่ได้เป็นระบบหลักที่ระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ครับ
แสดงความคิดเห็น
ระบบระบายความร้อนของมอเตอร์ไซค์แบบ ระบายด้วยอากาศ แบบออยคูลเลอร์ และแบบหม้อน้ำ แบบไหนดีที่สุดครับ
ก็เลยสงสัยครับว่าแบบไหนดีที่สุดในแง่ของ ประสิทธิภาพของการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ และ ประสิทธิภาพของความทนทาน
ขอบคุณครับ