ประสบการณเครื่องดีเลย์+ต่อเครื่องแทบไม่ทัน

กระทู้สนทนา
วันนี้มีแพลนเดินทางไปสัมนา งานบริหารสัมพันธ์ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางออกจากจังหวัดเชียงใหม่ ดิฉันจึงเตรียมการจองตั๋วเครื่องบิน เจ้าสิงโตแดง ล่วงหน้าตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว จำนวน 16 คน แยกออกเป็น 12 บุ๊คกิ้ง แบ่งเป็น เชียงใหม่ ไปกลับ ดอนเมือง 6 บุ๊คกิ้ง และ ดอนเมือง ไปกลับ นครศรีฯ อีก 6 บุ๊คกิ้ง

ที่แยกบุ๊คกิ้งเนื่องจาก การจำกัดจำนวนผู้โดยสาร และการเดินทางกลับที่ไม่ตรงกัน

แต่การเดินทางขาไปนครศรีธรรมราช ของทั้ง 16 คน เป็นไฟลท์เดียวกันหมด

เหตุการณ์เริ่มที่
CNX-DMK Flight SL 8507 11.40
ขนะรอบอร์ดดิ้งเครื่องที่สนามบิน สนามบินแจ้งว่า เครื่องจะดีเลย์ 20 นาที และจะเปลี่ยนเวลาบิน เป็น 12.00 น. รอแล้วรอเล่า 11.50 ก็ยังไม่เรียกบอร์ดดิ้ง สรุปได้บอร์ดดิ้ง ตอน 12.00 น.

ขึ้นไปรอบนเครื่องอีกสักพักใหญ่ มีแอร์เดินมาบอกผู้โดยสารผู้ชายต่างชาติแถวเดียวกับดิฉันว่า ภรรยาของคุณตั้งครรภ์ และอายุครรภ์ก็เกินข้อกำหนดการบินแล้ว ใบรับรองแพทย์ที่คุณแนบมามีอายุแค่ 7 วัน ซึ่งก็เลยมา 7 วันแล้ว และกัปตันก็ไม่อนุญาติให้ภรรยาคุณบิน (แอบฟังเอานะคะ) ส่วนสามีก็ไม่ยอม ดันทุรังจะบินให้ได้ บอกจะคุยกับกัปตัน ผู้ชายหายไปพักใหญ่ กลับมาขนกระเป๋าและบอกให้ภรรยากับลูกอีกสองคนลงจากรถ ใช้เวลาอีกพักใหญ่ในการค้นหากระเป๋าใต้เครื่อง สรุปได้ออกเดินทางจริง 12.35

DMK-Nakhonsi(จำชื่อย่อสนามบินไม่ได้) Flight SL8748 14.00
ตายแล้วๆ เครื่องจากเชียงใหม่มาถึง ดอนเมือง 13.35 โดยประมาณ กว่าจะรอลงเครื่อง ได้มาเหยียบพื้นดิน 13.45 แล้ว

รีบติดต่อพนักงานภาคพื้นทันทีค่ะ พนักงานรีบประสานให้เจ้าหน้าที่หน้าเคาท์เตอร์เช็คอิน และปรินท์บอร์ดดิ้งพาสรอ ที่เหลือเรามีหน้าที่วิ่งขึ้นไปเอาใบบอร์ดดิ้งพาสแล้วไปขึ้นเครื่องค่ะ

แต่แล้วกระเป๋าที่โหลดไว้ละ ต้องทำยังไง เจ้าหน้าที่ช่วยแก้ปัญหาให้โดยการจะโหลดกระเป๋าตามไปให้ในไฟลท์ถัดไป (แอบตกใจ สิงโตแดงไปนครศรีฯ มีสองรอบต่อวัน แต่รอบนี้มันรอบสุดท้ายแล้วหนิ คืนนี้ฉันจะไม่ได้อาบน้ำนอนหรือนี้ สรุปส่งมากับไฟลท์ของนกเหลือง รอบ ประมาณ 19.30 โล่งอก)

เสร็จจากเคลียร์กระเป๋า รีบวิ่งขึ้นมาเอาบอร์ดดิ้งพาส ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ขอเก็บแท็กกระเป๋าไว้ทั้งหมดเพื่อที่จะได้โหลดกระเป๋าต่อไปยังปลายทาง ไม่มีใบไหนไม่ตามให้นะคะ (แอบมีขู่) ตายๆๆๆๆ คนละบุ๊คกิ้ง เช็คอินกระเป๋าคนละเวลา ใบแท็คกระเป๋าอยู่คนละที่ ทำไงดี

วิ่งๆ และโทรๆ ค่ะ ตามแท็คที่มีให้หมด ด้วยความเป็นกรุ๊ปค่อนข้างใหญ่ มีอาจารย์ผู้สูงอายุมาด้วย จะให้แกวิ่งก็คงลำบาก

ดิฉันเลยเก็บแท็คที่ได้แลกกับบอร์ดดิ้งพาส ให้คนที่พร้อมวิ่งไปขึ้นเครื่องก่อนค่ะ แล้วทีเหลือจึงวิ่งไปตามอาจารย์อีกที ณ เวลานี้ 14.25 แล้วค่ะ ยังอยู่ที่ทางซิกแซกตรวจตั๋วอยู่เลยค่ะ

กว่าจะฝ่าทางซิกแซก กว่าจะตรวจสัมภาระขึ้นเครื่อง กว่าจะวิ่งลงบันได กว่าจะประคับประคองอาจารย์ไปด้วย กว่ารถจะไปส่งที่เครื่อง

สรุปไฟลท์นี้ได้ออกเดินทาง 13.00 โดยประมาณ

เหนื่อยมากถึงมากที่สุด พอถึงสนามบินนครศรีฯ ก็ประสานกับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นต่อ ว่ากระเป๋าจะมาถึงเวลาไหน เจ้าหน้าที่ได้ขอเบอร์ไว้ และแจ้งว่า กระเป๋าทั้งหมด 19 ใบจะมาถึงเวลาประมาณ 20.30 พร้อมเที่ยวบินนกแอร์

งั้นขอกลับ รร พักเอาแรงก่อน ค่อยมาเอากระเป๋าอีกที

เมื่อสักครู่ได้ไปตามกระเป๋าที่สนามบินมาแล้ว พบว่ามาครบทุกใบ หายห่วง

ปล.แวะมาแชร์ประสบการณ์เกือบตกเครื่องครั้งแรกในชีวิตให้ทุกคนฟังค่ะ

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ครั้งนี้
1.ควรเผื่อเวลาต่อไฟลท์ให้นานกว่านี้ ขนาดนี้เกือบ 3 ชั่วโมงแล้วนะ
2.ถ้าจะต่อเครื่องควรเลือกสายการบินเดียวกัน เพราะนั้นเท่ากับว่า เค้าจะรับผิดชอบความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้
3.คนที่คล่องแคล่วว่องไวที่สุดควรถือแท็คกระเป๋าไว้กับตัวเองคนเดียวเผื่อมีเรื่องให้ต้องแก้ปัญหา
4.สายการบินควรเช็ครายละเอียดผู้โดยสารพิเศษให้ดีตั้งแต่ขั้นตอนการเช็คอินและบอร์ดดิ้ง ไม่ใช่มาแก้ปัญหากันตอนผู้โดยสารมานั่งบนเครื่องแล้ว
5.สายการบินสิงโตแดงกับเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าแก้ปัญหาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ถึงแม้จะมีเหวี่ยงไปบ้าง (แต่กรณีนี้ ผู้โดยสารไม่ผิดเลยสักนิดเดียว) ก็ให้อภัยได้ แลกกับการตัดสินใจแบบเฉียบขาดของเจ้าหน้าที่ภาคพื้น
6.แจ้งกับทางสิงโตแดงเชียงใหม่แล้วว่าจะมีการต่อเครื่อง แต่ก็ไม่เป็นผลอันใด เกือบตกเครื่องอยู่ดี
7.ทางท่าอากาศยานดอนเมืองน่าจะมีช่องทางตรวจบัตรโดยสารพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่ใกล้หมดเวลาบอร์ดดิ้ง เพื่อช่วยเหลือทั้งสายการบินและผู้โดยสาร

กระทู้แชร์ประสบการณ์ครั้งแรก มีอะไรผิดพลาดแจ้ง จขกท ได้นะคะ ยินดีแก้ไข
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่