หลาย ๆ ท่านคงได้รับข้อความจากกล่องที่ท่านใช้ ผมใช้กล่อง RS Sunbox ได้รับข้อความว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 59 CTH จะยุติการให้บริการรับชมช่องรายการ...สามารถติดต่อขอรับสิทธิชดเชยได้ที่ Call Center...หลายท่านคงโทรไปสอบถามที่ Call Center แล้ว 555 ได้รับคำตอบอย่างไรกันบ้างครับ...เข้าประเด็นเลยครับ 555
1. ประเด็น คือ RS Sunbox หรือ CTH มีสิทธิ์บอกเลิกสัญญากับผมได้หรือไม่
... สัญญาระหว่าง ผม กับ RS Sunbox เป็นสัญญาต่างตอบแทน (หมายถึง ผมจ่ายเงินตาม packet แล้ว RS Sunbox มีหน้าที่จ่ายสัญญาณ ตามสัญญา) ( แพกเก็จ 1 ปี เป็นเงิน 3,999 บาท) หมายความว่า เมื่อผมจ่ายค่าบริการทั้งหมดตามแพกเก็จแล้ว ผมไม่ผิดสัญญา Rs Sunbox หรือ CTH ก็มีหน้าที่จ่ายสัญญาณให้ครบตามแพ็กเก็จตามสัญญา แล้ว RS Sunbox หรือ CTH ใช้สิทธิ์อะไรระงับการส่งสัญญาณตามสัญญา...ส่วนการส่ง sms มาบอกก็ไม่ใช่การบอกเลิกสัญญา ...แล้วเอางัยต่อ...
2. แต่เมื่อ RS Sunbox หรือ CTH แจ้งว่าจะไม่ส่งสัญญาณ (1 มีนาคม 59) นั่นถือว่าเป็นการผิดสัญญา เราต่างหากที่จะมีสิทธิ์ฟ้องให้ปฏิบัติตามสัญญา หรือ เรียกค่าเสียหาย ( RS Sunbox หรือ CTH จึงชิงให้เราไปติดต่อขอรับค่าชดเชยที่ Call Center ...บ้ารึเปล่า ผมอยู่ต่างจังหวัดจะไปรับที่ไหนมิทราบ....) ...ทางแก้...
3. ประเด็น คือ ผมไม่ต้องการรับเงินค่าชดเชย ...แต่จะดูบอล..แล้วแก้ไขยังงัยดี
4. ผมคิดว่าคดีนี้เป็นคดีผู้บริโภค (ย้ำนะย้ำ...ว่าตอนที่เขียน (3/2/59) RS Sunbox หรือ CTH ยังไม่ผิดสัญญานะ จะผิดเมื่อระงับการส่งสัญญาณ (1/3/59)..แล้วคดีผู้บริโภคจะจัดการกับ RS Sunbox หรือ CTH ได้หรือไม่.....อย่างไร....
5. คดีนี้เราเป็นผู้บริโภค คือเราใช้บริการจากบริษัทฯ เราควรดำเนินการฟ้องร้องให้ทาง RS Sunbox หรือ CTH ปฏิบัติตามสัญญา …หมายถึง ฟ้องให้ทางบริษัทส่งสัญญาณให้ครบตามสัญญา (เหลืออีกแค่ 3 เดือนก็จบฤดูกาล)..ค่าใช้จ่ายล่ะ....
6. ฟ้องฟรีครับ (ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ผมเข้าใจว่าเป็นคดีที่ผู้บริโภคฟ้องผู้ประกอบการ ) แล้วจะฟ้องอย่างไร ...เบื้องต้น..คดีนี้แน่นอนว่ามีผู้เสียหายเป็นจำนวนไม่น้อยแน่นอนที่ได้รับผลกระทบนี้ และ เป็นเรื่องบังเอิญที่กฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ฯ ที่แก้ไขใหม่ (ฉ.26) มีผลบังคับใช้แล้ว คือ การดำเนินคดีแบบกลุ่ม คือ การรวมตัวกันฟ้องให้ RS Sunbox หรือ CTH ให้ปฏิบัติตามสัญญาต่อไป (ส่วน RS Sunbox กับ CTH จะมีสัญญา กันอย่างไร ก็ไม่เกี่ยวกับเรา) ...ฟ้องเพื่ออะไรครับ.....
6.1 ให้ RS Sunbox หรือ CTH ปฏิบัติตามสัญญาต่อครับ ...แล้วถ้า RS Sunbox หรือ CTH ไม่ปล่อยสัญญาณล่ะ (ไม่สามารถดำเนินการได้) ก็เป็นการผิดสัญญาซิครับ ( ย้ำอีกที ว่าหลังวันที่ 1 มีค 59 ผิดสัญญาแน่นอน...)
6.2 ก็จะได้รับค่าชดเชยที่เป็นรูปธรรมครับ.. เช่น ไปรับที่ศาลตามจังหวัดต่าง ๆ หากมีการฟ้องแล้วทาง RS Sunbox หรือ CTH ไม่ต่อสู้คดี...จะต่อสู้อย่างไร เมื่อการไม่ปล่อยสัญญาก็เป็นการผิดสัญญาอยู่แล้ว... ( แม้ทาง RS Sunbox แจ้งให้ติดต่อ Call Center ...เพื่อรับค่าชดเชย...แล้วในความเป็นจริงจะได้รับแบบไหน ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร นึกภาพไม่ออกจริง ๆ)
6.3 เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ขาดสามัญสำนึกได้รับการโต้ตอบจากผู้บริโภคบ้าน ๆ อย่างเราได้ ท่าน ๆ ลองคิดดู หากมีการรวมตัวกันไปดำเนินการฟ้องร้องกันตามศาลจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ (มูลคดีอาจเกิดหลายที่ ทั่วประเทศ) และมีสมาชิกที่ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ..ผลจะเป็นอย่างไร...
6.4 แม้หากศาลชั้นต้นเห็นว่า RS Sunbox หรือ CTH ไม่ผิดสัญญา แต่เราเชื่อว่าการกระทำแบบนี้เป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภคแน่นอน อาจใช้สิทธิอุทธรณ์ให้ศาลสูงได้พิจารณา (ก็ต้องฟ้องร้องให้ถึงที่สุด..ว่างั้น เพราะเราเหลือเพียงบารมีศาลเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน...จริง ๆ)
6.5 หากศาลรับคดีไว้พิจารณา ผลจะเป็นอย่างไร
6.5.1 RS Sunbox หรือ CTH คงต้องแก้ต่างคดี ทั่วประเทศ (ก็ดี จะได้เข้าใจความรู้สึกของผู้บริโภคที่ต้องเสียหาย)....แล้วเราจะเสียอะไรบ้าง
6.5.2 ถ้าเราแพ้ก็ไม่เสียหาย เพราะเราใช้สิทธิตามที่เรามี เพราะ RS Sunbox หรือ CTH ผิดสัญญาหากมีการระงับการจ่ายสัญญาณจริง
6.5.3 เราฟ้องคดีเป็นกลุ่ม และการฟ้องคดีผู้บริโภค ก็ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งปวง แต่อาจต้องเสียเวลาไปดำเนินการฟ้องคดี (เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ศาลต่าง ๆ น่าจะพิจารณาบันทึกคำฟ้องเป็นคดีผู้บริโภคให้ (ไม่เสียเงิน ไม่ต้องจ้างทนาย )
6.5.4 หากท่านเห็นว่าเป็นการเสียเวลา ก็จะเป็นการปล่อยให้คนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งได้รับผลตอบแทนจากเราไปแล้ว และจะดำเนินการยกเลิก ดำเนินการอย่างไรกับผู้บริโภคบ้าน ๆ อย่างเราแบบไหนอย่างไรก็ได้ ซึ่งจะเห็นว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง
6.5.5 หากท่านอยู่เฉย ๆ ท่านก็รอรับค่าชดเชยต่อไป (รับที่ไหน กับใคร เมื่อไร เป็นเงินกี่บาท แล้วต้องดำเนินการอย่างไร ..ไม่รู้ )
6.5.6 แล้วกล่องอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบนอกจากกล่อง RS Sunbox ก็คงต้องเสียหาย เช่นเดียวกัน
สุดท้าย คำถามที่ยังสงสัย...
- เหตุใดต้องยกเลิกสัญญาณก่อนปิดฤดูกาลเพียง 3 เดือน
- ที่ผู้บริโภคต้องการที่แท้จริงคือ การได้ใช้บริการ ไม่ใช่ฟ้องเพื่อต้องการเงินคืน
- ความรับผิดชอบของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต่อสังคมอยู่ในระดับไหน
- จริงอยู่ว่าการดำเนินธุรกิจต้องการผลกำไรเป็นการตอบแทน แต่..ท่านก็ต้องรับผลที่จะตามมาเมื่อผู้บริโภคได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องสิทธิ
- รวมพลังผู้บริโภคกันสักครั้ง จะดีมั้ย...?
ปล. ผมเขียนมาจากความคิด ซึ่งอาจไม่ได้เป็นไปตามที่ผมคิด แต่ความคิดผมตั้งอยู่บนพื้นฐานความสุจริต ไม่ได้ประสงค์ให้ใคร หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต้องเสียหาย ...แต่ที่แน่ ๆ 1 มีนาคม 2559 ผมเป็นคนหนึ่งที่เสียหาย
ปัญหากล่อง RS Sunbox กับ CTH หยุดการส่งสัญญาณฟุตบอลพรีเมียรลีค
1. ประเด็น คือ RS Sunbox หรือ CTH มีสิทธิ์บอกเลิกสัญญากับผมได้หรือไม่
... สัญญาระหว่าง ผม กับ RS Sunbox เป็นสัญญาต่างตอบแทน (หมายถึง ผมจ่ายเงินตาม packet แล้ว RS Sunbox มีหน้าที่จ่ายสัญญาณ ตามสัญญา) ( แพกเก็จ 1 ปี เป็นเงิน 3,999 บาท) หมายความว่า เมื่อผมจ่ายค่าบริการทั้งหมดตามแพกเก็จแล้ว ผมไม่ผิดสัญญา Rs Sunbox หรือ CTH ก็มีหน้าที่จ่ายสัญญาณให้ครบตามแพ็กเก็จตามสัญญา แล้ว RS Sunbox หรือ CTH ใช้สิทธิ์อะไรระงับการส่งสัญญาณตามสัญญา...ส่วนการส่ง sms มาบอกก็ไม่ใช่การบอกเลิกสัญญา ...แล้วเอางัยต่อ...
2. แต่เมื่อ RS Sunbox หรือ CTH แจ้งว่าจะไม่ส่งสัญญาณ (1 มีนาคม 59) นั่นถือว่าเป็นการผิดสัญญา เราต่างหากที่จะมีสิทธิ์ฟ้องให้ปฏิบัติตามสัญญา หรือ เรียกค่าเสียหาย ( RS Sunbox หรือ CTH จึงชิงให้เราไปติดต่อขอรับค่าชดเชยที่ Call Center ...บ้ารึเปล่า ผมอยู่ต่างจังหวัดจะไปรับที่ไหนมิทราบ....) ...ทางแก้...
3. ประเด็น คือ ผมไม่ต้องการรับเงินค่าชดเชย ...แต่จะดูบอล..แล้วแก้ไขยังงัยดี
4. ผมคิดว่าคดีนี้เป็นคดีผู้บริโภค (ย้ำนะย้ำ...ว่าตอนที่เขียน (3/2/59) RS Sunbox หรือ CTH ยังไม่ผิดสัญญานะ จะผิดเมื่อระงับการส่งสัญญาณ (1/3/59)..แล้วคดีผู้บริโภคจะจัดการกับ RS Sunbox หรือ CTH ได้หรือไม่.....อย่างไร....
5. คดีนี้เราเป็นผู้บริโภค คือเราใช้บริการจากบริษัทฯ เราควรดำเนินการฟ้องร้องให้ทาง RS Sunbox หรือ CTH ปฏิบัติตามสัญญา …หมายถึง ฟ้องให้ทางบริษัทส่งสัญญาณให้ครบตามสัญญา (เหลืออีกแค่ 3 เดือนก็จบฤดูกาล)..ค่าใช้จ่ายล่ะ....
6. ฟ้องฟรีครับ (ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ผมเข้าใจว่าเป็นคดีที่ผู้บริโภคฟ้องผู้ประกอบการ ) แล้วจะฟ้องอย่างไร ...เบื้องต้น..คดีนี้แน่นอนว่ามีผู้เสียหายเป็นจำนวนไม่น้อยแน่นอนที่ได้รับผลกระทบนี้ และ เป็นเรื่องบังเอิญที่กฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ฯ ที่แก้ไขใหม่ (ฉ.26) มีผลบังคับใช้แล้ว คือ การดำเนินคดีแบบกลุ่ม คือ การรวมตัวกันฟ้องให้ RS Sunbox หรือ CTH ให้ปฏิบัติตามสัญญาต่อไป (ส่วน RS Sunbox กับ CTH จะมีสัญญา กันอย่างไร ก็ไม่เกี่ยวกับเรา) ...ฟ้องเพื่ออะไรครับ.....
6.1 ให้ RS Sunbox หรือ CTH ปฏิบัติตามสัญญาต่อครับ ...แล้วถ้า RS Sunbox หรือ CTH ไม่ปล่อยสัญญาณล่ะ (ไม่สามารถดำเนินการได้) ก็เป็นการผิดสัญญาซิครับ ( ย้ำอีกที ว่าหลังวันที่ 1 มีค 59 ผิดสัญญาแน่นอน...)
6.2 ก็จะได้รับค่าชดเชยที่เป็นรูปธรรมครับ.. เช่น ไปรับที่ศาลตามจังหวัดต่าง ๆ หากมีการฟ้องแล้วทาง RS Sunbox หรือ CTH ไม่ต่อสู้คดี...จะต่อสู้อย่างไร เมื่อการไม่ปล่อยสัญญาก็เป็นการผิดสัญญาอยู่แล้ว... ( แม้ทาง RS Sunbox แจ้งให้ติดต่อ Call Center ...เพื่อรับค่าชดเชย...แล้วในความเป็นจริงจะได้รับแบบไหน ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร นึกภาพไม่ออกจริง ๆ)
6.3 เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ขาดสามัญสำนึกได้รับการโต้ตอบจากผู้บริโภคบ้าน ๆ อย่างเราได้ ท่าน ๆ ลองคิดดู หากมีการรวมตัวกันไปดำเนินการฟ้องร้องกันตามศาลจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ (มูลคดีอาจเกิดหลายที่ ทั่วประเทศ) และมีสมาชิกที่ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ..ผลจะเป็นอย่างไร...
6.4 แม้หากศาลชั้นต้นเห็นว่า RS Sunbox หรือ CTH ไม่ผิดสัญญา แต่เราเชื่อว่าการกระทำแบบนี้เป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภคแน่นอน อาจใช้สิทธิอุทธรณ์ให้ศาลสูงได้พิจารณา (ก็ต้องฟ้องร้องให้ถึงที่สุด..ว่างั้น เพราะเราเหลือเพียงบารมีศาลเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน...จริง ๆ)
6.5 หากศาลรับคดีไว้พิจารณา ผลจะเป็นอย่างไร
6.5.1 RS Sunbox หรือ CTH คงต้องแก้ต่างคดี ทั่วประเทศ (ก็ดี จะได้เข้าใจความรู้สึกของผู้บริโภคที่ต้องเสียหาย)....แล้วเราจะเสียอะไรบ้าง
6.5.2 ถ้าเราแพ้ก็ไม่เสียหาย เพราะเราใช้สิทธิตามที่เรามี เพราะ RS Sunbox หรือ CTH ผิดสัญญาหากมีการระงับการจ่ายสัญญาณจริง
6.5.3 เราฟ้องคดีเป็นกลุ่ม และการฟ้องคดีผู้บริโภค ก็ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมทั้งปวง แต่อาจต้องเสียเวลาไปดำเนินการฟ้องคดี (เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ศาลต่าง ๆ น่าจะพิจารณาบันทึกคำฟ้องเป็นคดีผู้บริโภคให้ (ไม่เสียเงิน ไม่ต้องจ้างทนาย )
6.5.4 หากท่านเห็นว่าเป็นการเสียเวลา ก็จะเป็นการปล่อยให้คนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งได้รับผลตอบแทนจากเราไปแล้ว และจะดำเนินการยกเลิก ดำเนินการอย่างไรกับผู้บริโภคบ้าน ๆ อย่างเราแบบไหนอย่างไรก็ได้ ซึ่งจะเห็นว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง
6.5.5 หากท่านอยู่เฉย ๆ ท่านก็รอรับค่าชดเชยต่อไป (รับที่ไหน กับใคร เมื่อไร เป็นเงินกี่บาท แล้วต้องดำเนินการอย่างไร ..ไม่รู้ )
6.5.6 แล้วกล่องอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบนอกจากกล่อง RS Sunbox ก็คงต้องเสียหาย เช่นเดียวกัน
สุดท้าย คำถามที่ยังสงสัย...
- เหตุใดต้องยกเลิกสัญญาณก่อนปิดฤดูกาลเพียง 3 เดือน
- ที่ผู้บริโภคต้องการที่แท้จริงคือ การได้ใช้บริการ ไม่ใช่ฟ้องเพื่อต้องการเงินคืน
- ความรับผิดชอบของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต่อสังคมอยู่ในระดับไหน
- จริงอยู่ว่าการดำเนินธุรกิจต้องการผลกำไรเป็นการตอบแทน แต่..ท่านก็ต้องรับผลที่จะตามมาเมื่อผู้บริโภคได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องสิทธิ
- รวมพลังผู้บริโภคกันสักครั้ง จะดีมั้ย...?
ปล. ผมเขียนมาจากความคิด ซึ่งอาจไม่ได้เป็นไปตามที่ผมคิด แต่ความคิดผมตั้งอยู่บนพื้นฐานความสุจริต ไม่ได้ประสงค์ให้ใคร หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต้องเสียหาย ...แต่ที่แน่ ๆ 1 มีนาคม 2559 ผมเป็นคนหนึ่งที่เสียหาย