ต้องขอเกริ่นก่อนเลยว่าช่วงนี้ ตลาดไอศกรีมถือว่าแข่งขันกันดุเดือนเลือดพล่านมากๆ ทั้งแบรนด์ที่ติดตลาดอยู่แล้ว และก้แบรนด์น้องใหม่เปิดตัวแรงกว่าบั้งไฟอีก เลยอยากจะมาเล่ามุมมองส่วนตัวในตลาดไอติมของบ้านเราให้ฟังกันนะๆ
หลักๆเลย ตอนนี้ตลาดไอติมที่เป็น FMCG ก็จะมีเจ้าดังๆ 3 เจ้า คือ วอลล์ เนสเล่ และน้องใหม่กูลิโกะไอศกรีม ไล่ไปที่ละอันเลยละกัน
1. Wall’s
ใครที่เกิดยุค ’80 ’90 คงจะรู้สึกได้ว่า “วอลล์” ได้เปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างเห็นได้ชัด ทั้งแบรนดิ่ง และกลุ่มตลาด แต่ที่เห็นได้ชัดๆเลยคือ ไอติมวอลล์เมื่อก่อนจะมีให้เลือกเยอะมากๆ ตู้ไอติมในเซเว่นเมื่อก่อนเป็นของวอลล์ทั้งหมด ไม่ว่าจะแท่ง ถ้วน โคน แต่ช่วงหลังๆมา ไอติมตู้วอลล์จะเหลืออยู่ไม่กี่อย่าง และมีบางรสแค่บางสาขาเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ยักษ์คู่ เมื่อก่อนจะมีรสส้มกับรสโคล่า ปัจจุบันนี้ รสโคล่าเปลี่ยนเป็นแท่งเดี่ยวๆไปเรียบร้อย แถมมีขายแค่บางร้านเท่านั้น แต่ถ้าไปพวกร้านโชวห่วยจะยังพอเห็นอยู่บ้าง
ด้วยกลุ่มลูกค้าและไอติมที่กว้างเกินไป วอลล์ได้วางตำแหน่งของไอติมไว้ 2 กลุ่มหลักๆ (แบ่งกลุ่มตลาดให้ชัดเจนขึ้น)
กลุ่มแรก : เด็กๆ โดยวอลล์ใช้แบรนด์ในชื่อ Paddle Pop เปนตัวแทน ไอติมในหมวดนี้จะออกแนวเด็กๆ มีรูปกาตูนหรือเน้นสีสันดูท่ากิน (เด็กๆชอบ)
กลุ่มที่สอง : กลุ่มผู้ใหญ่ โดยมีตัวแทนของวอลล์ที่ชื่อ Magnum นั่นเอง
FB page :
http://www.facebook.com/magnumthailand
ชอบอันนี้สุดละ (เพราะมี ถั่ว
)
ซึ่งดูจากภาพรวมตลาดตอนนี้แล้ว Magnum น่าจะกลายมาเป็นผู้กอบกู้วอลล์ เน้นการทำโฆษณาเยอะอยู่พอควร เลย แต่ด้วยตัวแบรนด์ของ Magnum ทำให้เรารุ้สึกเป็นไอติมพรีเมี่ยมในราคาย่อมเยาว์ (เมื่อก่อน 20 บาท T_T) ท้ายที่สุดแล้วก้ต้องดูกันต่อไปว่าวอลล์จะทำยังไงต่อ เพราะรสแมกนั่มออกรสใหม่ออกมาก้ไม่ได้แปลว่าจะมีคนกินซะหมด บางรสที่เคยผลิตมาก้เงียบหายไปก้มี ต้องดูกันต่อไปนะฮะ
2. Nestle’
งอน! บอกเลยว่างอนแบรนด์นี้มากๆ เพราะเมื่อก่อนเนสเล่จะมีตู้เป็นของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่ก้จะไปตั้งอยู่ตามร้านโชวห่วยต่างๆ ในสัดส่วนที่น้อยกว่าตู้วอลล์มากๆ หากินยากจิปเป้ง (ยังจำได้สมัยเด็กๆยังตะโกนเรียกรถไอติมเรสเล่อยู่เลย) แต่ตอนนี้เนสเล่สามารถมาวางขายในเซเว่นได้แล้ว คาดว่า วอลล์ก้เริ่มรู้ตัวว่าตัวเองกำลังตันๆ อย่างน้อยเอาเนสเล่มาขายด้วยก้น่าจะดีกว่า
FB page :
https://www.facebook.com/NestleIceCreamTH/?fref=ts
( ไปลองกินแพนด้ามา แพนด้าหน้าเบี้ยว 55555 )
พูดถึงรสชาติ เนสเล่จะเป็นไอติมที่โดดเด่นอยุ่ 2 อย่าง คือ อย่างแรก ช้อกโกแลต ที่ไม่หวานมากเท่ากับของวอลล์ ยังคงความเข้มของตัวช้อกโกแลตไว้อยู่ ซึ่งไอติมส่วนใหญ่ของเนสเล่ก้จะเล่นพลิกแพลงกับช้อกโกแลตนี่แหละ กับ อย่างที่สองคือ เยลลี่ ไม่ว่าจะเป็นรุปทรงต่างๆ ล่าสุดเหมือนจะเห็นเป็นเยลลี่กล้วย แล้วสอดใส้ช้อกโกแลตไว้ตรงกลาง (เห็นปะ เน้นอยู่สองอย่างนี่แหละ 555) แต่ที่น่าสนใจของเนสเล่คือ ไอติมแพนด้า เพราะว่าได้มีการผสมผสานรสวานิลลาเข้ามาด้วย ซึ่งวานิลลาของเนสเล่จะหวานน้อยกว่าของวอลล์มากๆ บวกกับส่วนของช้อกโกแลตในไอติมแพนด้านี่ถือว่าเข้ากันได้ดีเลยล่ะ แต่ภาพยาวของเนสเล่ก้ยังมองไม่ออกว่าจะรักษากลุ่มลูกค้าเดิมไว้ได้ไหม เพราะสงความจริงๆจะเริ่มหลังจากนี้....
3. Glico Ice cream
ตลอดเวลา 10 กว่าปีที่สองแบรนด์นั้นสู้กันอย่างดุเดือด แบรนด์ไอติมน้องใหม่กูลิโกะแอบซุ่มทำการบ้านอยู่ที่ญี่ปุ่นมานาน วันนี้เค้าประกาศแล้วว่าจะร่วมลงสนามด้วย โดยเค้าประกาศเปิดตัวขายอย่างเป็นทางการวันที่ 27 มกรานี้ ( Familiy Mart ขายตั้งแต่ 22 แล้วจ้า ) ซึ่ง ณ ตอนที่เขียนกระทู้นี้ วันที่ 30 มกรา ติดตามเฟสบุ้คของกูลิโกะอย่างแนบแน่น พร้อมกับเรื่องช้อคคือ สามวันเท่านั้น หลังจากวันที่ 27 ของหมดเกลี้ยง เหลือแต่ตู้เปล่าๆ กับไอเย็นๆ แม่เจ้า!! จะขายดีไปไหน ประเด็นคือเมื่อสองสามปีที่แล้ว กุลิโกะได้วางจำหน่ายไอศกรีมตามต่างตังหวัดก่อน รวมทั้งกทม ในบางร้านเท่านั้น คิดว่าเป็นการลองตลาด ปรากฏว่า เป็นกระแสอยู่พักใหญ่ๆเลย คือมีคนไปตามหาว่าร้านไหนมี ขี่เมอไซทัวร์กรุงเทพเพื่อหาไอติม ที่สุดของที่สุดจริงๆ = =‘’
ประเด้นคือ จขกท ก้แอบติดตามเหมือนกันนะ เพราะชอบไอแท่งกรวยๆมาก (พาลิเต้) ปล. ที่จำได้ เพราะ จขกท ไปงานเปิดตัวของกุลิโกะมาด้วยแหละ เมื่อวันที่ 19 มกราที่ผ่านมา โดยรวมงานนี้ที่ไปคือ ไปกินไปติมฟรี 55555555 แต่สรุปได้กินมาแค่สองรส คือ พาลิเต้ กับ seventeen ice รสมิ้น (แอบรีวิวนิดหน่อยแล้วกัน พาลิเต้มันคล้ายๆกับไอติมใน Mc หรือ KFC แต่เนื้อแน่นกว่าหลายขุมเลย มีช้อกโกแลตแทรกอยู่ในเนื้อนิดๆ ส่วน seventeen ice รสมิ้นนี่ทำให้ลืมรสชาติของไอติมมิ้นยาสีฟันไปเลย รสของช้อกโกแลตกับมิ้นมันพอดีกันมากๆ) แต่จะว่าไป สำหรับไอติมน้องใหม่นี้ อยู่ไปนานๆยังไงคนก้เบื่อ (อยู่ที่ว่าจะช้าจะเร็วเท่านั้นเอง) อยากรู้เหมือนกันว่ากุลิโกะจะมีแผนอะไรต่อ แถมยังไม่ลงขายพวก modern trade ทุกร้านด้วยนะ ลงแค่บางสาขาเอง ไม่รุ้ว่านี่เป็นหนึ่งในเกมกลยุทธ์เค้ารึเปล่า ต้องติดตามกันต่อไปนะฮะ
FB page :
http://www.facebook.com/glicoiceTH
ดังคำกล่าว "สงครามยังไม่จบ อย่าพึ่งนับศพทหาร" & "ยังไม่ได้ลองทาน อย่าพึ่งด่วนสรุป" (คิดเอง 5555555)
ทั้งหมดทั้งมวลเป็นความคิดเห้นส่วนตัวทั้งหมดนะฮะ ใครมีคอมเม้นอะไรบ้างแนะได้เลยคับ
สงครามตลาดไอศกรีม 2016
หลักๆเลย ตอนนี้ตลาดไอติมที่เป็น FMCG ก็จะมีเจ้าดังๆ 3 เจ้า คือ วอลล์ เนสเล่ และน้องใหม่กูลิโกะไอศกรีม ไล่ไปที่ละอันเลยละกัน
1. Wall’s
ใครที่เกิดยุค ’80 ’90 คงจะรู้สึกได้ว่า “วอลล์” ได้เปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างเห็นได้ชัด ทั้งแบรนดิ่ง และกลุ่มตลาด แต่ที่เห็นได้ชัดๆเลยคือ ไอติมวอลล์เมื่อก่อนจะมีให้เลือกเยอะมากๆ ตู้ไอติมในเซเว่นเมื่อก่อนเป็นของวอลล์ทั้งหมด ไม่ว่าจะแท่ง ถ้วน โคน แต่ช่วงหลังๆมา ไอติมตู้วอลล์จะเหลืออยู่ไม่กี่อย่าง และมีบางรสแค่บางสาขาเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ยักษ์คู่ เมื่อก่อนจะมีรสส้มกับรสโคล่า ปัจจุบันนี้ รสโคล่าเปลี่ยนเป็นแท่งเดี่ยวๆไปเรียบร้อย แถมมีขายแค่บางร้านเท่านั้น แต่ถ้าไปพวกร้านโชวห่วยจะยังพอเห็นอยู่บ้าง
ด้วยกลุ่มลูกค้าและไอติมที่กว้างเกินไป วอลล์ได้วางตำแหน่งของไอติมไว้ 2 กลุ่มหลักๆ (แบ่งกลุ่มตลาดให้ชัดเจนขึ้น)
กลุ่มแรก : เด็กๆ โดยวอลล์ใช้แบรนด์ในชื่อ Paddle Pop เปนตัวแทน ไอติมในหมวดนี้จะออกแนวเด็กๆ มีรูปกาตูนหรือเน้นสีสันดูท่ากิน (เด็กๆชอบ)
กลุ่มที่สอง : กลุ่มผู้ใหญ่ โดยมีตัวแทนของวอลล์ที่ชื่อ Magnum นั่นเอง
FB page : http://www.facebook.com/magnumthailand
ชอบอันนี้สุดละ (เพราะมี ถั่ว )
ซึ่งดูจากภาพรวมตลาดตอนนี้แล้ว Magnum น่าจะกลายมาเป็นผู้กอบกู้วอลล์ เน้นการทำโฆษณาเยอะอยู่พอควร เลย แต่ด้วยตัวแบรนด์ของ Magnum ทำให้เรารุ้สึกเป็นไอติมพรีเมี่ยมในราคาย่อมเยาว์ (เมื่อก่อน 20 บาท T_T) ท้ายที่สุดแล้วก้ต้องดูกันต่อไปว่าวอลล์จะทำยังไงต่อ เพราะรสแมกนั่มออกรสใหม่ออกมาก้ไม่ได้แปลว่าจะมีคนกินซะหมด บางรสที่เคยผลิตมาก้เงียบหายไปก้มี ต้องดูกันต่อไปนะฮะ
2. Nestle’
งอน! บอกเลยว่างอนแบรนด์นี้มากๆ เพราะเมื่อก่อนเนสเล่จะมีตู้เป็นของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่ก้จะไปตั้งอยู่ตามร้านโชวห่วยต่างๆ ในสัดส่วนที่น้อยกว่าตู้วอลล์มากๆ หากินยากจิปเป้ง (ยังจำได้สมัยเด็กๆยังตะโกนเรียกรถไอติมเรสเล่อยู่เลย) แต่ตอนนี้เนสเล่สามารถมาวางขายในเซเว่นได้แล้ว คาดว่า วอลล์ก้เริ่มรู้ตัวว่าตัวเองกำลังตันๆ อย่างน้อยเอาเนสเล่มาขายด้วยก้น่าจะดีกว่า
FB page : https://www.facebook.com/NestleIceCreamTH/?fref=ts
( ไปลองกินแพนด้ามา แพนด้าหน้าเบี้ยว 55555 )
พูดถึงรสชาติ เนสเล่จะเป็นไอติมที่โดดเด่นอยุ่ 2 อย่าง คือ อย่างแรก ช้อกโกแลต ที่ไม่หวานมากเท่ากับของวอลล์ ยังคงความเข้มของตัวช้อกโกแลตไว้อยู่ ซึ่งไอติมส่วนใหญ่ของเนสเล่ก้จะเล่นพลิกแพลงกับช้อกโกแลตนี่แหละ กับ อย่างที่สองคือ เยลลี่ ไม่ว่าจะเป็นรุปทรงต่างๆ ล่าสุดเหมือนจะเห็นเป็นเยลลี่กล้วย แล้วสอดใส้ช้อกโกแลตไว้ตรงกลาง (เห็นปะ เน้นอยู่สองอย่างนี่แหละ 555) แต่ที่น่าสนใจของเนสเล่คือ ไอติมแพนด้า เพราะว่าได้มีการผสมผสานรสวานิลลาเข้ามาด้วย ซึ่งวานิลลาของเนสเล่จะหวานน้อยกว่าของวอลล์มากๆ บวกกับส่วนของช้อกโกแลตในไอติมแพนด้านี่ถือว่าเข้ากันได้ดีเลยล่ะ แต่ภาพยาวของเนสเล่ก้ยังมองไม่ออกว่าจะรักษากลุ่มลูกค้าเดิมไว้ได้ไหม เพราะสงความจริงๆจะเริ่มหลังจากนี้....
3. Glico Ice cream
ตลอดเวลา 10 กว่าปีที่สองแบรนด์นั้นสู้กันอย่างดุเดือด แบรนด์ไอติมน้องใหม่กูลิโกะแอบซุ่มทำการบ้านอยู่ที่ญี่ปุ่นมานาน วันนี้เค้าประกาศแล้วว่าจะร่วมลงสนามด้วย โดยเค้าประกาศเปิดตัวขายอย่างเป็นทางการวันที่ 27 มกรานี้ ( Familiy Mart ขายตั้งแต่ 22 แล้วจ้า ) ซึ่ง ณ ตอนที่เขียนกระทู้นี้ วันที่ 30 มกรา ติดตามเฟสบุ้คของกูลิโกะอย่างแนบแน่น พร้อมกับเรื่องช้อคคือ สามวันเท่านั้น หลังจากวันที่ 27 ของหมดเกลี้ยง เหลือแต่ตู้เปล่าๆ กับไอเย็นๆ แม่เจ้า!! จะขายดีไปไหน ประเด็นคือเมื่อสองสามปีที่แล้ว กุลิโกะได้วางจำหน่ายไอศกรีมตามต่างตังหวัดก่อน รวมทั้งกทม ในบางร้านเท่านั้น คิดว่าเป็นการลองตลาด ปรากฏว่า เป็นกระแสอยู่พักใหญ่ๆเลย คือมีคนไปตามหาว่าร้านไหนมี ขี่เมอไซทัวร์กรุงเทพเพื่อหาไอติม ที่สุดของที่สุดจริงๆ = =‘’
ประเด้นคือ จขกท ก้แอบติดตามเหมือนกันนะ เพราะชอบไอแท่งกรวยๆมาก (พาลิเต้) ปล. ที่จำได้ เพราะ จขกท ไปงานเปิดตัวของกุลิโกะมาด้วยแหละ เมื่อวันที่ 19 มกราที่ผ่านมา โดยรวมงานนี้ที่ไปคือ ไปกินไปติมฟรี 55555555 แต่สรุปได้กินมาแค่สองรส คือ พาลิเต้ กับ seventeen ice รสมิ้น (แอบรีวิวนิดหน่อยแล้วกัน พาลิเต้มันคล้ายๆกับไอติมใน Mc หรือ KFC แต่เนื้อแน่นกว่าหลายขุมเลย มีช้อกโกแลตแทรกอยู่ในเนื้อนิดๆ ส่วน seventeen ice รสมิ้นนี่ทำให้ลืมรสชาติของไอติมมิ้นยาสีฟันไปเลย รสของช้อกโกแลตกับมิ้นมันพอดีกันมากๆ) แต่จะว่าไป สำหรับไอติมน้องใหม่นี้ อยู่ไปนานๆยังไงคนก้เบื่อ (อยู่ที่ว่าจะช้าจะเร็วเท่านั้นเอง) อยากรู้เหมือนกันว่ากุลิโกะจะมีแผนอะไรต่อ แถมยังไม่ลงขายพวก modern trade ทุกร้านด้วยนะ ลงแค่บางสาขาเอง ไม่รุ้ว่านี่เป็นหนึ่งในเกมกลยุทธ์เค้ารึเปล่า ต้องติดตามกันต่อไปนะฮะ
FB page : http://www.facebook.com/glicoiceTH
ดังคำกล่าว "สงครามยังไม่จบ อย่าพึ่งนับศพทหาร" & "ยังไม่ได้ลองทาน อย่าพึ่งด่วนสรุป" (คิดเอง 5555555)
ทั้งหมดทั้งมวลเป็นความคิดเห้นส่วนตัวทั้งหมดนะฮะ ใครมีคอมเม้นอะไรบ้างแนะได้เลยคับ