ขอแชร์ประสบการณ์ ใช้โช้ค Kayaba Excel-G ใน Camry 2001 ครับ

กระทู้สนทนา
สืบเนื่องจาก เคยได้อ่านกระทู้ในพันทิพย์ เกี่ยวกับโช้ค Kayaba-Excel  G ในพันทิพย์มาบ้างครับ บ้างก็ว่า ดี บ้างก็ว่าไม่ดีครับ  พอดีได้มีโอกาสลองสั่งมาใช้ เพราะ รู้สึกโช้ครถเรานิ่ม และย้วย บ้างตามโค้งหนัก คอสะพานลึกๆ โดยผมจะขอเล่าทีละหัวข้อเลยนะครับ

1. ราคา      ผมเบิกมา (อาจถูกกว่านี้ แล้วแต่ร้าน) ได้ในราคา 1750 ต่อตัว ด้านหน้า และ 1650 ต่อตัวสำหรับโช้คหลัง  ผมว่าราคา ค่อนไปทางสูง สำหรับโช้คทำในไทย ครับ

2. คุณภาพงาน     ผมว่างานอยู่ในระดับมาตราฐาน ชิ้นงานสวยงาม ปราณีต แต่ระบุที่ตัวโช้คไว้เลยว่า Made in Japan ครับ ทั้งๆที่กล่องพิพม์ว่าผลิตไทย

3. ประสิทธิภาพ    พอรถลงจากฮอยด์มา บอดี้รถมันไม่ยุบลงไปแบบโช้คน้ำมันติดรถเลย ส่งผลให้ความสูงรถเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย  มันแข็งขึ้นครับ สังเกตุได้เลย อันนี้ว่ากันตามตรง จะขอเล่าแยกดังนี้ครับ

3.1  ในด้านการใช้งานที่ความเร็วต่ำ  ในหมู่บ้าน ขึ้นลูกระบาด ท้ายไม่ยวบ ออกแนวแข็งหนึบครับ ไม่โยน ไม่เด้งครับ รอยต่อของถนน สะเทือนเข้ามาให้สัมผัสได้บ้าง ส่วนการเข้าโค้งตามซอยต่าง มั่นคงขึ้นแบบเห็นได้ชัด

3.2  ในด้านการใช้งานความเร็วปานกลาง  การเร่งเข้าสู่การจารจรทั่วไป การโยกพวงมาลัยเปลี่ยนเลน ทำได้ง่ายขึ้น ไม่มีอาการวูบวาบ ท้ายโยน โคลงครับ   การบังคับดีขึ้นมากๆครับ  ความแข็งกว่าเก่าร็สึกได้อยู่

3.3    การใช้งานในความเร็วสูง   ทางตรงถือว่ามั่นคงใช้ได้ เปลี่ยนเลนยังทำได้แบบมั่นใจ ส่วนการเล่นโค้งลึกๆ รถยังแสดงอาการยุบลงบ้าง เพราะตัวโช้คเองก็ไม่ได้แข็งหนึบขนาดนั้น   ในช่วงโค้งหนักๆ ซัดเข้ามา ยังคงต้องแก้ไขพวงมาลัยให้สัมพันธ์กับการโยนอยู่ และลดความเร็ว  ถือเป็นข้อเสียอยู่ครับ        
      
    สรุป  : เป็นโช้คแก้สที่ราคา OK ถ้าได้ตัว Made in Japan (แต่แอบสงสัยว่าทำยุ่น จริงเปล่า) ให้บุคลิกโช้คแก๊ส แข็งขึ้นและหนึบขึ้นชัดเจนกว่าโช้คน้ำมัน ให้ความหนึบกว่ารถ standard อย่างแน่นอน  ในย่านความเร็วสูง มีข้อตำหนิอยู่บ้าง แต่ก็ลบล้างด้วยราคาที่เทียบไม่ได้กับ New SR ครับ
แนะนำใช้กับสปริงเดิมเท่านั้น   หากใช้กับสปริงที่แข็ง สปริงที่ความสูงต่ำ ห่างจาก standard  อาจได้นั่งเกวียนติดแอร์อย่างแน่นอน

ขอบคุณครับ
    

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่