สวัสดีครับ เชื่อว่าในพันทิปนี้มีผู้ใช้รถ City Car มากมายหลายหน้า และหลายรุ่นแน่นอน (City,Vios,2, Fiesta, Sonic )
โดยส่วนตัวผม ใช้ City โฉมปี 2009 (ก่อนจะ minor change เมื่อปีที่แล้วนั่นแหละ) วันนี้จะมีบอกเล่าเกี่ยวกับรถเมื่อไปเปลี่ยนโช้คมาครับ Kayaba New SR ซึ่งถือว่าเป็นโช็คกึ่งสปอร์ตของ Kayaba (ถ้าเป็นตัว standard ของ Kayaba จะชื่อรุ่น Excel-G สีดำ)
ใครสนใจศึกษา เชิญดูที่
http://www.smparts.co.th/th/products/autoparts/kayaba/model
ต้องขอบอกก่อนว่า กระทู้นี้จะรีวิวความรู้สึกในการขับขี่ เท่านั้นนะครับ จะไม่แนะนำวิธีการติดตั้ง หรืออุปกรณ์ปลีกย่อยต่างๆ (เพราะเดี๋ยวจะงงกันไปหมด)
ดูรูปกันก่อน ก๊อปมาจาก Google ครับ 555
เอาเป็นว่าเริ่มต้นกันเลย กับข้อมูลตื้นๆ ที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้ครับ ไม่ขอเทคนิคเยอะนะ
สำหรับรุ่น Kayaba New SR ตัวหนังสือ SR ย่อมาจาก Street Racing ซึ่งตีความได้ว่า เป็นโช็คซิ่งสำหรับใส่รถบ้าน เป็นโช็คอัพแก๊ส ถ้าเทียบกับ Excel-G ถือว่า premium กว่า (เพราะราคาแพงกว่า Excel-G เท่าตัว)
New SR ไม่ใช่ standard นิ่มย้วยครับ ผมเปลี่ยนมาเป็น SR ทั้ง 4 ต้น เป็นสีฟ้า ดูหวานตาหวานใจมากครับ ใครมาก้มดูโช็ครถผม อาจจะบอกว่าหวานแหวว คงเป็นรุ่นนิ่มย้วยแน่ๆ ประมาณนั้น แต่เดี๋ยวก่อน!!! อย่าเพิ่งตัดสินโช็คด้วยสีครับ เพราะโช็ค standard ของ Kayaba ซึ่งใช้ชื่อว่า Excel-G กลับมีสีดำ ดูตัวอย่างภาพ
(โห รุ่น standard สีมันดันดุ เท่ห์ โหดกว่ารุ่น sport เนี่ยนะ???)
ที่ผมตัดสินใจใช้โช็ครุ่นนี้ เนื่องจากตั้งแต่ใช้ City คันนี้มา โช็คเดิมๆ ไม่สามารถให้ความมั่นใจให้ผมได้เลย โดยเฉพาะที่ความเร็ว 120 km/h ขึ้นไปนั้น สำหรับผม ถือว่าโช็ค standard จาก Honda สอบตก โดยรวมให้คะแนน 4.5/10 ไปเลย เพราะวิ่งเร็วๆ โยนตัวมากๆ รู้สึกรถไม่แนบกับถนนเลย พวงมาลัยก็ไม่มีคำว่าแม่นยำเลยที่ความเร็ว 120++ ทั้งการขับตรงๆ และการเข้าโค้ง
จริงอยู่ที่มันก็ควบคุมเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาได้เหมือนกัน ที่ 120 km/h++ แต่เสียวมากๆ ครับ
โดยส่วนตัว เครื่องแค่ 1500 cc ก็จริง แต่นิสัยผมขับเร็ว และเด็ดขาดพอสมควรครับ เคยทำ top speed มาเลย กับโช็คเดิมๆ ที่ความเร็วหน้าปัด 190 km/h บอกตรงๆ ว่า ถ้าใส่ปีกให้ City ผมนะ ผมว่าเหินได้ บินได้แล้ว แต่ที่ลองตอนนั้น เพราะทางด่วน 3 เลน รถไม่มีเลยสักคัน แถมรถใหม่ๆ เมื่อประเมินว่าปลอดภัย(ระดับนึง) ก็จัด เหยียบเต็มตรีนครับ
ความรู้สึกโดยรวมคือ พอซัก 140 km/h ขึ้นไปแล้ว เอาไม่อยู่แน่นอน ถ้าหมาวิ่งตัดหน้า แล้วผมต้องหักหลบแรงๆ ผมบอกตรงๆ ว่า ช่วงล่าง City เดิม ทำให้ผมรู้สึกว่า รถผมอาจจะพลิกคว่ำได้ทีเดียว บนถนนเรียบๆ นี่แหละไม่ต้องมีหลุมหรือมีเนินครับ เสียหลักง่ายๆ แน่นอนครับ แล้วที่ 160-190 km/h เนี่ย ผมรู้สึกว่า ถ้ามันมีเนินที่พื้น แบบที่มีบนถนนพหลโยธินเยอะๆ นั่น รถ CIty นี่จะเหาะแบบ Rally โลกแน่นอน แต่ทีเสียวคือเวลาลงเนิน มันจะเด้ง ตะปุ่มตะป่ำ หยุดเด้งช้าครับ ทำให้รู้สึกว่ามันไม่นิ่ง
แต่ผมก็ทน(กึ่งเก็บกด)ขับ โช็คเดิมๆ สปริงเดิมๆ มาประมาณ 7 หมื่นโล ส่วนยางเป็นรุ่นรองท็อป เดิมๆ เป็นสเป็ก 175/65/15 แต่ผมได้ไปเปลี่ยนเป็น 185/60/15 ซึ่งก็ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ขับเร็วๆ 120 km/h ขึ้นไป ก็เสียวอยู่ดี และเสียวมากๆ เหมือนเดิมครับ
ทีนี้มาเมื่อเร็วๆ นี้ ความเก็บกดที่มีมานานมันเต็มแล้ว พิจารณาหาข้อมูล ไปตระเวนตามร้านช่วงล่างต่างๆ ก็พบว่ามีโช็คสปอร์ต(มากขึ้น) ที่ราคาพอรับได้ ไม่ได้แพงแบบ Strutt ปรับเกลียว ที่มีอย่างของ Tein ที่ขายแต่เป็นชุด ชุดละ 5 หมื่น อันนั้นก็เกินไปครับ
ตัดสินใจแล้ว ง่ายด้วย เพราะตัวเลือกแทบไม่มีเลย ที่เป็นโช็คสำหรับ City ที่เป็นโช็คสปอร์ตกว่า standard ก็เลยจัดมา New SR สีฟ้า 4 ต้นให้ครบไปเลยทีเดียว (ตอนแรกจะเปลี่ยนแค่ 2 คู่หน้า แต่พิจารณาแล้ว ยังไงโช็คนี้ใช้นานจนลืมเลยทีเดียว บวกกับคู่หลังราคาไม่แพงนักด้วย)
เลยได้มา 4 ต้น ราคาประมาณ 19,000 บาท
สมรรถนะและความรู้สึกที่ได้มา จากโช็คเหล่านี้
การขับขี่ในเมือง แต่เดิมที่ว่านุ่มนวล(แต่มากเกินไปในความรู้สึกคนขับ) ตอนนี้มันเปลี่ยนมาเป็น นุ่มนวลแต่มีการตอบสนองระหว่างพวงมาลัยกับมือคนขับมากขึ้นครับ หมายความว่าผมรู้สึกว่าเวลาเจอถนนขรุขระ หรือขึ้นสันลงสันถนนต่างๆ ตอนนี้มันจะหนึบขึ้น รู้สึกว่าพวงมาลัยตึงมือมากขึ้น การเจอหลุมต่างๆ ตอนนี้รถจะยุบตัว เพียง 1 ที คือ ลุงหลุม->ยุบ->ขึ้นมา->นิ่ง!!!
ต่างจากแต่เดิมทีเจอหลุม จะมีอาการเด้งย้วยมากกว่าตอนนี้ ตอนนี้อาหารรถนิ่งขึ้นที่ความเร็วต่่ำ
ส่วนถ้าจับอาการ ด้วยการเป็นคนนั่ง ผมบอกได้เลยว่า คนนั่งแทบจะแยกแยะไม่ได้แน่นอน ว่านี่มันโช็คใหม่นะ เพราะความนุ่มของรถ มันแทบเหมือนเดิมเลยครับ ไม่กระด้าง(แบบรถกระบะ) และก็ไม่ได้เด้งๆ แบบรถเติมลมยางเกิน spec ไป 10 psi ด้วย
ทีนี้พอวิ่งเร็วขึ้น ที่ความเร็วทั่วไป เช่น 60-120 km/h ตอนนี้จะรู้สึกว่าพวงมาลัยตอบสนองดีขึ้นเพียงเล็กน้อย อาจจะทำให้หลายคนผิดหวัง เพราะความเร็วเหล่านี้ เป็นความเร็วทั่วไปมากๆ ผมไม่รู้สึกว่า New SR ทำให้อะไรแตกต่างเท่าไร จุดเล็กๆ ที่ดีขึ้นก็คือ พวงมาลัยมันจะ lively มากขึ้น รู้สึกเหมือนว่าระยะฟรีของพวงมาลัย มันน้อยลง แต่พวงมาลัยให้ความนิ่ง เสถียรดี แต่ก็วัดอะไรไม่ได้นัก เพราะโช็คเดิมๆ จาก Honda นั้นก็เพียงพอแล้ว และให้ความมั่นใจได้ดีทีเดียว สำหรับความเร็วไม่เกิน 120 km/h ถ้าใครขับไม่เกินเท่านี้ บอกตรงๆ ว่า โช็คเดิมกับ New SR แทบไม่ต่างกันครับ
ความแตกต่างจะเริ่ม ณ ความเร็วรถเกิน 120 km/h ขึ้นไป
จากการทดลองด้วยตัวเอง เป็นถนนโล่ง ขับตรงๆ แต่ถนนมีลูกระนาดบ้าง ผมเร่งความเร็วขึ้นไปที่ประมาณ 150 km/h ความรู้สึกที่ได้รับตอนนี้คือ รถแนบสนิทกับถนนมากขึ้น อาการเป๋ๆ หรือลอยๆ ตอนนี้แทบไม่มี พวงมาลัยก็ตอบสนองต่างจากเดิมมากเลยทีเดียว
อาจจะเป็นความรู้สึกของผมคนเดียวนะครับเพราะแต่ละคนก็จะรู้สึกต่างกัน แต่สำหรับผมแล้ว ตอนนี้ถ้าเดินทางต่างจังหวัด เช่นระยะทาง 300 km ขึ้นไป บอกตรงๆ ว่า ผมกล้าขับ City ด้วยความเร็ว 150 km/h ตลอดทาง โดยที่ไม่ต้องเหงื่อตก ไม่ต้องกำ(ขอเน้นคำว่ากำ เพราะมันเกินคำว่าจับ) พวงมาลัยแบบแน่นๆ แล้ว จากเดิมที่ถ้าต้องเดินทางไกลๆ ผมกล้าใช้ความเร็วยืนพื้นแค่ 120 km/h อย่าหาว่าผมเว่อนะครับ แต่อย่างที่กล่าวไปคือ ความเร็วเพียง 120 km/h เพียงเท่านี้เท่านั้น ที่ทำให้ผมยังมีความมั่นใจกับโช็คเดิมๆ แต่พอเร็วกว่านี้ บอกไม่ถูกนะว่ามันเป็นยังไงกับ City แต่ถ้าให้คิดคำอธิบายก็คือ หน้ารถลอยๆ ท้ายรถก็ไม่แนบสนิท พวงมาลัยนี่ยิ่งแล้วใหญ่ ทำมันมันโหวงๆ คือบังคับได้แค่ให้เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา แต่ความแม่นยำของพวงมาลัยมันหายไปหมดแล้ว ระยะฟรีพวงมาลัยก็แปลกๆ เหมือนจะมีเยอะ แต่พอปล่อยนิดหน่อย โห ทำไมมันไม่แม่นแบบนี้เลย(วะ) แล้วถ้าต้องเปลี่ยนเลนเร็วๆ ไม่รู้นะ แต่ผมกลัวว่ารถจะเสียหลักมากๆ วัดจากความรู้สึกที่ผมขับนะครับ
เมื่อใส่ New SR มา ความเร็วยืนพื้น 150 km/h หลายๆ คนอาจจะข้องใจกับผมอีก ว่าแล้ววัดด้วยอะไร ลำเอียง เห่อของใหม่เปล่า
ผมตอบให้ก็ได้ ความเร็วสึกที่เคยลองมา ลองถึง 160 km/h นะครับ ความเร็วสึกคือ เชื่อใจได้มากขึ้นแบบพลิกฝ่ามือเลย
ณ ความเร็ว 160 km/h ตอนนี้เจอเนินเล็กๆ ที่เจอทุกวันกับโช็คเก่า แต่เดิมพอลงเนินนี้ รถจะมีอาหารเด้ง ปนกับยวบยาบเกิดขึ้น คือโช๊คมันนิ่มไปนั่นเอง พอเทียบกับโช๊คใหม่ ตอนนี้อาการตัวรถยวบๆ แทบไม่มีให้เห็น รถขับเร็วๆ ขึ้นเนินลงเนิน ยังนิ่ง ไม่เป๋ ส่วนพวงมาลัยก็ไว้ใจได้มากขึ้น เสถียรขึ้น(มากกว่าที่ผมคิดว่าจะได้จกาโช็คตัวนี้ด้วย จุดนี้ทำให้ผมพอใจมากๆ ปลื้มครับ) จากแต่เดิมที่ผมเคยมาถาม pantip ว่าทำไม City พวงมาลัยมันเบาๆ เสียวๆ เหลือเกิน โดยเฉพาะที่ขับเร็วๆ 140 km/h ขึ้นไป พวงมาลัยนี่มันทำอะไรได้บ้าง?? ทำได้แค่เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาเตรียม take-off แค่นั้นหรือ
แต่ก่อนบางทีผมจะขับรถมือเดียว(มือขวา) ก็จะขับไม่เกิน 120 km/h เท่านั้น เพราะเร็วเกินนั้น ใช้มือเดียว เอาไม่อยู่แน่ๆ ระยะฟรีก็เยอะ เบาก็เบา ทั้งๆที่ขับ 150-190 km/h ของรถยนต์ทุกคัน มันต้องหนักแน่น มี center ที่แน่นอนสิ ไหง Honda พี่ออกแบบ City ให้มาเป็นงั้น??
เครื่องก็ถือว่าเด่นเลยทีเดียว(เทียบในกลุ่ม 1500 cc)
ที่มี top speed ให้ที่ประมาณ 190 km/h มีไปทำไม ถ้าทำช่วงล่างมาได้แค่นี้ ช่วงล่างเดิมๆ ผมว่าถ้าห่วยแบบนั้น ผมว่าเอาเครื่อง 1.4 ของ Sonic มาใส่ก็พอแล้วกระมัง แล้วช่วงล่างเดิม City นั้น ทำ top speed แค่ 140 km/h ก็พอ เพราะเร็วเกินนั้น เอาไม่อยู่แน่นอนครับ (อุอุ)
โดยภาพรวม ถือว่าพอใจมากครับ ให้คะแนน Kayaba New SR 9/10 ไปเลย ฟังดูเยอะ แต่สิ่งที่ผมได้มา มันคุ่มค่ากับการตัดสินใจและเงินครับ ตอนแรกก็กังวลเล็กๆ ว่าขับในเมือง มันจะสะเทือนไหม ก็พบว่าไม่เลย รู้สึกหนึบ firm ขึ้นมาก แต่ไม่เด้งหรือกระด้าง พอขับเร็วๆ ก็นิ่งขึ้นเยอะ นี่แหละคือสิ่งที่ผมต้องการ แล้วมันให้ผลตอบรับที่ Beyond My Expectation
ปล. ไม่ได้ลองความรู้สึกที่ top speed นะครับ ยังไม่มีโอกาสทำ (เวลา และสถานที่ที่เป็นใจ) แต่ถ้าได้ลองแล้วรู้สึกยังไง มีโอกาสหน้าจะมาบอกกล่าวกันแน่นอนครับ
ขอให้ทุกคนขับรถไม่ประมาท มีน้ำใจ นิดๆหน่อยๆ ก็อย่าถือสากัน จะได้ใช้ชีวิตบนถนน(สาธารณะ)อย่างสุขใจครับ
[CR] รีวิว Honda City จากเดิม 120 ใจมันสั่น เดี๋ยวนี้ 150 ยังนิ่ง ด้วยโช๊ค Kayaba New SR Special 4 ต้น
โดยส่วนตัวผม ใช้ City โฉมปี 2009 (ก่อนจะ minor change เมื่อปีที่แล้วนั่นแหละ) วันนี้จะมีบอกเล่าเกี่ยวกับรถเมื่อไปเปลี่ยนโช้คมาครับ Kayaba New SR ซึ่งถือว่าเป็นโช็คกึ่งสปอร์ตของ Kayaba (ถ้าเป็นตัว standard ของ Kayaba จะชื่อรุ่น Excel-G สีดำ)
ใครสนใจศึกษา เชิญดูที่ http://www.smparts.co.th/th/products/autoparts/kayaba/model
ต้องขอบอกก่อนว่า กระทู้นี้จะรีวิวความรู้สึกในการขับขี่ เท่านั้นนะครับ จะไม่แนะนำวิธีการติดตั้ง หรืออุปกรณ์ปลีกย่อยต่างๆ (เพราะเดี๋ยวจะงงกันไปหมด)
ดูรูปกันก่อน ก๊อปมาจาก Google ครับ 555
เอาเป็นว่าเริ่มต้นกันเลย กับข้อมูลตื้นๆ ที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้ครับ ไม่ขอเทคนิคเยอะนะ
สำหรับรุ่น Kayaba New SR ตัวหนังสือ SR ย่อมาจาก Street Racing ซึ่งตีความได้ว่า เป็นโช็คซิ่งสำหรับใส่รถบ้าน เป็นโช็คอัพแก๊ส ถ้าเทียบกับ Excel-G ถือว่า premium กว่า (เพราะราคาแพงกว่า Excel-G เท่าตัว)
New SR ไม่ใช่ standard นิ่มย้วยครับ ผมเปลี่ยนมาเป็น SR ทั้ง 4 ต้น เป็นสีฟ้า ดูหวานตาหวานใจมากครับ ใครมาก้มดูโช็ครถผม อาจจะบอกว่าหวานแหวว คงเป็นรุ่นนิ่มย้วยแน่ๆ ประมาณนั้น แต่เดี๋ยวก่อน!!! อย่าเพิ่งตัดสินโช็คด้วยสีครับ เพราะโช็ค standard ของ Kayaba ซึ่งใช้ชื่อว่า Excel-G กลับมีสีดำ ดูตัวอย่างภาพ (โห รุ่น standard สีมันดันดุ เท่ห์ โหดกว่ารุ่น sport เนี่ยนะ???)
ที่ผมตัดสินใจใช้โช็ครุ่นนี้ เนื่องจากตั้งแต่ใช้ City คันนี้มา โช็คเดิมๆ ไม่สามารถให้ความมั่นใจให้ผมได้เลย โดยเฉพาะที่ความเร็ว 120 km/h ขึ้นไปนั้น สำหรับผม ถือว่าโช็ค standard จาก Honda สอบตก โดยรวมให้คะแนน 4.5/10 ไปเลย เพราะวิ่งเร็วๆ โยนตัวมากๆ รู้สึกรถไม่แนบกับถนนเลย พวงมาลัยก็ไม่มีคำว่าแม่นยำเลยที่ความเร็ว 120++ ทั้งการขับตรงๆ และการเข้าโค้ง
จริงอยู่ที่มันก็ควบคุมเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาได้เหมือนกัน ที่ 120 km/h++ แต่เสียวมากๆ ครับ
โดยส่วนตัว เครื่องแค่ 1500 cc ก็จริง แต่นิสัยผมขับเร็ว และเด็ดขาดพอสมควรครับ เคยทำ top speed มาเลย กับโช็คเดิมๆ ที่ความเร็วหน้าปัด 190 km/h บอกตรงๆ ว่า ถ้าใส่ปีกให้ City ผมนะ ผมว่าเหินได้ บินได้แล้ว แต่ที่ลองตอนนั้น เพราะทางด่วน 3 เลน รถไม่มีเลยสักคัน แถมรถใหม่ๆ เมื่อประเมินว่าปลอดภัย(ระดับนึง) ก็จัด เหยียบเต็มตรีนครับ
ความรู้สึกโดยรวมคือ พอซัก 140 km/h ขึ้นไปแล้ว เอาไม่อยู่แน่นอน ถ้าหมาวิ่งตัดหน้า แล้วผมต้องหักหลบแรงๆ ผมบอกตรงๆ ว่า ช่วงล่าง City เดิม ทำให้ผมรู้สึกว่า รถผมอาจจะพลิกคว่ำได้ทีเดียว บนถนนเรียบๆ นี่แหละไม่ต้องมีหลุมหรือมีเนินครับ เสียหลักง่ายๆ แน่นอนครับ แล้วที่ 160-190 km/h เนี่ย ผมรู้สึกว่า ถ้ามันมีเนินที่พื้น แบบที่มีบนถนนพหลโยธินเยอะๆ นั่น รถ CIty นี่จะเหาะแบบ Rally โลกแน่นอน แต่ทีเสียวคือเวลาลงเนิน มันจะเด้ง ตะปุ่มตะป่ำ หยุดเด้งช้าครับ ทำให้รู้สึกว่ามันไม่นิ่ง
แต่ผมก็ทน(กึ่งเก็บกด)ขับ โช็คเดิมๆ สปริงเดิมๆ มาประมาณ 7 หมื่นโล ส่วนยางเป็นรุ่นรองท็อป เดิมๆ เป็นสเป็ก 175/65/15 แต่ผมได้ไปเปลี่ยนเป็น 185/60/15 ซึ่งก็ดีขึ้นกว่าเดิม แต่ขับเร็วๆ 120 km/h ขึ้นไป ก็เสียวอยู่ดี และเสียวมากๆ เหมือนเดิมครับ
ทีนี้มาเมื่อเร็วๆ นี้ ความเก็บกดที่มีมานานมันเต็มแล้ว พิจารณาหาข้อมูล ไปตระเวนตามร้านช่วงล่างต่างๆ ก็พบว่ามีโช็คสปอร์ต(มากขึ้น) ที่ราคาพอรับได้ ไม่ได้แพงแบบ Strutt ปรับเกลียว ที่มีอย่างของ Tein ที่ขายแต่เป็นชุด ชุดละ 5 หมื่น อันนั้นก็เกินไปครับ
ตัดสินใจแล้ว ง่ายด้วย เพราะตัวเลือกแทบไม่มีเลย ที่เป็นโช็คสำหรับ City ที่เป็นโช็คสปอร์ตกว่า standard ก็เลยจัดมา New SR สีฟ้า 4 ต้นให้ครบไปเลยทีเดียว (ตอนแรกจะเปลี่ยนแค่ 2 คู่หน้า แต่พิจารณาแล้ว ยังไงโช็คนี้ใช้นานจนลืมเลยทีเดียว บวกกับคู่หลังราคาไม่แพงนักด้วย)
เลยได้มา 4 ต้น ราคาประมาณ 19,000 บาท
สมรรถนะและความรู้สึกที่ได้มา จากโช็คเหล่านี้
การขับขี่ในเมือง แต่เดิมที่ว่านุ่มนวล(แต่มากเกินไปในความรู้สึกคนขับ) ตอนนี้มันเปลี่ยนมาเป็น นุ่มนวลแต่มีการตอบสนองระหว่างพวงมาลัยกับมือคนขับมากขึ้นครับ หมายความว่าผมรู้สึกว่าเวลาเจอถนนขรุขระ หรือขึ้นสันลงสันถนนต่างๆ ตอนนี้มันจะหนึบขึ้น รู้สึกว่าพวงมาลัยตึงมือมากขึ้น การเจอหลุมต่างๆ ตอนนี้รถจะยุบตัว เพียง 1 ที คือ ลุงหลุม->ยุบ->ขึ้นมา->นิ่ง!!!
ต่างจากแต่เดิมทีเจอหลุม จะมีอาการเด้งย้วยมากกว่าตอนนี้ ตอนนี้อาหารรถนิ่งขึ้นที่ความเร็วต่่ำ
ส่วนถ้าจับอาการ ด้วยการเป็นคนนั่ง ผมบอกได้เลยว่า คนนั่งแทบจะแยกแยะไม่ได้แน่นอน ว่านี่มันโช็คใหม่นะ เพราะความนุ่มของรถ มันแทบเหมือนเดิมเลยครับ ไม่กระด้าง(แบบรถกระบะ) และก็ไม่ได้เด้งๆ แบบรถเติมลมยางเกิน spec ไป 10 psi ด้วย
ทีนี้พอวิ่งเร็วขึ้น ที่ความเร็วทั่วไป เช่น 60-120 km/h ตอนนี้จะรู้สึกว่าพวงมาลัยตอบสนองดีขึ้นเพียงเล็กน้อย อาจจะทำให้หลายคนผิดหวัง เพราะความเร็วเหล่านี้ เป็นความเร็วทั่วไปมากๆ ผมไม่รู้สึกว่า New SR ทำให้อะไรแตกต่างเท่าไร จุดเล็กๆ ที่ดีขึ้นก็คือ พวงมาลัยมันจะ lively มากขึ้น รู้สึกเหมือนว่าระยะฟรีของพวงมาลัย มันน้อยลง แต่พวงมาลัยให้ความนิ่ง เสถียรดี แต่ก็วัดอะไรไม่ได้นัก เพราะโช็คเดิมๆ จาก Honda นั้นก็เพียงพอแล้ว และให้ความมั่นใจได้ดีทีเดียว สำหรับความเร็วไม่เกิน 120 km/h ถ้าใครขับไม่เกินเท่านี้ บอกตรงๆ ว่า โช็คเดิมกับ New SR แทบไม่ต่างกันครับ
ความแตกต่างจะเริ่ม ณ ความเร็วรถเกิน 120 km/h ขึ้นไป
จากการทดลองด้วยตัวเอง เป็นถนนโล่ง ขับตรงๆ แต่ถนนมีลูกระนาดบ้าง ผมเร่งความเร็วขึ้นไปที่ประมาณ 150 km/h ความรู้สึกที่ได้รับตอนนี้คือ รถแนบสนิทกับถนนมากขึ้น อาการเป๋ๆ หรือลอยๆ ตอนนี้แทบไม่มี พวงมาลัยก็ตอบสนองต่างจากเดิมมากเลยทีเดียว
อาจจะเป็นความรู้สึกของผมคนเดียวนะครับเพราะแต่ละคนก็จะรู้สึกต่างกัน แต่สำหรับผมแล้ว ตอนนี้ถ้าเดินทางต่างจังหวัด เช่นระยะทาง 300 km ขึ้นไป บอกตรงๆ ว่า ผมกล้าขับ City ด้วยความเร็ว 150 km/h ตลอดทาง โดยที่ไม่ต้องเหงื่อตก ไม่ต้องกำ(ขอเน้นคำว่ากำ เพราะมันเกินคำว่าจับ) พวงมาลัยแบบแน่นๆ แล้ว จากเดิมที่ถ้าต้องเดินทางไกลๆ ผมกล้าใช้ความเร็วยืนพื้นแค่ 120 km/h อย่าหาว่าผมเว่อนะครับ แต่อย่างที่กล่าวไปคือ ความเร็วเพียง 120 km/h เพียงเท่านี้เท่านั้น ที่ทำให้ผมยังมีความมั่นใจกับโช็คเดิมๆ แต่พอเร็วกว่านี้ บอกไม่ถูกนะว่ามันเป็นยังไงกับ City แต่ถ้าให้คิดคำอธิบายก็คือ หน้ารถลอยๆ ท้ายรถก็ไม่แนบสนิท พวงมาลัยนี่ยิ่งแล้วใหญ่ ทำมันมันโหวงๆ คือบังคับได้แค่ให้เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา แต่ความแม่นยำของพวงมาลัยมันหายไปหมดแล้ว ระยะฟรีพวงมาลัยก็แปลกๆ เหมือนจะมีเยอะ แต่พอปล่อยนิดหน่อย โห ทำไมมันไม่แม่นแบบนี้เลย(วะ) แล้วถ้าต้องเปลี่ยนเลนเร็วๆ ไม่รู้นะ แต่ผมกลัวว่ารถจะเสียหลักมากๆ วัดจากความรู้สึกที่ผมขับนะครับ
เมื่อใส่ New SR มา ความเร็วยืนพื้น 150 km/h หลายๆ คนอาจจะข้องใจกับผมอีก ว่าแล้ววัดด้วยอะไร ลำเอียง เห่อของใหม่เปล่า
ผมตอบให้ก็ได้ ความเร็วสึกที่เคยลองมา ลองถึง 160 km/h นะครับ ความเร็วสึกคือ เชื่อใจได้มากขึ้นแบบพลิกฝ่ามือเลย
ณ ความเร็ว 160 km/h ตอนนี้เจอเนินเล็กๆ ที่เจอทุกวันกับโช็คเก่า แต่เดิมพอลงเนินนี้ รถจะมีอาหารเด้ง ปนกับยวบยาบเกิดขึ้น คือโช๊คมันนิ่มไปนั่นเอง พอเทียบกับโช๊คใหม่ ตอนนี้อาการตัวรถยวบๆ แทบไม่มีให้เห็น รถขับเร็วๆ ขึ้นเนินลงเนิน ยังนิ่ง ไม่เป๋ ส่วนพวงมาลัยก็ไว้ใจได้มากขึ้น เสถียรขึ้น(มากกว่าที่ผมคิดว่าจะได้จกาโช็คตัวนี้ด้วย จุดนี้ทำให้ผมพอใจมากๆ ปลื้มครับ) จากแต่เดิมที่ผมเคยมาถาม pantip ว่าทำไม City พวงมาลัยมันเบาๆ เสียวๆ เหลือเกิน โดยเฉพาะที่ขับเร็วๆ 140 km/h ขึ้นไป พวงมาลัยนี่มันทำอะไรได้บ้าง?? ทำได้แค่เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาเตรียม take-off แค่นั้นหรือ
แต่ก่อนบางทีผมจะขับรถมือเดียว(มือขวา) ก็จะขับไม่เกิน 120 km/h เท่านั้น เพราะเร็วเกินนั้น ใช้มือเดียว เอาไม่อยู่แน่ๆ ระยะฟรีก็เยอะ เบาก็เบา ทั้งๆที่ขับ 150-190 km/h ของรถยนต์ทุกคัน มันต้องหนักแน่น มี center ที่แน่นอนสิ ไหง Honda พี่ออกแบบ City ให้มาเป็นงั้น??
เครื่องก็ถือว่าเด่นเลยทีเดียว(เทียบในกลุ่ม 1500 cc) ที่มี top speed ให้ที่ประมาณ 190 km/h มีไปทำไม ถ้าทำช่วงล่างมาได้แค่นี้ ช่วงล่างเดิมๆ ผมว่าถ้าห่วยแบบนั้น ผมว่าเอาเครื่อง 1.4 ของ Sonic มาใส่ก็พอแล้วกระมัง แล้วช่วงล่างเดิม City นั้น ทำ top speed แค่ 140 km/h ก็พอ เพราะเร็วเกินนั้น เอาไม่อยู่แน่นอนครับ (อุอุ)
โดยภาพรวม ถือว่าพอใจมากครับ ให้คะแนน Kayaba New SR 9/10 ไปเลย ฟังดูเยอะ แต่สิ่งที่ผมได้มา มันคุ่มค่ากับการตัดสินใจและเงินครับ ตอนแรกก็กังวลเล็กๆ ว่าขับในเมือง มันจะสะเทือนไหม ก็พบว่าไม่เลย รู้สึกหนึบ firm ขึ้นมาก แต่ไม่เด้งหรือกระด้าง พอขับเร็วๆ ก็นิ่งขึ้นเยอะ นี่แหละคือสิ่งที่ผมต้องการ แล้วมันให้ผลตอบรับที่ Beyond My Expectation
ปล. ไม่ได้ลองความรู้สึกที่ top speed นะครับ ยังไม่มีโอกาสทำ (เวลา และสถานที่ที่เป็นใจ) แต่ถ้าได้ลองแล้วรู้สึกยังไง มีโอกาสหน้าจะมาบอกกล่าวกันแน่นอนครับ
ขอให้ทุกคนขับรถไม่ประมาท มีน้ำใจ นิดๆหน่อยๆ ก็อย่าถือสากัน จะได้ใช้ชีวิตบนถนน(สาธารณะ)อย่างสุขใจครับ