ในหนังสือยื่นทบทวน มีเนื้อหาที่เป็นหัวใจของเรื่อง ว่า
...ใช้มาตรา 44 แก้ไขพระราชบัญญัติคณะสงฆ์เพื่อถวายคืนพระราชอำนาจ ในการสถาปนาและปฏิบัติต่อสมเด็จพระสังฆราช
เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์เท่านั้น...
เลอะเทอะจริง ๆ ครับ
ในทางการเมือง ในทางการบริหารราชการแผ่นดิน
จะมีผู้รับสนองพระบรมราชโองการ นั่นคือเป็นผู้รับผิดชอบแทนพระมหากษัตริย์
พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง อยู่เหนือความขัดแย้ง
การอ้างถวายคืนพระราชอำนาจ ก็เหมือนที่ไอ้แป๊ะลิ้มเคยใช้ในการปลุกม็อบ เลอะเทอะ
การจะให้การแต่งตั้งพระสังฆราชเป็นอำนาจของพระมหากษัตริย์นั้น
ก็คือนำความเดือดร้อนระคายเคืองให้พระมหากษัตริย์
ที่สำคัญ มีกฎหมายอยู่แล้ว ดันจะมาขอให้ใช้อำนาจพิเศษเพื่อลบกฎหมาย
ไม่รู้คิดได้ไง
ไม่รับรู้บ้างสักนิดหรือไงว่าโลกไปถึงไหนแล้ว
ทางฆราวาส ก็ไม่มีใครสมบูรณ์แบบหรอก มีดีมีชั่วปะปนกันไปทั้งนั้น
แล้วทางสงฆ์ ทำไมมากเรื่องจังฟร่ะ
ใครนับถือก็กราบไหว้ไป ใครไม่นับถือก็ไม่ต้องนับถือ
ก็เท่านั้น
อนิจจังทั้งนั้น ตลอดไปซะเมื่อไร
ยิ่งทะเลาะกัน ชาวบ้านยิ่งเห็นว่าวงการพระน่ะเละเทะ มีแต่การแย่งชิง
ปลง ๆ กันซะบ้าง พรหมวิหาร 4 พระพุทธเจ้าก็สั่งสอนไว้แล้ว เอามาใช้กันเสียบ้าง
นี่ไม่ว่าหน้าไหน เห็นแต่ติดยึด เห็นแต่เนื้อกิเลสตัณหาพอกเต็มตัว
ขัดแย้งกัน ไม่ยอมกัน ทะเลาะกัน
สุดท้าย ก็มาใช้วิธีดึงสถาบันลงมาเป็นเครื่องมือ โดยไม่คำนึงถึงสถาบันสักนิดว่าจะลำบากเดือดร้อนหรือไม่
ฉุนบ่ะ
บรรดาศิษยานุศิษย์หลวงมหาบัวครับ เลอะเทอะไปใหญ่แล้วครับ ในเรื่องยื่นหนังสือถึงนายกฯทบทวนการแต่งตั้งสังฆราช
...ใช้มาตรา 44 แก้ไขพระราชบัญญัติคณะสงฆ์เพื่อถวายคืนพระราชอำนาจ ในการสถาปนาและปฏิบัติต่อสมเด็จพระสังฆราช เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์เท่านั้น...
เลอะเทอะจริง ๆ ครับ
ในทางการเมือง ในทางการบริหารราชการแผ่นดิน
จะมีผู้รับสนองพระบรมราชโองการ นั่นคือเป็นผู้รับผิดชอบแทนพระมหากษัตริย์
พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง อยู่เหนือความขัดแย้ง
การอ้างถวายคืนพระราชอำนาจ ก็เหมือนที่ไอ้แป๊ะลิ้มเคยใช้ในการปลุกม็อบ เลอะเทอะ
การจะให้การแต่งตั้งพระสังฆราชเป็นอำนาจของพระมหากษัตริย์นั้น
ก็คือนำความเดือดร้อนระคายเคืองให้พระมหากษัตริย์
ที่สำคัญ มีกฎหมายอยู่แล้ว ดันจะมาขอให้ใช้อำนาจพิเศษเพื่อลบกฎหมาย
ไม่รู้คิดได้ไง
ไม่รับรู้บ้างสักนิดหรือไงว่าโลกไปถึงไหนแล้ว
ทางฆราวาส ก็ไม่มีใครสมบูรณ์แบบหรอก มีดีมีชั่วปะปนกันไปทั้งนั้น
แล้วทางสงฆ์ ทำไมมากเรื่องจังฟร่ะ
ใครนับถือก็กราบไหว้ไป ใครไม่นับถือก็ไม่ต้องนับถือ
ก็เท่านั้น
อนิจจังทั้งนั้น ตลอดไปซะเมื่อไร
ยิ่งทะเลาะกัน ชาวบ้านยิ่งเห็นว่าวงการพระน่ะเละเทะ มีแต่การแย่งชิง
ปลง ๆ กันซะบ้าง พรหมวิหาร 4 พระพุทธเจ้าก็สั่งสอนไว้แล้ว เอามาใช้กันเสียบ้าง
นี่ไม่ว่าหน้าไหน เห็นแต่ติดยึด เห็นแต่เนื้อกิเลสตัณหาพอกเต็มตัว
ขัดแย้งกัน ไม่ยอมกัน ทะเลาะกัน
สุดท้าย ก็มาใช้วิธีดึงสถาบันลงมาเป็นเครื่องมือ โดยไม่คำนึงถึงสถาบันสักนิดว่าจะลำบากเดือดร้อนหรือไม่
ฉุนบ่ะ