ไทยแอร์เอเชียเพิ่มฝูงบินปี59 เพิ่มงบโซเชียล30% รุกตรง

กระทู้ข่าว
ผู้จัดการรายวัน 360 – “ไทยแอร์เอเชีย” เผยภาวะแข่งขันของสายการบินต้นทุนต่ำยังแข่งดุ ส่งผลทำรายได้เพียง 80% ของเป้าหมาย แต่ยังถือเป็นผลกำไรสูงสุดตั้งแต่เปิดดำเนินงาน เผยปี 59 หวั่นปัจจัยเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนผกผันมากกว่าราคาน้ำมัน เดินหน้าขยายฝูงบินในประเทศและอินเดียเพิ่ม 5 ลำ พร้อมอัดงบฯ โซเชียลมีเดียเพิ่ม 30-40% หวังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้น
       
       นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด เปิดเผยถึงผลการดำเนินในปี 2558 ว่า เนื่องจากภาวการณ์แข่งขันของสายการบินต้นทุนต่ำยังคงอยู่ในภาวะรุนแรง ทำให้บริษัทฯ ทำรายได้และผลกำไรได้เพียง 80% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้ซึ่งถือเป็นผลประกอบการสูงสุดนับตั้งแต่เปิดดำเนินงานมา โดยมีจำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้นประมาณ 14-15 ล้านคน ด้วยสัดส่วนเส้นทางบินในประเทศ 40% และต่างประเทศ 60%
       
       บริษัทฯ มั่นใจว่าในปี 2559 จะสามารถดำเนินงานได้ดีขึ้นทั้งรายได้และผู้โดยสาร เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆ เริ่มคงที่ ทั้งทางด้านการเมืองและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล บริษัทฯ จึงมีแผนเพิ่มฝูงบินขึ้นอีก 5 ลำจากปัจจุบันที่มี 50 ลำ โดยจะเน้นเส้นทางบินในประเทศและประเทศอินเดียเพื่อทดแทนเส้นทางบินในประเทศจีนที่ลดลงประมาณ 20% ในปี 2558       
       
“สำหรับปัจจัยเสี่ยงในปี 2559 ที่น่ากังวลคือเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนผกผันซึ่งมีผลทำให้หลายๆ บริษัทในหลายๆ ธุรกิจต้องประสบภาวะขาดทุนในปี 2558 ขณะที่ปัจจัยด้านราคาน้ำมันในตลาดโลกคาดว่าจะไม่มีการขึ้น-ลง หรือผกผันมากนัก โดยแต่ละปีราคาน้ำมันซึ่งถือเป็นหนึ่งในต้นทุนการบินของไทยแอร์เอเชียมีสัดส่วนประมาณ 36% หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท” นายธรรศพลฐ์ กล่าว
       
       ในปี 2559 บริษัทฯ จะเน้นใช้งบประมาณการตลาดและโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้นประมาณ 30-40% เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะกลุ่มผู้โดยสารในประเทศพื้นที่จังหวัดเลย น่าน ลำปาง ลำพูน พะเยา บุรีรัมย์ และอื่นๆ พร้อมยังคงเน้นการสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงในฐานะสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุด
       
       สายการบินไทยแอร์เอเชียเน้นจุดขายสำคัญคือความตรงต่อเวลาซึ่งดำเนินมากว่า 3 ปี จึงทำให้ปัจจุบันเริ่มมีนักธุรกิจทั้งชาวไทยและต่างประเทศหันมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีความแตกต่างจากสายกินบินต้นทุนต่ำอื่นๆ ที่เน้นการให้บริการเครื่องดื่มและของว่างฟรี, โหลดกระเป๋าฟรีภายใต้น้ำหนักที่กำหนด หรือบริการเลือกที่นั่งได้ตามความต้องการ และอื่นๆ ขณะเดียวกันยังคงมีการจัดแคมเปญและโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อตอบแทนลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000142603
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่