นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานในปีนี้คาดว่าจะมีกำไรลดลงถึง 10 เท่าตัว จากปีก่อน หลังจากได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองช่วงครึ่งปีแรก การประกาศกฎอัยการศึกในครึ่งปีหลัง อีกทั้งธุรกิจสายการบินยังมีการแข่งขันกันรุนแรง จนทำให้ผู้โดยสารทั้งปีนี้อยู่ที่ 12.1 ล้านคน น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 13.6 ล้านคน ขณะที่อัตราผู้โดยสารที่ใช้บริการ หรือโหลดแฟกเตอร์ ลดจาก 83% เหลือ 80%
“ปีนี้เป็นปีแรกที่ผู้โดยสารเติบโตน้อยกว่าจำนวนที่นั่งที่เพิ่มขึ้น และถือเป็นปีที่ธุรกิจได้รับผลกระทบหนักสุดในรอบ 11 ปีด้วย อย่างไรก็ตาม ปีหน้าแอร์เอเชียคาดว่าจะฟื้นตัวกลับมาอีกครั้งเเน่นอน เป้าหมายผู้โดยสารเกิน 14.5 ล้านคน และโหลดแฟกเตอร์ 83% หลังจากชาวจีนเริ่มกลับเข้ามาไทย และได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ลดลง ซึ่งช่วยให้ธุรกิจมีกำไรเพิ่มขึ้น”
นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า แนวโน้มการแข่งขันในปี 58 จะเห็นการแข่งขันตั๋วเครื่องบินราคาถูก เส้นทางในประเทศต่อไปอีก 2 ปี เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาด ส่วนตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศยังทรงตัวระดับปกติ อย่างไรก็ตาม ไม่คิดว่าการลดราคาตั๋วเครื่องจะกระทบต่อธุรกิจรถทัวร์ เพราะตั๋วเครื่องบินราคาเฉลี่ยทั่วไปจะเกินพันบาท ซึ่งมีระยะห่างจากตั๋วรถทัวร์ที่เฉลี่ย 700-800 บาทอยู่แล้ว ส่วนตั๋วเครื่องบินราคาถูก จะเป็นเฉพาะตั๋วโปรโมชั่น ที่ใช้ทำการตลาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับกลยุทธ์ของไทยแอร์เอเชีย จะเน้นการเพิ่มเส้นทางบินในประเทศเป็นหลัก เพื่อรักษาการเป็นแชมป์สายการบินในประเทศ และรับมือกับสถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่อาจผันผวน โดยตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.เป็นต้นไป จะเปิดเที่ยวบินเพิ่มอีก 3 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-น่าน, กรุงเทพฯ-เลย และกรุงเทพฯ-ร้อยเอ็ด.
http://www.thairath.co.th/content/471128
ไทยแอร์เอเชียอ่วมกำไรทรุดรอบ 11 ปี หวังพึ่งนักท่องเที่ยวจีนฟื้นธุรกิจปีหน้า
นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานในปีนี้คาดว่าจะมีกำไรลดลงถึง 10 เท่าตัว จากปีก่อน หลังจากได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองช่วงครึ่งปีแรก การประกาศกฎอัยการศึกในครึ่งปีหลัง อีกทั้งธุรกิจสายการบินยังมีการแข่งขันกันรุนแรง จนทำให้ผู้โดยสารทั้งปีนี้อยู่ที่ 12.1 ล้านคน น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 13.6 ล้านคน ขณะที่อัตราผู้โดยสารที่ใช้บริการ หรือโหลดแฟกเตอร์ ลดจาก 83% เหลือ 80%
“ปีนี้เป็นปีแรกที่ผู้โดยสารเติบโตน้อยกว่าจำนวนที่นั่งที่เพิ่มขึ้น และถือเป็นปีที่ธุรกิจได้รับผลกระทบหนักสุดในรอบ 11 ปีด้วย อย่างไรก็ตาม ปีหน้าแอร์เอเชียคาดว่าจะฟื้นตัวกลับมาอีกครั้งเเน่นอน เป้าหมายผู้โดยสารเกิน 14.5 ล้านคน และโหลดแฟกเตอร์ 83% หลังจากชาวจีนเริ่มกลับเข้ามาไทย และได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ลดลง ซึ่งช่วยให้ธุรกิจมีกำไรเพิ่มขึ้น”
นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า แนวโน้มการแข่งขันในปี 58 จะเห็นการแข่งขันตั๋วเครื่องบินราคาถูก เส้นทางในประเทศต่อไปอีก 2 ปี เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาด ส่วนตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศยังทรงตัวระดับปกติ อย่างไรก็ตาม ไม่คิดว่าการลดราคาตั๋วเครื่องจะกระทบต่อธุรกิจรถทัวร์ เพราะตั๋วเครื่องบินราคาเฉลี่ยทั่วไปจะเกินพันบาท ซึ่งมีระยะห่างจากตั๋วรถทัวร์ที่เฉลี่ย 700-800 บาทอยู่แล้ว ส่วนตั๋วเครื่องบินราคาถูก จะเป็นเฉพาะตั๋วโปรโมชั่น ที่ใช้ทำการตลาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับกลยุทธ์ของไทยแอร์เอเชีย จะเน้นการเพิ่มเส้นทางบินในประเทศเป็นหลัก เพื่อรักษาการเป็นแชมป์สายการบินในประเทศ และรับมือกับสถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่อาจผันผวน โดยตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.เป็นต้นไป จะเปิดเที่ยวบินเพิ่มอีก 3 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-น่าน, กรุงเทพฯ-เลย และกรุงเทพฯ-ร้อยเอ็ด.
http://www.thairath.co.th/content/471128