เนื่องจากรถผมมีอาการควันขาวออกจากท่อเวลาสตาจครั้งแรก น้ำมันเครื่องยุบลงไวกว่าปกตินิดหน่อย
แต่ผมเป็นพวกประเภทอยากทำให้มันดี มันเป็นปกติ จึงได้นำรถไปเช็คที่อู้นอก
เขาก็บอกปัญหา และให้ผมเข้าไปสั่งอะไหล่ที่ศูนย์
ผมจึงไปสั่งอะไหล่ที่ศูนย์ฟอร์ดพลปิยะ อยุธยา ซึ่งเป็นศูนย์ที่ผมนำรถมาเช็คระยะเป็นประจำตลอด 3 ปี
และผมได้ถามเรื่องค่าแรงหากจะให้ทางศูนย์เปลี่ยน (เพราะอู้นอกที่ผมไปนั้นแจ้งว่าเขาเปลี่ยนไม่ได้)
ทางศูนย์แจ้งราคามา ผมก็รับได้ เพราะคิดเสมอทุกครั้งที่นำรถมาเข้าศูนย์ว่า ยอมเสียแพงหน่อย แลกกับความมั่นใจ
ผมจึงหาเวลาช่วงที่ผมเดินทางไปต่างจังหวัดกับรถเพื่อน เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาการใช้รถ
จึงได้ตัดสินใจนำรถเข้าซ่อม ในวันที่ 17/12/58 ซึ่งทางศูนย์แจ้งว่าใช้เวลา 4 วัน
เมื่อถึงกำหนดนัดรับรถ ผมเดินทางด้วยรถประจำทาง ไปที่ศูนย์ ปรากฏว่า ห้องเครื่องผมยังโล่ง และได้คุยกับช่าง
เขาจึงแจ้งว่า เขาอยากทำให้มันดี งานได้เนียบๆ ไม่อยากรีบ จึงขอเวลาอีก 3 วัน
ตอนนั้นผมก็โมโหน่ะครับ แต่ก็ไม่อยากเร่งอะไร เพราะก็อยากให้งานออกมาดีเช่นกัน
จึงได้นั่งรถประจำทางกลับบ้าน พร้อมกับต้องหายืมรถเพื่อนเพื่อไปวิ่งงานที่ผมทำ (ผมทำงานต้องใช้รถ เพื่อวิ่งหาลูกค้า)
เมื่อครบกำหนด 3 วัน คือวันเสาร์ที่ 26/12/58 ผมก็โทรหาศูนย์ถามว่ารถเสร็จไหม
(ตลอดเวลาการนำรถเข้า ผมต้องเป็นฝ่ายโทรหา เพราะเจ้าหน้าที่ศูนย์บอกจะโทรแจ้งเป็นระยะๆ แต่ไม่เคยได้รับโทรศัพย์จากเจ้าหน้าที่เลย)
ทางเจ้าหน้าที่บอกเสร็จแล้ว เข้ามารับได้เลย
ผมนั่งรถประจำทางไปที่ศูนย์ตามเหมือนเดิม และเมื่อไปถึงเห็นรถจอดอยู่ในสภาพพร้อมใช้ก็สบายใจ
จึงได้เดินเข้าไปจ่ายเงิน ซึ่งรวมๆแล้วซ่อมครั้งนี้ก็อยู่ที่ 3 หมื่นกว่าบาท (เป็นราคาที่ผมพร้อมจ่ายเพื่อแลกความสบายใจ)
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เดินนำผมมาที่รถตามระเบียบ
ผมเดินดูรอบๆรถ เปิดฝากระโปรงรถเพื่อดูความเรียบร้อยในห้องเครื่อง ทุกอย่างก็โอเค
ผมจึงได้ขึ้นรถและลองสตาจรถดู เครื่องติดดีปกติ แต่ว่า!!!
มันมีไฟHold ขึ้นที่หน้าปัดรถผม ผมจึงเรียกเจ้าหน้าที่มาถาม และเจ้าหน้าที่จึงเรียกช่างมาอีกต่อหนึ่ง
คำแรกที่ช่างเอ่ยมาก่อนเลยคือ "ไฟมันติดมาอยู่แล้วหรือป่าว? รถมีปัญหาที่เกียร์รึป่าว พวกผมซ่อมเครื่อง ไม่ได้ยุ่งกับเกียร์น่ะ"
ผมได้ยินแล้วโมโหมาก แต่ก็เอ่ยกลับไปปกติว่า "ไม่ติดครับ ถามเจ้าหน้าที่รับรถก็ได้"
(เป็นการโยนความผิดมาที่ลูกค้า โดยไม่ตรวจสอบก่อน นับเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างมากในงานบริการ)
หลังจากนั้นเขาจึงนำรถผมไปเช็ค และแจ้งว่าคงไม่ทันในวันนี้ เพราะต้องขออุปกรณ์เช็คระบบอะไรของเขาก็ไม่รู้จากศูนย์อื่น จึงเลื่อนผมไปวันจันทร์ ที่28
ความรู้สึกผมแย่มากๆ เพราะไหนจะต้องยืมรถคนอื่นไปวิ่งงาน ไหนจะเสียเวลาเดินทางไปมาศูนย์ และก็ใกล้ปีใหม่แล้วด้วย
เมื่อถึงวันจันทร์ ผมโทรไปหาศูนย์ช่วงบ่าย (ผมโทรอีกแล้ว)
ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าหัวหน้าช่างออกไปเอาอุปกรณ์ที่จะใช้เช็คระบบ ยังไม่กลับ
ผมได้ยินดังนั้น ผมคิดทันทีเลยว่า ผมไม่มีรถใช้ปีใหม่แน่ๆ แล้วธุระที่ต้องไปผมจะทำอย่างไร
ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าจะเร่งให้ได้ก่อนหยุดปีใหม่ (คือวันที่ 31) ผมก็ได้แต่ต้องทำใจต่อไป
จนวันนี้ ผมโทรไปหาศูนย์ช่วงบ่าย (ผมโทรอีกแล้ว)
เจ้าหน้าที่บอกจะให้คุยกับช่าง แต่เดี๋ยวจะโทรกลับ ผมนอนรออีกเกือบชั่วโมง ก็มีสายเข้ามา (เป็นการโทรครั้งแรกของศูนย์)
ช่างแจ้งว่ารถคงได้หลังปีใหม่ เพราะหายืมอุปกรณ์เช็คระบบไม่ได้ เพราะหลายศูนย์เริ่มหยุดแล้ว
คือผมพูดต่อไม่ถูก ไม่รู้จะหาคำพูดอะไรมาพูด
ศูนย์บริการรถชื่อดัง มีอุปกรณ์ครบ มีทีมช่างมากมาย แต่... ทำงานได้แค่นี้หรอ?
ตัวผมเองก็ทำงานบริการ สิ่งหนึ่งที่คนทำงานบริการต้องยึดถือคือ เรื่องตรงต่อเวลา
ผมโดนศูนย์เลื่อนกำหนดส่งหลายต่อหลายครั้ง แต่ผมก็ต้องหารถไปพบลูกค้า เพราะอะไรน่ะหรอ?
ก็เพราะผมได้นัดเขาไว้แล้ว ผมได้ตกลงกับเขาไว้แล้ว
งานบริการไม่ควรแค่พูดเพื่อให้ผ่านไปวันๆ แต่ไม่ทำตามในสิ่งที่พูดเลย
ผมเองก็ไม่รู้ว่านี่ดวงผมซวย หรือ การบริการของที่นี่ห่วย
แต่ที่แน่ๆเลยคือ ไม่ควรมีใครต้องเดือดร้อนแบบผม กับศูนย์บริการแห่งนี้อีกเลย
ศูนย์ฟอร์ดพลปิยะ อยุธยา กับการทำงานที่แสนห่วย!!!
แต่ผมเป็นพวกประเภทอยากทำให้มันดี มันเป็นปกติ จึงได้นำรถไปเช็คที่อู้นอก
เขาก็บอกปัญหา และให้ผมเข้าไปสั่งอะไหล่ที่ศูนย์
ผมจึงไปสั่งอะไหล่ที่ศูนย์ฟอร์ดพลปิยะ อยุธยา ซึ่งเป็นศูนย์ที่ผมนำรถมาเช็คระยะเป็นประจำตลอด 3 ปี
และผมได้ถามเรื่องค่าแรงหากจะให้ทางศูนย์เปลี่ยน (เพราะอู้นอกที่ผมไปนั้นแจ้งว่าเขาเปลี่ยนไม่ได้)
ทางศูนย์แจ้งราคามา ผมก็รับได้ เพราะคิดเสมอทุกครั้งที่นำรถมาเข้าศูนย์ว่า ยอมเสียแพงหน่อย แลกกับความมั่นใจ
ผมจึงหาเวลาช่วงที่ผมเดินทางไปต่างจังหวัดกับรถเพื่อน เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาการใช้รถ
จึงได้ตัดสินใจนำรถเข้าซ่อม ในวันที่ 17/12/58 ซึ่งทางศูนย์แจ้งว่าใช้เวลา 4 วัน
เมื่อถึงกำหนดนัดรับรถ ผมเดินทางด้วยรถประจำทาง ไปที่ศูนย์ ปรากฏว่า ห้องเครื่องผมยังโล่ง และได้คุยกับช่าง
เขาจึงแจ้งว่า เขาอยากทำให้มันดี งานได้เนียบๆ ไม่อยากรีบ จึงขอเวลาอีก 3 วัน
ตอนนั้นผมก็โมโหน่ะครับ แต่ก็ไม่อยากเร่งอะไร เพราะก็อยากให้งานออกมาดีเช่นกัน
จึงได้นั่งรถประจำทางกลับบ้าน พร้อมกับต้องหายืมรถเพื่อนเพื่อไปวิ่งงานที่ผมทำ (ผมทำงานต้องใช้รถ เพื่อวิ่งหาลูกค้า)
เมื่อครบกำหนด 3 วัน คือวันเสาร์ที่ 26/12/58 ผมก็โทรหาศูนย์ถามว่ารถเสร็จไหม
(ตลอดเวลาการนำรถเข้า ผมต้องเป็นฝ่ายโทรหา เพราะเจ้าหน้าที่ศูนย์บอกจะโทรแจ้งเป็นระยะๆ แต่ไม่เคยได้รับโทรศัพย์จากเจ้าหน้าที่เลย)
ทางเจ้าหน้าที่บอกเสร็จแล้ว เข้ามารับได้เลย
ผมนั่งรถประจำทางไปที่ศูนย์ตามเหมือนเดิม และเมื่อไปถึงเห็นรถจอดอยู่ในสภาพพร้อมใช้ก็สบายใจ
จึงได้เดินเข้าไปจ่ายเงิน ซึ่งรวมๆแล้วซ่อมครั้งนี้ก็อยู่ที่ 3 หมื่นกว่าบาท (เป็นราคาที่ผมพร้อมจ่ายเพื่อแลกความสบายใจ)
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เดินนำผมมาที่รถตามระเบียบ
ผมเดินดูรอบๆรถ เปิดฝากระโปรงรถเพื่อดูความเรียบร้อยในห้องเครื่อง ทุกอย่างก็โอเค
ผมจึงได้ขึ้นรถและลองสตาจรถดู เครื่องติดดีปกติ แต่ว่า!!!
มันมีไฟHold ขึ้นที่หน้าปัดรถผม ผมจึงเรียกเจ้าหน้าที่มาถาม และเจ้าหน้าที่จึงเรียกช่างมาอีกต่อหนึ่ง
คำแรกที่ช่างเอ่ยมาก่อนเลยคือ "ไฟมันติดมาอยู่แล้วหรือป่าว? รถมีปัญหาที่เกียร์รึป่าว พวกผมซ่อมเครื่อง ไม่ได้ยุ่งกับเกียร์น่ะ"
ผมได้ยินแล้วโมโหมาก แต่ก็เอ่ยกลับไปปกติว่า "ไม่ติดครับ ถามเจ้าหน้าที่รับรถก็ได้"
(เป็นการโยนความผิดมาที่ลูกค้า โดยไม่ตรวจสอบก่อน นับเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างมากในงานบริการ)
หลังจากนั้นเขาจึงนำรถผมไปเช็ค และแจ้งว่าคงไม่ทันในวันนี้ เพราะต้องขออุปกรณ์เช็คระบบอะไรของเขาก็ไม่รู้จากศูนย์อื่น จึงเลื่อนผมไปวันจันทร์ ที่28
ความรู้สึกผมแย่มากๆ เพราะไหนจะต้องยืมรถคนอื่นไปวิ่งงาน ไหนจะเสียเวลาเดินทางไปมาศูนย์ และก็ใกล้ปีใหม่แล้วด้วย
เมื่อถึงวันจันทร์ ผมโทรไปหาศูนย์ช่วงบ่าย (ผมโทรอีกแล้ว)
ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าหัวหน้าช่างออกไปเอาอุปกรณ์ที่จะใช้เช็คระบบ ยังไม่กลับ
ผมได้ยินดังนั้น ผมคิดทันทีเลยว่า ผมไม่มีรถใช้ปีใหม่แน่ๆ แล้วธุระที่ต้องไปผมจะทำอย่างไร
ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าจะเร่งให้ได้ก่อนหยุดปีใหม่ (คือวันที่ 31) ผมก็ได้แต่ต้องทำใจต่อไป
จนวันนี้ ผมโทรไปหาศูนย์ช่วงบ่าย (ผมโทรอีกแล้ว)
เจ้าหน้าที่บอกจะให้คุยกับช่าง แต่เดี๋ยวจะโทรกลับ ผมนอนรออีกเกือบชั่วโมง ก็มีสายเข้ามา (เป็นการโทรครั้งแรกของศูนย์)
ช่างแจ้งว่ารถคงได้หลังปีใหม่ เพราะหายืมอุปกรณ์เช็คระบบไม่ได้ เพราะหลายศูนย์เริ่มหยุดแล้ว
คือผมพูดต่อไม่ถูก ไม่รู้จะหาคำพูดอะไรมาพูด
ศูนย์บริการรถชื่อดัง มีอุปกรณ์ครบ มีทีมช่างมากมาย แต่... ทำงานได้แค่นี้หรอ?
ตัวผมเองก็ทำงานบริการ สิ่งหนึ่งที่คนทำงานบริการต้องยึดถือคือ เรื่องตรงต่อเวลา
ผมโดนศูนย์เลื่อนกำหนดส่งหลายต่อหลายครั้ง แต่ผมก็ต้องหารถไปพบลูกค้า เพราะอะไรน่ะหรอ?
ก็เพราะผมได้นัดเขาไว้แล้ว ผมได้ตกลงกับเขาไว้แล้ว
งานบริการไม่ควรแค่พูดเพื่อให้ผ่านไปวันๆ แต่ไม่ทำตามในสิ่งที่พูดเลย
ผมเองก็ไม่รู้ว่านี่ดวงผมซวย หรือ การบริการของที่นี่ห่วย
แต่ที่แน่ๆเลยคือ ไม่ควรมีใครต้องเดือดร้อนแบบผม กับศูนย์บริการแห่งนี้อีกเลย